LINK POST TRUTHLADY3.BLOGSPOT



LINK POST TRUTHLADY3.BLOGSPOT
http://truthlady3.blogspot.com/2016/11/link-post-truthlady3blogspot.html

goosee
The Sound of Silence

Sunday, October 20, 2019

MC đám cưới



MC đám cưới
Mục lục :


Phát biểu trong lễ ăn hỏi

Sau khi đã trao lễ vật ăn hỏi, gia đình nhà trai sẽ cử đại diện lên phát biểu trước, trình bày với nhà gái về lý do của buổi lễ cũng như giới thiệu các đồ lễ ăn hỏi và nhà gái cũng đáp lại bằng lời cảm ơn.
Đại diện nhà trai:
“Kính thưa quan viên hai họ, cùng toàn thể quý vị khách quý. Lời đầu tiên, tôi xin thay mặt cho bên họ nhà trai chúc toàn thể quý vị khách quý sức khỏe dồi dào, làm ăn phát đạt, gia đình hạnh phúc. Tôi xin được giới thiệu thành phần bên nhà trai gồm có: Tôi tên là … là …của cháu …đại diện cho họ nhà trai. Tham dự buổi lễ hôm nay họ nhà trai còn có: ông … là … của cháu; tiếp đây là bà … là … của cháu, và các thành viên trong gia đình chúng tôi. Sau nhiều tháng quen biết nhau, cháu … và cháu … đã tìm hiểu và mong muốn tiến đến hôn nhân để được gắn bó bên nhau trọn đời. Thể theo nguyện vọng của hai cháu, hôm nay nhân ngày lành tháng tốt, nhà trai chúng tôi chuẩn bị lễ ăn hỏi 9 tráp lễ vật xin được ra mắt nhà gái, mong nhà gái chấp thuận để hai cháu được nên vợ, nên chồng. Sau đây tôi xin mời ông/bà … là … của cháu … và ông/bà … là … của cháu … lên mở tráp lễ vật để mọi người được tỏ tường, và mong gia đình ưng thuận để hai cháu nên duyên hạnh phúc. Xin cám ơn.”
Đại diện nhà gái:
“Lời đầu tiên cho tôi được tự giới thiệu, tôi là … là … của cháu …- đại diện cho họ nhà gái, cùng với ông/bà … là … của cháu và các thành viên trong gia đình xin được chúc toàn thể quý vị khách quý sức khỏe dồi dào và vạn sự như ý. Hôm nay là ngày lành tháng tốt, và cũng là ngày bên nhà trai sang có lời thưa chuyện, trước hết gia đình chúng tôi xin có lời cám ơn tới bên họ nhà trai đã có sự chuẩn bị chu đáo. Tôi xin thay mặt cho gia đình nhà gái, cũng xin chấp thuận cho hai cháu được bén duyên, nên vợ thành chồng, trăm năm hạnh phúc. Từ giờ phút này trở đi: hai cháu … và … đã là dâu là rể trong nhà, hai cháu còn trẻ và còn nhiều bỡ ngỡ nên kính mong toàn thể hai bên gia đình dạy dỗ, nhắc nhở để hai cháu có thể làm tốt bổn phận làm con làm cháu trong nhà. Gia đình chúng tôi cũng mong rằng, hai cháu sẽ sống bên nhau hạnh phúc, gia đình ấm cúng thuận  hòa, làm ăn phát đạt, sớm sinh bé trai, bé gái. Thay mặt cho nhà gái, tôi xin mời nhà trai uống chén nước, ăn miếng trầu chúc phúc cho hai cháu.”

Bài phát biểu trong lễ xin dâu:

Đại diện nhà trai:
“Kính thưa cụ ông, cụ bà, anh em nội ngoại của hai gia đình cùng bạn bè thân thiết của hai cháu. Trước tiên Tôi xin đại diện cho họ nhà trai kính chúc sức khoẻ các cụ ông cụ bà anh  chị em của hai gia đình, bạn bè thân thiết của hai cháu có mặt đông đủ tại đây để chúc mừng hạnh phúc cho hai cháu….Tôi xin được tự giới thiệu tôi là… là … của cháu … Được sự chấp thuận của gia đình hai bên, hôm nay, gia đình chúng tôi xin phép thay mặt bên họ nhà trai, xin có cơi trầu kính dâng gia tiên bên đằng nhà gái và xin phép được đón cháu … về làm dâu trong nhà tôi, và về làm cháu trong họ … chúng tôi. Và đồng thời gia đình tôi cũng xin phép gia đình ông … và bà … cho cháu … được làm con làm cháu trong gia đình ông bà. Xin kính mong ông bà nhận cơi trầu xin dâu của họ nhà trai chúng tôi.
Kính Thưa các cụ ông cụ bà, anh em nội ngoại, bạn bè của hai cháu.
Giờ tốt đã đến tôi xin đại diện cho đoàn đại biểu họ nhà trai xin trân trọng cảm ơn sự đón tiếp nhiệt tình của họ nhà gái đối với đoàn đại biểu nhà trai chúng tôi. Mong muốn rằng tình cảm mà hai gia đình dành cho nhau sẽ ngày càng gắn bó thắm thiết hơn.
Sau đây xin phép các cụ các ông các cụ bà, anh em nội ngoại và các bạn của hai cháu họ nhà trai chúng tôi được đưa cháu… về gia đình ông … và bà … để tổ chức lễ thành hôn cho hai cháu. Kính mời Các cụ ông cụ bà cùng bạn bè của hai cháu về dự tổ chức với họ nhà trai chúng tôi. Tôi xin trân trọng cảm ơn.”
Đại diện nhà gái:
“Kính thưa các cụ ông cụ bà, anh em nội ngoại của hai gia đình cùng bạn bè thân thiết của hai cháu.Trước tiên Tôi xin đại diện cho họ nhà gái kính chúc sức khoẻ các cụ ông cụ bà, anh chị em của hai gia đình, bạn bè thân thiết của hai cháu có mặt đông đủ tại đây để chúc mừng hạnh phúc cho hai cháu … và… Kính thưa Toàn thể các cụ ông cụ bà, các anh các chị và các bạn của hai cháu.Trải qua quá trình tìm hiểu của hai cháu … và … Được sự nhất trí vun vén hạnh phúc của bố mẹ hai bên đồng ý cho các cháu được xây dựng hạnh phúc trăm năm. Được sự nhất trí chính quyền địa phương cho hai cháu đăng kí kết hôn. Hôm nay ngày lành tháng tốt, họ nhà trai có cơi trầu trước hết kính gia tiên ông bà … nhà gái và xin phép đón cháu … về làm con dâu ông bà ông … nhà trai và là con cháu họ nhà trai. Đồng thời xin cho cháu … làm con rể của ông bà … nhà gái và làm con cháu của dòng họ chúng tôi. Tôi xin thay mặt gia đình nhà gái nhận cơi trầu xin dâu của họ nhà trai chính thức nhận cháu … làm con rể ông bà ông …, làm cháu dòng họ chúng tôi đồng thời cho phép nhà trai đón cháu … về họ nhà trai để tổ chức lễ thành hôn cho 2 cháu. Một lần nữa tôi xin kính chúc sức khỏe các ông các bà các anh các chị và các bạn thanh niên nam nữ của gia đình hai bên. Chúc cho tình thông gia giữa 2 gia đình chúng ta ngày càng bền chặt . Chúc cho buổi hôn lễ hôm nay thành công tốt đẹp. Chúc hai cháu … và … trăm năm hạnh phúc. Xin trân trọng cảm ơn!”

Bài phát biểu trong lễ cưới:

Đại diện nhà trai:
“Kính thưa quan viên hai họ ! Cùng toàn thể quý vị quan khách ! Tôi thay mặt cho hai bên gia đình xin chân thành cảm ơn sự hiện diện của các cụ, các ông, các bà và toàn thể quý vị đã có mặt để dự Lễ thành hôn của hai con chúng tôi ngày hôm nay. Nhân dịp đầu xuân mới tôi xin chúc quý vị sức khỏe dồi dào, gia đình hạnh phúc và thịnh vượng. Ngày hôm nay, gia đình chúng tôi tổ chức bữa cơm thân mật, trân trọng kính mời các cụ, các ông, các bà, và toàn thể quý vị cùng nâng cốc chúc mừng hạnh phúc cho hai con của chúng tôi là … và …Tôi xin chân thành cảm ơn.”
Bên họ nhà gái:
“Các cụ ta xưa có câu trai lớn dựng vợ, gái lớn gả chồng, cháu … là con gái cả của chúng tôi năm nay đã đến tuổi cập kê. Nhờ ông Tơ bà Nguyệt se duyên cháu đã nguyện kết tóc se tơ, trăm năm hạnh phúc cùng với cháu … là chú rể trong đám cưới ngày hôm nay. Tuy rằng cháu… đã trưởng thành nhưng kinh nghiệm trong cuộc sống vẫn còn non kém, còn phải học hỏi nhiều ở các bậc sinh thành mà trong đó sắp tới đây chính là bố mẹ chồng của cháu. Gia đình chúng tôi hy vọng nhờ sự dạy bảo, nhắc nhở của gia đình hai bên cháu sẽ trở thành một người con dâu hiền thảo, một người vợ đảm đang. Chúc cho cuộc sống của các cháu sẽ luôn hạnh phúc, hòa thuận.
Nhằm ngày lành tháng tốt hai bên thông gia chúng tôi cùng nhất trí tổ chức hôn lễ cho các cháu, để các cháu được chính thức trở thành vợ chồng. Mong các cụ, các ông, bà, các chú,các bác và các anh chị em hai họ cùng hoan hỉ, nâng ly rượu chúc mừng cho hạnh phúc của hai cháu. Xin trân thành cảm ơn!”
Bên họ nhà trai
“Thưa toàn thể hai bên gia đình.
Tôi xin có lời cảm ơn sự đón tiếp trọng thể của toàn thể họ nhà gái. Cảm ơn sự đưa đón nhiệt tình, chu đáo và an toàn. Cảm ơn lời phát biểu chân tình, đầy trách nhiệm mà ông đại diện họ nhà gái vừa phát biểu và có lời căn dặn tới 2 cháu. Một lần nữa, thay mặt toàn thể họ nhà trai xin được cảm ơn các cụ, các ông, các bà, các anh, các chị và các bạn nam nữ đã dành thời giờ vàng ngọc của mình để đưa cháu … về với gia đình chúng tôi. Chúng tôi xin được hứa với họ nhà gái sẽ chỉ bảo, giúp đỡ và làm trong trách nhiệm để đưa các cháu nhanh hòa nhập với cuộc sống cũng như gia phong mỹ tục của nội tộc chúng tôi. Sau đây xin mời toàn thể hai bên gia đình chúng ta ăn trầu, uống nước, vui ca hát để chúc phúc cho đôi trẻ. Xin trân trọng cảm ơn!”

Bài phát biểu đám cưới của nhà gái

Bài phát biểu đám cưới của nhà gái – cũng giống như nhà trai, phía nhà gái cũng có đại diện tương đương đứng ra có lời phát biểu nhận lễ và “gửi gắm” cô dâu cho nhà trai. Lời lẽ cũng rất cần sự “văn hoa”, tình cảm để nhà trai cảm thấy “dễ chịu”.
Về cơ bản các bài phát biểu của nhà trai và nhà gái đều giống nhau, tức có ba phần: phần giới thiệu, lý do và cuối cùng là chúc phúc.
Trình tự là nhà trai phát biểu trước sau đó đến đại diện nhà gái “đối ứng” với lời văn tương tự nhưng luôn trang trọng, và đặc biệt là có từ “đồng ý” hay “chấp thuận” trong hầu hết các bài phát biểu.
Người đại diện nhà gái cũng như nhà trai phải là người có uy tín, có khả năng ăn nói lưu loát.
Bài phát biểu đám cưới của nhà gái trong lễ ăn hỏi:
Kính thưa các cụ ông, cụ bà, anh chị em quan viên quan họ! ông bà thân sinh cháu (chủ rể) … cùng toàn thể quý khách và bạn bè của hai cháu …đã đến đây chúc mừng hạnh phúc cho hai cháu …. Tôi xin tự giới thiệu tôi là … là … của cháu …, thay mặt cho gia đình nhà gái có đôi lời phát biểu như sau.
Hôm nay, ngày vui của hai cháu … – …. Tôi xin chúc phúc cho hai cháu mãi yêu thương, chung thủy bên nhau. Ông cha ta có câu: Trai lớn dựng vợ, gái lớn gả chồng”, cháu … nhà chúng tôi nay đã đến tuổi cập kê. Sau một thời gian tìm hiểu giữa cháu… và cháu … thì nay nhờ Ông Tơ, bà Nguyệt se duyên hai cháu đã được hai bên bố mẹ chấp thuận cho hai cháu về lập gia đình. Tuy cháu đã lớn những kinh nghiệm sống còn rất nhiều non kém, còn phải được bậc sinh thành hướng dẫn, khuyên bảo để cháu được trưởng thành hơn.
Gia đình chúng tôi xin được nhận lễ hỏi và gửi gắm cháu cho gia đình ông bà thông gia, nhờ ông bà dạy bảo, nhắc nhở cháu để cháu trở thành dâu hiền, con thảo và người vợ đảm đang cho gia đình. Tôi xin đề nghị toàn thể quý vị nâng ly để chúc mừng cho hạnh phúc hai cháu (hoặc: mời nhà trai và toàn thể quý vị uống chén nước, ăn miếng trầu chúc phúc cho hai cháu).
Tôi xin chân thành cảm ơn.
Sau đó người đại diện nhà gái giới thiệu với nhà trai về thành phần của nhà gái.
Bài phát biểu đám cưới của nhà gái sau khi nhà trai phát biểu xin dâu:
Ngay sau bài phát biểu trong lễ xin dâu của họ nhà trai thì đại diện họ nhà gái đứng lên phát biểu và nhận cơi trầu xin dâu:
Kính thưa các cụ, các ông, các bà cùng gia đình nội ngoại, ông bà thân sinh cháu … và anh em bạn bè gia đình cháu…
Lời đầu tiên cho tôi được tự giới thiệu, tôi là … là … của cháu …- đại diện cho họ nhà gái, cùng với ông/bà … là … của cháu và các thành viên trong gia đình xin được gửi lời chúc phúc tới toàn thể khách quý có mặt trong ngày hôm nay.
Cũng như lời phát biểu của đại diện nhà trai, quả đúng thật hôm nay là ngày lành tháng tốt, và cũng là ngày bên nhà trai sang có lời thưa chuyện, trước hết gia đình chúng tôi xin có lời cám ơn tới bên họ nhà trai đã có sự chuẩn bị chu đáo. Tôi xin thay mặt cho gia đình nhà gái đồng ý cho hai cháu được tự do tìm hiểu và giờ thì được nên vợ, nên chồng với nhau. Chỉ mong các cháu hạnh phúc suốt đời.
(hoặc: Tôi xin thay mặt gia đình nhà gái nhận cơi trầu xin dâu của họ nhà trai chính thức nhận cháu … làm con rể ông bà ông …, làm cháu dòng họ chúng tôi đồng thời cho phép nhà trai đón cháu … về họ nhà trai để tổ chức lễ thành hôn cho 2 cháu).
Kể từ giờ phút này trở đi: hai cháu … và … đã là dâu là rể trong nhà, hai cháu còn trẻ và còn nhiều bỡ ngỡ nên kính mong toàn thể hai bên gia đình dạy dỗ, nhắc nhở để hai cháu có thể làm tốt bổn phận làm con làm cháu trong nhà. Gia đình chúng tôi cũng mong rằng, hai cháu sẽ sống bên nhau hạnh phúc, gia đình ấm cúng thuận hòa, làm ăn phát đạt, sớm sinh bé trai, bé gái.
Thay mặt cho nhà gái, tôi xin được nhận lễ và xin mời nhà trai uống chén nước, ăn miếng trầu chúc phúc cho hai cháu. Tiếp theo, bố mẹ cô dâu sẽ dẫn chú rể vào phòng đón cô dâu ra mắt họ mạc và đi thắp nhang bàn thờ tổ tiên họ nhà gái.
Bài phát biểu đám cưới của nhà gái tại nhà trai sau khi đã đón dâu:
Sau phát biểu của nhà trai, đến lượt đại diện nhà gái:
Kính thưa quan viên hai họ! Cùng toàn thể quý vị quan khách!
Trong ngày vui của hai cháu… và cháu … thay mặt cho gia đình nhà gái tôi cũng có đôi lời phát biểu. Thật chẳng biết nói gì hơn để chúc phúc đến hai cháu, các cụ ta xưa có câu “Trai lớn dựng vợ, gái lớn gả chồng”, cháu … là con gái của chúng tôi năm nay đã đến tuổi cập kê. Cháu… và cháu… quen biết cũng đã lâu, nay nhờ mai mối của ông Tơ, bà Nguyệt mà hai cháu đã nguyện kết tóc se tơ, trăm năm hạnh phúc.
Tuy rằng cháu… đã trưởng thành nhưng kinh nghiệm trong cuộc sống vẫn còn non kém, còn phải học hỏi nhiều ở các bậc sinh thành mà trong đó sắp tới đây chính là bố mẹ chồng của cháu. Gia đình chúng tôi hy vọng nhờ sự dạy bảo, nhắc nhở của gia đình hai bên cháu sẽ trở thành một người con dâu hiền thảo, một người vợ đảm đang.
Chúc cho cuộc sống của các cháu sẽ luôn hạnh phúc, hòa thuận. Nhằm ngày lành tháng tốt, hai bên thông gia chúng tôi nhất trí tổ chức hôn lễ cho các cháu, để các cháu được chính thức trở thành vợ chồng. Mong các cụ, các ông, bà, các chú,các bác và các anh chị em hai họ cùng hoan hỉ, nâng ly rượu chúc mừng cho hạnh phúc của hai cháu.
Xin chân thành cảm ơn!

