LINK POST TRUTHLADY3.BLOGSPOT



LINK POST TRUTHLADY3.BLOGSPOT
http://truthlady3.blogspot.com/2016/11/link-post-truthlady3blogspot.html

goosee
The Sound of Silence

Monday, September 4, 2017

Đu đủ chín - Đu đủ xanh - Tác dụng tác hại





Lợi ích của đu đủ Có một trái tim khỏe mạnh.

Nguồn bài viết: http://chuthapdo.org.vn/nhung-loi-ich-cua-du-du-va-tac-hai-cua-du-du-ban-can-nen-biet-7291.html
Lợi ích của đu đủ
Có một trái tim khỏe mạnh. Công dụng tuyệt vời của rong biển với người bị tiểu đường Các thực phẩm giúp làm sạch độc tố trong cơ thể.
Quả đu đủ chứa nhiều chất chống oxy hóa như vitamin C, E và A. Nhờ đó nó có thể ngăn ngừa quá trình oxy hóa cholesterol, hạn chế các mảng bám vào thành mạch máu gây tắc nghẽn mạch và làm máu không lưu thông được nên nó rất tốt cho những ai có nguy cơ bị xơ vữa động mạch. Đu đủ còn giàu chất xơ nên có thể làm giảm mỡ máu, hạn chế nguy cơ bị nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não. Vitamin E và C có trong đu đủ có thể kết hợp để tạo thành enzyme ức chế quá trình oxy hóa tạo ra các cholesterol xấu (LDL) điều này rất tốt cho hệ tim mạch của chúng ta.

Giúp hệ tiêu hóa thêm khỏe mạnh: Trong quả đu đủ chứa rất nhiều chất xơ, vì thế thường xuyên ăn đu đủ có thể giúp cải thiện hệ tiêu hóa, thoát khỏi chứng táo bón, thậm chí có khả năng ngăn ngừa bệnh ung thư ruột kết. Ngoài ra, các dưỡng chất có trong đu đủ như: folate, vitamin C, beta-carotene, vitamin E cũng có khả năng giảm thiểu bệnh ung thư ruột kết. Vì vậy, tăng cường ăn đu đủ là cách đơn giản giúp bạn bảo vệ hệ tiêu hóa của mình.

Tăng cường sức đề kháng và chống viêm nhiễm: Với một lượng lớn vitamin C và A có trong đu đủ có thể giúp hệ miễn dịch trong cơ thể bạn hoạt động tốt hơn. Nếu ăn đu đủ hằng ngày, bạn có thể giảm thiểu việc mắc các bệnh của hệ miễn dịch như: cảm, cúm, viêm tai… Vitamin C, E và betacarotene có trong đu đủ cũng có thể giúp cơ thể phòng tránh khỏi hiện tượng viêm nhiễm để bạn khỏe mạnh hơn. du-du Khả năng kháng viêm của đu đủ được phát huy tốt hơn nhờ 2 hợp chất papain và chymopapain có trong nó. Đây được coi là 2 loại enzyme tiêu hóa protein hiệu quả, có tác dụng làm giảm quá trình viêm nhiễm và làm lành các chấn thương.

Làm đẹp hơn cho vòng 1: Đu đủ có chứa chất enzyme chính là tác nhân giúp “đồi núi” nở nang. Hơn nữa, hàm lượng lớn Vitamin A trong đu đủ sẽ giúp cơ thể tổng hợp các hợp chất có tác dụng làm săn chắc và nở nang khuôn ngực của bạn. Thường xuyên ăn đu đủ xanh sẽ tăng số đo vòng một đáng kể.

Tác dụng phụ của đu đủ
Có thể gây sảy thai: Đu đủ xanh được xem như một bài thuốc tự nhiên đế phá thai ngoài ý muốn. Trong khi đu đủ chín được coi là an toàn và bổ dưỡng thì đu đủ xanh lại có thể làm tăng nguy cơ khiến tử cung bị co thắt do có nhựa. Nếu bà bầu ăn phải nhựa của đu đủ xanh, thai nhi có thể bị ảnh hưởng dẫn đến sảy thai hoặc sinh non, trẻ sinh ra bất thường thậm chí thai chết lưu.

Khiến tay co quắp, không còn cảm giác: Nếu ăn quá nhiều, chất beta carotene có trong đu đủ có thể khiến da đổi màu, co quắp và không còn cảm giác, y học gọi hiện tượng này là carotenemia. Nếu như người bệnh còn mắc thêm chứng vàng da thì mắt có thể chuyển sang màu trắng, lòng bàn tay và bàn chân chuyển sang màu vàng.

