LINK POST TRUTHLADY3.BLOGSPOT



LINK POST TRUTHLADY3.BLOGSPOT
http://truthlady3.blogspot.com/2016/11/link-post-truthlady3blogspot.html

goosee
The Sound of Silence

Friday, January 18, 2019

VỢT MUỖI














23 Crazy Life Hacks for Drill Machine





SƠ ĐỒ VỢT MUỖI
A/ NGUYÊN LÝ
1. Nguồn: Điện lưới 220v được hạ áp đơn giản bằng tụ điện 1000nF sau đó nắn lọc qua cầu diode, sạc cho Pin 4 vol. Điện trở 390k xả điện cho tụ (có loại xài 860nF // 680K)
2. Mạch dao động: Tương tự nguồn cấp trước của bộ nguồn ATX, dùng mạch dao động nghẹt, tuy nhiên ở đây chỉ cần lấy điện áp ra, không cần ổn áp và cách ly nên mạch chỉ có 1 transitor (thường là D965 hoặc D882). BA gồm cuộn sơ cấp L1, cuộn hồi tiếp L2 tạo dao động, cuộn thứ cấp L3 lấy điện áp ra sau biến áp (xem thêm điện tử căn bản). 
3. Mạch nhân điện áp ngõ ra: Nhân 4 điện áp thứ cấp U ra trên 2 đầu cuộn L3. Gồm 2 mạch nhân đôi ghép song song. 
- Mạch nhân đôi thứ nhất gồm C1, D1, C2, D2 như sau:
+ Khi đầu A dương, D1 nạp cho C1, điện áp nạp U 
+ Khi đầu A âm, D2 nạp cho tụ C2, điện áp nạp = điện áp thứ cấp + điện áp trên C1 = U + U = 2U
- Mạch nhân đôi thứ hai ghép song song gồm C3, D3, C4, D4. Tương tự ta có C4 cũng được nạp điện áp 2U
- Cuối cùng tụ ra C5 có điện áp tổng = UC2 + UC4 = 4U. Hai đầu tụ C5 nối với lưới cao áp.
4. Đóng mở: Sau khi đóng khoá an toàn K1, mõi lần nhấn K2 thì mạch được nối thông masse với âm nguồn, mạch dao động xuất điện cao áp ra lưới. 
Ngoài ra có 1 đèn led báo dòng sạc Pin và 1 đèn soi nhỏ bằng Led hoặc sợi đốt. Phần mạch cao áp được nhúng chất cách điện (parapin thì phải)
B. KHẢO SÁT MẠCH
1. Đo nguội: 
- L1 có điện trở thuần 0,3 om
- L2 có 2 om
- L3 có 290 om
2. Đo nóng:
- Transitor: Ve = 0,1 vol, Vb = -2,5 vol. Đây là dấu hiệu mạch dao động chạy tốt. Nếu Vb = 0,7vol : mất dao động, nếu Vb ít âm hoặc gần bằng 0 : dao động yếu.
- L1 có điện áp 4 vol ac (nhớ dùng thang đo thấp)
- L2 có điện áp 18 vol ac
- L3 có điện áp trên 1.000 vol ac ( vượt thang đo 1000AC, không rõ là ngàn mấy). Vậy điện cao áp trên lưới vợt ước phải gần 2.000 vol. Nó là giá trị điện áp một chiều trung bình, sau khi qua mạch nhân 4 ngõ ra (trị số điện áp chịu của tụ C5 ghi là 2.000 vol).
C. HƯ HỎNG SỬA CHỮA: Chủ yếu là hư công tắc bấm và hư Pin
1. Nhiều nhất là hư khoá K2: vì bấm suốt, phải thay mới, mấy quầy linh kiện bán đầy. Hư cái khoá này mà vứt cái vợt đi thì phí lắm.
2. Dùng lâu ngày Pin chai phải thay. Ngại nhất anh này, Pin khó tìm, chủ yếu lấy từ xác. Loại 2,4v dễ kiếm hơn.
3. Hai đầu nối bên trong của píc nạp điện cho Pin tiếp xúc kém do rĩ, dẫn đến Pin kiệt.
4. Hư transitor D965 (hoặc D882). Không biết thị trường có con nào thay được ?
5. Chạm biến áp: Hiếm nhưng đã gặp (đồng thời chạm BA và hỏng Trans)
6. Rò điện giữa các lớp lưới (có tiếng kêu): Dùng máy sấy tóc, không được thì tháo ra dùng cồn 90 vệ sinh khung nhựa.
* Dùng vợt muỗi muốn bền Pin thì đừng nên bật bóng đèn soi, vì loại đèn sợi đốt ăn dòng lớn, mau chai pin (cắt đứt dây đèn luôn cho chắc)
D. THỬ VỢT MUỖI KHI CHỌN MUA:
Nhấn khóa rồi nhả, chọc đầu to vit (kim loại) vào lưới (nối thông 1 lớp lưới biên với lớp lưới giữa) có tia điện kèm tiếng nỗ. Lại nhấn khóa rồi nhả, chờ khoảng 10 giây, nếu chọc to vit vào vẫn có tia điện và tiếng nỗ là OK.





