LINK POST TRUTHLADY3.BLOGSPOT



LINK POST TRUTHLADY3.BLOGSPOT
http://truthlady3.blogspot.com/2016/11/link-post-truthlady3blogspot.html

goosee
The Sound of Silence

Tuesday, March 20, 2018

Những cách làm giảm ngứa, sưng tấy do muỗi đốt cho bé


Những cách làm giảm ngứa, sưng tấy do muỗi đốt cho bé

Muỗi đốt thường để lại vết sưng tấy gây ngứa ngáy, khó chịu cho bé. Không những thế, đây còn là một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị sốt xuất huyết, các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác và bệnh ngoài da. Dưới đây là 11 bí quyết làm giảm ngứa và sưng tấy do muỗi đốt cho bé cực hiệu quả.
1. Khoai tây
Khi phát hiện bé bị muỗi đốt mẹ nhanh chóng lấy khoai tây cắt lát mỏng chà xát vào vùng da bị muỗi đốt của bé trong vòng 5 phút, rồi tiếp tục dùng miếng khác chà xát liên tục. Với cách làm này bé sẽ không còn ngứa ngáy, vết muỗi đốt không bị sưng và không để lại vết thâm.
2. Dùng nước xà phòng khô
Trong nước xà phòng khô (miếng xà bông) có chứa một hàm lượng muối natri đáng kể, chất này khi gặp nước sẽ tạo ra phản ứng kiềm, có tác dụng bão hòa chất độc gây ngứa ngáy do muỗi đốt. Vì vậy, khi trẻ bị muỗi đốt mẹ dùng nước xà bông khô bôi trực tiếp lên vùng da bị đốt, để trong vòng 2-3 phút rồi rửa lại bằng nước sạch, bé sẽ hết ngứa ngay.
3. Giấm
Khi trẻ bị muỗi đốt mẹ dùng nước giấm pha loãng với nước sôi để nguội rồi bôi trực tiếp lên vết muỗi đốt, sau đó dùng gạc bông đắp lên sẽ có tác dụng giảm ngứa và sưng rất hiệu quả.
4. Sữa mẹ
Em bé sơ sinh da còn non nớt và nhạy cảm nên khi bị muỗi đốt mẹ có thể vắt một ít sữa rồi bôi trực tiếp vào vết muỗi đốt. Sữa mẹ giúp da không bị sưng và không để lại vết thâm trên làn da non nớt của bé.
5. Dùng đá lạnh
Khi bé bị muỗi đốt mẹ có thể dùng đá lạnh thoa đều lên vùng da bị muỗi đốt. Thoa đều trong một thời gian ngắn trẻ sẽ hết ngứa ngáy, khó chịu và không còn sưng tấy.
6. Kem đánh răng bạc hà
Kem đánh răng cũng là một trong những cách trị muỗi đốt hiệu quả cho bé. Khi trẻ bị muỗi đốt, mẹ dùng kem đánh răng bạc hà bôi lên vùng da bị thương của bé, chờ cho kem đánh răng khô rồi rửa lại bằng nước sạch.
7. Chanh
Chanh có tính sát khuẩn cao nên khi bé bị muỗi đốt mẹ dùng nước cốt chanh thoa đều lên vùng da bị muỗi đốt. Cách làm này vừa ngăn vi khuẩn gây bệnh xâm nhập vào cơ thể, giảm ngứa ngáy khó chịu hiệu quả cho bé.
8. Các loại lá rau thơm
Các loại lá rau thơm như: bạc hà, lá cà chua, tía tô không chỉ giúp trị muỗi đốt hiệu quả cho bé mà chúng còn có tác dụng phòng tránh muỗi đốt cho bé hiệu quả. Cách làm như sau: Mẹ dùng một trong những loại lá nêu trên, rửa sạch vò nát, lọc lấy nước rồi dùng nước này bôi lên vùng da bị muỗi đốt hoặc lên da bé đảm bảo muỗi sẽ không còn dám đến gần bé nữa.
9. Mật ong :
Mật ong có tính sát khuẩn cao nên mẹ có thể dùng mật ong để trị vết muỗi đốt cho bé. Thoa một chút mật ong vào phần da bị muỗi đốt sẽ giúp bé hết ngứa ngáy, chống nhiễm trùng da rất hiệu quả.
10. Bột nở - baking soda
Khi trẻ bị muỗi đốt mẹ dùng một lượng bột nở vừa đủ, pha với nước để tạo thành hỗn hợp lỏng. Sau đó mẹ dùng hỗn hợp nay thoa đều lên vùng da bị muỗi đốt của bé, chờ nước khô, rửa lại bằng nước sạch. Cách làm này không chỉ giúp bé giảm ngứa ngáy mà còn có tác dụng sát trùng rất hiệu quả. Tuy nhiên mẹ nhớ canh cẩn thận, không cho bé động tay chân vào chỗ đang thoa nước bột rồi sau đó cho tay vào miệng nhé!
11. Hành tây hoặc tỏi :
Cả tỏi và hành tây đều có tính sát khuẩn và kháng viêm cao nên khi bé bị muỗi đốt mẹ có thể cắt một lát mỏng hành tây hoặc tỏi chà xát nhẹ lên vùng da bị muỗi đốt, da sẽ hết phồng đỏ, ngứa ngáy và chống nhiễm trùng da cho bé.