Rối loạn hô hấp: Papain, một loại enzyme có trong lá đu đủ là loại chất dễ gây dị ứng. Ăn đu đủ với số lượng lớn có thể kích hoạt một số rối loạn hô hấp như thở khò khè, tắc nghẽn liên tực ở mũi, hen suyễn…

Dạ dày: Ăn quá nhiều đu đủ sẽ làm đảo lộn hệ tiêu hóa của bạn, có thể gây ra rối loạn dạ dày với các triệu chứng như là đau bụng, buồn nôn, đầy hơi, bụng trướng… Thủ phạm chính của các triệu chứng này là sự dồi dào của chất xơ và nhựa đu đủ có trong dạ dày khiến dạ dày phải co bóp nhiều . Nó thậm chí còn kích thích dạ dày gây ra những trận nôn mửa.

Tiêu chảy: Giống như tất cả các loại trái cây giàu chất xơ, đu đủ không an toàn nếu ăn quá nhiều trong giai đoạn bị tiêu chảy. Nguy hiểm hơn cả là bạn sẽ rơi vào trạng thái mất nước trầm trọng.

Không an toàn cho trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi: Lượng chất xơ dồi dào có thể khiến các bé đi ngoài lỏng phân, nếu không đủ nước thì lại dẫn đến tình huống ngược lại là táo bón. Dù là cho trẻ ăn đủ đủ chín hay xanh, hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ nhi khoa.
Lợi ích của đu đủ Có một trái tim khỏe mạnh.

Nguồn bài viết: http://chuthapdo.org.vn/nhung-loi-ich-cua-du-du-va-tac-hai-cua-du-du-ban-can-nen-biet-7291.html


18 Tác Dụng Của Đu Đủ Chín 




 Không chỉ có thể ăn như một loại trái cây cực mát, đu đủ còn được dùng trong chế biến các món ăn quen thuộc. Hơn thế đây cũng là nguyên liệu cho những phương thuốc cực kỳ bổ ích cho sức khoẻ và cơ thể của con người.
Theo Đông y, đu đủ có tên mộc qua, tính hàn, vị ngọt mùi hơi hắc. Tác dụng thanh nhiệt, bổ tỳ, làm mát gan, nhuận tràng, giải độc, tiêu thũng. Quả đu đủ xanh được sử dụng để nghiền nát với nước dùng bôi mặt hoặc tay, chữa các vết tàn hương ở mặt, tay, còn dùng chữa chai chân và bệnh eczema…



Thành phần trong quả đu đủ

  • Đu đủ chín chứa khoảng 90% nước, 13% đường, không có tinh bột, có nhiều carotenoit acid hữu cơ, vitamin A, B, C, 0,9% chất béo, xenluloz (0,5%), canxi, photpho, magiê, sắt, thiamin, riboflavin.
  • Một kết quả nghiên cứu khác cho thấy, trong 100g đu đủ có 74 – 80mg vitamin C (vitamin chủ yếu trong đu đủ), caroten (tiền vitamine A) 500 – 1.250UI. Ngoài ra, còn có các vitamin B1, B2, các acid gây men, các khoáng chất như: kali (179mg), canxi, magiê, sắt và kẽm.
  • Còn đu đủ xanh, ngoài các chất có trên còn có chứa 4% chất nhựa latex màu trắng đục là hỗn hợp của nhiều proteaza (loại men tiêu hóa chất đạm), trong đó chất chủ yếu là papain. Một cây đu đủ trong một năm cho khoảng 100g nhựa (lấy quả khi còn non trên cây). Ngoài ra còn có chymopapain và papaya protenaza.
  • Lá đu đủ chứa ancaloit carpain, có tác dụng giống glucozit của dương địa hoàng – Digitalis, họ Hoa mõm chó (Scrophulariaceae), làm chậm nhịp tim, diệt amíp. Hạt đu đủ có glucozit caricin và myrosin.
  • Men papain có tác dụng như men papein của dạ dày, giống men trypsin của tuyến tuỵ trong tiêu hóa các chất thịt. Đặc biệt nó còn có thể ức chế sự phát triển của vi khuẩn. Staphjllococ và vi trùng thương hàn rất nhạy cảm đối với tác dụng của papain.
  • Papain còn có tác dụng làm đông sữa và tác dụng làm giảm độc đối với toxin và toxanpunin.