Nguyên tắc hoạt động mạch vợt muỗi và cách lắp mạch nhân áp


Điện thế cao đương nhiên trở nên nguy hiểm cho người sử dụng. Nhưng có những trường hợp phải sử dụng điện thế cao, thậm chí là rất cao. Như trong những máy xung điện để tự vệ của phụ nữ….. Máy phóng điện cho đèn Flash chụp hình.
Để có được điện thế DC nhiều lần cao hơn nguồn cung cấp, thông thường người ta sử dụng máy biến thế sau đó chỉnh lưu điện thế lấy được từ thứ cấp của máy biến thế. Nhưng có đôi khi vì những lý do kỹ thuật nào đó, người ta không nâng điện thế ở thứ cấp lên đến trị số như nhu cầu được. Điển hình như trong cây vợt giết muỗi. Thứ cấp của máy biến thế chỉ cho ra vài trăm Volt AC, điện thế nhu cầu để đốt cháy con muỗi phải đến vài KV, do vậy sau Transformer này có mạch nhân điện thế.
Chế độ hoạt động của mạch này là xung với tần số vài chục KC nên các diode sử dụng đều là diode “xung” với “Volt cao”. Các tụ cũng là tụ Ceramic với Volt cao, ít ra cũng cao hơn điện thế nhận được sau cùng. Về phương diện này tôi sẽ giải thích rõ hơn trong phần cuối của bài này: trong bài viết Giải Thích Lược Đồ.
Sau đây mời bạn xem qua LƯỢC ĐỒ MẠCH NHÂN ĐIỆN THẾ









LƯỢC ĐỒ MẠCH NHÂN ĐIỆN THẾ
Trước nhất bạn phải nắm rõ về nguyên lý nạp điện như thế nào mà nó nhân điện thế lên được. Sau khi đã hiểu rồi bạn cần biết tính toán sơ đẳng để có thể chọn đúng các thông số của Diode và tụ để nó vận chuyển hoàn hảo nhất.

Nhân điện thế:

Hai dây màu đỏ và to, bạn có nhìn thấy nó trên lược đồ chưa? – Đó chính là hai dây ra thứ cấp máy biến thế, tại đây có điện xoay chiều. Có nghĩa là khi AC~(1) có điện thế dương thì AC~(2) có điện thế âm, ngay sau đó AC~(1) đổi thành âm thì AC~(2) đổi thành dương.
Sự kiện này liên tục xảy ra và rất nhanh tùy tần số nguồn điện. Ngồn điện sinh hoạt mà bạn đang sử dụng trong nhà có tần số 50Hz, nghĩa là trong một giây thay đổi cực 50 lần như vậy. Trong các mạch xung tần số thường là cao hơn và khoảng 30KHz đến vài trăm KHz, tùy loại thiết bị.
Khi AC~(2) có điện dương, dòng điện chạy qua diode D1 để nạp vào tụ C1. Lúc đó tại C1 có điện thế = điện thế AC nhân căn bậc hai của 2. Lưu ý là bên đầu đánh dấu (a) có điện dương và bên đầu đánh dấu (b) có điện âm.
Khi AC~(1) có điện dương, dòng điện chạy vào C1 sẽ cộng với điện thế có trong tụ C1 để vào D2 và nạp điện cho tụ C2, lúc bấy giờ C2 có điện thế = AC + điện thế C1, như vậy chỉ mới trong lần đổi cực tính lần thứ 1 của điện AC đã thấy nhân đôi điện thế.
Bây giờ AC~(2) lại có điện dương, dòng điện chạy vào C2 sẽ cộng với điện thế có trong C2 (đã nhân hai) để vào D3 rồi nạp cho tụ C3, lúc bấy giờ C3 được điện thế bằng 3 lần điện thế AC (nhân căn bậc hai của 2)
Ở chu kỳ kế tiếp: AC~(1) lại có điện dương, dòng điện chạy vào C3 nên cũng cộng với điện thế đã nhân ba này để vào D4 và nạp cho tụ C4. Do đó C4 có điện thế bằng 4 lần điện thế AC (nhân căn bậc hai của 2)
……..Sau đó AC~(2) lại có điện dương, sự kiện lại giống những chu kỳ trước cuối cùng C5 có điện thế nhân 5, …….C6 có điện thế nhân 6, C7 có điện thế nhân 7, cuối cùng là C13 có điện thế gấp 13 lần điện thế AC…… Dĩ nhiên không việc gì cần để nhân quá cao điện thế như vậy, cho nên tùy nhu cầu bạn có thể ráp số lần nhân điện thế sao cho vừa với nhu cầu là được.
CHỌN TRỊ SỐ DIODE VÀ TỤ
Dĩ nhiên điện thế ở mỗi mắc nhân (gồm Diode và tụ) có cao hơn trước, bạn phải chọn trị số Diode có điện thế nghịch cao hơn, điều quan trọng này nữa là mạch làm việc với dạng tín hiệu là Xung hay Sin để chọn đúng loại diode Xung hay Sin.
Songt song với việc chon Diode, việc chọn trị số điện dung cho tụ sẽ từ vài chục đến vài trăm uF nếu tần số điện AC là 50Hz. Đối với điện AC từ máy biến thế Xung các tụ chỉ từ vài ngàn PF đến vài chục ngàn PF cũng như điện thế làm việc của tụ cao hơn điện thế thực tế có tại tụ đó. Tụ cuối cùng nên có điện dung cao vài lần hơn những tụ trước để có được sự ổn định và hiệu quả tốt.
Một điều cần nên nhớ trong kiểu nhân điện thế này là có điện thế tuy rất cao nhung dòng điện (cường độ) lại rất thấp nên chỉ thích hợp với mạch tiêu tải nhẹ mà thôi.
Chỉ có vậy thôi, nếu bạn chưa nắm rõ vấn đề thì nên đọc lại phẩn này vài lần. Nếu sau vài lần đọc lại mà bạn vẫn chưa hiểu thì thôi, đừng đọc nữa. Bạn có thể ráp giống đúng như vậy nó sẽ chạy tốt nếu bạn không ráp sai, bạn có thể không hiểu, nhưng bản thân nó nếu đã ráp dúng thì vận chuyển tốt thôi, nó cũng không cần bạn hiểu nó đâu. Nó rất cần ráp đúng, cho dù bạn hiểu, nhưng ráp sai nó vẫn không chạy được.








MÁY ĐUỔI CHUỘT BẰNG SIÊU ÂM


1/ MÁY ĐUỔI CHUỘT BẰNG SIÊU ÂM LÀ GÌ?