Bài phát biểu đám cưới của nhà trai

Bài phát biểu đám cưới của nhà trai là phần chính yếu không thể bỏ qua trong bất cứ một đám cưới hay đám hỏi nào. Miếng trầu là đầu câu chuyện, ngoài những lễ vật thì nhà trai buộc phải có “lời” khi muốn rước “con gái” nhà người về làm dâu. Người được nhà trai lựa chọn để phát biểu thường là các bậc cha chú lớn tuổi có uy tín trong họ.
Yêu cầu đối với người phát biểu đại diện cho nhà trai là giọng nói to, vang, rõ ràng, trầm ấm, trang phục lịch sự.
Mặc dù chỉ là thủ tục nhưng lời bài phát biểu phải toát lên sự mạch lạc, có “đường lối” đưa đẩy, kính trên nhường dưới, có ngắt, nghỉ, nhấn mạnh, nghe hợp lòng người, nhưng vẫn phải trang trọng vì đây là sự kiện quan trọng bậc nhất đời người của con cháu, nhằm chúc phúc cho đôi uyên ương. Người đại diện phát biểu hay cũng làm mở mặt nhà trai, đồng thời cũng thể hiện sự chu đáo, chân thành với gia đình thông gia.
Bài phát biểu đám cưới của nhà trai
Bài phát biểu đám cưới của nhà trai có thể được chia làm 4 bài cho các phần sau: phát biểu lúc tiến hành lễ ăn hỏi, lễ xin dâu hay rước dâu (phát biểu đại diện, phát biểu xin dâu) tại nhà gái, phát biểu tại nhà trai khi đã rước dâu về.
Tùy theo vùng, miền, tập tục, hoàn cảnh, nghi thức,… mà bài phát biểu có sự thay đổi, ví dụ có nhiều trường hợp lễ ăn hỏi kết hợp với rước dâu luôn để rút gọn thủ tục không cần thiết ví dụ như nhà trai và nhà gái cách trở về địa lý, xa xôi; hoặc bài phát biểu ở nông thôn sẽ có chút khác biệt với nơi thành thị,…
Bài phát biểu đám cưới của nhà trai: tại lễ ăn hỏi
Nhiều đám cưới tổ chức lễ ăn hỏi riêng, tách bạch với lễ rước dâu. Người đại diện nhà trai phát biểu như sau:
Kính thưa các cụ ông, cụ bà (hoặc các cụ, các ông, các bà), ông …bà … là thân sinh của cháu …(cô dâu)… cùng anh chị em nội ngoại hai bên gia đình nhà trai nhà gái. Kính thưa các vị đại biểu, các vị quan khách cùng bạn bè thân thiết gần xa của hai cháu (đọc tên chú rể, cô dâu).
Trước tiên, tôi xin đại diện cho họ nhà trai kính chúc sức khỏe các cụ ông, cụ bà, anh chị em gia đình họ gái cùng với bạn bè, quan khách gần xa đang có mặt hội trường của họ nhà gái một sức khỏe dồi dào và chúc mừng cho hạnh phúc hai cháu ….
Tôi xin tự giới thiệu, tôi tên là …. là …. của cháu .. (chú rể). Được sự chấp thuận của hai bên gia đình , hôm nay ngày lành, tháng tốt tôi xin thay mặt gia đình họ nhà trai có lễ và cơi trầu kinh dâng lên gia tiên họ nhà gái và xin kính mong ông bà và họ mạc nhà gái nhận lễ của họ nhà trai chúng tôi.
Ngay sau đó nhà gái tiến hành thủ tục phát biểu nhận lễ, tân lang tân nương đứng ra thắp hương trước bàn thờ gia tiên. Người đại diện nhà trai, nhà gái giới thiệu về thành phần đoàn hai bên rồi cùng chuyện trò, uống nước. Nếu ăn hỏi nơi xa, gia đình nhà gái thường sẽ mời cơm.
Phát biểu của đại diện họ nhà trai khi đến rước dâu tại nhà gái:
Kính thưa các cụ, các ông, các bà, anh chị em nội ngoại của hai gia đình cùng bạn bè gần xa thân thiết của hai cháu.
Trước tiên, tôi xin đại diện cho họ nhà trai kính chúc sức khoẻ các cụ ông cụ bà, hai ông bà thân sinh cháu (cô dâu), anh chị em của hai gia đình, bạn bè thân thiết của hai cháu có mặt đông đủ tại đây để chúc mừng hạnh phúc cho hai cháu….
Tôi xin được tự giới thiệu tôi tên là… là … của cháu … Được sự chấp thuận của gia đình hai bên, hôm nay, ngày lành tháng tốt gia đình chúng tôi xin phép thay mặt bên họ nhà trai, xin có cơi trầu kính dâng gia tiên bên họ nhà gái và xin phép được đón cháu … về làm dâu trong nhà tôi, và về làm cháu trong họ … chúng tôi. Và đồng thời gia đình tôi cũng xin phép gia đình ông … và bà … cho cháu … được làm con làm cháu trong gia đình chúng tôi. Xin kính mong ông bà nhận cơi trầu xin dâu của họ nhà trai chúng tôi.
Phát biểu xin dâu của đại diện nhà trai
Thường lễ xin dâu diễn ra khá nhanh, sau khi nhà gái có phát biểu chấp nhận lời xin dâu, hai bên ngồi uống nước trò chuyện. Kết thúc, đại diện nhà trai phát biểu:
Kính thưa các cụ ông cụ bà, anh em nội ngoại gần xa, bạn bè thân thiết của hai cháu.
Giờ tốt đã đến tôi xin đại diện cho đoàn đại biểu họ nhà trai xin trân trọng cảm ơn sự đón tiếp nhiệt tình của họ nhà gái đối với đoàn đại biểu nhà trai chúng tôi. Mong muốn rằng tình cảm mà hai gia đình dành cho nhau sẽ ngày càng gắn bó thắm thiết hơn.
Sau đây xin phép các cụ các ông các cụ bà, anh em nội ngoại và đông đủ bạn bè của cả hai cháu họ nhà trai chúng tôi được đưa cháu… về gia đình ông … và bà … để tổ chức lễ thành hôn cho hai cháu.
Kính mời các cụ ông cụ bà cùng gia đình nội ngoại cùng bạn bè của hai cháu về dự tổ chức với họ nhà trai chúng tôi.
Tôi xin trân trọng cảm ơn.
Phát biểu tại nhà trai của người đại diện sau khi đã đưa dâu về
Thưa toàn thể hội hôn! Hoặc toàn thể gia đình nội ngoại hai cháu…
Thay mặt họ nhà trai, tôi xin cảm ơn lời phát biểu chân tình, đầy trách nhiệm mà ông đại diện họ nhà gái vừa phát biểu và có lời căn dặn tới 2 cháu. Một lần nữa, thay mặt toàn thể họ nhà trai xin được cảm ơn các cụ, các ông, các bà, các anh, các chị và các bạn nam nữ đã dành thời giờ vàng ngọc của mình để đưa cháu … về với nội tộc chúng tôi. Chúng tôi xin được hứa với họ nhà gái sẽ chỉ bảo, giúp đỡ và làm trong trách nhiệm để đưa các cháu nhanh hòa nhập với cuộc sống cũng như gia phong mỹ tục của nội tộc chúng tội.
Hai cháu … và … đã gặp nhau, quen nhau, yêu thương nhau, có quãng thời gian tìm hiểu nhau để đi đến cuộc hôn nhân này, họ nhà trai chúng tôi rất vui mừng vì thêm được dâu mới, có thêm một người con, người cháu trong gia đình. Chúng tôi sẽ dốc hết mình vun vén cho hạnh phúc hai cháu, cũng mong các công, các bà, cô, dì, chú, bác họ nhà gái yêu quý và chỉ bảo cháu… nhà chúng tôi, cháu vẫn còn trẻ người non dạ, có gì không nên không phải mong gia đình dạy bảo cháu thêm.
Sau đây xin mời toàn thể hội hôn chúng ta ăn trầu, uống nước, múa vui ca hát để chúc phúc cho đôi vợ chồng trẻ. Tôi xin được nhường lời lại cho ban tổ chức để buổi lễ thành hôn được tiếp tục. Xin trân trọng cảm ơn!
 

Mẫu Lời Cảm Ơn Hay Trong Tiệc Cưới

  Con xin cảm ơn ba má đã chuyển nhà vào TP.HCM sinh sống để con có thể gặp vợ con, là người sống cùng khu phố. Xin cảm ơn Huy đã mua nến và thắp sáng lung linh căn phòng tiệc cưới hôm nay. Cảm ơn cô Bảy đã dậy sớm hái trầu cau từ vườn nhà rồi tự tay làm mâm quả cho tiệc cưới của con. Cảm ơn bạn Hà đã bó cho chúng tôi một bó hoa đẹp nhất. Chân thành cảm ơn tất cả mọi người đã dành thời gian đến dự tiệc cưới. Tình cảm của tất cả mọi người làm cho đám cưới của chúng tôi thêm phần ý nghĩa. Tôi cũng cảm ơn những cuộc tình trước đã… thất bại, để chúng tôi có nhau ngày hôm nay. Xin cảm ơn tất cả.
  Cháu xin cảm ơn các ông các bà không quản ngại đường xá xa xôi đã đến dự lễ thành hôn của 2 cháu, chúng con cảm ơn bố mẹ nội ngoại trong suốt những năm qua đã vất vả nuôi chúng con khôn lớn và tổ chức tác thành cho chúng con về sống chung 1 nhà. Cảm các các cô dì chú bác, các anh chị và các bạn đã đến dự buổi lễ thành hôn ngày hôm nay.  Buổi lễ thành hôn ngày hôm nay chúng con chúng cháu rất vui mừng và hứa sẽ sống tốt với 2 bên nội ngoại để không phụ công lao của 2 bên gia đình cũng như các bác, các cô dì, các anh chị và các bạn.
Xin chân thành cảm ơn tất cả và chúc tất cả hội hôn sức khỏe – an khang – thịnh vượng.
– Kính thưa các vị đại biểu
Kính thưa các cụ, các ông, các bà 2 bên nội ngoại
Thưa các bác, các chú, các cô, các cậu, mợ các dì, các anh chị, các bạn 2 họ.
Tôi là Chú cháu ….được sự ủy quyền của bà … là mẹ của Cháu …. có đôi lời.
Ngày hôn lễ của 2 cháu …. – …. đã thành công tốt đẹp đó là nhờ vào sự hiện diện của các vị đại biểu và quan viên 2 họ đã không quản đường xá xa xôi, thời tiết nóng bức. Tôi không biết nói gì hơn, xin được thay mặt gia đình cảm ơn tới gia đình bên nội, gia đình bên ngoại. Trong ngày hôn lễ có nhiều tiếp đón chưa được chu đáo mong các ông các bà, và các anh chị hết sức thông cảm.
Sau đây mời các cụ các ông, các bà ở lại dự bữa cơm thân mật cùng gia đình.

Mẫu Lời Phát Biểu Trong Lễ Rước Dâu

Đại diện nhà trai sẽ bắt đầu bằng việc chào hỏi, thưa chuyện với các bậc cao niên, quan khách hai bên gia đình trước khi nói rõ lý do buổi gặp.
Tất cả các bài phát biểu khi thực hiện nghi lễ cưới hỏi đều bắt đầu bằng việc thưa chuyện với bậc cao niên, đại diện hai họ và quan khách. Sau đó, người phát biểu sẽ giới thiệu đôi nét về bản thân và mục đích của buổi gặp gỡ. Dưới đây là một mẫu bài phát biểu của nhà trai khi xin dâu:
“Kính thưa cụ ông, cụ bà, anh em nội ngoại hai bên gia đình cùng bạn bè thân thiết của hai cháu. Trước tiên, tôi xin đại diện cho họ nhà trai kính chúc sức khoẻ các cụ ông, cụ bà, anh chị em của hai gia đình, bạn bè thân thiết đã có mặt đông đủ tại đây để mừng hạnh phúc hai cháu… (tên cô dâu – chú rể).
Tôi xin được tự giới thiệu tôi là… (tên người phát biểu), là cha/bác/chú… của cháu…(tên chú rể). Được sự chấp thuận của gia đình hai bên, hôm nay, gia đình chúng tôi xin phép thay mặt bên họ nhà trai, xin có cơi trầu kính dâng gia tiên bên đằng nhà gái và xin phép được đón cháu…(tên cô dâu) về làm dâu trong nhà. Đồng thời, gia đình tôi cũng xin phép gia đình ông… (tên bố cô dâu) và bà…(tên mẹ cô dâu) cho cháu…(tên chú rể) được làm con, làm cháu trong gia đình ông bà. Xin kính mong ông bà nhận cơi trầu xin dâu của họ nhà trai chúng tôi.
Kính thưa các cụ ông cụ bà, anh em nội ngoại, bạn bè của hai cháu. Giờ tốt đã đến, tôi xin đại diện cho đoàn đại biểu họ nhà trai xin trân trọng cảm ơn sự đón tiếp nhiệt tình của họ nhà gái. Mong muốn rằng tình cảm mà hai gia đình dành cho nhau sẽ ngày càng gắn bó thắm thiết hơn. Sau đây, xin phép các cụ, các ông, các bà, anh em nội ngoại hai bên, họ nhà trai chúng tôi được đưa cháu… (tên cô dâu) về gia đình ông… (tên bố chú rể) và bà…(tên mẹ chú rể) để tổ chức lễ thành hôn cho hai cháu. Kính mời các cụ ông, cụ bà cùng bạn bè của hai cháu về dự lễ tổ chức với họ nhà trai chúng tôi. Tôi xin trân trọng cảm ơn”.

Lời dẫn MC Đám Cưới hay

Ban tổ chức xin được chúc họ nhà trai và cũng xin được chào đón họ nhà gái. Vâng xin được chúc mừng cô dâu chú rể đã về và thật là thỏa lòng mong đợi ngày về đoàn viên. Xin mời hai bạn trẻ chúng ta đi vào làm lễ gia tiên và xin quan viên hai họ chúng ta sẽ cùng xơi nước trầu. Và đúng là ngày hạnh phúc thì xin phép cha mẹ hát cung trầm để làm lễ gia tiên. Thật đúng là dâu thảo cùng với rể hiền. Xin mời hai bạn trẻ chúng ta đi vào làm lễ gia tiên trong nhà.
Và xin được tuyên bố lễ thành hôn của đôi bạn tre xin được xin phép bắt đầu …
Kính thưa quý vị và các bạn trẻ nam nữ thanh niên thanh mến. Trong tiết trời của mùa xuân ngày hôm nay chúng ta cùng ngồi sít lại gần nhau cùng xơi nước xơi trầu và để chứng kiến buổi lễ thành hôn ngày hôm nay.
Và đúng là trầu này ăn thật là cay, dù mặn dù nhạt dù cay dù nồng. Dù cho quý vị anh chị ai chưa nên vợ nên chồng thì ăn một miếng kẻo lòng tương tư. Mà cầm lược thì nhớ tới gương cầm khăn nhớ nón nằm giường nhớ nhau. Vâng thật đúng là đông qua thì xuân lại đến rồi chúc cho đôi bạn được trọn đời từ đây.
Vâng thật đúng là hôm nay hai bạn chung một nhà chẵng khác gì như ong bướm lượn kề bên nhau. Vâng thưa quý vị các bạn trẻ nam nữ thanh niên than mến. Đúng là một lòng đi hội cầu may mà để cho gái sắc gặp trai tài, để cho hai đứa phải lòng ai đó và để ai đó phải lòng ai và thế là Ngọc Hiệp chúng tôi đã gặp chú rễ Dũng Thăng ngày hôm nay.
Vâng đúng thật là Chỉ vì cái sợi chỉ hồng,Cho nên Hiệp mới quen Thăng tháng ngày mà Hiệp say thì Thăng cũng say . Bên ấy chưa vợ bên đây chưa chồng mà chỉ vì cái sợi chỉ hồng cho nên hai đứa phải lòng với nhau. Và để rồi hôm nay họ cầm tay nhau, Họ dắt tay nhau vào phòng cưới để rồi Châm cài thì mái tóc ngang đầu má hồng môi đỏ tháng ngày bên nhau.
Mà trên đầu của chúng ta là một chiếc rạp xanh, Ở giữa rạp trắng xung quanh rạp vàng. Hôm nay anh cưới được nàng. Chợ giấy đun đốc dọn hàng đưa dâu. Thế là tình xanh thì cung đối trầu cau. Nghệ An hay vãi vui trâu mổ bò. Hưng Yên quạt nước thả lò. Thái bình làm gạo giả giò gói nem. Ninh bình trải chiếu bưng nền. Hải Dương vót lúa cầu vui nức nồi. Mà Sơn Tây ném đá bưng môi… Học vạn vơi vái thổi nôi nấu chè.
Và hôm nay tại đây có đông đủ bạn bè, lời ca tiếng hát cứ vô tư chúc mừng.
Và đúng là, hát cho hai bạn yêu nhau, hát cho hai bạn chung tình và hát cho những bạn trẻ đang có tâm tình lứa đôi và chú rể thăng có nói với tôi một câu rằng là: Ngọc Hiệp ơi nhà anh thì ở cạnh dòng sông, mà nhà anh ở cạnh cánh đồng cò bay mà nhà anh có đàn trầu cay, mà nhà anh có dàn dâm bụt quánh đầy dây tơ hồng và để mừng cho hai bạn đồng lồng sau đây xin mời quý vị anh chị và các bạn nam nữ thanh niên chúng ta hãy cùng hướng lên sân khấu và lắng nghe nhạc phẩm mang tên Tơ Hồng do nam ca sĩ Thế Danh đến từ phái đoàn họ nhà trai …
Vâng phải nói anh hát rất là hay và để cho bao nhiêu em áo tím áo hồng ngồi góc kia, ngồi nghe anh hát mà chỉ muốn lấy chồng ngay thôi. Vâng phải nói là chú rể Thăng trông rất là hiền và tôi nghe chú rể Thăng quay sang nói với cô dâu một câu rằng là hôm qua chúng mình còn ở hay đường, đêm nay mình đã chung giường với nhau mà để giữ gìn hạnh phúc cho mai sau, mà không biết đôi bạn trẻ cùng nhau làm gì ? Và chú rể thăng có nói với cô dâu một câu rằng là: Tay trái thì anh để trên đầu còn không biết tay phải anh để đâu bây giờ? Vâng có đúng thật là chú rể Thăng đã nói như vậy không ạ? Có ai nghe thấy không ạ? Và cô dâu cũng đã cười và nói rằng: Tay phải thì anh để trên đầu còn tray trái anh để đâu thì tùy.
Bạn tổ chức xin được đỡ lời cho gia đình. Xin được chân thành cám ơn các quý ông quý bà và đặc biệt là các bạn trể nam nữ thanh niên đã bớt chút thời gian vàng ngọc đến đây dự buổi lễ thành hôn của đôi bạn trẻ, để chúc cho đôi bạn trẻ hạnh phúc đến đầu bạc răng long.
Và thật đúng là xa hội rồi thì em về theo anh và để câu hát vấn vương trong lòng. Nước sông kia một dòng như một mai xa rồi em nhớ em thương, mai xa rồi em nhớ em thương …

 

Lời dẫn MC Đám Cưới hay

Nhà chúng tôi xin gửi lời chào đến qúy vị và các anh các chị. Những quý vị dù là trai hay gái – dù dân tộc thái hay dân tộc kinh – những ai ở vinh hay ở huế – những ai đang làm tài xế hay lái taxi – những ai đang buôn ti vi hay bán tạp hóa – thậm chí những ai ở trong xã hay cùng thôn – những ai có mặt ở buổi thành hôn. Anh em chúng tôi xin cảm ơn chân thành nhất.
Và kính thưa hội hôn thân mến. Đúng là, Dù ai đi 4 phương trời hỏi đâu lịch sự như người quê ta. Cảm ơn quý khách gần xa. Đã tới dự đám cưới của 2 nhà chúng tôi.
Và quý vị hãy ổn định chỗ ngồi và cùng chúc phúc cho nên đôi vợ chồng. Và đám cưới rực rỡ màu hồng. Chắc quý vị cũng thấy vui lòng trong buổi trưa ngày hôm nay.
Đúng là: Hà Nội thì quả thật rất giàu, mà con trai con gái thì không đâu đẹp bằng . Và ai thắc mắc hay phải chăng thì cứ nhìn chú rể (…) đây . Anh ấy trong rất đẹp trai mà cao to phong độ thì chẵng ai đẹp bằng. Còn cô dâu thì xinh đẹp tuyệt trần mà dịu dàng dễ mến lại có phần nết na. Chị được ví như chị Hằng Nga, Thiên Bồng Nguyên Soái cũng phải khóc òa vì yêu… Chú rể thì trông giống Sĩ Điều cô dâu thì lại giống Thúy Kiều ngày xưa. Hai người ánh mắt đong đưa nhìn nhau say đắm mà lại say sưa tình nồng.
Và kính thưa hội hôn thân mến. Đúng là, Mùa xuân là mùa của nổi nhớ, mùa của con tim kìm nén để tìm nhau, mùa của trái cau xanh kia với lá trầu cùng chú rễ và cô dâu trong ngày vui hạnh phúc. Mùa xuân này cho em ngày đám cưới . Em ăn miếng trầu cho đỏ làn môi , để khi anh thấy em đứng, em ngồi. Cho anh ngắm em cả ngày no con mắt. Em gái ngày xưa nay đẹp lắm. Có phải em là nàng công chúa thiên nga, từ 9 tầng mây rơi xuống sân nhà. Cho anh hạnh phúc tới một vài nghìn năm sau. Và chuyển lời mời của gia đình và đỡ lời cho cô dâu chú rễ trân trọng kính mời quý ông, quý bà, các bác, chú gì và các bạn nam nữ thanh niên gần xa chúng ta hãy cùng uống nước hút thuốc cùng chung vui với cô đâu và chú rễ .
Tình yêu của đôi bạn trẻ được ví như nắng trong mùa hạ. Như hương thơm ngào ngạt của mùi hoa sữa trong mùa thu, Và đặc biệt là như những ngon lửa hồng sưởi ấm mùa đông để giờ đây họ nguyện chung sức chung lòng, Chung chăn chung chiếu chung phông chung màn. Chung muôn lời thở tiếng than, Chung luôn hanh phúc với 1 đàn con xinh.
Tối qua chú rể còn ngủ 1 mình mà
Tối nay anh đã có người tình nằm bên.
Tối qua chị hằng còn ngủ với bu
Tối nay chị phải xa bu mất rồi.
Qủa thực:
Công cha như núi thái sơn
Nghĩa mẹ như nước ngời ngời biển đông.
Giờ đây nên vợ nên chồng
thì không thể thiếu công ơn mẹ thầy.
….