Quả đu đủ vẫn luôn là trái cây được nhiều người ưa thích nhưng ít ai biết rằng, đu đủ có những tác dụng chữa nhiều bệnh dưới đây

1. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, đu đủ có tác dụng rất tốt trong việc phòng ngừa bệnh tim mạch. Lý do của điều này chính là nhờ vào các chất chống oxy hóa giàu có trong loại quả này. Chúng có tác dụng ngăn ngừa quá trình oxy hóa cholesterol tạo ra bám vào thành mạch máu và gây tắc nghẽn mạch.
Ngoài ra, Vitamin E và C của đu đủ kết hợp tạo ra một hợp chất có tên là paraoxonase, có thể ức chế quá trình tạo ra cholesterol xấu (LDL). Đồng thời, các chất xơ có trong đó có tác dụng làm giảm mỡ máu, còn axit folic có khả năng chuyển hóa homocysteine thành các axit amino cần thiết. Nhờ đó, đu đủ có tác dụng tăng cường sức khỏe tim mạch rất hiệu quả.
Đu đủ có tác dụng tốt trong phòng ngừa bệnh tim mạch

2. Trị bệnh rụng tóc

Đu đủ chứa rất nhiều vitamin A do đó có tác dụng nuôi dưỡng mái tóc, thúc đẩy quá trình mọc tóc, giảm tóc xơ, khô đặc biệt khi được kết hợp với sữa tươi không đường hoặc mật ong, không chỉ dừng lại ở việc trị rụng tóc mà còn mang lại mái tóc chắc khỏe, óng mượt, mềm mại.

3. Tác dụng giảm cân

Đu đủ tuy ngọt nhưng vẫn có tác dụng giảm cân rất hiệu quả. Trong 100g đu đủ chỉ chứa 32kcal. Việc ăn đu đủ sẽ giúp chúng ta hạn chế sự thèm cơm và các món ăn giàu calories khác. Vì thế, nếu muốn giảm cân, bạn có thể ăn đu đủ trước bữa ăn và giảm lượng đồ ăn trong các bữa ăn chính nhé!

4. Bổ mắt

Đu đủ là một trong những loại quả đặc trưng chứa rất nhiều vitamin A. Nhờ đó, nó giúp chúng ta có đôi mắt sáng, khỏe hơn. Vì thế, đu đủ hỗ trợ rất tốt cho chúng ta trong những ngày học thi căng thẳng, cho những bạn bị cận thị, loạn thị và ngăn ngừa mắt mờ cho cả người già.

5. Điều trị các vết chai và mụn cóc

Bạn bối rối, ngượng ngùng khi thấy xuất hiện các vết chai sạm hay những nốt mụn cóc xấu xí trên da. Cách làm đơn giản sau sẽ giúp bạn nhanh chóng “gỡ rối” và “trả lại” cho bạn sự tự tin. Chỉ cần lấy nhựa từ lá của cây đu đủ bôi lên vùng da bị chai hay mọc mụn. Bạn sẽ nhanh chóng nhận ra hiệu quả khó tin.
18 Tác Dụng Của Đu Đủ Chín – Ăn Đu Đủ Có Công Dụng Gì

6. Ngăn ngừa nhiễm trùng và mưng mủ

Sưng phồng luôn gây cho bạn cảm giác đau rát, rất khó chịu thậm chí dẫn tới nhiễm trùng. Trong trường hợp đó, hãy lấy nước ép của trái đu đủ xanh, đắp lên vết sưng phồng để ngăn ngừa sự nhiễm trùng và mưng mủ.

7. Tăng cường sức đề kháng

Trong quả đu đủ có chứa 2 loại hợp chất rất quan trọng là papain và chymopapain. Đây là 2 loại enzyme tiêu hóa protein rất hiệu quả, giúp làm giảm quá trình viêm nhiễm và làm lành các vết thương.
Bên cạnh đó, đu đủ còn chứa rất nhiều vitamin A, C, E và beta carotene, giúp phòng ngừa viêm nhiễm ở mức cao nhất, đồng thời giúp hệ miễn dịch làm việc hiệu quả hơn. Nhờ đó, nó giúp chúng ta tăng cường sức đề kháng, phòng chống các loại bệnh thường gặp như cảm cúm, viêm họng…

8. Giảm nguy cơ mắc bệnh viêm khớp

Vitamin C có trong thực phẩm, đặc biệt là trong đu đủ lại có tác dụng bảo vệ cơ thể trước nguy cơ mắc bệnh polyarthiritis, một dạng bệnh viêm khớp dạng thấp.
Vitamin C có trong đu đủ giúp ngăn ngừa viêm khớp

9. Tăng cường chức năng phổi

Những người nghiện hút thuốc lá hoặc phải sống trong môi trường có khói thuốc (hút thuốc thụ động) thì nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin A, trong đó có đu đủ.

10. Tẩy da chết

Đu đủ chứa enzyme mạnh có khả năng phân huỷ các chất bã nhờn và tế bào chết. Bạn chỉ cần gọt vỏ, bỏ hạt, xay nhuyễn đu đủ, đắp lên mặt khoảng 15 phút rồi lau sạch bằng khăn giúp tẩy sạch da chết.