Triệu chứng ngứa và sưng mà bạn thường phải chịu trận khi bị muỗi đốt thực sự là một phản ứng của hệ thống miễn dịch với kháng nguyên được hiện diện trong nước bọt của những con muỗi. Khi muỗi đốt cũng đồng nghĩa với việc muỗi đang tiêm một chút nước bọt để “gây tê tại chỗ”. Vì thế, đây là lý do khiến nhiều người không nhận ra bản thân đang bị muỗi đốt trong một vài giây.
Chút nước bọt này của muỗi cũng hoạt động như một chất chống đông máu, ngăn ngừa máu đông vì thế muỗi có thể tự do hút máu trong cơ thể bạn cho đến khi chúng đã no nê.
Khi ấy, cơ thể gửi kháng thể IgG và IgE để đối phó với cuộc xâm lược đột ngột này của các chú muỗi. Vì thế, quá trình này có thể dẫn tới một phản ứng miễn dịch bình thường và biểu hiện trên làn da bạn là những vết sưng và ngứa. Đặc biệt ở trẻ em, khi bị muỗi đốt chúng thường sưng và ngứa khủng khiếp hơn ở người lớn vì người lớn sau nhiều lần bị muỗi cắn đã “thích ứng” hơn nên hệ miễn dịch phản ứng ít nghiêm trọng hơn.
Tại sao muỗi cắn ban đêm lại ngứa hơn muỗi cắn vào ban ngày?
Khi bị muỗi cắn vào ban đêm, bạn sẽ thường thấy ngứa ngáy hơn vào ban ngày vì ban đêm, các hooc-môn steroid, cortisol trong cơ thể khá thấp và điều này làm giảm khả năng miễn dịch tự nhiên của cơ thể. Vì thế khi bị muỗi đốt vào ban đêm, bạn cũng bị  ngứa và sưng nhiều hơn. Tuy nhiên, điều này cũng có thể khác nhau ở mỗi người vì mức cortisol sản xuất trong cơ thể như thế nào phụ thuộc vào nhịp sinh học ngày đêm của mỗi cá nhân.
Tại sao muỗi lại đốt một số người và một số người khác lại không bị muỗi đốt?
Muỗi thường ưa thích chọn một người nào đó làm nạn nhân nếu cơ thể bạn có một tỷ lệ lớn khí carbon dioxide trong mồ hôi và có sự hiện diện của một chất hóa học như Nonanal.
Theo đó, có 3 loại người mà thường phổ biến bị muỗi đốt là: đàn ông, những người béo phì và những người có nhóm máu O.