Lời dẫn MC Đám Cưới hay

Lời đầu tiên cho phép Hằng Phương xin mạn phép thay lời cho gia đình hai họ, nhà hàng Sen Tây Hồ, xin gửi đến quý vị lời cám ơn chân thành, lời chúc sức khỏe và lời chào trân trọng nhất!
Kính thưa Quan viên Hai họ, kính thưa Quý vị quan khách, yêu và được yêu là niềm hạnh phúc lớn lao nhất trong cuộc đời mỗi con người, là món quà quý giá mà cuộc sống đã ban tặng cho chúng ta, tình yêu làm cho con người xích lại gần nhau, đôi tâm hồn có chung sự đồng cảm và 2 trái tim có cùng nhịp đập.
Yêu nhau chẳng quản xa gần
Cầu không tay vịn, cũng lần mà sang.
Yêu nhau chẳng quản gian nan,
Mấy sông cũng lội, mấy ngàn cũng qua.
Yêu nhau chẳng ngại đường xa
Nắng mưa cũng quyết phong ba cũng liều.
Vâng! Chỉ cần ánh mắt loé lên, tình yêu đã chỉ lối cho người ta cõi thiên đường… Còn vô vàng những điều kì diệu nữa, nào là bàn tay nắm lấy bàn tay có thể hoá cả miền hoang mạc cô đơn thành miền đất xanh tươi màu tình yêu, nào là mắt chìm trong mắt, rồi đôi môi chạm khẽ đôi môi. Khi yêu nhau, người ta có thể trao nhau tất cả nụ hôn đầu đời, trái tim trong trắng và những điều quý giá nhất trong cuộc đời. Đó thật sự là một món quà vô giá mà thượng đế đã ban tặng cho loài người!
Sau thời gian quen biết & tìm hiểu, chú rể Phan Thành Dũng và cô dâu Nguyễn Thị Quỳnh đã tìm được bến bờ hạnh phúc của riêng mình. Hôm nay, ngày 11 Tháng 3 năm 2012 là ngày lành, tháng tốt, được sự đồng ý của hai họ Phan, Nguyễn, buổi lễ thành hôn cho cô dâu & chú rể được tổ chức trong không khí ấm áp với sự góp mặt đông đảo của quan viên hai họ và bạn bè cô dâu chú rể. Xin kính mời Quý vị cùng hướng mắt về phía sân khấu để chứng kiến nghi lễ thành hôn của anh Phan Thành Dũng và chị Nguyễn Thị Quỳnh Nghi thức lễ thành hôn xin phép được bắt đầu !
Kính thưa Quý vị, chúng ta cùng chào đón đôi Tân lang & Tân giai nhân, cặp đôi đẹp nhất & rạng ngời hạnh phúc nhất trong đêm nay chú rể Phan Thành Dũng và cô dâu Nguyễn Thị Quỳnh
Xin mời quý vị cùng hướng về phía cổng chính của khan phòng để chào đón đôi uyên ương đẹp nhất, hạnh phúc nhất trong buổi tối hôm nay.
Vâng, xin kính mời tân lang Phan Thành Dũng và tân giai nhân Nguyễn Thị Quỳnh hãy cùng sánh vain hau, tay trong tay tiến lên lễ đài. Và kính xin quý vị quan khách một trang pháo tay để chào đón đôi uyên ương xinh đẹp của chúng ta
(đọc trong lúc CD,CR lên lễ đài)
Đã rằng là nghĩa vợ chồng
Dầu cho nghiêng núi cạn song chẳng rời
Đá dầu nát, vàng dẫu phai
Trăm năm duyên nợ chẳng phai lời nguyền
Vâng, xin cảm ơn những trang pháo tay thật nồng nhiệt của tất cả quý vị quan khách, đó là những tình cảm chân thành nhất mà quý vị đã dành cho đôi bạn trẻ Phan Thành Dũng và Nguyễn Thị Quỳnh trong ngày hôm nay
Chú rể và cô dâu xin thay mặt hai gia đình, gởi đến Quý vị quan khách lời chào mừng trân trọng nhất trong ngày vui trọng đại của đôi lứa hôm nay (CD-CR cúi chào).
Vâng, thưa quý vị quan khách và hai bên gia đình, bây giờ chúng ta sẽ chứng kiến một nghi lễ vô cùng thiêng liêng. Giây phút này, CD,CR sẽ lập lời thề yêu thương vĩnh cửu trước sự chứng kiến của quan viên hai họ, bạn bè CD,CR. Toàn thể vũ trụ giờ đây sẽ nín thở để lắng nghe lời thề hứa và chúc phúc cho đôi vợ chồng mới cưới.
Anh Dũng, anh có thề rằng, dù nghèo khó hay giàu sang, dù đau đớn khổ sở hay hạnh phúc, vui vẻ, dù gặp phải bất kì phong ba, bão giông hay đi đến đỉnh cao của thành công, dù ốm đau, bệnh tật hay khỏe mạnh, sung sướng. Suốt một đời , một kiếp, trọn đời này, trọn kiếp này, chỉ cần khi nào một mảnh linh hồn của anh còn tồn tại, anh sẽ mãi mãi yêu Quỳnh, trân trọng Quỳnh, bảo vệ Quỳnh, vĩnh viễn ở cạnh cô ấy bất kì lúc nào cô ấy cần. Anh có đồng ý trọn đời này gắn kết cuộc đời này với Nguyễn Thị Quỳnh cho đến mãi mãi chứ?
Chị Quỳnh, chị có thể thề rằng, dù bần cùng hay tột đỉnh vinh quang, dù gặp bất hạnh hay hưởng hạnh phúc, dù đứng trước bão tố hay đang ở trên đỉnh cao danh vọng, dù đau yếu, bệnh tật hay khỏe mạnh, vui sướng, đời này, kiếp này, cho đến bất tận, cho dù đến khi không còn nguyên vẹn thể xác và linh hồn do thời gian, chị vẫn mãi yêu anh Dũng, trân trọng, bảo vệ anh, mãi mãi luôn là điểm tựa, là nơi anh Dũng có thể tin tưởng. Chị có đồng ý gắn kết cuộc đời mình với anh Dũng cho đến vĩnh viễn về sau—
CD,CR trao nhẫn
Xin toàn thể quan khách nâng li chúc phúc cho nụ hôn hạnh phúc của CD,CR
Nước biển mênh mông không đong đầy tình Mẹ.
Mây trời lồng lộng không phủ kín công Cha.
Tần tảo sớm hôm Mẹ nuôi con khôn lớn.
Mang cả tấm thân gầy Cha che chở đời con.
Kính thưa quý vị, trong cuộc vui ngày hôm nay, chúng ta không thể không nhắc đến các bậc cha mẹ, đấng sinh thành dưỡng dục đôi bạn trẻ. Chúng ta ai cũng biết rằng, dựng vợ, gả chồng cho con cái là trách nhiệm, bổn phận nhưng cũng là niềm hạnh phúc của các bậc cha mẹ, đó là thứ hạnh phúc ngọt ngào nhất mà cuộc sống đã ban tặng cho con người từ kết quả của sự yêu thương. Với sự trân trọng ấy, xin trân trọng giới thiệu đến toàn thể quý vị quan khách, gia đình hai họ. Và chúng ta hãy dành một tràng pháo tay cho hai họ nhà gái và họ nhà trai.
Chúng tôi xin phép được kính mời Bà: Nguyễn Thị Châu là mẹ của CR tiến về phía lễ đài (Đứng bên cạnh CR)
Chúng tôi xin phép được kính mời Ông Bà : Nguyễn Xuân Cường và Trần Thị Nhung, là song thân của CD tiến về phía lễ đài (Đứng bên cạnh CD)
Đây là những nhân vật đặt biệt quan trọng nhất, những người đã tạo dựng và đã đem đến niềm hạnh phúc cho hai người đẹp nhất hôm nay. Xin một tràng pháo tay thật lớn để chào đón các ông bà, những người vô cùng mãn nguyện trong buổi lễ này.
Và để thể hiện tình cảm, long xúc động, biết ơn của hai gia đình đối với quý vị quan khách đã dành thời gian quý báu của mình đến chung vui với gia đình chúng tôi, chúng tôi xin trân trọng mời bà Nhung, đại diện họ nhà trai có đôi lời phát biểu trước toàn thể quý vị.
———–
Vâng, xin cảm ơn những lời nói chân thành của bà. Xin cảm ơn hai gia đình.
CD-CR khui rượu CHAMPANGE & cắt bánh:
MC đọc thơ lúc rót rượu:
Rượu đào chưa nhấp đã cay
Rươu tình chưa nhấm mà say suốt đời
Cùng nhau rót chén rươu mừng
Dẫu cay dẫu nhạt xin đừng quên nhau
Trăm năm dầu bạc mái đầu
Nhớ câu ý hợp tâm đầu hôm nay
Mời em chén rượu giao thề
Hữu duyên thiên lý cùng về bên nhau
Hai ta ý hợp tâm đầu
Niềm vui mang đến nỗi sầu vơi đi
Và bây giờ, để hướng về cội nguồn, xin mời CD,CR nâng li cảm ơn công sinh thành dưỡng dục của phụ mẫu đôi bên
Ly rượu tràn đầy hạnh phúc
Rượu nồng chúc phúc mẹ cha
Vì con cha mẹ chóng già
Ơn sâu nghĩa nặng như là biển đông
Vâng, chén rượu chúng con xin dâng lên cha mẹ ngày hôm nay như một lời tri ân với các đấng sinh thành dưỡng dục, đã cho chúng con mọt hình hài, một cuộc sống cho dù phải hi sinh cả cuộc đời và hạnh phúc của mình
Lúc cắt bánh:
Tay bưng đĩa muối chén gừng
Gừng cay muối mặn xin đừng quên nhau.
Xin quý vị nâng li chúc mừng cặp đôi Dũng Quỳnh sẽ bên nhau khắng khít như chim liền cánh như cây liền cành.
Chúng tôi xin thay mặt hai gia đình, chân thành cảm ơn Quý quan khách đã chung vui cùng chúng tôi trong ngày vui hôm nay, chúc quý khách có một buổi tối thật vui tươi & ngon miệng. Xin Quý vị cùng nâng ly chúc mừng hạnh phúc CR & CR.


Lời dẫn MC Đám Cưới hay

Kính thưa quan viên hai họ cùng các vị khách quí, tôi( ví dụ Thanh vân) xin thay mặt cho người làm chương trình và dàn nhạc ....... xin kính gởi đến quí vị một lời chào trân trọng nhất
( Đợi câu chào của dàn nhạc xong).
Để đi vào buổi lễ trọng đại này cho tôi được kính mời đại diện họ nhà nam ông, bà…., đại diện họ nhà nữ, ông, bà…., cùng đôi tân lang bước lên hôn trường.
Kính thưa quí vị giờ đây mọi nhân vật quan trọng của chúng ta đều đã có mặt trên lễ đài và chúng tôi kính mời quí vị cùng gặp gỡ với chủ hôn của 2 bên gia đình sẽ có những lời phát biểu chân tình nhất gởi tới toàn thể quí vị. Đầu tiên kính mời quí vị gặp gỡ ông:........đại diện bên họ nhà trai,xin trân trọng kính mời ông........Và tiếp theo kính mời quí vị gặp gỡ ông:........đại diện bên họ nhà gái....... Xin chân thành cảm ơn những tràng pháo tay của quí vị dành cho những lời phát biểu của 2 bên gia đình. Tiếp theo đây kính mời quí vị cùng hướng tầm mắt về sân khấu để chứng kiến giây phút thiêng liêng , hạnh phúc nhất của đôi Uyên Ương (nếu có trao nhẫn cưới ) vâng ! đó chính là giây phút 2 người sẽ trao cho nhau những chiếc nhẫn cưới dể nói lên rằng ngày hôm nay :........ đôi Tân lang và Tân giai nhân của chúng ta đã chính thức nên vợ thành chồng. Xin mời chú rể trao nhẫn cưới cho cô dâu. Và tiếp đến xin mời cô dău trao hẫn cưới cho chú rể . Mời mọi người dành một tràng pháo tay thật lớn để chúc phúc cho hai người nào.( xin cảm ơn quí vị )tới đây xin mời cô dâu và chú rể của chúng ta cùng bước tới bàn tiệc riêng của ban tổ chức chúng tôi để làm nghi thức khui ruọu Champagne chính thức khai mạc buổi tiệc cưới ngày hôm nay. (hướng dẫn cho cô dâu và chú rể cách khui rượu và cách chú rể ôm eo cô dâu hai mái đầu sát vào nhau và cùng rót rượu )trong lúc rót rựou MC có thể chêm vào bài hát "Ngày Tân Hôn " nếu như Đám cưới đó theo đạo công giáo ( Bắt đầu từ đoạn : Ôi vai kề vai ...)còn nếu như là các tôn giáo khác ta có thể thêm vào vài câu thơ như : kính thưa quí vị ngày hôm nay chú rể :.......của chúng ta đã thật là thỏa lòng mong ước vì chú rể đã từng nói với cô dâu của chúng ta rằng :
Ước gì anh lấy dược nàng.
Để anh đem gạch Bát Tràng về xây.
Xây dọc rồi lại xây ngang.
Xây hồ bán nguyệt cho nàng rửa chân .
Và rồi cô dâu:......cũng từng thỏ thẻ bên tai chú rể của chúng ta rằng :Anh ơi!...
Trăng tròn đẹp nhất đêm rằm.
Tình ta tháng tháng ,năm năm vẫn tròn.
Giờ đây ! để tỏ lòng hiếu kính đến với cha mẹ hai bên nhân ngày vui nhất đời của mình xin mời cô dâu và chú rể sẽ lần lượt dâng những li rượu tình rượu hiếu lên cha mẹ 2 bên , đầu tiên mời cô dâu dâng rượu lên cha mẹ bên chồng : (MC đọc luôn ) kính dâng lên sức khỏe của cha , kính dâng lên sức khỏe của mẹ con mời cha mẹ nhận li rượu này cũng như chính thức nhận con là một nàng dâu thảo hiếu trong gia đình .tiếp theo mời chú rể dâng rượu lên cha mẹ bên vợ : Kính dâng lên sức khỏe của cha , kính` dâng lên sức khỏe của mẹ . Mời cha mẹ nhận li rượu này đề nhận con là một thành viên mới trong gia đình ,một chàng rễ hiền một chàng rể quí . Và giờ đây mời cả 2 gia đình thông gia cùng bước tới để cụng li với nhau , giờ đây thì 2 gia đình đã trở nên làm một xin cầu chúc cho mối tình thông gia giũa 2 gia đình sẽ ngày càng keo sơn thắt chặt hơn ;
Hôm nay sum họp Trúc Mai.
Tình trong một khắc nghĩa dài trăm năm.
Tiếp theo xin mời cô dâu và chú rể của chúng ta cùng nhau uống rượu giao bôi ,xin mời quí vị quan khách chúng ta cũng cùng nâng li với cô dâu chú rể và cùng hô thật to lên nhá ! 1 ,, 2 ,, 3 . Kính thưa quí vị buổi lễ ra mắt của đôi bạn trẻ cũng như hai bên gia đình chúng tôi đến đây đã hoàn tất chúng tôi xin được đại diện cho cả 2 gia đình cũng như cô dâu chú rể chúc quí vị một bữa tiệc thật là vui tươi và ngon miệng (nếu cả 2 gia đinh ko trao quà )xin cảm ơn và chúc mừng cả 2 gia đình có thêm người con mới mơì quí ông và quí bà trở về chỗ để đón chào khách quí , riêng cô dâu và chú rể xin mời ở lại để làm nghi thức cắt bánh Hạnh phúc.
(hướng dẫn cho chú rể cũng 1 tay ôm eo cô dâu ,một tay cầm dao ,Cô dậu thì cầm bằng cả 2 tay và cùng cắt )
Kính thưa quí vị ! nghi thức cắt bánh hạnh phúc để nói lên rằng ngày hôm nay :......... anh :...... và chị :....
đã chính thức nên vợ thành chồng và họ sẽ cùng nhaungọt ngào sớt chia tất cà những sản vật mà tạo hóa sẽ ban tặng cho riêng hai anh chị từ nay v ề sau này.
Nghi thức cắt bánh cưới cũng đã khép lại chương trình buổi lễ cưới ngày hôm nay xin mời 2 anh chị trở về từng bàn tiệc để chào mừng quan khách xin thay mặt cho ban tổ chức chúc 2 anh chị :TRĂM NĂM TÌNH VIÊN MÃN- BẠC ĐẦU NGHĨA PHU THÊ.

Lời đẫn chương trình đám cưới họ nhà trai

Hiện nay đồng hồ của BTC đã chỉ 8 giờ như vậy đã đến giờ xuất phát lên đường đi đón cô dâu BTC xin được thay lời gia đình và chú dể trân trọng kính mời quý vị các cụ ông, cụ bà, cô gì chú bác bạn trẻ nam nữ thanh niên hiện nay đã đến giờ xuất phát đi đón cô dâu. Chiếc xe mang biển số hạnh phúc sắp chuyển bánh lên đường. Vậy BTC xin trân trọng kính mời những ai được sự sắp xếp của gia đình đi đón cô dâu tập trung về phía cổng hôn trường để bác trưởng đoàn và phó đoàn sắp xếp và chuẩn bị cho đoàn xe đón dâu được lên đường đúng giờ. Một lần nữa BTC xin được trân trọng thông báo và kính mời!
Trăm năm trọn lấy một ngày. Một ngày trọn lấy một giờ và giờ đẹp nhất là giờ đón dâu. Khi đi bớt trẻ bớt già, cụ ông đi trước cụ bà đi sau, khi đi ta bảo nhau đi, ta đi là để rước dâu về nhà. Vâng quý vị và các bạn hãy nhanh chân trở ra hôn trường cưới để chuẩn bị cho mình phương tiện để nhanh chóng lên đường đi đón cô dâu theo đúng giờ của hai bên gia đình đã định. Vậy một lần nữa BTC xin được trân trọng thông báo và kính mời.
Kính thưa quý vị các cụ ông cụ bà cô dì chú bác cùng các bạn trẻ nam thanh nữ tú gần xa!
BTC chúng tôi xin được chúc mừng họ nhà trai và xin được đón chào họ nhà gái và chúc mừng cho cô dâu cùng chú dể cũng đã về
Thật đúng là thỏa lòng mong đợi ngày về đoàn viên
Xin mời hai bạn trẻ đi vào trong nhà làm lễ gia tiên
Quan viên hai họ xơi trầu, mời thuốc chuẩn bị lễ duyên bắt đầu.
Kính thưa quý vị có mặt trong hôn trường!
Sinh con ra từ thử lọt lòng, mới ngày nào còn dìu con bước qua từng bậc cửa, nay con đã lớ khôn bước lên xe hoa về với nhà chồng, ai đó trong cuộc đời làm cha mẹ phút giây này cũng không tránh khỏi lòng xúc động, bồi hồi. Vâng kính thưa quý vị niềm tâm sự của bố mẹ cô dâu trong ngày trọng đại này xin được gửi gắm qua lời phát biểu của một vị đại diện cho gia đình họ nhà gái.
Kính thưa toàn thể hội hôn để mở đầu cho nghi lễ trao dâu nhận dể, kết tình thông gia hôm nay BTC chúc tôi xin được trịnh trọng kính mời toàn thể hội hôn lắng nghe lời phát biểu trao dâu của vị trưởng đoàn họ nhà gái
Xin một chàng pháo tay thật giòn giã để đón chào ông lên sân khấu!
Kính thưa các cụ ông, cụ bà, kính thưa gia đình họ nhà trai cùng họ nhà gái. Hôm nay ngày lành tháng tốt gia đình chúng tôi được sự đón tiếp nồng nhiệt của gia đình họ nhà trai. Thay mặt gia đình nhà gái tôi xin được gửi lời kính chúc sức khỏe tới toàn thể gia đình họ nhà trai và quý vị có mặt trong buổi hội hôn...
Lời phát biểu của vị trưởng đoàn họ nhà trai:
Kính thưa các cụ ông, cụ bà
Kính thưa toàn thể quý vị có mặt trong buổi hội hôn
Qua  thời gian tìm hiểu và được sự nhất trí của hai bên gia đình cũng như sự cho phép của chính quyền hai địa phương hôm nay hai gia đình chúng tôi tổ chức lễ thành hôn cho hai cháu
Và tôi cũng xin được cám ơn sự có mặt của cụ ông, cụ bà cùng toàn thể anh em của hai chau đã có mặt và giúp đỡ gia đình cùng chuẩn bị công tác tổ chức lễ thành hôn cho hai cháu
Tình yêu của hai bạn nay đã đơm hoa kết trái và tiếp sau đây xin trân trọng kính mời hai bạn cùng vào trong nhà để thắp hương ông bà gia tiên.
Kính thưa các cụ ông cụ bà, hai cháu đã vào nhà thắp hương ông bà gia tiên, Ca Dao có câu có câu:
Cây có gốc mới nẩy cành xanh lá
Nước có nguồn mới có biển cả sông sâu
Người ta nguồn gốc từ đâu
Có tổ tiên trước rồi sau có mình
Hai cháu đã thắp hương tổ tiên rồi bây giờ xin phép các cụ cho hai cháu được ra ngoài hôn trường để tiếp tục chương trình.
Vâng kính thưa quý vị BTC chúng tôi xin được trân trọng kính mời toàn thể quan viên hai họ cùng toàn thể quý vị khách quý đến với hôn trường cưới ngày hôm nay cùng hướng mắt về sân khấu để chứng kiến lễ ra mặt của 2 nhân vật chính, Hai người đẹp nhất và hạnh phúc nhất ngày hôm nay và quý vị hãy dành cho hai bạn trẻ những chàng pháo tay thật là nồng nhiệt để chào đón cô dâu và chú dể
Vâng kính thưa quý vị trên sân khấu là đôi bạn trẻ Huy Hoàng và Thanh Vân thật  xứng lứa vừa đôi, thật đúng là:
Anh hùng sánh với thuyền quyên
Đẹp lòng cha mẹ lại đẹp duyên vợ chồng
Hôm nay cau thắm, rượu hồng
Chúc đôi bạn trẻ mặn nồng mai sau
Lá trầu sánh với quả cau
Chú dể trọn nghĩa cô dâu vẹn tình
BTC xin chúc cô dâu và chú dể sống bên nhau hạnh phúc trọn đời. Người ta vẫn thường nói rằng:
Vợ chồng yêu nhau như thể con tằm
Cùng ăn một lá cùng nằm một nong
Yêu nhau như thể con ong
Con quấn con quýt con trong con ngoài
Kính thưa quý vị! Ngày hôm nay:
Ngày hôm nay trời đất giao hòa
Nhờ công cha mẹ họ hàng đắp xây
Bàn tay nắm chặt bàn tay
Đường lên hạnh phúc tràn đầy nắng xuân
Kính thưa quý vị tình yêu của đôi bạn trẻ đã được hai bên gia đình chắp cánh ước mơ, đôi bạn trẻ hôm nay đây đã nên vợ thành chồng và ngay sau đây BTC xin mời quý vị cùng hướng lên sân khấu cùng chứng kiến phút giây hạnh phúc nhất trong đời của đôi bạn trẻ. Đó chính là giây phút đôi bạn trẻ cùng trao nhẫn cưới cho nhau.
Xin một chàng pháo tay thật là nồng nhiệt dành tặng cho đôi bạn trẻ
( Mở khúc nhạc trong chương trình tình yêu chiến sỹ )
Kính thưa quý vị trong tay cô dâu là bó hoa cưới mà nhiều cô gái mơ ước và người ta thường nói rằng: Thời gian chẳng ngừng lại và hạnh phúc sẽ nối liền hạnh phúc và sau đám cưới này sẽ là đám cưới của ai đây? tiếp theo chương trình sẽ là tiết mục tung hoa của cô dâu. Các bạn hãy giơ tay thật cao lên ạ, xin mời cô dâu tung hoa và chúc mừng bạn trẻ nhận được hoa. Ngay sau đây xin mời cô dâu cùng chú dể cùng làm một công việc ý nghĩa đầu tiên trong cuộc đời vợ chồng trẻ là rót rượu trao nhau
Vâng chén rượu hồng là chén rượu hạnh phúc của đôi bạn trẻ trong ngày vui hôm nay xin mời tất cả quý vị cùng chứng kiến
Yêu nhau là sống bên nhau đến trọn đời là cùng chung vui và cùng gánh vác. Xin mời hai bạn cùng cắt bánh. Các bạn hãy vỗ tay to lên, vâng rất là tuyệt vời quý vị hãy nổ một chàng pháo tay thật lớn chúc mừng cho đôi bạn trẻ trong ngày vui hôm nay
3 quan một chiếc thyền nan
Có về với hội gái ngoan tìm chồng
3 quan một chiếc thuyền rồng
Có về với hội bõ công anh tìm
Kính thưa quý vị :
Ngày hôm qua anh còn son em cũng còn son
Ngày hôm nay ta đã được làm con một nhà
Đúng là miếng trầu nên đạo vợ chồng
Tình yêu của đôi bạn trẻ cho đến giờ phút này đây đã được kết tóc xe tơ, đôi bạn đã thỏa nỗi chờ mong, nên vợ thành chồng. Một lần nữa xin mời quan viên hai họ cùng nổ một chàng pháo tay thật lớn chúc mừng hạnh phúc cho đôi bạn trẻ.
Xin mời quan viên hai họ cùng đến với chương trình giao lưu văn nghệ chúc mừng hạnh phúc cho đôi bạn trẻ. Và một lần nữa xin được thay mặt cho gia đình họ nhà trai xin được cảm ơn quý vị đã bớt chút thời gian vàng ngọc để đến tham dự buổi lễ thành hôn cho đôi bạn trẻ trong ngày vui hôm nay.
Trai vui văn nghệ cho tươi
Gái vui văn nghệ cho đời nở hoa
Con kiến mà leo cành đa
Leo phải cành cộc thì leo ra leo vào
Con kiến mà leo cành đào
Leo phải cành nào con kiến cũng đi
Con kiến mà leo cành si
Thì đêm nay chú dể sẽ làm gì cô dâu?