11. Cải thiện tiêu hóa

Đu đủ là một loại quả có vị ngọt, rất dễ ăn, đồng thời cũng rất tốt cho hệ tiêu hóa. Các nhà khoa học đã tìm thấy trong đu đủ một loại enzyme có tên là papain, có tác dụng hỗ trợ và bảo vệ cho hệ tiêu hóa của chúng ta. Đồng thời, các chất xơ trong đu đủ có khả năng “thu gom” các độc tố gây bệnh trong kết tràng (thành phần chính của ruột già), bảo vệ cho tế bào được khỏe mạnh. Không chỉ thế, bên trong quả đu đủ còn chứa rất nhiều các dưỡng chất như folate, vitamin C, E, beta carotene… Nhờ đó, nó có khả năng phòng ngừa ung thư kết tràng, giúp cho hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh.
Ăn đu đủ chín rất tốt cho hệ tiêu hóa

12. Tăng tiết sữa cho sản phụ

Nếu sản phụ ít sữa thì lấy quả đu đủ còn xanh, gọt bỏ vỏ, cắt miếng đem nấu với móng giò heo (hoặc nấu với đậu phộng) để dùng thường xuyên.

13. Trị tàn nhang

Lấy phần nhựa của đu đủ xanh và dùng bông chấm vào nhựa đu đủ, bôi lên những vết tàn nhang trên mặt. Bạn nên lưu ý, không bôi toàn bộ mặt mà chỉ bôi những vùng bị tàn nhang mà thôi vì nhựa đu đủ có tính sát khuẩn da và khiến da bạn bị mẩn đỏ, ngứa ngáy thậm chí là bong tróc da mặt.

14. Trị nứt gót chân

Khi bị nứt gót chân, các nàng thoa đu đủ xanh xay nhuyễn lên khu vực da đó trong nửa tiếng. Thực hiện phương pháp này thường xuyên, gót chân sẽ hồng hào và mịn màng hơn.

15. Tăng kích cỡ vòng 1

Cắt đu đủ xanh làm đôi. Bạn gọt bỏ vỏ xanh bên ngoài, bỏ hết hạt đu đủ bằng cách sử dụng một cái muỗng. Cắt thành những miếng vuông nhỏ rồi cho những miếng đu đủ, sữa, đường và đá lạnh vào một máy xay sinh tố hoặc một dụng cụ xử lý thực phẩm. Xay chúng ở tốc độ cao trong 1-2 phút. Bạn nên uống ngay lập tức nhé.
Đu đủ còn giúp tăng kích cỡ vòng 1

16. Phòng chống ung thư

Không những thế, mới đây một số nhà khoa học ở phòng thí nghiệm lâm sàng thuộc trung tâm ung thư, đại học Florida, Mỹ và đại học Tokyo, Nhật Bản đã hợp tác với nhau để nghiên cứu về khả năng phòng chống ung thư của lá đu đủ. Các nhà khoa học còn phát hiện ra các hoạt chất chiết xuất từ lá đu đủ có khả năng thúc đẩy sự sản sinh ra tế bào lympho Th1 – tế bào đóng vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch của người.
Kết quả nghiên cứu của họ công bố vào đầu năm 2010 đã chỉ ra rằng, dịch chiết nước của lá đu đủ có khả năng ức chế sự phát triển của 10 loại tế bào ung thư thử nghiệm.

17. Thuốc tránh thai tự nhiên không tác dụng phụ

Phụ nữ Ấn Độ, Sri Lanka, Pakistan chọn phương pháp ăn đu đủ xanh như một biện pháp tránh thai tự nhiên đơn giản và hữu hiệu nhất từ rất nhiều năm nay. Họ ăn đu đủ xanh hằng ngày trong thời gian không muốn có bầu và ngừng ăn khi có ý định sinh con.
Trên thực tế, cách tránh thai này tỏ ra khá hiệu quả trước khi có các biện pháp phòng tránh và thuốc tránh thai như ngày nay và chúng không hề có tác dụng phụ.
Sử dụng đu đủ như thuốc tránh thai tự nhiên
Năm 1993, các nhà khoa học thuộc Viện đại học Sussex (Anh) đã tìm thấy chất papain (có nhiều trong nhựa đu đủ xanh) có khả năng ngăn cản quá trình thụ thai ở phụ nữ. Họ đưa ra hai giả thuyết để lý giải về điều này như sau:
Thứ nhất, chất papain có trong đu đủ xanh có tác dụng ức chế hormone progesterone và làm ngăn cản quá trình thụ thai.
Thứ hai là chính tác dụng làm mềm thịt của chất papain này đã phá huỷ màng tế bào của phôi thai.