may-duoi-chuot-bang-sieu-am
may-duoi-chuot-bang-sieu-am
– Dựa vào nghiên cứu tập tính sinh sống của loài chuột, người ta tìm ra được 1 điều hết sức lý thú đó là: Chuột dị ứng cực mạnh và cực khó chịu với các sóng âm có tần số từ 20000 đến 21500 hez, và vì các âm này có độ cao trên 20000 hez (hz) vượt ngoài ngưỡng nghe của con người nên ta gọi là siêu âm thanh – còn gọi tắt là siêu âm.
– Nắm được tập tính trên của chúng, người ta thiết kế những chiếc máy phát ra siêu âm trong khoảng tần số đó bằng 1 chiếc loa thạch anh kết hợp với mạch điện tử để dọa cho chúng sợ phải rút khỏi khu vực nơi có máy siêu âm hoạt động – nay gọi là MÁY ĐUỔI CHUỘT BẰNG SIÊU ÂM.
– Tuy nhiên sau 1 khoảng thời gian dài triển khai: lại có người nói những chiếc máy này rất tốt, nhưng cũng có 1 số người dùng cảm thấy không hiệu quả thậm chí còn cho là mình bị lừa. Vậy chúng ta đi tiếp phần 2 để tìm hiểu nhé!

2/ CÓ NÊN SỬ DỤNG MÁY ĐUỔI CHUỘT BẰNG SIÊU ÂM

– 1 điều đầu tiên mà chúng ta cần phải nắm kỹ đó là: Máy đuổi chuột bằng siêu âm cho đến hiện tại chỉ có tác dụng với những loại chuột có khối lượng dưới 500 gram, nghĩa là với chuột nhắt, chuột cống nhỏ thì tha hồ sử dụng và chiếc máy đuổi chuột bằng siêu âm đó chắc chắn 95% hiệu quả. Còn với những loài chuột cống lớn thì không nên sử dụng máy đuổi chuột bằng siêu âm. LÝ DO:
may-duoi-chuot-nhat
may-duoi-chuot-nhat
 Hiệu quả đuổi chuột của máy phụ thuộc vào mối quan hệ giữa độ to của chuột và độ to của sóng siêu âm. Nghĩa là khi  phải dùng máy đuổi chuột nhắt chỉ cần phát sóng siêu âm với độ to vừa phải là đủ – điều này vừa đảm bảo đuổi tốt vừa đảm bảo an toàn cho sức khỏe con người.
– Tuy nhiên nếu phải đuổi chuột cống lớn thì buộc lòng phải nâng độ to của siêu âm lên cao, điều này tuy sẽ có hiệu quả nhưng cũng đông thời làm ảnh hưởng sức khỏe con người. Vì thế người ta tạm thời vẫn chưa sản xuất những loại máy đuổi chuột lớn để đảm bảo an toàn cho sức khỏe gia đình bạn.
– Ngoài ra, khi sử dụng, có vài nguyên tắc mà chúng ta phải ghi nhớ vì tuy nó ngắn gọn nhưng cực kỳ quan trọng mà nếu không tuân thủ sẽ giảm hiệu quả rõ rệt: Cùng xem nhé!

3/ CÁCH SỬ DỤNG MÁY ĐUỔI CHUỘT BẰNG SÓNG SIÊU ÂM:

– Đã gọi là đuổi chuột thì phải có lỗ cho chuột chạy, đừng bít kín nhà vì chúng sẽ bứt lên và phá phách hơn vì khó chịu mà không có lỗ cho chúng thoát ra.
– Hiệu quả của máy đuổi chuột không bao giờ có ngay, chúng ta phải kiên nhẫn từ 5 – 10 ngày để chúng dần khó chịu rồi mới rút khỏi nhà được. Đừng nên hấp tấp!
– Đặt máy đúng vị trí theo chỉ dẫn của nhà sản xuất để hiệu quả phát huy tối đa.
– Trên là những lời giải đáp chân thành nhất của chúng tôi với tư cách là 1 nhà sản xuất về những gì chung nhất và đầy đủ nhất có thể về những chiếc máy đuổi chuột bằng siêu âm trên thị trường hiện nay.
– Nếu đang gặp khó khăn về chuột cũng như tổ ấm của bạn đang phải đối mặt với chúng mỗi ngày, bạn có thể tham khảo thêm các dòng MÁY ĐUỔI CHUỘT – GIÁN – MUỖI bằng siêu âm  TẠI ĐÂY  http://gianggiadung.com/sanpham/may-duoi-chuot/















No comments:

Post a Comment