Lời dẫn MC Đám Cưới hay

BTC chúng tôi xin được chúc mừng họ nhà trai và cũng xin được đón chào họ nhà gái
Xin được chúc mừng cô dâu chú dể cũng đã về
Và thật đúng là thỏa lòng mong đợi ngày về đoàn viên
Xin mời hai bạn vào trong nhà làm lễ gia tiên
Và xin mời quan viên hai họ cùng xơi thuốc trầu
Và thật đúng là ngày hạnh phúc mình xin phép cha mẹ
Thắp hương trong để lễ gia tiên
Và thật đúng là dâu thảo cùng với dể hiền
Xin mời hai bạn vào làm lễ ra tiên trong nhà
Vâng xin hộn trường chúng ta hãy nổ một chàng pháo tay thật lớn. BTC chúng tôi xin được trịnh trọng tuyên bố lễ thành hôn của hai bạn trẻ chính thức được bắt đầu
Kính thưa các quý vị các anh chị bạn trẻ nam nữ thanh niên thân mến! Vâng trong tiết trời của mùa hè như hôm nay chúng ta hãy ngồi xích lại gần nhau xơi trầu mời nước hút thuốc và cùng chứng kiến lễ thành hôn của đôi bạn trẻ trong ngày hôm nay. Và thật đúng là:
Trầu này ăn thật là cay
Dù mặn dù nhạt dù cay dù nồng
Dù ai chưa vợ chưa chồng
Ăn một vài miếng là là tương tư
Mà cầm lược thì nhớ tới gương
Cầm khăn nhớ nón
nằm giường nhớ nhau
Xuân qua hè lại đến rồi
Chúc đôi bạn trẻ được trọn đời từ đây

Cô dâu như hoa nở trên cành
Chú dể như con nước trong lành chảy qua
Hôm nay hai bạn được chung một mái nhà
Thỏa lòng mong đợi của hai nhà mẹ cha

Vâng kính thưa quý vị quả thật đúng là:
Một lòng đi hội cầu may
Chỉ vì cái sợi chỉ hồng
Cho nên Thành mới quen hương tháng ngày
Mà Thành say thì Hương cũng say
Bên ấy chưa vợ bên đây chưa chồng
Chỉ vì cái sợi chỉ hồng
Se cho hai bạn phải lòng với nhau
Vâng kính thưa quý vị, thưa các bạn trẻ nam nữ thanh niên thân mến! Vậy là họ đã yêu nhau, họ yêu nhau qua bao mùa lúa chín qua bao mùa trăng tròn và giờ đây tình yêu của họ đẹp như mùa xuân chớm nở trong mùa xuân năm ấy họ như những trái chín ngọt ngào và hôm nay đây họ cùng dắt tay nhau vào trong hôn trường cưới và để rồi:

Trâm cài thì mái tóc ngang đầu
Má kề môi đỏ tháng ngày bên nhau
Mà trên đầu của chúng ta là một chiếc phông xanh
Ở giữa phông đỏ xung quanh phông vàng
Hôm nay anh cưới được nàng
Chợ quê đông đúc dọn hàng đưa dâu

Thật đúng là:
Hôm nay em lấy được anh
Tỉnh Thanh cung đốn trầu cau
Thái Bình thay vải vui trâu mổ bò
Hải Dương Quạt nước hỏa lò
Nam Định làng gạo giã giò gói nem
Ninh Bình trải chiếu bưng mền
Hải Phòng vót đũa cầu vui đúc rồi
Sơn Tây ném đá để nung vôi
Thóc gạo thồ để thổi xôi nấu chè
Hôm nay đay có đông đủ bạn bè
Lời ca tiếng hát cứ vô tư chúc mừng
Và thật đúng là:
Hát cho hai bạn yêu nhau
Và hát cho hai bạn chung tình
Và hát cho tình cảm riêng mình
Hát cho những bạn trẻ nam nữ đang có tâm tình lứa đôi
Và chú dể Thanh có nói với tôi là:
Hương ơi nhà anh ở cạnh dòng sông
Nhà anh ở cạnh cánh đồng cò bay
Mà nhà anh có giàn trầu cay
Có giàn dâm bụt cuốn đầy dây tơ hồng
Và mừng cho hai bạn đồng lòng
Sau đây xin mời quý vị cùng hướng lên sân khấu thưởng thức bài hát tơ hồng. Xin một chàng pháo tay thật lớn để cổ vũ cho ca sỹ
Mùa chỉ vui câu hò giọng hát
Với quê ta gió mát trăng thanh
Mà ngày này chị thỏa ước mong
Sang năm chị sẽ nở đầu lòng một cháu trai
Mà cái mồm cái mắt cai tai
Nó giống bố nó chẳng sai tý nào
Và thương con chị nhớ tới ngày nào
Lớn lên học giỏi con vào công an
Làm công tác truy tìm dể lạc
Với phong trào sóc đĩa ở quê ta
Mà về đây sum họp một nhà
Chúc mừng anh chị đã nở hoa đời đời
Vâng kính thưa các quý vị các anh chị và bạn trẻ nam nữ thanh niên thân mến! Thật đúng là trong gia đình chúng ta
không ai to bằng cha bằng mẹ và
Chắt chiu từng giọt sữa đầu đời
Nuôi con khôn lớn mong ngày kết duyên
Mà con gái là con người ta
Con dâu đich thực mẹ cha đưa về
Thanh ơi hôm nay em về làm dâu, làm cha làm mẹ có đôi câu dặn dò, mà con sông, con sông có bến có đò, làm cha làm mẹ cũng phải dặn dò đôi câu và ngay sau đây chúng ta hãy cùng hướng lên sân khấu để lắng nghe lời phát biểu của vị trưởng đoàn họ nhà gái. Xin trân trong kính mời bác và xin một chàng pháo tay thật lớn
Vâng xin cảm ơn bác rất là nhiều và lời đầu tiên bác xin cảm ơn sự đón tiếp nhiệt thành của họ nhà trai chúng ta đã dành cho họ nhà gái trong ngày vui hôm nay và điều thứ hai bác đã căn dặn hai cháu là từ giờ phút này trở đi phải đối xử làm sao cho bên tình bên hiếu vẹn tròn cả hai và bác có căn dặn cháu Hương một câu là:
Cháu vềNamĐịnh làm dâu
Lại cùng công tác đồng sâu tối ngày
Nắng mưa đâu quản thân gày
Vợ chồng chung sức dựng xây nghĩa tình
Lời phát biểu của bác quả thật là như mật như hoa thơm như hương lúa tỏa ra khắp hôn trường. Thay mặt gia đình xin cảm ơn và kính chúc bác luôn mạnh khỏe.
Kính thưa quý vị cùng toàn thể các anh chị bạn bè nam nữ thanh niên ông bà ta có câu rằng:
Yêu thì cho roi cho vọt
Ghét thì cho ngọt cho bùi
Mổ gà thi phải phần cháu Thanh cái đùi
Mà mổ lợn thì nhớ phần cháu Hương cái đuôi với cái móng giò
Qua sông thì phải lụy đò
Muốn cho hạnh phúc phải nghe lời dặn dò mẹ cha
Mà trai vui thì gái cũng mừng
Hôm nay hai họ tưng bừng như hoa
Mà nhà gái đã phát biểu rồi
Nhà trai cũng phải đáp lời đôi câu
Để cho bên dể bên dâu
Để cho hai họ đươc bền lâu về dài
Tiếp sau đây BTC xin được trân trọng bác trưởng đoàn của họ nhà trai lên có đôi lời phát biểu. Xin trân trọng kính mời bác và xin quý vị hãy nổ một chàng pháo tay thật lớn dành cho bác
Lời đầu tiên bác đã có vài lời cảm tạ hội hôn. Hôm nay giữa tiết trời mùa hè nắng cháy lá cây quý vị tân khách đã không quẩn ngại đi hàng trăm cây về đây với gia đình và bác đã đỡ lời cho họ nhà trai xin được gửi lời cảm ơn chân thành tới quý vị tân khách và bác cũng có dặn dò hai cháu:
Cháu Hương về là bổn phận làm dâu
Hiến dâng cha mẹ mai sau tuổi già
Sau này hai cháu thay mẹ thay cha
Sớm hôm hương khói ông bà tổ tiên
Hai cháu từ nay cùng lên bến xuống thuyền
Và hai cháu từ đây phải một miền thương mến nhau
Kính thưa cụ bà cụ ông,
kính thưa hai họ duyên hồng nhà ta
Từ nhỏ sinh cháu Thanh ra
Tới nay hai cháu thực ra trưởng thành
Và đó là ý dệp lời lành
Để cho hai họ kết thành thông ra
Vậy là Hương ơi từ nay em đã là người nhà anh
Thiếu cơm em kiếm thiếu canh em tìm
Mời chú dể hôn cô dâu
Vâng kính thưa quý vị, vừa rồi chú dể có thì thầm với cô dâu rằng:
Hôm qua mỗi đứa một đường
Hôm nay hai đứa đã một giường ngủ chung
Và để giữ gìn hạnh phúc cho ngày sau
Đêm nay không biết hai bạn sẽ cùng nhau làm gì
Và sau đây xin mời quý vị cùng hướng lến sân khấu để cùng thưởng thức tiếp một tiết mục văn nghệ
Bạn hát thật là hay mà tôi tôi để ý thấy dưới kia nghe bạn hát mà
Bao cô áo tím áo hồng
Lắng nghe bạn hát chỉ muốn lấy chồng ngay thôi
Vâng kính thưa quý vị và các bạn
Từ nay hai bạn đã chung một nhà
Chung cha chung mẹ chung bà chung ông
Ban ngày chung việc ngoài đồng
Ban đêm chung chiếu chung giường chung chăn
Mà thời gian thì hày còn dài
Đường xây hạnh phúc lại càng dài hơn
Lấy gì đáp nghĩa trả ơn
Công cha nghĩa mẹ xóm thôn vẹn toàn
Tôi thay mặt cho gia đình
Gửi tới quý khách nghĩa tình nặng sâu
Nào chú dể cùng cô dâu
Nghĩa tình chồng vợ có đôi câu kính chào
Hãy tiến quý khách ra tận lối vào
Ngập ngừng tay bắt có lời chào cảm ơn
Xin một chàng pháo tay thật lớn
Và xin chúc cho bà con cô bác xóm thôn
Tiền nhiều thóc lắm vươn cau vườ trầu
Cùng chung cuộc sống sang giầu
Gia đình hạnh phúc muôn màu đẹp tươi
Thay mặt gia đình xin được gửi lời cảm ơn chân thành tới quý vị tân khách đã không quản ngại đường xá xa xôi bớt chút thòi gian vàng ngọc về chung vui cùng gia đình và đôi bạn trẻ. Và xin chúc cho hai bạn trăm năm hạnh phúc. Xin chân thành cảm ơn!

Lời dẫn MC Đám Cưới hay

Lượt 1:
Kính thưa quý vị! Hiện nay theo đồng hồ của ban tổ chức chúng tôi đã chỉ 8 giờ. Như vậy đã đến giờ xuất phát lê đường đi đón cô đâu. Vậy BTC xin được thay mặt gia đình và nói đỡ lời cho chú rễ, xin được trân trọng thông báo đến toàn thể các cụ các ông các bà các cô dì chú bác và toàn thể các bạn trẻ nam nữ thanh niên. Hiện nay đã đến giờ xuất phát lên đường đi đón co dâu, chiếc xe mang biển số Hạnh phúc sắp chuyển bánh lên đường. Vậy quý vị và các bạn những ai được sự sắp xếp của gia đình họ nhà trai đi đón cô dâu, quý vị và các bạn nhanh chân trở ra phía ngoài cổng , để cho bác trưởng đoàn và phó đoàn của họ nhà trai sẽ bố trí xe để chúng ta xuất phát lên đường đi đón co dâu theo đúng giờ của hai bên gia đình đã hứa hôn. Vậy 1 lần nữa BTC xin được trân trọng thông báo và trân trọng kính mời!
Lượt 2:
Trăm năm chọn lấy một ngày, một ngày chọn lấy một giờ và giờ đẹp nhất là giờ đi đón cô dâu. (Thơ) Khi đi bớt trẻ bớt già, cụ ông đi trước thì cụ bà đi sau, Khi đi ta bảo nhau đi, ta đi là để rước dâu về nhà . Vâng qúy vị và các bạn hãy nhanh chân trở ra phía cổng hôn trường cưới, để chuẩn bị cho mình phương tiện thời gian nhanh nhất để nhanh chóng xuất phát lên đường đi đón cô dâu theo đúng giờ của 2 bên gia đình đã định. Vậy một lần nữa ban tổ chức trân trọng thông báo và kính mời.
Nói lúc làm tổ chức: ( Chọn từng đoạn nói cho hay, tránh dài dòng )
Kính thưa toàn thể các cụ, các ông, cá bà, cô dì chú bác, các bạn nam thanh nữ tú có mặt tại hôn trường cưới gia đình họ nhà trai ngày hôm nay. Thay lời gia đình và đỡ lời cho chú rể (…), xin được trân trọng kính mời toàn thể quý vị đại biểu, tân quý khách xa gần, đã không quản ngại đường xá xa xôi, bớt chút thời gian vàng ngọc của mình trở về tham dự lễ thành hôn của 2 bạn trẻ ngày hôm nay. Xin chúc toàn thể 2 họ sức khỏe, thư thái thoải mái, chúc cô dâu chú rể trăm năm hạnh phúc.
Còn gì đẹp trên đời hơn thế,
Hạnh phúc nào bằng khung cửa lứa đôi.
Đúng là trăm hoa đua nở một ngày, không bằng 1 phút đợi chờ tình yêu.
Xin được trân trọng kính mời
Cụ ông thì say trà say thuốc
Các cụ bà thì say nước say trầu
Các bạn thanh niên thì mắt nhìn mắt, tay cầm tay (xem tay ai béo tay ai gầy!)
Hãy trao cho nhau ánh mắt nụ cười, trao cho nhau những gì muốn trao.
Các cụ nhà ta vẫn thường nói:
Đàn ông thì phải ngồi với đàn ông, đàn bà thì phải ngồi với đàn bà.
– Đàn ông mà ngồi với đàn ông thi như gốc như gác như chông như chà, đàn ông mà ngồi với đàn bà thì như gấm như lụa, như hoa trên cành (…)
Kính thưa các cụ ông trong nhà, các cụ bà ngoài hiên, các thanh niên ngoài ngõ và các cháu nhỏ trên giường…
Ông cha ta từ thời Pháp thuộc đã truyền lại cho ta, thật đúng là hôm nay sung sướng nhất hai người, mừng cho hai bạn thật là xứng đôi. Ban nhạc chúng tôi nhận được tin mừng ấy, vui vẻ cùng nhau đã đến rồi.
Như các cụ từ xưa vẫn thường nói: Con kiến mà leo cành đa, leo phải cành cộc leo ra leo vào, con kiến mà leo cành đào, leo phải cành cụt leo và leo ra. Hôm nay, sung sướng nhà ta, mừng cho hai bạn hết kẻ ra người vào. Trên nhà dưới bếp xôn xao sau đây hôn lễ bắt đầu vào, chỗ nào chỗ đấy đều bàn vào tán ra, bạn bè thân hữu gần xa, tới dự đám cưới cũng chúc ra chúc vào. Cô dâu thì ửng đỏ má đào, cứ liếc chộm chú rể ngắm vào ngắm ra, chú rể thì miệng cười nở hoa, từ nay không phải đi ra đi vào… Xin chúc cô dâu chú rể bằng giờ này năm tới, có 1 cháu nhỏ để bồng vào bế ra.
Và xin toàn thể hôn trường cưới cho 1 tràng pháo tay để chúc mừng hạn phúc cho đôi bạn trẻ (…)
Xin được mừng sự trở lại và có mặt của đông đảo quý vị các bạn nam thanh nữ tú tại hôn trường cưới họ nhà trai. Kính thưa quý vị chúng ta vừa lắng tai và hướng mắt vào bên trong sân khấu. Quý vị và các bạn trẻ nam thanh nữ tú chúng ta vừa được chứng kiến buổi lế trao dâu nhận rể do ông trưởng phó đoàn đại diện 2 họ có những lời căn dặn tốt đẹp cho 2 đôi tình nhân trẻ ngày hôm nay. Thì không hà cớ gì đôi trai tài gái sắc, ở 4 phương trời, ở Nam Bắc Đắc lắc Đắc nông ta cũng trở về quê hương xã (…) mà lấy chồng lấy vợ, để có được nhiều lời căn dặn tốt đẹp như vậy, Xin cám ơn trung tâm hôn trường cưới họ nhà trai nhà gái rất nhiều !
Kính thưa quý vị, thật là kính thưa quý vị:
Con kiến mà leo cành đa
leo phải cành cụt
leo ra leo vào,
Con kiến leo phải cành đào
leo phải cành cụt leo vào leo ra.
Thật là hôm nay thì đám cưới nhà ta
Đàng trai đàng gái hết kẻ ra người vào
Cô dâu thì má đỏ hồng hào
Chú rể (X) thì tưng bừng ngợi khen!
Kính thưa quý vị các bạn trẻ
Thật là thanh ăn,
thanh nói, thanh cười
Kiếp này không có hai người như em!
Kính thưa quý vị các bạn trẻ: (nói nhanh)
Ước gì (Y) là thân cau
Để (X) là tấm bẹ ôm nhau suốt đời
Thật là:
Trai xây hạnh phúc vui lòng vợ, gái dựng tương lai đẹp ý chồng.
Thật là:
Chim khôn thì đậu nóc nhà quan,
Trai khôn thì lấy vợ
gái khôn thì gả chồng.
Và ước gì anh lấy được nàng,
anh mua gạch Bát Tràng về xây.
Xây dọc rồi lại xây ngang,
xây hồ bán nguyệt cho nằng rửa chân.
Và ước gì anh lấy được nàng,
Anh mua xe buýt xe bót cho nàng lượn quanh sân.
Vâng thật là:
Đôi ta đi từ ra Bắc
vâng Ai cũng biết là ta lấy nàng.
Đôi ta đi từ Đắc lắc về nơi đây
vâng Ai cũng biết là nàng lấy ta.
Đôi ta như thể đôi chim,
con đi đằng trước con gật gù đằng sau.
Đúng là:
Đôi ta như thể đôi tằm,
ăn chung 1 lá lại nằm cùng 1 nong.
Xin quý vị cổ vũ cho cô dâu chú rể 1 tràng pháo tay thật lớn.
Xin trân trọng cảm ơn…
Kính thưa quý vị:
Đến đây thì ngồi lại đây,
khi nào rễ mọc thành cây mới về.
Người về ta chẳng cho về,
ngồi đây ăn 1 miếng trầu quả cau.
Mời nhau ăn 1 miếng trầu,
không ăn cầm lấy cho vừa lòng nhau
Trầu này trầu tính trầu tình,
ăn vào cho đỏ môi mình môi ta
Têm trầu thì nhớ đến vôi,
khen ai nung nấu cho vôi mặn nồng
Khen ai khéo viết chữ lồng,
chữ vợ nằm dưới chữ chồng nằm trên
Vâng trai yêu văn nghệ cho yêu,
gái yêu văn nghệ cho đời nở hoa
Sống không tiếng hát lời ca,
khác nào trái đất lánh xa mặt trời
Mùa xuân thì đẹp nhất hoa đào,
Đời (X) đời (Y) đẹp nhất có ngày hôm nay
Và trăm hoa đua nở 1 giờ,
không bằng 1 phút đợi chờ GIAO LƯU.
Chương trình giao lưu ca nhạc như lễ hội tình yêu chúc mừng cho đôi bạn trẻ buổi trưa ngày hôm nay xin phép được bắt đầu.
Kính thưa quý vị các bạn trẻ nam thanh nữ tú thân mến:
Đến với sân khấu hôn trường cưới họ nhà trai trong ngày hôm nay, chương trình ca nhạc có 1 không 2 tại trung tâm hôn trường cưới với những giây phút sôi động, bốc lửa hoành tráng. Do những tài năng trẻ của xã nhà biểu diễn
Trong lúc chờ đợi nam ca trẻ lên sân khấu, thì (MC) xin chúc cô dâu và chú rể 1 vai lời:
Chúc cho cô dâu má đỏ môi hồng,
và chúc cho chú rể từ tối nay, có lồng để… nuôi chim!
Xin hôn trường cưới 1 tráng pháo tay thật lớn!
Xin cảm ơn… và xin nam ca sĩ … lên hát ca khúc mà anh yêu thích nhất…