18. Làm hồng nhũ hoa bằng đu đủ chín

Lấy ¼ quả đu đủ chín, gọt vỏ, rửa sạch nhựa mủ bên ngoài. Cho vào máy xay, xay nhuyễn rồi cho vào bát. Vệ sinh vùng nhũ hoa thật sạch, khi vùng da còn ẩm, nằm ngửa, đắp đu đủ xay lên nhũ hoa. Bạn có thể dùng gạc hay miếng vải xô nho nhỏ đắp lên trên phần đu đủ trên nhũ hoa để giữ cho chúng không bị rơi ra.
Cứ để đu đủ trên nhũ hoa trong vòng 20 phút rồi gỡ bỏ, rửa sạch nhũ hoa với nước ấm, dùng khăn mềm thấm khô là được. Kiên trì thực hiện cách làm hồng nhũ hoa này cho đến khi bạn thấy có sự thay đổi của màu sắc trên nhũ hoa.

Phân biệt đu đủ chín cây và đu đủ ủ hóa chất

  • Vì lợi nhuận, nhà vườn thường tiêm hóa chất để đu đủ vừa đẹp mắt, vừa được giá, nên khi mua cần phân biệt đu đủ chín cây và đu đủ tẩm hóa chất:
  • Đu đủ chín tự nhiên bao giờ cũng có một mặt chín hơn mặt còn lại do mặt ngoài hứng được nhiều ánh sáng mặt trời hơn. Vỏ thường một lớp nấm màu trắng bên trên, thỉnh thoảng xuất hiện chấm đen hoặc vết lõm nhỏ, màu không vàng đều mà vẫn còn chấm xanh.
  • Về cảm quan, đu đủ chín tự nhiên sờ vào thấy mềm đều, những điểm có màu vàng thấy không còn sự xuất hiện của nhựa.
  • Quả đu đủ dùng hóa chất vỏ sáng bóng, sờ vào thấy cứng mặc dù lớp vỏ bên ngoài đã chuyển sáng màu vàng. Khi thấy một quả chín đều từ cuống thì chắn chắn nó đã được ‘độ’ qua hóa chất.

Một số bài thuốc, cách trị liệu dùng đu đủ

  • Phép dưỡng sinh theo mùa: vào dịp xuân hè, ăn đu đủ có tác dụng thanh tâm, nhuận phế, giải nhiệt, giải độc. Vào thu đông, ăn đu đủ có tác dụng nhuận táo, ôn bổ tỳ vị, dưỡng can, nhuận phế, chỉ khái, hóa đàm. Đu đủ chín có quanh năm và mùa nào dùng cũng tốt cho sức khỏe.
  • Phép dưỡng sinh chống lão suy: đu đủ có tác dụng tốt cho những người chóng già, da mai mái, thể trạng không sung mãn, có các bệnh mạn tính. Cách dùng: đu đủ chín 200g, chuối xiêm 300g, 2 thứ trên xay trong nước dừa non uống hàng ngày. Nếu có mật ong, sữa ong chúa cho vào càng tốt. Nên dùng nóng, tránh dùng lạnh và không cho đá vì bản thân đu đủ có tính hàn.
Đu đủ có tác dụng tốt cho những người chóng già
  • Ít ngủ, hay hồi hộp: đu đủ chín 100g, chuối 100g, củ cà rốt 100g. Xay trong nước dừa non nạo. Thêm mật ong cho đủ ngọt, uống cách ngày.
  • Trị giun kim: ăn đu đủ chín vào buổi sáng lúc đói liên tục 3 – 5 hôm.
  • U xơ tử cung – Một trong những nguyên nhân gây khó đậu thai, hiếm muộn Không cần mổ đục thủy tinh thể, mắt thị lực 3/10 của tôi đã sáng rõ trở lại
  • Viêm dạ dày mãn tính: đu đủ 30g, táo tây 30g, mía 30g sắc uống.
  • Ho do phế hư: đu đủ xanh 100g, đường phèn 20g hầm ăn, ngày ăn 2 lần vào trưa và tối, ăn trong 3 – 5 ngày.
  • Tỳ vị hư nhược (ăn không tiêu, táo bón): đu đủ 30g, khoai mài (hoài sơn) 15g, sơn tra 6g, nấu cháo.
  • Trị đau lưng mỏi gối: đu đủ 30g, ngưu tất 15g, kỷ tử 10g, cam thảo 3g sắc uống.
  • Chữa bệnh ho, viêm cuống phổi, khàn tiếng hoặc mất tiếng ở trẻ em: hái 5 – 10 hoa đực, đem sao vàng, cho đường phèn hấp hoặc chưng khi nồi cơm cạn nước, cho trẻ uống trong ngày.
  • Nhuận da, dưỡng nhan sắc, chống lão hóa: đu đủ chín 1 quả 0,5kg, sữa tươi 4 ly, hạt sen 20g (bỏ tim) ngâm mềm cho nở, nếu loại tươi phải bóc vỏ, táo tàu đỏ 2 quả bỏ hột, đường phèn vừa đủ. Cho tất cả vào bát to chưng cách thủy độ 2 giờ cho đến khi hạt sen mềm là được. Ăn nóng.
  • Dùng làm mỹ phẩm (dùng ngoài): ở nước ngoài, người ta dùng đu đủ chín bỏ vỏ, hạt, nghiền mịn làm mặt nạ lột da mặt, giúp khỏi mụn trứng cá (Paul Neinast – Dallas).
  • Chữa tàn nhang: Đu đủ xanh nghiền nát với nước dùng bôi mặt hoặc tay để chữa các vết tàn hương ở mặt, tay, còn dùng chữa chai chân và bệnh eczema…
  • Chữa đau đầu: lấy lá đu đủ tươi giã nát, gói vào miếng gạc, đắp thái dương.



Tác dụng phụ đáng sợ của đu đủ chín

Đu đủ chín không những là món ăn ngon bổ dưỡng mà còn có thể dùng làm thuốc chữa nhiều bệnh. Tuy nhiên, với một số người nếu ăn quá nhiều đu đủ chín sẽ khiến bệnh tình càng nặng hơn.

Đu đủ có thể coi là “thần dược”, bởi nhiều bộ phận của cây đu đủ không những được dùng làm thức ăn mà còn được dùng làm thuốc chữa nhiều bệnh.
Trong 100 g đu đủ chín có 74-80 mg vitamin C và 500-1.250 IU caroten. Đu đủ còn có các vitamin B1, B2, các acid gây men và khoáng chất như kali, canxi, magiê, sắt và kẽm.
Ăn đu đủ thường xuyên có tác dụng bổ máu, giúp hồi phục gan ở người bị sốt rét, chống oxy hóa, tăng sức đề kháng cho cơ thể…
Tuy nhiên sẽ không lường hết được tác dụng phụ của đu đủ chín trong các trường hợp sau:
Người bị vàng da
Không những đu đủ chín, bí ngô, cà rốt, xoài… đều là những thực phẩm chứa nhiều Beta caroten. Nhiều người ăn nhiều thực phẩm này dẫn đến tình trạng vàng ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, mu bàn tay, mu bàn chân do ứ đọng nhiều Beta caroten.
Để cải thiện triệu chứng này, bạn nên dừng ăn một thời gian. Theo dõi nếu tình trạng không được cải thiện thì nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân.
Người bị dạ dày
Ăn đu đủ chín thường xuyên sẽ kích thích hệ tiêu hoá, giảm bớt các triệu chứng khó tiêu, táo bón. Tuy nhiên, Ăn quá nhiều đu đủ sẽ làm đảo lộn hệ tiêu hóa của bạn, có thể gây ra rối loạn dạ dày với các triệu chứng như là đau bụng, buồn nôn, đầy hơi, bụng trướng...
Thủ phạm chính của các triệu chứng này là sự dồi dào của chất xơ và nhựa đu đủ có trong dạ dày khiến dạ dày phải co bóp nhiều. Nó thậm chí còn kích thích dạ dày gây ra những trận nôn mửa.
Người có cơ địa dị ứng
Nếu bạn bị rối loạn hô hấp như hen suyễn, hoặc bất kỳ trường hợp dị ứng nào, hãy cẩn thận khi ăn đu đủ. Đôi khi phấn hoa có thể dính lên vỏ đu đủ nên hãy đảm bảo bạn đeo gang tay khi gọt đu đủ. Vứt vỏ và gang tay vào thùng rác ngay sau khi gọt xong. Bạn cũng nên che miệng và mũi bằng khăn để tránh dị ứng.
Dị ứng đu đủ thường có các triệu chứng sau: sưng miệng, ngứa xung quanh mặt và cổ họng, phát ban trên lưỡi, chóng mặt, nhức đầu, đau bụng, khó thở và khó nuốt.
Người có tiêu hóa kém
Đu đủ được coi là phương thuốc chữa táo bón tự nhiên hiệu quả nhưng nếu quá lạm dụng thì kết quả sẽ hoàn toàn ngược lại. Vì khi hàm lượng chất xơ cao, lượng nước cũng tăng lên, phân sẽ bị cứng lại gây táo bón.
Còn với người bị tiêu chảy cũng không nên ăn nhiều vì hàm lượng chất xơ nhiều. Nếu ăn nhiều trong thời gian này, cơ thể dễ rơi vào trạng thái mất nước trầm trọng.
Những người bị bệnh loãng máu
Những người bị bệnh loãng máu nên tránh ăn đu đủ vì lá đu đủ có khả năng làm loãng máu. Do đó nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào để chữa bệnh loãng máu hoặc thuốc chống đông máu như aspirin chẳng hạn, hoặc bạn vừa trải qua một ca phẫu thuật cách đây vài tuần, hãy tránh xa loại quả này do tính chống đông máu của nó.
Lưu ý: Hạt đu đủ rất tốt để làm thuốc trị bệnh, nhưng thông thường khi ăn bạn nên chú ý gạt bỏ hết hạt, bởi trong hạt đu đủ có chứa chất độc gọi là carpine. Với một số lượng lớn carpine sẽ làm bạn bị rối loạn mạch đập và làm suy nhược hệ thống thần kinh.