Lời dẫn MC Đám Cưới hay

Lời đầu tiên cho phép Xuân Thời được thay lời cho gia đình xin hân hoan chào đón quý vị anh chị và các bạn đã trở về với ngày vui thành hôn của đôi bạn trẻ: chú rể Xuân Thời sánh duyên cùng cô dâu Bích Thuỷ. Xin được kính chúc cho các quý cụ ông thì sống lâu trăm tuổi, mà các quý cụ bà thì sống đến đầu bạc răng long. Quý cô quý bác quý anh, chúc cho lời chúc sức thành dẻo dai. Quý cậu quý mợ quý hai, chúc cho lời chúc ngày mai lắm tiền. Nam thanh thì lấy được vợ hiền, nữ tú lấy được chồng liền tháng sau. Còn các cháu nhỏ lau tau, chúc cho các cháu ngày sau nên người. Cuộc sống thì luôn rộn rã tiếng cười, luôn đạt điểm 10 ở mọi nội dung.
Kính thưa toàn thể hội hôn!
Trèo lên cây bưởi hái hoa
Bước xuống vườn cà hái nụ tầm xuân
Nụ tầm xuân  nở ra xanh biếc
Đôi chúng mình trọn kiếp bên nhau
Thời về cuốc đất trồng rau
Để Thuỷ vun xới vườn rau mình trồng
Đồng lòng tát ccạn bể Đông
Tình chồng nghĩa vợ như sông Hồng Hà
Đắp xây chung một mái nhà
Tình yêu trọn kiếp mặn àm từ đây!
Thế giới không có tình yêu thì mặt trời sẽ tắt. Và bởi lẽ tình yêu là chân lý là lẽ sống của mọi thế hệ và mọi thời đại. Chính vì thế từ ngàn năm nay và cho tới mãi mãi về sau, tình yêu luôn luôn là hướng đi, là ánh sáng đưa ta tới bến bờ của hạnh phúc vĩnh cửu. Và ngày hôm nay, 21/10/2010 tức ngày 04/09 năm Canh Dần, sau một thời gian dài yêu thương và tìm hiểu lẫn nhau, được sự vun vén tác hợp của đôi bên gia đình đặc biệt là sự chứng kiến và cho phép của chính quyền địa phương, đôi bạn trẻ Xuân Thời Bích Thuỷ sẽ chính thức lên duyên chồng vợ kể từ buổi chiếu hồm nay. Và giờ này, không làm mất thời gian lâu thêm nữa, ngay sau đây BTC xin hân hạnh mời hai bạn trẻ đứng lên ra mắt hội hôn, và xin một tràng pháo tay thật lớn, thật nồng nhiệt để BTC chúng tôi trân trọng tuyên bố, lễ thành hôn cảu đôi bạn trẻ Xuân Thời Bích Thuỷ xin phép chính thức được bắt đầu.
…………..
Kính thưa toàn thể hội hôn!
Thôn Đoài thì ngồi nhớ thôn Đông
Một người chín nhớ mười mong một người
Nắng mưa là bệnh của trời
Tương tư là bệnh của tôi yêu nàng
Hai thôn khác tổng khác làng
Cho em bên ấy, cho chàng bên đây
Cho tình yêu đẹp hôm nay
Sắc hoa màu cưới vui ngày bên nhau
Cho trầu đẹp nghãi bên cau
Cho ngày hạnh phúc bên nhau vẫn còn
Anh còn son, em cũng còn son
Vâng! Có ai đó đã từng viết rằng, tình yêu là em vì em chính là tình yêu. Từ khi em khẽ mở cánh cửa trái tim anh, thì lòng anh như chồi non gặp cơn mưa mùa xuân, như nắng hạn lâu ngày gặp cơn mưa mùa hạ. Như từ màn đêm bước sang một ngày mới, như con thuyền đời mãu lênh đênh nay tới ngày cập bến. Tình yêu của đôi bạn trẻ Xuân Thời – Bích Thuỷ cũng thế, nó đẹp như ánh nắng ban mai vào mỗi buổi sáng sớm, như những cành hồng hé nhuỵ mỗi độ xuân về. Quả đúng thật là:
Hoa hé cười gọi ngày vui tới
Cũng là ngày cưới của đôi ta
Cho những cánh chim bay khắp dải ngân hà
Cho đôi bạn trẻ trở về nơi tổ ấm
Vâng! Trở về với ngày vui của đôi bạn trẻ hôm nay, BTC chúng tôi nhận thấy, đó là sự hiện diện của đầy đủ các cụ các ông các bà cùng quý cô dì chú bác các anh chị bạn trẻ nam nữ thanh niên cảu đôi bên gia đình cũng như của đôi bạn trẻ. Thay lời gia đình và đỡ lời cho cô dâu chú rể, liên tục những lời mời trân trọng nhất tới quý vị các anh chị và các bạn, chúng ta hãy cùng nâng cốc trà xanh cho ấm lồng chú rể, ăn một miếng trầu thêm đỏ má cô dâu.
Bấy lâu ngày đợi đêm mơ
Hôm nay thảo nỗi đợi chờ ước mong
Vừa qua đón tấm thiệp hồng
Đôi bên 2 họ ta cùng hân hoan
Lời ca tiếng hát rộn ràng
Chúc đôi bạn trẻ phượng loan xum vầy
Trà xanh thuốc lá mê say
Chúc đôi bạn trẻ đẹp ngày kết duyên.
Mừng hạnh phúc cho đôi bạn trẻ sẽ được cùng nhau dạo bước về tổ ấm trăm năm hạnh phúc trọn đời thuỷ chung, xin kính mời quý vị các anh chị và các bạn chúng ta hãy mời trầu, mời thuốc mời nước và cùng hướng mắt lên phía trước hôn trường cưới để cùng đến với chương trình giao lưu văn nghệ đặc sắc mang tên nhịp cầu giao duyên với tiết mục mở đầu là một bạn trẻ trở về từ phái đoàn của gia đình họ nhà trai. Vâng và xin hân hoan giới thiệu cũng như đón chào trở lên sân khấu………………….
………………………………
Vâng! Kính thưa toàn thể hội hôn:
Hôm nay trời nhẹ lên cao
Ở đây có cuộc vui nào vui hơn
Khí trời trong sắc trời hồng
Nơi đây có cuộc tân hôn nồng nàn
Rộn ràng trong tiếng ca vang
Chứng cho hạnh phúc của nàng cùng anh
Vào vườn hái quả cau xanh
Bổ ra làm sáu mời anh xơi trầu
Trầu này têm những vôi tàu
ở giữa cát cánh đệm đầu quế cay
Trầu này ăn thiệt là say
Dù mặn dù nhạt dù cay dù nồng
Dù chăng các bạn trẻ ngồi đây có ai chưa nên vợ nên chồng
Cũng ăn một miếng kẻo lòng tương tư.
Tình yêu là những bản tình ca cuộc đời ngọt ngào, đem đến thi vị hạnh phúc cho những đôi bạn trẻ yêu nhau. Và ngày hôm nay, ở giây phút này đây, hãy cùng đôi bạn trẻ Xuân Thời – Bích Thuỷ cùng tận hưởng điều đó. Hãy cất lên những giai điệu cuộc sống, những bản tình ca ngọt ngào đôi lứa để cho tình yêu của đôi bạn trẻ mãi mãi còn xuân. Liên tục chương trình nhịp cầu giao duyên, xin mời toàn thể hội hôn chúng ta cùng mời trầu mời nước và cùng hướng mắt lên sân khấu…………..
……………………….
Kính thưa toàn thể hội hôn!
Xuân về cho trúc thêm xanh
Cho mai gặp trúc cho anh gặp nàng
Xuân về vui xóm vui làng
Cho đôi bạn trẻ thắm tình duyên đôi
Gặp xuân ta giữ xuân chơi
Câu thơ chén rượu là nơi đi về
Mùa xuân là của tình yêu
Mùa xuân là của mọi điều ước mơ
Mùa xuân anh đợi em chờ
Mùa xuân ước hẹn bây giờ là đây
Quả cau xanh miếng trầu vàng
Anh ngồi quạt thóc cho nàng quay tơ.
Tình yêu của đôi lứa đẹp như ánh trăng rằm, nhưng chợt nhớ:
Công chan thì như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Một lòng thờ mẹ kính cha
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con
Tre già ôm lấy măng non
Sinh con nay mới vuông tròn là đây.
Sinh con ra, nuôi con lớn nay tới ngày con trưởng thành đi xây fựng gia đình, đó là niềm vui niềm hạnh phúc của những bậc làm cha làm mẹ. Và có lẽ giây phút nầy đây, thêm một lần nữa, hãy để đôi bạn trẻ được nghe những lời căn dăn, khuyên bảo của những bậc làm cha làm bác căn dặn cho đôi bạn trẻ trên bước đường đi xây dựng đời sống mới. Và xin trân trọng kính chuyển lới mời, tới một vị ĐB đại diện cho GĐ họ nhà gái nên có những lời phát biểu trao dâu:………
………………..
Vâng! Kính thưa toàn thể hội hôn!
Khi trăng tròn thì hoa thơm thoang thoảng
Anh cùng em kết tóc xe tơ
Niềm vui đã hẹn bao giờ
Giờ đây mới được se tơ kết tình
Và cũng kể từ đây hai trái tim vàng
Ngàn năm cìn đập nhịp nhàng bển nhau
Có trầu không thể thiếu cau
Cho môi em thắm cho lòng anh say
Ấy vậy mà!
Đâu cứ phải mùa xuân hoa mới nở
Hoa nở cả 4 mùa xuân hạ thu đông
Chim tung cánh loan tin mừng hạnh phúc
Hoa hé cười đón nắng bình minh
Cho đôi bạn trẻ sánh vai
Đẹp đôi long phượng trúc mai một nhà
Ngày thường Thuỷ đẹp kiêu sa
Hôm nay Thuỷ đẹp như là giáng tiên
Ngày thường Thuỷ đẹp dịu hiền
Hôm nay em Thuỷ đẹp như tiên giáng trần
Vâng!
Thuốc vẫn còn thơm ngọt miếng nước
Trầu xanh còn hãy thắm duyên nhau
Để cho hạnh phúc bền lâu
Giờ đây thêm một vài câu ca tình
Vâng! Liên tục chương trình là những lời ca tiếng hát…………..
………………………………………………………..
Vâng! Kính thưa toàn thể hội hôn!
Yêu nhau thì lòng hẹn với lòng
Chung xây hạnh phúc một lòng thuỷ chung
Anh cùng em vẹn ước mong
Dù đời trăm ngả phong trần gió sương
Sánh vai chung một con đường
Xây đời hạnh phúc yêu thương tình nồng
Trăm năm tạc một chữ đồng
Đại diện nhà chồng phát biểu nhận dâu
Vâng ! và giờ phút này……………………………..
………………………….
……………………………..
……………………..
Kính thưa toàn thể hội hôn! Có lẽ chương trình của chúng ta còn kéo dái và còn dài hơn nữa, còn dài cho tới tận những ngày mai thế nhưng chợt nhớ ruộng lúa ruộng khoai đang chờ. Cuộc vui nào rồi cũng tới lúc khép lại, nhưng Xuân Thời nghĩ rằng, tin rằng, tình yêu và hạnh phúc vủa đôi bạ trẻ sẽ còn vui còn bền cho mãi tới ngàn năm sau. Xin thay lời cho tất cả những người làm chương trình, và đắc biệt là tân khách quý xa gần chúc hai bạn những điều sau:
Chúc Thời nhé vẹn ước mong
Chúc Thuỷ duyên thắm mặn nồng từ đây
Tương lai hạnh phúc xum vầy
Sang năm có cháu hai bên chúc mừng
Trai đầu lòng trong ngoài đẹp đẽ
Gái đầu lòng mọi nhe an nhàn
Gia đình hạnh phúc thuỷ chung
Dâu ngoan rể thảo trùng phùng Đào gia
Và xin khép lại ngày hôm nay để mở ra một ngày mai tươi sáng cho đôi bạn trẻ. Một lần nữa, xin thay lời…………!