Phân biệt đu đủ chín cây và đu đủ ủ hóa chất
Vì lợi nhuận, nhà vườn thường tiêm hóa chất để đu đủ vừa đẹp mắt, vừa được giá, nên khi mua cần phân biệt đu đủ chín cây và đu đủ tẩm hóa chất:
- Đu đủ chín tự nhiên bao giờ cũng có một mặt chín hơn mặt còn lại do mặt ngoài hứng được nhiều ánh sáng mặt trời hơn. Vỏ thường một lớp nấm màu trắng bên trên, thỉnh thoảng xuất hiện chấm đen hoặc vết lõm nhỏ, màu không vàng đều mà vẫn còn chấm xanh. Về cảm quan, đu đủ chín tự nhiên sờ vào thấy mềm đều, những điểm có màu vàng thấy không còn sự xuất hiện của nhựa.
Quả đu đủ dùng hóa chất vỏ sáng bóng, sờ vào thấy cứng mặc dù lớp vỏ bên ngoài đã chuyển sáng màu vàng. Khi thấy một quả chín đều từ cuống thì chắn chắn nó đã được 'độ' qua hóa chất.





6 lợi ích của đu đủ xanh

Khác với đu đủ chín, đu đủ xanh cũng có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bạn nên thường xuyên ăn chúng nếu muốn giảm viêm sưng và làm sạch ruột.
Giảm viêm sưng
Do đu đủ xanh có chứa các thành phần chống viêm sưng nên bạn có thể ăn chúng hàng ngày bằng cách làm nộm, hầm xương... như một món ăn hấp dẫn hàng ngày.
Điều này giúp chữa bệnh thấp khớp, viêm khớp xương mãn tính, gout và hen suyễn cực kỳ hiệu quả.
Thải độc và nhuận tràng
Là loại quả chứa nhiều chất xơ, nên khi đi qua đường ruột chúng có thể làm sạch ruột bằng cách lấy đi những chất độc gây ung thư trong thành ruột ra khỏi cơ thể. Do đó, chúng giúp thải độc cơ thể rất tốt.

Để chữa sưng amiđan, triệu trứng của bệnh bạch hầu và các bệnh về cổ họng, bạn chỉ cần làm nước ép đu đủ xanh. Ảnh minh họa.

Ngoài ra, đu đủ xanh được coi là thuốc nhuận tràng tự nhiên. Chúng có thể là thực phẩm giúp hỗ trợ tiêu hóa, chữa táo bón, tụ máu ở hậu môn và tiêu chảy mãn tính.
Chữa bệnh về dạ dày
Theo "Trung dược đại từ điển", đu đủ chứa một loại kiềm có tác dụng phòng chống ung thư và sát trùng, diệt khuẩn. Men protein trong đu đủ giúp tiêu hóa protein, chữa rối loạn tiêu hóa và viêm dạ dày mạn tính, chân gối mỏi...
Nhựa đu đủ xanh trong quả đu đủ xanh làm tiêu tan các tổ chức mô bị hoại thư. Ngoài ra, lá đu đủ giã nát đắp vào mụn nhọt, vết loét có tác dụng điều trị nhất định.
Giúp điều hòa kinh nguyệt
Khi bị rối loạn kinh nguyệt nếu các bạn nhớ ăn nhiều trái cây nhất là quả đủ đủ chín và xanh nữa vì nó có thể khắc phục chứng rối loạn kinh nguyệt.
Theo nhiều nghiên cứu, uống nhiều nước ép đu đủ xanh có thể giúp tử cung hoạt động tốt hơn và giúp chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ hoạt động đều đặn.
Chữa mụn và vảy nến
Nước ép đu đủ xanh cũng rất tốt trong việc chữa trị các bệnh và rối loạn về da như vảy nến hay mụn nhọt.
Khi gặp vết thương, đu đủ có thể giúp phòng chống viêm sưng có mủ bằng cách đắp thịt đu đủ xay (bỏ vỏ) lên vết thương. Để giúp da khỏe, mịn, bạn cũng có thể dùng nước ép đu đủ xanh để đắp mặt.

Để chữa sưng amiđan, triệu trứng của bệnh bạch hầu và các bệnh về cổ họng, bạn chỉ cần làm nước ép đu đủ xanh. Ảnh minh họa.

Chữa sưng amiđan
Để chữa sưng amiđan, triệu trứng của bệnh bạch hầu và các bệnh về cổ họng, bạn chỉ cần làm nước ép đu đủ xanh hòa với một ít mật ong và uống hàng ngày cho đến khi triệu chứng của bệnh không còn.
Người ta còn dùng quả đu đủ đực xanh thái nhỏ, phơi khô, tán thành bột mịn; gốc cây mây (lấy loại mọc ở chỗ khô ráo) đốt thành than, tán nhỏ.
Trộn hai bột với nhau theo tỷ lệ 3 phần đu đủ và một phần mây. Lấy tăm bông thấm thuốc, bôi hàng ngày chữa tưa lưỡi.

Đu đủ xanh

1. Giảm viêm sưng

Đu đủ xanh có chứa các thành phần chống viêm sưng nên bạn có thể chế biến loại quả này trong các món ăn như nộm, xương hầm ngũ quả để chữa bệnh thấp khớp, viêm khớp xương mãn tính, gout và hen suyễn.

2. Làm sạch ruột

Đu đủ xanh chứa nhiều chất xơ, khi đi qua đường ruột chúng có thể làm sạch ruột bằng cách lấy đi những chất độc gây ung thư trong thành ruột ra khỏi cơ thể.


3. Nhuận tràng

Đu đủ xanh được coi là thuốc nhuận tràng tự nhiên bởi chúng hỗ trợ tiêu hóa, chữa táo bón, tụ máu ở hậu môn và tiêu chảy mãn tính.

4. Phòng ngừa bệnh tim mạch

Đu đủ xanh có chứa 3 chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa sự oxy hóa của cholesterol gây ra các bệnh tim mạch và đột quỵ.

5. Giảm chứng viêm phổi

Vitamin A trong đu đủ xanh có thể hỗ trợ chống viêm sưng phổi, đặc biệt ở những người hút thuốc và hút thuốc thụ động.


6. Cân bằng dịch vị dạ dày và chữa khó tiêu

Enzym papain trong đu đủ xanh rất tốt cho người bị thiếu dịch vị dạ dày, thừa dịch dạ dày, rối loạn tiêu hóa, hội chứng ruột kích thích.

7. Giúp kinh nguyệt đều

Uống nhiều nước ép đu đủ xanh có thể giúp tử cung hoạt động tốt hơn và giúp chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ hoạt động đều đặn.

8. Chữa mụn và vảy nến

Nước ép đu đủ xanh cũng rất tốt trong việc chữa trị các bệnh và rối loạn về da như vảy nến hay mụn nhọt. Khi gặp vết thương, đu đủ có thể giúp phòng chống viêm sưng có mủ bằng cách đắp thịt đu đủ xay (bỏ vỏ) lên vết thương. Để giúp da khỏe, mịn, bạn cũng có thể dùng nước ép đu đủ xanh để đắp mặt.

9. Chữa u uất, dễ cáu

Ngâm đu đủ xanh vào giấm trắng, để trong một tuần, rồi lấy ra ăn 2 lần một ngày trong bữa ăn có thể chữa chứng trầm cảm, u uất và dễ cáu bẳn.


10. Chữa bạch hầu và các bệnh về cổ họng

Đơn giản để chữa sưng amiđan, triệu trứng của bệnh bạch hầu và các bệnh về cổ họng, bạn chỉ cần làm nước ép đu đủ xanh hòa với một ít mật ong và uống hàng ngày cho đến khi triệu chứng của bệnh không còn.

Chú ý: 

Phụ nữ có thai không nên dùng đu đủ xanh vì tác dụng kháng estrogen của enzyme papain trong đu đủ xanh có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Tuy nhiên, đu đủ chín hoàn toàn an toàn với phụ nữ mang thai vì hàm lượng papain ít đi, hơn nữa đu đủ chín chứa rất nhiều chất chống oxy hóa và các vitamin thiết yếu cho cơ thể.

Nhiều người có thể dị ứng với các thành phần trong thuốc nhuận tràng bao gồm trong đu đủ xanh. Do đó, bạn nên cân nhắc khi ăn hay dùng nước ép đu đủ xanh. Dị ứng có thể xảy ra khi bạn ăn đu đủ xanh kết hợp với chuối, sung, dứa, bơ, dưa vàng, quả kiwi và các loại hoa quả nhiệt đới khác. Để tránh dị ứng, bạn nên khứa vỏ đu đủ xanh cho ra hết nhựa trắng, rửa sạch và gọt vỏ sâu trước khi ăn hay làm nước ép.







































No comments:

Post a Comment