Hướng dẫn thủ tục làm lễ rước dâu

Tình yêu không chỉ trao nhau những lời nói mà còn cần phải có cam kết chứng nhận. Lễ hỏi chính là minh chứng cho tình yêu của đôi uyên ương trước khi đi đến cam kết dài lâu ấy. Khi quyết định làm lễ hỏi, nghĩa là họ đã quyết định muốn chung sống dài lâu. Lập gia đình là chuyện trọng đại của đời người, vì thế những nghi lễ truyền thống từ bao đời nay vẫn được con cháu đời sau noi theo.
1. Nhà trai đến
2 bên gia đình nhớ bàn bạc kỹ trước các thứ như vị trí đỗ xe, chỗ cho đoàn nhà trai ổn định đội hình, nhất là trong trường hợp nhà gái ở đường hay hẻm nhỏ, giao thông khó khăn.
Ban đầu, nhà trai sẽ mang lễ vật đến họ nhà gái. Bằng thái độ niềm nở ân cần, họ nhà gái mời nhà trai vào nhà, sau đó nhà trai cẩn trọng và thành kính cho đặt đồ lễ lên bàn thờ. Chú rể phụ và những người phụ bưng đồ lễ vật đứng dàn hàng ngang trước mặt các cô dâu phụ. Họ đứng đối diện nhau và các chàng trai trao cho các cô gái những mâm quả lễ vật. Hia bên nhẹ nhàng đem lễ vật đặt lên bàn thờ có thứ tự trước bàn thờ gia tiên.
2. Trao lễ vật
Theo phong tục tập quán xưa thì nhà gái thắp hương trước rồi nhà trai mới vào. Lễ cưới ngày nay thì không còn phong tục này. Đội bưng quả (hay bê tráp) của nhà gái xếp hàng sẵn, đội bưng quả của nhà trai tiến vào, đứng thành 2 hàng mặt đối mặt, rồi tiến tới trao quả cho đội hình bên nhà gái. Người phù rể là nhân vật quan trọng sẽ đi đầu đội bưng quả, chỉ sau chú rể và ông chủ hôn, tay bê khay rượu và nữ trang tiến vào. Đội bưng quả 2 bên là những người còn độc thân và thường là bạn bè, người thân của cô dâu và chú rể. Nếu không thể nhờ bạn bè hay người thân thì có thể thuê đội bưng quả theo dịch vụ.
3. Nhận quả và mang lên bàn thờ gia tiên
Đội bưng quả nhà gái sẽ mang quả đặt ở bàn thờ gia tiên. Thông thường, quả trầu cau đặt ở vị trí chính giữa để “đánh dấu”, vì khi mở quả sẽ mở quả này đầu tiên.
4. Trình lễ
Người chủ hôn của nhà trai mở đầu buổi lễ xin phép, mở nắp tráp, hoặc lật khăn đỏ phủ trên tráp lên và giới thiệu lễ vật gồm những gì.
5. Cô dâu được dắt ra mắt
Cô dâu từ đầu ngồi trong phòng của mình đợi được cha hoặc mẹ dắt ra chào họ hàng hai bên, chuẩn bị làm lễ.
6. Làm lễ gia tiên
Nén hương đã đi vào nét văn hóa Việt một cách nhẹ nhàng từ những buổi ban sơ khi con người có nhu cầu về tín ngưỡng. Thắp hương là một trong những nghi lễ cưới hỏi không mang ý nghĩa mê tín, nó thể hiện sự biết ơn của con cháu đời sau đối với ông bà, tổ tiên.
Công ơn của bậc cha mẹ như trời bể, không có bất kì vật chất nào có thể đền đáp cho thỏa công dạy dỗ, chăm bẵm từng ngày mà cha mẹ dành cho ta ngay từ khi ta mới lọt lòng. Lễ gia tiên là lúc người con bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến ông bà, tổ tiên và nguồn cội.
Tiến hành thắp hương để cô dâu, chú rể làm lễ gia tiên. Hương thường do người đàn ông trong gia đình cô dâu thắp (bố, anh trai hoặc em trai cô dâu). Ngoài ra, còn có thêm tục lệ đốt đèn long phụng. Nhà trai khi mang lễ sang sẽ mang theo cặp đèn cầy gọi là “đèn long phụng”, nhà gái chuẩn bị sẵn 2 chân đèn, khi làm lễ thì thắp lên. Sau khi cha (hoặc anh/em) của cô dâu thắp hương xong, cô dâu – chú rể làm lễ khấn bái.
Đầu tiên, chú rể vào lễ bàn thờ gia tiên nhà vợ bốn lễ. Tiếp đó cô dâu cũng lễ theo hoặc cô dâu, chú rể cùng lễ một lượt theo nghi thức chú rể “bái gối” và cô dâu ngồi bệt. Sau khi thực hiện nghi lễ cưới hỏi gia tiên xong, cô dâu và chú rễ phải ra lễ mừng cha mẹ vợ. Hai vợ chồng mới lạy cha mẹ trước bàn thờ gia tiên.
Việc này có nghĩa là để tạ ơn công nuôi dưỡng vợ mình, còn cô dâu lễ mừng cũng có ý nghĩa tạ ơn công cha mẹ tác thành lương duyên giai ngẫu cho mình.
7. Trao nhẫn cưới
8. Cô dâu – chú rể nhận tiền/quà
(thường là vàng, nữ trang) của cha mẹ, mà chủ yếu là cô dâu
Mẹ đẻ và mẹ chồng tặng nữ trang cho con gái – con dâu. Tiếp đến sẽ là các bậc ông bà, chú bác, người thân trong gia đình cô dâu  tặng quà mừng, có khi có đôi lời gửi gắm, dặn dò.
9. Mời trầu cau và mời rượu
Khi mời rượu, người rót rượu là chàng phù rể (nên nói chung, phù rể rất quan trọng, cần phải tuyển người nhã nhặn, điềm đạm, có kinh nghiệm làm phù rể vài ba lần càng tốt). Cô dâu – chú rể làm động tác xé cau, xếp trầu cho đúng phong tục. Tiếp đó là mời 2 người chủ hôn trước, rồi đến ông bà, cha mẹ.
10. Tiệc nhà gái
Sau khi chàng rể làm đủ mọi nghi thức rồi, nhà gái mời nhà trai uống nước, ăn trầu và hai họ chúc tụng cho cô dâu chú rể những điều tốt lành. Sau đó chàng trai sẽ đưa cô gái đến giới thiệu, trò chuyện, làm quen với những người thân, họ hàng.
Ngày xưa nhà gái sẽ tổ chức phần tiệc ăn uống, nhưng ngày nay thì phần này giản lược đi với bánh, trái cây và trà nước. Vì thường đón dâu đều được “coi giờ lành” nên cần có lễ rước ngắn gọn ở nhà gái để còn kịp thời gian rước dâu về làm lễ ở nhà trai.
Họ nhà trai ngồi lại nhà gái cho đến lúc được giờ tốt, giờ hoàng đạo. Cụ già, cũng chính là vị chủ hôn xin với nhà gái được phép rước dâu. Cô dâu trong y phục chỉnh tề, trang điểm với đủ đồ nữ trang của mình thật xinh tươi bước đi. Họ nhà gái có một số người theo cô dâu, trong đó có nàng phụ dâu. Đặc biệt, phụ dâu được là thiếu nữ chưa lập gia đình, đồng thời phụ rể là những người chưa vợ. Đây cũng là dịp giới thiệu những trai gái có thể tiếp nối kết duyên.
11. Trả lễ
Hay còn gọi là lại quả. Nhà gái sẽ trả lại mâm quả (thường là còn 1/2) cho nhà trai. Khi xếp mâm quả để trả, nếu là quả có nắp đậy thì lật ngược nắp lên, nếu là quả phủ khăn thì lật 1/2 khăn lên. Cũng có thêm một thủ tục nữa là lì xì cho đội bưng quả, vừa để cảm ơn, vừa để mọi người cùng vui, mang đến may mắn cho đám cưới.
12. Đưa nàng về dinh
Mẹ chồng dắt cô dâu ra xe hoa, chú rể đi theo bên cạnh. Khi đi, cô dâu không được ngoái đầu nhìn lại. Cô dâu cần chọn trước cho mình 1 người phù dâu (chưa chồng) đi cùng để phụ giúp nhiều thứ khi về đến nhà trai (và đến cả nhà hàng đãi tiệc. Theo phong tục tập quán là “cha đưa mẹ đón” – tức cha đưa con gái đến nhà traimẹ chồng sẽ đón con dâu, thì mẹ ruột không được đi theo, phải ở nhà đóng cửa lại khi mọi người rời khỏi và tuyệt đối không được khóc. Tuy nhiên, ngày nay thì nhiều gia đình đã bỏ luôn phong tục này vì hôn nhân bây giờ không nhất định phải thực hiện như thế, tâm lý của mọi người kể cả cô dâu và cha mẹ cô dâu đều muốn hai đấng sinh thành “đưa mình sang sông” để mọi người đều được chứng kiến thời khắc con gái mình đã chính thức bước sang một trang mới trong cuộc đời.
Đoàn rước dâu phải tính số người, mình nhớ không lầm là: đi lẻ về chẵn. Nghĩa là tính làm sao để khi về, CD ở lại bên nhà chồng, thì số người trở về phải là số chẵn. Cô dâu  nên lên danh sách số người của nhà gái đi đưa dâu cho chính xác để nhà trai tiện tiếp đón.
13. Về nhà trai
Làm lễ ra mắt trước bàn thờ tổ tiên bên nhà trai, nhận tiền/quà mừng của người nhà, họ hàng bên nhà trai. Mẹ chồng dắt cô dâu vào phòng tân hôn, giới thiệu tổ ấm với bà con cô bác, làm thủ tục trải giường. Giường cưới thường là giường mới, chưa ai nằm lên, mẹ chồng trải giường, có thể nhờ thêm những người họ hàng  có con trai và con gái cùng trải giường để “lấy hên” cho cô dâu chú rể sau này cũng có đủ nếp đủ tẻ như vậy. Nhiều gia đình đãi tiệc ngay sau khi rước dâu nên cô dâu chú rể và cha mẹ hai bên phải tiếp đón và đi chào bàn. Với những gia đình chọn đãi tiệc vào buổi tối thì sau lễ rước dâu về nhà trai, cô dâu – chú rể được nghỉ ngơi một chút, chuẩn bị cho bữa tiệc cưới vào buồi tối.

Ý nghĩa của lễ nạp tài trong ngày rước dâu

Theo truyền thống, trong lễ nạp tài, nhà trai mang lễ vật và tiền mặt (hay còn gọi là tiền đen hay tiền nát) sang nhà gái. Ngày nay, khi lễ ăn hỏi và rước dâu thường được kết hợp trong cùng một buổi, lễ nạp tài vẫn là một nghi thức được duy trì ở rất nhiều vùng
Lễ vật nạp tài bao gồm những gì?
Tùy theo phong tục cưới hỏi của của mỗi vùng, sính lễ nhà trai mang đến nhà gái có thể bao gồm trầu cau, gạo nếp, thịt heo, trang sức, quần áo cho cô dâu và khoản tiền đen. Đối với hôn lễ hiện đại, lễ ăn hỏi thường kết hợp luôn với việc rước dâu thì những lễ vật trên cũng chính là lễ vật ăn hỏi. Riêng khoản “tiền đen” trong lễ nạp tài khá được chú trọng.
Nhiều ý kiến cho rằng tiền đen tượng trưng cho sự thách cưới của nhà gái đối với nhà trai. Một giải thích khác cho rằng đây là khoản nhà trai đóng góp để lo tổ chức lễ cưới, ngụ ý rằng tất cả đã được chuẩn bị chu đáo. Những món nữ trang là phần dành cho cô dâu làm vốn, sau khi đám cưới có thể yên tâm xây dựng tổ ấm, không sợ đối mặt với cảnh thiếu thốn.
Hình thức trình bày tiền đen
Tiền đen trong lễ rước dâu thường được đựng trong một phong bì và để trong một tráp riêng hoặc kèm tráp trầu cau khi đi sang nhà gái.
Ở một số đám cưới, số tiền này được chia thành nhiều phong bì. Số lượng phong bì sẽ là số lẻ như 3, 5, 7. Số lượng tiền đen cũng khác nhau tùy theo gia cảnh và sự đồng ý trước đó giữa hai nhà. Số tiền này có thể dao động từ 1, 2 triệu đồng đến 10 triệu đồng hoặc hơn, nhưng con số thường được lựa chọn cũng là số lẻ, hoặc một số đẹp theo quan niệm của gia đình đó.
Vai trò của cô dâu chú rể
Lễ nạp tài mang một ý nghĩa tốt đẹp, nhưng lại động chạm đến những vấn đề khá nhạy cảm giữa hai bên gia đình. Vì vậy, khi cô dâu và chú rể cần là người tạo nên chiếc cầu nối và hòa khí giữa hai bên để ngày rước dâu thật sự ấm áp tiếng cười và tràn niềm vui. Cô dâu nên là người chủ động hỏi ý kiến của bố mẹ, gia đình về yêu cầu lễ nạp tài. Trong khi đó chú rể sẽ là người thông báo, bàn bạc với gia đình nhà trai để đưa ra một số lượng và hình thức trình bày thích hợp, đẹp lòng cả đôi bên.
Lễ cưới là buổi lễ quan trong của cả đời người. Hai bên họ trai, gái đều rất chú trọng đến nghi thức cưới. Đặc biệt nhà trai phải chuẩn bị chu đáo các nghi lễ kèm theo lễ vật đám cưới. Đây là nét đẹp truyền thống và tùy vào phong tục tập quán của từng địa phương. Hãy cùng mecuti tìm hiểu các phong tục cưới đó nhé.
Lễ cưới chỉ được tổ chức sau khi đã được chính quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký kết hôn. Thủ tục đăng ký kết hôn rất đơn giản. Hai người chỉ việc mua 2 mẫu đăng ký tại Uỷ ban Nhân dân phường (xã) (nam 1 tờ và nữ 1 tờ), điền vào mẫu và mỗi người đều phải lấy chứng nhận của phòng tổ chức nơi mình công tác. Nếu chưa đi làm, bạn có thể xin xác nhận của ông tổ trưởng dân phố (xóm). Sau đó, cả hai cùng đến Uỷ ban Nhân dân phường đem theo hộ khẩu và chứng minh để xin đăng ký. Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn sẽ được trao cho hai người sau đó khoảng 10 ngày.
Lễ vật đám cưới
Giống như lễ hỏi nhưng lễ vật đám cưới số lượng nhiều hơn, mang tính chất long trọng hơn. Ngoài ra còn có thêm bánh kem. Nếu có các loại quả thì số lượng lúc nào cũng phải chẵn.
Lễ xin dâu
Trước giờ đón dâu, mẹ chú rể sẽ cùng một người thân trong gia đình đến nhà gái đem lễ vật đám cưới thường là cơi trầu, chai rượu để báo trước giờ đoàn đón dâu sẽ đến, nhà gái yên tâm chuẩn bị đón tiếp. Trước đây, do có sự gả bán, cưỡng hôn nên trong hôn lễ dễ có sự cố (chú rể hoặc cô dâu vì không đồng ý tổ chức hôn lễ, tự bỏ trốn…), nên lễ này nhằm xác định chính xác lần cuối cùng thời gian đón dâu hoặc xem lại có sự cố, bất trắc gì không. Ngày nay, hôn nhân dựa trên cơ sở của tình yêu đối lứa, nên những bất trắc rất hiếm, thời gian đã thống nhất trước thường được đảm bảo.
Sau khi trao nhận mâm quả, nhà trai được mời vào trong. Hai bên giới thiệu nhau, nhà trai ngỏ lời trước xin đón cô dâu về nhà. Nhà gái đáp lễ. Chú rể đến trước bàn thờ gia tiên thắp nhang, sau đó cúi đầu chào cha mẹ vợ. Lúc này một người thân vén màn đưa cô dâu ra chào hai họ. Chú rể trao bó hoa cho cô dâu.
Sau nghi lễ lên đèn, cha cô dâu thắp nhang khấn gia tiên. Kế đến đôi tân hôn sẽ trao nhẫn cho nhau. Mẹ chồng cũng đeo cho con dâu bông tai và một số nữ trang khác. Đôi trẻ cùng bước đến bàn thờ bái lạy gia tiên, rồi rót rượu mời trầu cha mẹ. Cha mẹ cô dâu căn dặn đôi vợ chồng trẻ vài điều về cuộc sống mới. Khi các nghi lễ đã cử hành xong, vị chủ hôn đáp lời thay cho chú rể và xin được rước dâu. Nhà gái sẽ “lại quả” cho nhà trai, trừ trầu cau và rượu.
Lễ đón dâu
Đoàn rước dâu đi đầu thường là đại diện nhà trai (là người khéo ăn, khéo nói, có vị thế xã hội). Tiếp đến là bố chú rể, chú rể và bạn bè. (ở Việt Nam, mẹ chồng không bao giờ đi đón con dâu). Sau khi đã vào nhà gái, nhà trai được mời an tọa. Hai bên giới thiệu nhau, sau một tuần trà, đại diện nhà trai đứng dậy có vài lời với nhà gái xin chính thức được rước cô dâu về.
Nhà gái đáp từ : Sau khi được “các cụ” cho phép, chú rể mới được vào phòng trong để trao hoa cho cô dâu và cùng cô dâu đến trước bàn thời thắp nén hương rồi ra chào bố mẹ, họ hàng hai bên. Cha mẹ cô dâu dặn dò đôi vợ chồng trẻ về cách sống, về tình yêu thương, về đạo lý vợ chồng. Vị đại diện nhà trai đáp lời thay cho chú rể và xin rước dâu lên xe. Nhà gái cùng theo xe hoa về nhà trai dự tiệc cưới. Trước đây, khi xe hoa (đám rước dâu) về tới cửa, nhà trai đốt pháo mừng. Nay, không có pháo nữa, người ta phải thế vào đó bằng cách khởi nhạc sống hoặc mở băng nhạc để tạo không khí vui vẻ, long trọng để nghênh tiếp cô dâu và nhà gái.
Đầu tiên, cô dâu và chú rể được cha mẹ dẫn đến bàn thờ để thắp hương yết tổ (lễ gia tiên), rồi chào họ hàng bên chồng. Sau đó là lê tơ hồng, (ngày nay, lễ tơ hồng không còn là một nghi thức. có tính bắt buộc nữa) tùy từng gia đình, lễ này có thể làm, có thể không). Tiếp theo, cô dâu được dẫn vào phòng cưới, ngồi lên chiếc giường cưới do một người được nhà trai chọn sẵn (mắn con) trải chiếu. Cuối cùng, nhà trai mời nhà gái và tất cả những người tham dự ăn tiệc cưới. Trước kia, tiệc cưới do gia đình người ta thường thuê chỗ và người nấu tiệc.
Không biết tự bao giờ, nhiều gia đình ở thành phố thường làm “ngược” tiến trình này : Họ không rước dâu về nhà mà rước thẳng đến phòng cưới (mà thực chất là phòng tiệc nhà hàng). Sau khi xong việc ở phòng cưới, cô dâu – chú rể mới về nhà chồng, gia đình nền nếp thì có lễ gia tiên, lễ tơ hồng, trải chiếu mừng cô dâu mới.
Lễ cưới là hình thức liên hoan, thông báo, mừng đôi lứa trở thành vợ chồng. Do đó, lễ cưới có ý nghĩa rất thiêng liêng. Là sự kiện trọng đại nhất cuộc đời mỗi người. Mecuti hy vọng bài viết trên đã mang đến những kiến thức có ích cho bạn. Hãy thường xuyên truy cập mecuti.vn để cập nhật những bí quyết hay và mới mẻ dành cho tất cả phụ nữ hiện đại nhé.

13 điều đại kỵ trong đám cưới bắt buộc bạn phải biết

Theo quan niệm của người Việt, để cặp uyên ương êm ấm sống vui tới đầu bạc răng long thì trong hôn lễ phải kiêng kỵ một số vấn đề dưới đây.
1. Kiêng kỵ đám cưới khi nhà đang có tang.
Và phải chờ đến khi hết tang mới được tổ chức, thông thường con cái phải để tang cha mẹ 3 năm, cháu để tang ông bà 1 năm. Vì đám cưới là việc hỷ, là sự kiện trọng đại nên phải hoãn lại đồng thời để tránh những điều bất lợi, kém may mắn cho đôi vợ chồng mới. Việc cưới chạy tang cũng có thể thực hiện nhưng nó sẽ làm cho đám cưới của bạn mất đi niềm vui trọn vẹn.
Việc cưới chạy tang cũng có thể thực hiện nhưng nó sẽ làm cho đám cưới của bạn mất đi niềm vui trọn vẹn.
2. Kiêng kỵ cưới vào giờ, ngày, tháng, năm xấu.
Đây có lẽ là điều kiêng kỵ đầu tiên, quan trọng nhất vì đám cưới là sự kiện hết sức quan trọng trong cuộc đời mỗi con người nên trừ những trường hợp bất khả kháng, bạn cần phải xem kỹ về giờ, ngày, tháng, năm sao cho tốt và hợp tuổi của cả hai vợ chồng để sau này gặp nhiều may mắn, hạnh phúc, ăn ra, làm nên nhé. Ngày giờ ăn hỏi, rước dâu, làm lễ đều phải tốt hết đấy. Đặc biệt, người ta cũng kiêng kỵ cưới vào năm kim lâu tức là năm mà cô dâu có số tuổi với đuôi là 1, 3, 6, 8 để tránh những rủi ro trong quan hệ vợ chồng như hôn nhân tan vỡ, con cái hiếm muộn, khó nuôi,….
3. Kiêng kỵ mẹ cô dâu tham gia rước dâu
Trong đoàn rước dâu người ta kiêng kỵ sự xuất hiện của mẹ cô dâu vì người ta quan niệm sợ cô dâu bịn rịn đòi bỏ về nhà theo mẹ đẻ đồng thời sợ con dâu và mẹ đẻ tạo nên thế lực mạnh lấn át mẹ chồng.
4. Kiêng kỵ cô dâu ngoảnh đầu lại phía sau khi rước dâu
Mà lúc ấy, cô dâu chỉ được nhìn về phía trước mà thôi, tuyệt đối không được quay đầu lại nhà cha mẹ mình vì người ta quan niệm rằng làm như thế, nhà chồng sẽ khó dạy bảo con dâu mới sau này đồng thời những bịn rịn sẽ khiến cô dâu không chăm sóc công việc nhà chồng chu đáo.
5. Kiêng kỵ sự đổ vỡ trong đám cưới
Trong đám cưới, vì là ngày vui của 2 họ và có rất đông quan khách nên chuyện đổ vỡ cũng khó tránh khỏi tuy nhiên bạn cần chú ý nhé vì người ta kiêng kỵ nhất là việc vỡ gương, vỡ cốc hay gãy đũa. Chuyện đổ vỡ là điềm báo cho cuộc sống hôn nhân sẽ không suôn sẻ, dễ chia ly… Nếu trong đám cưới mà xảy ra những chuyện như vậy thì người ta rất lo sợ, thậm chí còn phải làm lễ giải hạn nữa đấy, do đó có kiêng có lành, bạn nên nhắc nhở mọi người phòng tránh nhé.
6. Kiêng kỵ cô dâu xuất hiện trước khi chú rể vào đón
Theo đúng phong tục, vào ngày nhà trai đến đón dâu, cô dâu phải ngồi trong phòng, đóng kín cửa.
Theo đúng phong tục, vào ngày nhà trai đến đón dâu, cô dâu phải ngồi trong phòng, đóng kín cửa và tuyệt đối không được cho phép họ hàng nhà trai thấy mặt trước khi chú rể vào đón, tặng hoa cưới và dẫn cô dâu ra ngoài chào họ hàng vì người ta quan niệm làm như thế sẽ bị mất duyên.
7. Kiêng kỵ mẹ chú rể đứng trước cửa đón dâu
Điều kiêng kỵ này nhằm tránh đi những xung khắc mẹ chồng nàng dâu sau này đấy. Đến khi con dâu làm lễ gia tiên nhà chồng thì mẹ chồng mới được xuất hiện.
8. Kiêng kỵ cô dâu mang bầu đi vào cửa chính
Cô dâu đang mang bầu khi về nhà chồng không được đi vào từ cửa chính mà phải đi từ cửa sau hoặc mọt bên nhà. Ông bà ta quan niệm nếu để cô dâu mang bầu đi cửa trước sẽ làm ăn không nên, vì thế cô dâu mang bầu phải đi cửa sau vào nhà.
9. Kiêng kỵ những người “vía nặng” không được vào phòng tân hôn
Phòng tân hôn là nơi quan trọng để hai vợ chồng bắt đầu một cuộc sống mới, chính vì vậy, người ta kiêng kỵ những người sau không được vào phòng tân hôn bao gồm: Phụ nữ góa chồng, người có thai, người có hôn nhân tan vỡ, người hiếm muộn con cái, người có tang… để tránh những điều bất lợi, không may cho đôi vợ chồng mới.
10. Kiêng kỵ một số đồ vật không được có trong phòng tân hôn
Bao gồm đồ vật đi hỏng, rượu vang, thực vật có gai (xương rồng), búp bê trang trí, vật dụng cũ, vật kỷ niệm của người cũ, hình ảnh của người khác, các loại vũ khí, vật sắc nhọn,… vì nó ảnh hưởng đến hòa khí của hai vợ chồng, xét theo phong thủy thì nó tạo khí âm, không tốt cho việc khởi đầu một cuộc sống mới đâu, bạn cần chú ý nhé.
11. Kiêng chuẩn bị bàn thờ gia tiên sơ sài
Bàn thờ tổ tiên chính là thể hiện sự chu đáo của gia đình mỗi nhà, đa số các bậc phụ huynh đều lo liệu chu đáo, để tới giờ đón dâu, cô dâu chú rể sẽ cùng bố mẹ hai bên cùng thắp hương trên bàn thờ báo cáo với tổ tiên.
Ngày cưới tùy điều kiện mà bày biện ban thờ gia tiên, nhưng đều kiêng bày bàn thờ sơ sài. Mà thường bao sái (lau dọn) sạch sẽ ban thờ, bày biện những vật phẩm đẹp mắt, đầy đủ mâm cỗ cúng gia tiên, các vật phẩm tối thiểu như gà luộc, xôi, rượu, hoa quả, vàng mã... Hôn lễ chính phải cử hành tại bàn thờ tổ tiên có đủ hương đăng hoa quả.
- Ở miền Trung khi nhà trai đến phải có người làm mai đi đầu. Lễ vật bao gồm: Trái cây, bánh kẹo, trầu cau và cặp đèn trùng với kích thước chân đèn trên bàn thờ.
12. Kiêng khi đón dâu đi qua các cây cầu, ngã 3 ngã 5, ngã 7 cô dâu không vứt tiền lẻ, muối, gạo
Khi đón dâu đi qua các cây cầu, ngã 3 ngã 5, ngã 7 cô dâu phải vứt gạo, muối, tiền lẻ xuống. Phong tục này hàm ý, đoạn đường sắp tới của đôi uyên ương sẽ luôn suôn sẻ, giàu sang...
13. Kiêng khi làm lễ cưới mà chưa tổ chức lễ ăn hỏi
Đây là điều kiêng kỵ dành cho nhà gái. Thông thường, nhà trai sẽ ấn định ngày cưới dựa trên cơ sở thỏa thuận, đồng ý của nhà gái. Ngày ăn hỏi, hai bên gia đình sẽ ấn định một lần cuối về ngày cưới. Trước lễ ăn hỏi, nhà trai có thể mời cưới họ hàng, bạn bè xa gần nhưng nhà gái chỉ được mời sau lễ ăn hỏi, nếu không sẽ bị chê là “vô duyên”, “chưa ai hỏi mà đã cưới”.
Tuy nhiên, ngày nay, để tiết kiệm thời gian và chi phí, nhiều gia đình thường tổ chức ăn hỏi và tiệc cưới liền ngày nhau nên nhà gái khó tránh khỏi việc mời cưới trước.
Phòng tân hôn cần đặc biệt lưu ý một số vấn đề
Phòng tân hôn là nơi quan trọng để hai vợ chồng bắt đầu một cuộc sống mới cần:
- Giường tân hôn cần mua giường mới (không nên dùng giường cũ).
- Người trải chiếu hoa cho giường tân hôn phải nhờ người tốt vận (một phụ nữ trung niên, có gia đình ấm êm hạnh phúc, có đủ con trai, con gái) trải chiếu hoa giúp, như thế thì mới mong sinh con khỏe mạnh, dễ nuôi.
- Phòng tân hôn kỵ đặt một số đồ vật như: Trong phòng không đặt đồ bị hỏng, rượu vang, thực vật có gai (xương rồng), búp bê trang trí, vật dụng cũ, vật kỷ niệm của người cũ, hình ảnh của người khác, các loại vũ khí, vật sắc nhọn… vì sợ ảnh hưởng đến hòa khí của hai vợ chồng.
Xét theo phong thủy thì nó tạo khí âm, không tốt cho việc khởi đầu một cuộc sống mới.
-Người “vía nặng”, phụ nữ góa chồng, người tứ nhãn (chỉ phụ nữ mang thai), người có hôn nhân tan vỡ, người hiếm muộn con cái, người có tang… không được vào phòng tân hôn để tránh điều bất lợi, không may cho đôi vợ chồng mới.
- Kiêng kỵ cho người khác ngồi trên giường tân hôn.
Còn rất nhiều kiêng kỵ nữa, nhưng có thể để ý kiêng trong ngày cưới tránh làm đổ, vỡ đồ đạc vì là điềm không tốt cho đôi trẻ, kỵ nhất là vỡ gương, vỡ ly cốc hay gãy đũa (nếu xảy ra thì đôi vợ chồng sẽ bất hòa, đổ vỡ, chia ly nên phải làm lễ giải hạn).


 

MC đám cưới

Lượt 1:
Kính thưa quý vị! Hiện nay theo đồng hồ của ban tổ chức chúng tôi đã chỉ 8 giờ. Như vậy đã đến giờ xuất phát lê đường đi đón cô đâu. Vậy BTC xin được thay mặt gia đình và nói đỡ lời cho chú rễ, xin được trân trọng thông báo đến toàn thể các cụ các ông các bà các cô dì chú bác và toàn thể các bạn trẻ nam nữ thanh niên. Hiện nay đã đến giờ xuất phát lên đường đi đón co dâu, chiếc xe mang biển số Hạnh phúc sắp chuyển bánh lên đường. Vậy quý vị và các bạn những ai được sự sắp xếp của gia đình họ nhà trai đi đón cô dâu, quý vị và các bạn nhanh chân trở ra phía ngoài cổng , để cho bác trưởng đoàn và phó đoàn của họ nhà trai sẽ bố trí xe để chúng ta xuất phát lên đường đi đón co dâu theo đúng giờ của hai bên gia đình đã hứa hôn. Vậy 1 lần nữa BTC xin được trân trọng thông báo và trân trọng kính mời!

Lượt 2:
Trăm năm chọn lấy một ngày, một ngày chọn lấy một giờ và giờ đẹp nhất là giờ đi đón cô dâu. (Thơ) Khi đi bớt trẻ bớt già, cụ ông đi trước thì cụ bà đi sau, Khi đi ta bảo nhau đi, ta đi là để rước dâu về nhà . Vâng qúy vị và các bạn hãy nhanh chân trở ra phía cổng hôn trường cưới, để chuẩn bị cho mình phương tiện thời gian nhanh nhất để nhanh chóng xuất phát lên đường đi đón cô dâu theo đúng giờ của 2 bên gia đình đã định. Vậy một lần nữa ban tổ chức trân trọng thông báo và kính mời.

Nói lúc làm tổ chức: ( Chọn từng đoạn nói cho hay, tránh dài dòng )
Kính thưa toàn thể các cụ, các ông, cá bà, cô dì chú bác, các bạn nam thanh nữ tú có mặt tại hôn trường cưới gia đình họ nhà trai ngày hôm nay. Thay lời gia đình và đỡ lời cho chú rể (…), xin được trân trọng kính mời toàn thể quý vị đại biểu, tân quý khách xa gần, đã không quản ngại đường xá xa xôi, bớt chút thời gian vàng ngọc của mình trở về tham dự lễ thành hôn của 2 bạn trẻ ngày hôm nay. Xin chúc toàn thể 2 họ sức khỏe, thư thái thoải mái, chúc cô dâu chú rể trăm năm hạnh phúc.

Còn gì đẹp trên đời hơn thế,
Hạnh phúc nào bằng khung cửa lứa đôi.
Đúng là trăm hoa đua nở một ngày, không bằng 1 phút đợi chờ tình yêu.

Xin được trân trọng kính mời cụ ông thì say trà say thuốc
Các cụ bà thì say nước say trầu
Các bạn thanh niên thì mắt nhìn mắt, tay cầm tay (xem tay ai béo tay ai gầy!)
Hãy trao cho nhau ánh mắt nụ cười, trao cho nhau những gì muốn trao.

Các cụ nhà ta vẫn thường nói:
Đàn ông thì phải ngồi với đàn ông, đàn bà thì phải ngồi với đàn bà.
– Đàn ông mà ngồi với đàn ông thi như gốc như gác như chông như chà, đàn ông mà ngồi với đàn bà thì như gấm như lụa, như hoa trên cành (…)
Kính thưa các cụ ông trong nhà, các cụ bà ngoài hiên, các thanh niên ngoài ngõ và các cháu nhỏ trên giường…
Như các cụ từ xưa vẫn thường nói: Con kiến mà leo cành đa, leo phải cành cộc leo ra leo vào, con kiến mà leo cành đào, leo phải cành cụt leo và leo ra. Hôm nay, sung sướng nhà ta, mừng cho hai bạn hết kẻ ra người vào. Trên nhà dưới bếp xôn xao sau đây hôn lễ bắt đầu vào, chỗ nào chỗ đấy đều bàn vào tán ra, bạn bè thân hữu gần xa, tới dự đám cưới cũng chúc ra chúc vào. Cô dâu thì ửng đỏ má đào, cứ liếc chộm chú rể ngắm vào ngắm ra, chú rể thì miệng cười nở hoa, từ nay không phải đi ra đi vào… Xin chúc cô dâu chú rể bằng giờ này năm tới, có 1 cháu nhỏ để bồng vào bế ra.

Và xin toàn thể hôn trường cưới cho 1 tràng pháo tay để chúc mừng hạn phúc cho đôi bạn trẻ (…)
Xin được mừng sự trở lại và có mặt của đông đảo quý vị các bạn nam thanh nữ tú tại hôn trường cưới họ nhà trai. Kính thưa quý vị chúng ta vừa lắng tai và hướng mắt vào bên trong sân khấu. Quý vị và các bạn trẻ nam thanh nữ tú chúng ta vừa được chứng kiến buổi lế trao dâu nhận rể do ông trưởng phó đoàn đại diện 2 họ có những lời căn dặn tốt đẹp cho 2 đôi tình nhân trẻ ngày hôm nay. Thì không hà cớ gì đôi trai tài gái sắc, ở 4 phương trời, ở Nam Bắc Đắc lắc Đắc nông ta cũng trở về quê hương xã (…) mà lấy chồng lấy vợ, để có được nhiều lời căn dặn tốt đẹp như vậy, Xin cám ơn trung tâm hôn trường cưới họ nhà trai nhà gái rất nhiều !

Kính thưa quý vị, thật là kính thưa quý vị:

Con kiến mà leo cành đa
leo phải cành cụt, leo ra leo vào,
Con kiến leo phải cành đào
leo phải cành cụt leo vào leo ra.

Thật là hôm nay thì đám cưới nhà ta
Đàng trai đàng gái hết kẻ ra người vào
Cô dâu thì má đỏ hồng hào
Chú rể (X) thì tưng bừng ngợi khen!

Kính thưa quý vị các bạn trẻ
Thật là thanh ăn, thanh nói, thanh cười
Kiếp này không có hai người như em!

Kính thưa quý vị các bạn trẻ: (nói nhanh)

Ước gì (Y) là thân cau
Để (X) là tấm bẹ ôm nhau suốt đời

Thật là: Trai xây hạnh phúc vui lòng vợ, gái dựng tương lai đẹp ý chồng.

Thật là:
Chim khôn thì đậu nóc nhà quan,
Trai khôn thì lấy vợ
gái khôn thì gả chồng.
Và ước gì anh lấy được nàng,
anh mua gạch Bát Tràng về xây.
Xây dọc rồi lại xây ngang,
xây hồ bán nguyệt cho nằng rửa chân.
Và ước gì anh lấy được nàng,
Anh mua xe buýt xe bót cho nàng lượn quanh sân.

Vâng thật là:
Đôi ta đi từ ra Bắc
vâng Ai cũng biết là ta lấy nàng.
Đôi ta đi từ Đắc lắc về nơi đây
vâng Ai cũng biết là nàng lấy ta.
Đôi ta như thể đôi chim,
con đi đằng trước con gật gù đằng sau.

Đúng là:
Đôi ta như thể đôi tằm,
ăn chung 1 lá lại nằm cùng 1 nong.
Xin quý vị cổ vũ cho cô dâu chú rể 1 tràng pháo tay thật lớn.
Xin trân trọng cảm ơn…
Kính thưa quý vị:
Đến đây thì ngồi lại đây,
khi nào rễ mọc thành cây mới về.

Người về ta chẳng cho về,
ngồi đây ăn 1 miếng trầu quả cau.
Mời nhau ăn 1 miếng trầu,
không ăn cầm lấy cho vừa lòng nhau
Trầu này trầu tính trầu tình,
ăn vào cho đỏ môi mình môi ta

Têm trầu thì nhớ đến vôi,
khen ai nung nấu cho vôi mặn nồng
Khen ai khéo viết chữ lồng,
chữ vợ nằm dưới chữ chồng nằm trên
Vâng trai yêu văn nghệ cho yêu,
gái yêu văn nghệ cho đời nở hoa
Sống không tiếng hát lời ca,
khác nào trái đất lánh xa mặt trời

Mùa xuân thì đẹp nhất hoa đào,
Đời (X) đời (Y) đẹp nhất có ngày hôm nay
Và trăm hoa đua nở 1 giờ,
không bằng 1 phút đợi chờ GIAO LƯU.

Chương trình giao lưu ca nhạc như lễ hội tình yêu chúc mừng cho đôi bạn trẻ buổi trưa ngày hôm nay xin phép được bắt đầu.
Kính thưa quý vị các bạn trẻ nam thanh nữ tú thân mến:
Đến với sân khấu hôn trường cưới họ nhà trai trong ngày hôm nay, chương trình ca nhạc có 1 không 2 tại trung tâm hôn trường cưới với những giây phút sôi động, bốc lửa hoành tráng. Do những tài năng trẻ của xã nhà biểu diễn
Trong lúc chờ đợi nam ca trẻ lên sân khấu, thì (MC) xin chúc cô dâu và chú rể 1 vai lời:

Chúc cho cô dâu má đỏ môi hồng,
và chúc cho chú rể từ tối nay, có lồng để… nuôi chim!
Xin hôn trường cưới 1 tráng pháo tay thật lớn!
Xin cảm ơn… và xin nam ca sĩ … lên hát ca khúc mà anh yêu thích nhất…

*****************

Lời dẫn chương trình Đám Cưới

PHẦN CHÀO:
Xin hân hoan chào đón quý vị quan khách, quí họ hàng thân hữu đã đến chung vui trong tiệc cưới ngày hôm nay của cô dâu ……… sánh duyên cùng chú rễ ………
Lời đầu tiên cho phép ……… thay mặt ban tổ chức, nhà hàng ……… cũng như thay mặt gia đình nữ chủ hôn, ban nhạc ……… xin gửi đến toàn thể quý vị quan khách lời chúc sức khỏe và lời chào mừng nồng nhiệt nhất! (Mở: 1 Nhac Chao)

PHẦN GIỚI THIỆU MỞ MÀN:
Kính thưa Quan viên Hai họ, kính thưa Quý vị Quan khách!
“Yêu nhau chẳng quản xa gần
Cầu không tay vịn, cũng lần mà sang.
Yêu nhau chẳng quản lầm than,
Mấy sông cũng lội, mấy ngàn cũng qua.
Yêu nhau chẳng ngại đường xa.
Đá vàng cũng quyết, phong ba cũng liều.“

Vâng, thưa quý vị! Yêu và được yêu là niềm hạnh phúc lớn lao nhất trong cuộc đời mỗi con người, là món quà quý giá mà cuộc sống đã ban tặng cho chúng ta.
Sau thời gian quen biết và tìm hiểu, Cô dâu ……… và Chú rể ……… đã tìm được bến bờ hạnh phúc của riêng mình và đám cưới hôm nay là minh chứng cho tình yêu đó.
Xin kính mời Quý vị quan khách cùng hướng mắt về phía sân khấu để chứng kiến nghi lễ thành hôn của anh ……… và Chị ………
Buổi lễ xin phép được bắt đầu.
Đèn tắt – tập trung đèn chiếu vào Ca sĩ Nam và Nữ, song ca bài Ra Giêng Anh Cưới Em (Mở: 2 Ra Gieng Anh Cuoi Em – Beat)
Kết thúc bài hát, MC quay ra phía cửa chính rước Cô dâu và Chú rể vào. Lúc này ban nhạc có thể chơi nhạc bài Nhạc nền Rước tình về với quê hương (Mở: 3 Ruoc tinh ve voi que huong)

PHẦN ĐÓN DÂU RỄ:
Kính thưa Quý vị!
Chúng ta cùng chào đón đôi Tân lang và Tân giai nhân đẹp nhất, rạng ngời hạnh phúc nhất trong hôm nay….! Cô dâu ……… và Chú rể ……… (Pháo bong bóng nổ bùm bùm….)
Cô dâu và Chú rể xin thay mặt hai gia đình, gởi đến Quý vị quan khách lời chào mừng trân trọng nhất trong ngày vui trọng đại của đôi lứa hôm nay (Cô dâu, Chú rể cúi chào).
(Mở: 2 Nhac Chao)
Kính thưa quý vị!
Từ ngàn xưa đến bây giờ và mãi tận ngàn sau, tình yêu luôn là một câu chuyện dài với rất nhiều diễn tiến đầy cảm xúc cùng vô vàn những màu sắc khác nhau song vẫn có một điểm chung là: khi bước vào cuộc yêu, khi đôi trái tim đã cùng hòa một nhịp thì những đôi uyên ương luôn muốn gắn kết với nhau trong một mái ấm gia đình, để nguyện mãi mãi như chim liền cánh như cây liền cành và đôi bạn trẻ của chúng ta cũng không nằm ngoài quy luật ấy.
Giờ đây, chúng ta – những người thân quen của họ thật sự hoan hĩ đón chào sự kiện trọng đại này.

Xin mời quý vị quan khách hãy vang lên những tràn pháo tay thật rộn rã thay cho những tiếng pháo cưới giòn giã tưng bừng để đón chào sự ra mắt của hai nhân vật chính trong ngày vui nhất đời họ ngày hôm nay.

Xin chào đón (Mở: 4 Don Dau + Re)
Tân Lang: ………
Tân Nương:………
Cô dâu, chú rễ đi chầm chậm bước lên sân khấu… trong lúc đi MC đọc chậm:
Tay trong tay, họ đang dìu nhau đi lên trong niềm hân hoan tuyệt vời của những người đang nếm trải mật ngọt của tình yêu: những bước đi chung đầu tiên trên con đường đời thật vững vàng và tự tin bởi họ luôn luôn thấu hiểu được rằng: tình yêu có một sức mạnh diệu kỳ tạo nên những phép màu có thật giữa cõi đời này…
Xin quý quan khách cho một tràn pháo tay nữa chào đón:
Tân Lang: ………
Tân Nương: ………
Chờ Cô dâu và Chú rể bước lên sân khấu, MC đọc tiếp:

PHẦN ĐÓN CHA MẸ HAI BÊN:
Kính thưa Quý vị!
“Nước biển mênh mông không đong đầy tình Mẹ,
Mây trời lồng lộng không phủ kín công Cha.
Tần tảo sớm hôm Mẹ nuôi con khôn lớn,
Mang cả tấm thân gầy Cha che chở đời con“.
Cô dâu, Chú rể của chúng ta có được ngày vui hôm nay là nhờ ơn sinh thành dưỡng dục vô bờ bến của những bậc sinh thành đã nuôi nấng, dạy dỗ đến khi trưởng thành; và hôm nay Cô dâu và Chú rể đã tìm được cho mình một điểm dừng……….của…. hạnh…. phúc…. (Mở: 5 Don Cha + Me)
Chúng tôi xin phép được kính mời Ông: ………
……… và Bà: ……… là song thân của Chú rể tiến về phía lễ đài (Đứng bên cạnh Chú rể).
Chúng tôi xin phép được kính mời Ông: ………
……… và Bà:……… là song thân của Cô dâu tiến về phía lễ đài (Đứng bên cạnh Cô dâu).
Ngay bây giờ mọi nhân vật quan trọng của chúng ta đều đã có mặt trên lễ đài và để đáp lại tấm chân tình của tất cả quý vị xin mời gia đình hai bên và cô dâu chú rễ hãy bước lên một bước và chào mừng đến tất cả các vị quý quan khách của chúng ta ạ. (Bắn pháo kim tuyến, pháo sáng)
Xin cảm ơn hai gia đình! Và chúng tôi kính mời quí vị cùng gặp gỡ với chủ hôn của hai bên gia đình sẽ có những lời phát biểu chân tình nhất gởi tới toàn thể quí vị. (Mở: 6 Thong gia Chuc mung)
Đầu tiên kính mời quí vị gặp gỡ ông: ………………….. ….đại diện bên họ nhà trai, xin trân trọng kính mời ông……..
Và tiếp theo kính mời quí vị gặp gỡ ông: ………………….
………. đại diện bên họ nhà gái.
Xin cảm ơn 02 gia đình, cảm ơn tất cả quý vị!

PHẦN MỜI RƯỢU SONG THÂN:
Kính thưa quí vị!
Giờ đây! để tỏ lòng hiếu kính đến với cha mẹ hai bên nhân ngày vui nhất đời mình xin mời Cô dâu và Chú rể sẽ lần lượt dâng những li rượu tình, rượu hiếu lên hai đấng sinh thành: (Mở: 7 Dang ruou Cha + Me)
Sau đây là những ly rượu hiếu thảo của Cô dâu và Chú rể xin được dâng lên Cha, Mẹ để tỏ lòng tri ân sâu sắc ơn nghĩa sinh thành, dưỡng dục. (Một bạn gái bưng khay rượu “4 ly” lên để Cô dâu – Chú rể mời rượu Cha, Mẹ).
Trong lúc mời rượu, MC đọc thơ:
“Chữ Trung thì để phần Cha
Chữ Hiếu phần Mẹ, đôi ta chữ Tình.“
Xin mời cả hai gia đình thông gia cùng bước tới để cụng ly với nhau, bây giờ thì hai gia đình đã trở nên làm một, xin cầu chúc cho mối tình thông gia giữa hai gia đình sẽ ngày càng keo sơn thắt chặt hơn:
“Hôm nay xum họp Trúc Mai
Tình trong một khắc nghĩa dài trăm năm.“

PHẦN UỐNG RƯỢU GIAO BÔI:
Tiếp theo xin mời Cô dâu và Chú rể của chúng ta cùng nhau uống rượu giao bôi. (Mở: 8 Lau Dai Tinh Ai)
Trong lúc uống rượu, MC đọc thơ:
“Gàu vàng mà múc giếng tiên
Rót vô bình ngọc, kết duyên tương phùng.“
Và bây giờ xin mời quí vị quan khách hãy rót đầy ly của mình, chúng ta cũng cùng nâng ly với Cô dâu Chú rể và cùng hô thật to lên nhá! 1, 2, 3… Zô……….

PHẦN TRAO NHẪN:
Kính thưa quí vị!
Tiếp theo đây kính mời quí vị cùng hướng tầm mắt về sân khấu để chứng kiến giây phút thiêng liêng, hạnh phúc nhất của đôi Uyên ương.
Vâng! đó chính là giây phút hai người sẽ trao cho nhau những chiếc nhẫn cưới để nói lên rằng ngày hôm nay: ngày 27 tháng 7 năm 2014, đôi Tân lang và Tân giai nhân của chúng ta đã chính thức nên vợ, thành chồng. (Mở: 8 Lau Dai Tinh Ai)
Xin mời Chú rể trao nhẫn cưới cho Cô dâu. Và tiếp đến xin mời Cô dâu trao nhẫn cưới cho Chú rể.
Mời mọi người dành một tràng pháo tay thật lớn để chúc phúc cho hai người nào.
Xin cảm ơn quí vị.

PHẦN TRAO QUÀ: (Nếu có trao quà thì mời luôn)

PHẦN RÓT RƯỢU:
Bây giờ xin mời Cô dâu và Chú rể của chúng ta cùng bước tới bàn tiệc riêng của Ban Tổ chức chúng tôi để làm nghi thức khui rượu Champagne (sâm banh) chính thức khai mạc buổi tiệc cưới ngày hôm nay. (MC hướng dẫn cho Cô dâu và Chú rể cách khui rượu và cách Chú rể ôm eo Cô dâu hai mái đầu sát vào nhau và cùng rót rượu). (Mở: 9 Rot ruou)
Trong lúc rót rượu MC đọc tiếp:
Kính thưa quí vị!
“Em như một chén rượu đầy
Anh chưa nhấp miệng mà lòng đã say
Nếu em là chén rượu cay
Anh xin uống cạn để say suốt đời“
Thưa quí vị, rượu là biểu hiệu cho sự nồng cháy ái ân của tình yêu, sự khát vọng của con tim. Những dòng rượu đang chảy được ví như nước và mật ngọt. Nước để tưới cho tình yêu được tươi thắm, mật ngọt sẽ tô điểm hương vị cho cuộc sống mai sau:
“Rượu hồng kết nghĩa phu thê
Tình trao nồng thắm, duyên về với nhau,
Cùng chung bước đến mai sau,
Thủy chung, chung thủy… Sắc màu tình yêu“.

PHẦN CẮT BÁNH:
Kính thưa quí vị!
Nghi thức chúc rượu khép lại phần ra mắt của gia đình hai họ. Xin cảm ơn và chúc mừng cả 2 gia đình có thêm người con mới.
Xin mời qúy ông và quý bà trở về chỗ danh dự dành cho 2 họ để đón chào khách quý, riêng cô dâu và chú rể xin mời ở lại để làm nghi thức cắt bánh Hạnh phúc. (Hướng dẫn cho chú rể cũng 1 tay ôm eo cô dâu, một tay cầm dao, Cô dậu thì cầm bằng cả 2 tay và cùng cắt) (Mở: 10 Cat banh)
“Tay bưng đĩa muối chấm gừng
Gừng cay muối mặn xin đừng quyên nhau.
Bánh này bánh nghĩa, bánh tình
Tấm lòng son sắt giữa mình với ta
Bánh này xin được cắt ra
Sáng như trăng sáng giữa ta với mình“
Nghi thức cắt bánh hạnh phúc để nói lên rằng ngày hôm nay: 27 – 7 – 2013, anh: Thanh Vũ và chị: Tố Chinh đã chính thức nên vợ thành chồng, kể từ đây họ sẽ cùng nắm chặt tay nhau xây dựng cuộc sống mới.

PHẦN TRAO NỤ HÔN:
Kính thưa quí vị!
Ngày hôm nay Chú rể ……… của chúng ta đã thật là thỏa lòng mong ước vì Chú rể đã từng nói với Cô dâu của chúng ta rằng:
“Ước gì anh lấy được nàng
Để anh đem gạch Bát Tràng về xây
Xây dọc rồi lại xây ngang
Xây hồ bán nguyệt cho nàng rửa chân.“
Và rồi Cô dâu ……… cũng từng thỏ thẻ bên tai Chú rể của chúng ta rằng:
“Anh ơi!…Trăng tròn đẹp nhất đêm rằm
Tình ta tháng tháng, năm năm vẫn tròn.“
Tình yêu mà Chú rễ: ……… dành cho cô dâu: ……… thì không gì có thể so sánh đúng không quý vị?
Và để minh chứng cho điều này tôi có một yêu cầu rằng chú rễ hãy thể hiện điều đó cho tất cả quý vị chứng kiến không chỉ là lời nói mà phải là hành động cụ thể. Quý vị thấy sao ạ? Vâng tất cả mọi người đã tán thành. Vậy bây giờ chú rễ hãy hôn môi cô dâu một nụ hôn nồng cháy để mọi người cùng chứng kiến rằng tình cảm của anh sẽ dành cho cô dâu thiêng liêng và cao quý. Quý vị có đồng ý không?
Vâng tất cả đã đồng ý vậy thì 1, 2, 3… mời chú rễ hôn cô dâu đi ạ. Điều này chắc chắn là anh làm được phải không. Vây xin mời anh. (Mở: 11 Hon)
Những tràng pháo tay của quý vị đâu rồi ạ, hãy vỗ tay thật to lên quý vị ơi. Xin cám ơn quý vị.
Vâng thật sự là chú rễ đã nói với cô dâu là đúng 100% với sự chứng kiến của tất cả quý vị qua hành động hôn cô dâu. Thật …. nồng cháy………
Một lần nữa hãy dành một tràng pháo tay thật to nữa để chúc mừng cho hạnh phúc của họ. Vâng xin cảm ơn quý vị.
Thưa toàn thể quý quan khách!
Nghi thức trao nụ hôn vừa rồi cũng đã khép lại chương trình buổi lễ cưới ngày hôm nay giữa cô dâu ……… sánh duyên cùng chú rễ ……… xin mời hai anh chị trở về từng bàn tiệc để chào mừng quan khách thân thương của mình. Xin thay mặt cho Ban Tổ chức chúc cho Cô dâu và Chú rể:
“TRĂM NĂM TÌNH VIÊN MÃN
BẠC ĐẦU NGHĨA PHU THÊ.“
Chúng tôi xin thay mặt hai gia đình, chân thành cảm ơn Quý quan khách đã chung vui cùng chúng tôi trong ngày vui hôm nay, chúc quý khách tham dự lễ cưới hôm nay sẽ thật vui tươi và ngon miệng.
Và sau đây chương trình văn nghệ ……… xin được phép bắt đầu… (Mở: 12 Ket)
……………….Nhạc vang lên………………


*****************
Nhà chúng tôi xin gửi lời chào đến qúy vị và các anh các chị. Những quý vị dù là trai hay gái – dù dân tộc thái hay dân tộc kinh – những ai ở vinh hay ở huế – những ai đang làm tài xế hay lái taxi – những ai đang buôn ti vi hay bán tạp hóa – thậm chí những ai ở trong xã hay cùng thôn – những ai có mặt ở buổi thành hôn. Anh em chúng tôi xin cảm ơn chân thành nhất.

Và kính thưa hội hôn thân mến. Đúng là, Dù ai đi 4 phương trời hỏi đâu lịch sự như người quê ta. Cảm ơn quý khách gần xa. Đã tới dự đám cưới của 2 nhà chúng tôi.

Và quý vị hãy ổn định chỗ ngồi và cùng chúc phúc cho nên đôi vợ chồng. Và đám cưới rực rỡ màu hồng. Chắc quý vị cũng thấy vui lòng trong buổi trưa ngày hôm nay.

Đúng là: Hà Nội thì quả thật rất giàu, mà con trai con gái thì không đâu đẹp bằng . Và ai thắc mắc hay phải chăng thì cứ nhìn chú rể (…) đây . Anh ấy trong rất đẹp trai mà cao to phong độ thì chẵng ai đẹp bằng. Còn cô dâu thì xinh đẹp tuyệt trần mà dịu dàng dễ mến lại có phần nết na. Chị được ví như chị Hằng Nga, Thiên Bồng Nguyên Soái cũng phải khóc òa vì yêu… Chú rể thì trông giống Sĩ Điều cô dâu thì lại giống Thúy Kiều ngày xưa. Hai người ánh mắt đong đưa nhìn nhau say đắm mà lại say sưa tình nồng.

Và kính thưa hội hôn thân mến. Đúng là, Mùa xuân là mùa của nổi nhớ, mùa của con tim kìm nén để tìm nhau, mùa của trái cau xanh kia với lá trầu cùng chú rễ và cô dâu trong ngày vui hạnh phúc. Mùa xuân này cho em ngày đám cưới . Em ăn miếng trầu cho đỏ làn môi , để khi anh thấy em đứng, em ngồi. Cho anh ngắm em cả ngày no con mắt. Em gái ngày xưa nay đẹp lắm. Có phải em là nàng công chúa thiên nga, từ 9 tầng mây rơi xuống sân nhà. Cho anh hạnh phúc tới một vài nghìn năm sau. Và chuyển lời mời của gia đình và đỡ lời cho cô dâu chú rễ trân trọng kính mời quý ông, quý bà, các bác, chú gì và các bạn nam nữ thanh niên gần xa chúng ta hãy cùng uống nước hút thuốc cùng chung vui với cô đâu và chú rễ .

Tình yêu của đôi bạn trẻ được ví như nắng trong mùa hạ. Như hương thơm ngào ngạt của mùi hoa sữa trong mùa thu, Và đặc biệt là như những ngon lửa hồng sưởi ấm mùa đông để giờ đây họ nguyện chung sức chung lòng, Chung chăn chung chiếu chung phông chung màn. Chung muôn lời thở tiếng than, Chung luôn hanh phúc với 1 đàn con xinh.

Tối qua chú rể còn ngủ 1 mình


Tối nay anh đã có người tình nằm bên.


Tối qua chị hằng còn ngủ với bu
Tối nay chị phải xa bu mất rồi.

Qủa thực:

Công cha như núi thái sơn
Nghĩa mẹ như nước ngời ngời biển đông.

Giờ đây nên vợ nên chồng
thì không thể thiếu công ơn mẹ thầy.

*****************
Đầu tiên thay mặt ban tổ chức, cũng như thay mặt gia đình, ban nhạc (…) xin gửi đến toàn thể quý vị lời chào, lời chúc sức khỏe nồng nhiệt nhất!

Kính thưa Quan viên Hai họ, kính thưa Quý vị Quan khách quý!

Yêu nhau chẳng quản xa gần
Cầu không tay vịn, cũng lần mà sang.

Yêu nhau chẳng quản lầm than,
Mấy sông cũng lội, mấy ngàn cũng qua.

Yêu nhau chẳng ngại đường xa.
Đá vàng cũng quyết, phong ba cũng liều.

Vâng, thưa quý vị và các bạn! Yêu và được yêu là niềm hạnh phúc lớn lao nhất trong cuộc đời của mỗi con người, là món quà quý giá mà cuộc sống đã ban tặng cho chúng ta.

Sau thời gian quen biết và tìm hiểu, Cô dâu (…) và Chú rể (…) đã tìm được bến bờ hạnh phúc của riêng mình

Vào một đêm trăng rằm sáng tỏ
Họ đã hẹn nhau tại một khóm trúc ven làng
Xung quanh trẩy hộ trăng vàng,
Em ơi lòng thấy xốn xao
Gặp em biết nói thế nào được đây
Nhìm càng đắm ngắm càng say
Chưa say men rượu đã sau men tình
Rằng anh đây được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Quảng Trị
Hà Nội quê em đó chúng mình yêu nhau

Khi tựa gối khi cúi đầu
Khi xem hoa nở khi chờ trăng lên
Để rồi hôm nay anh mới hỏi nàng
Tre kia đủ lá đã sàng được chưa
Ngại ngùng nhưng em vẫn cứ thưa
Sao cho đẹp cho vừa lòng anh
Để cho anh về anh lấy buồng cau
Mang sang cùng với giàn trầu nhà em

Và trước lời nói của chú rể (…)
đã làm cho cô dâu (…) vô cùng bối rối
Nàng chẳng biết nói gì, mà chỉ biết nhấc lên tà áo tím trên tay
Chân đâu dẵm nát đám cỏ may bên đường
Môi son má thắm bất thường
Nhìn anh em đã thấy thương anh rồi

Mà thôi đừng nói nữa anh ơi
Em đây đã hiểu những lời của anh
Đợi ngày gió mát trăng thanh
Đợi ngày 19 táo xanh em chờ

Và tình yêu thì không thể nói hết bằng thơ
Bõ công năm đợi tháng chờ là đây
Về mừng đám cưới hôm nay
Có cơ quan đoàn thể quây quần tại gia
Có thuốc thơm trà ngọt điểm thêm hoa
Trúc mai nay đã một nhà không phai

Vậy thì mừng cho trúc đã gặp mai
Mừng cho gái đã cùng trai một nhà
Vui lòng mẹ thỏa ý cha
Vui anh vui chị vui ta vui mình

Thưa toàn thể hội hôn:

Đúng là miếng trầu là vợ quả cau là chồng
Điếu thuốc là sợi chỉ hồng
Vơi va ba miếng thuốc nồng với duyên
Vậy thì mời quan viên 2 họ hai bên
Xơi trầu hút thuốc lễ duyên bắt đầu

Bấy lâu ngày đợi đêm mơ
Hôm nay thoả nỗi đợi chờ ước mong
Vừa qua đón cánh thiếp hồng
Đôi bên hai họ ta cùng hân hoan
Và Lời ca tiếng hát rộn ràng

Chúc cho đôi lứa trọn đời từ đây
Trà xanh thuốc lá hương bay
Trăm năm đôi bạn đẹp ngày kết duyên

Đúng là, Sen xa hồ thì seo khô hồ cạn
Miếu xa đà thì miếu ngã đà nghiêng
Anh xa em như bến xa thuyền
Như Thúy Kiều xa Kim Trọng biết mấy thập niên tái hồi

Và tình anh như nước dâng cao
Tình em như dải lụa đào tầm hương
Ruột tằm, ruột rối tơ vương
Nhớ ai để nhớ để thương trong lòng

Thưa toàn thể hội hôn. Các cụ có câu
Mua cau chọn lấy buồng sai
Mua trầu chọn lấy trăm hai lá vàng
Sinh con thì bởi mẹ cha
Chung xây hạnh phúc chúng ta lo cùng
Hai họ phấn khởi vui mừng
Dâu hiền rể thảo vui mừng cả hai

Và theo phong tục của quê hương cho tôi xin phép giới thiệu một vị đại diện họ nhà gái lên có đôi lời phát biểu trao dâu vâng xin kính mời.

(…)

Vâng cảm ơn lời phát biểu của họ nhà gái, Và như vậy lễ trao dâu nhận rễ cũng đã xong rồi chúng ta cho một tràng vỗ tay để chúc phúc cho đôi bạn.

Vâng thật đúng là xuân về cho lúa thêm xanh
Cho mai gặp trúc cho anh gặp nàng
Xuân về vui xóm vui làng
Vui đôi bạn trẻ thắm tình duyên đôi
Thương cha thương mẹ có khi
Thương em lúc đứng lúc đi lúc ngồi
Thương em bổi hổi bồi hồi
Thương em lúc đúng lúc ngồi cũng thương
Cô dâu xinh đẹp tuyệt trần
Mà dịu dàng dễ mến lại có phần nết na

Và thật đúng là

Trúc xinh trúc mọc đầu đình
Em xinh em đứng một mình em cũng xinh
Trúc xinh trúc mọc bờ ao
Em xinh em đứng chỗ nào cũng xinh.

***************
Thơ vui đám cưới hay nhất

Hôm nay đám cưới của em
Họ hàng hang hốc đến xem rộn ràng
Đáng nhẽ pháo nổ đùng đoàng
Nhưng vì cấm pháo cả làng im re
8 giờ có 1 chiếc xe, cắm đầy hoa hoét le te đi vào
Trẻ con vui tới ào ào, đứa thì xì lốp đứa vào bóp phanh
Mẹ em la ó thất thanh “Tiên sứ bố lũ trẻ ranh quê mùa”
Bố em thấy thế nói đùa “Bà lên thành phố mới vừa mấy năm”
Trang điểm chơi hết năm trăm, đang từ đầu ngõ xăm xăm đi vào
Gặp ai cũng toét miệng chào, thì ra đéo biết đứa nào cô dâu
9 giờ khách khứa đã bâu, ồn ào náo nhiệt như trâu xổng chuồng
Cô dâu trang điểm trong buồng, 1 lũ gái gú dựa tường đứng xem
10 giờ đã thấy đen đen, xe nhà chú rể màu kem đi vào
Chú rể đáng mặt anh hào cao đúng mét rưỡi đang chào bà con
Chủ hôn đứng dậy lon ton, quát tháo inh ỏi như còn thanh niên
Hai họ chào hỏi liên miên, cô dâu chú rể thì đần mặt ra
Mong sao đám cưới qua loa, để đêm hú hí thế là xong phim
Bao năm mỏi gối đi tìm, giờ coi như đã chết chìm cùng nhau
Chủ hôn nói 1 lúc lâu, bỗng dưng mít tịt đầu dây bị chờn
Chẳng biết làm cách nào hơn, chủ hôn ngồi xuống “Kệ con bà mày”
Bây giờ đến đoạn trao tay, chú rể rút nhẫn mặt mày buồn thiu
Khách khứa thì tíu tìu tìu đứa bảo 2 chỉ đứa thì một cây
Cô dâu hỏi nhỏ vàng tây chú rể bóp nách nhẫn anh mua ở Hàng Dào
Em ăn chóng lớn thôi vào thắp hương
Cả hai đứng trước hương đường
Cô dâu trang thủ soi gương vuốt đầu
Chú rể nét mặt âu sầu cắm đầu xuống vái rất lâu rồi chuồn
Cô dâu cũng có vẻ buồn nắm tay bà mẹ lệ tuôn ầm ầm
Chú rể đóng của đánh rầm cô dâu giật thót đứng đầu bãi xe
Đến chiều đám cưới vắng ve cô dâu gọi điện đã về đến nơi
Bố em thở hắt một hơi thế là cục nợ có nơi rước rồi.





No comments:

Post a Comment