***** 

BÀI THUỐC GIA TRUYỀN TRỊ VIÊM DA, CHÀM DA, MŨI ĐỐT, CÔN TRÙNG ĐỐT, NHIỆT MIỆNG, CHÀM SỮA
Bài dầu thuốc gia truyền trị viêm da, dị ứng, chàm da, muỗi đốt, côn trùng đốt, với các nguyên liệu rất rẻ, dễ tìm kiếm, dễ làm tại nhà. Có thể để dành dùng dần từ 6 tháng đến 1 năm. Có thể dùng thường xuyên mỗi ngày cho trẻ. Dùng để bôi lên da người lớn, trẻ em, trẻ sơ sinh, cho các trường hợp:
– Bị các bệnh viêm da cơ địa như: chàm khô, mề đay, vẩy nến, tổ đĩa, …
– Lát sữa (chàm sữa) ở trẻ nhỏ
– Tay chân nứt nẻ
– Ghẻ ngứa
– Trị trĩ ngoại, chưa viêm sưng, đang viêm sưng, hoặc đang chảy máu (ngoại (Lấy tép tỏi cà búi trĩ rồi bôi dầu vào chung quanh)
– Nhiệt miệng, sưng nướu răng (Bôi bên trong miệng)
– Muỗi đốt, kiến, ong, … đốt gây viêm và sưng nhức.
– Các vết bỏng lửa, nước sôi, đứt tay – chân (Mau khỏi, không để lại sẹo)
Nguyên liệu:
– 2 củ tỏi ta, tỏi loại tép nhỏ (coi chừng mua nhầm tỏi trung quốc)
– 3 đến 4 củ hành hành tím, băm nhuyễn ra thì lượng hành bằng tỏi.
– Dầu dừa: 50ml (dầu dừa tự nấu hoặc mua sẵn, chọn dừa già dày cơm khi thắng dầu sẽ có tác dụng cao hơn)
Cách làm:
– 2 loại hành và tỏi băm chung thật nhuyễn hoặc xay nhỏ, càng nhuyễn càng tốt.
– Cho dầu dừa vào chảo nhỏ, cho hành tỏi băm nhuyễn vào, vặn thật nhỏ lửa canh chừng 20p, phi hành tỏi trong dầu dừa đến khi hành tỏi khô lại có màu nâu sậm (không cháy đen), thời gian nấu dầu dừa với hành tỏi tối thiếu phải 15-20p mới đủ thời gian để tinh dầu tỏi và hành tiết ra đủ và phát huy tác dụng của bài thuốc.
Tác dụng dược liệu của các vị thuốc trên
Tỏi: Có chứa hợp chất allicin – như là “thuốc kháng sinh tự nhiên” giúp kháng viêm diệt khuẩn rất tốt, là có tác dụng trị cảm cúm.
Củ hành tím: Là một trong những dược liệu hàng đầu về tính kháng viêm, được xem là kháng sinh tự nhiên từ thảo dược. Chọn hành tỏi củ nhỏ, của VN như hình minh họa, sẽ có tác dụng trị chàm da, viêm da, côn trùng đốt rất hiệu quả
Dầu dừa: Chọn dừa già để thắng dầu sên với hành tỏi sẽ có tác dụng trị viêm da, muỗi đốt cao hơn. Có tác dụng giúp mềm da, có khả năng xoa dịu và làm mềm vùng các vùng da bị khô sần, nứt nẻ, bong tróc ở các bệnh chàm da, viêm da.
Ghi chú:
– Các trường hợp trẻ bị muỗi đốt, kiến cắn, dị ứng gây sưng tấy trên da, dùng “dầu thuốc” này thoa xức cho trẻ rất hiệu quả
– Trẻ bị chàm sữa, nhiệt miệng, sưng nướu răng, thoa hiệu quả.
– Có thể thoa thường xuyên hàng ngày rất an toàn, dùng được cho cả trẻ sơ sinh, không lo bị độc hại như dùng các loại thuốc có chứa Corticoide, là hoạt chất kháng viêm mạnh, nếu thoa thường xuyên cho trẻ sẽ có nguy cơ bị teo da, ảnh hưởng đến sự phát triển lâu dài của trẻ.
– Chị em bị gót chân nứt nẻ nặng, cứ bôi thuốc này vào mỗi ngày 3-4 lần sau 1 tuần là thấy khác hẳn (tối đi ngủ bôi thuốc xong rồi mang vớ chân vào ngủ sẽ có hiệu quả nhanh hơn)
– Cách chế biến loại thuốc dầu dừa bên trên có thể dùng và xem như là thuốc “đặc trị” dùng để bôi thay thế cho các loại thuốc hay kem mỡ khác, dùng để bôi xức khi da bị viêm sưng, chảy máu mà không cần dùng đến loại thuốc nào khác (nếu không bị nhiễm trùng, ung mủ trên da)

********
1. Dùng sữa mẹ thoa lên da trẻ khi bị muỗi đốt, côn trùng đốt
Vắt bỏ khoảng 20ml lớp sữa đầu tiên, sau đó vắt tiếp vài giọt sữa mẹ thoa lên vùng da bị đốt ở trẻ (lớp sữa này sẽ đậm đặc hơn, có tính kháng khuẩn cao hơn). Sữa mẹ sẽ giúp da bé không viêm sưng, nhanh hết đau ngứa và không để lại vết sẹo thâm. Cách này áp dụng rất tốt, an toàn với trẻ sơ sinh.
2. Nước bọt có thể trị muỗi đốt, côn trùng đốt cho trẻ
Trong nước bọt có chứa các thành phần có tác dụng sát khuẩn: Trong một nghiên cứu được tiến hành đối với 65 trẻ sơ sinh, các nhà khoa học Thụy Điển đã so sánh những em bé có cha mẹ rửa sạch núm vú giả với những trẻ có cha mẹ liếm sạch núm vú giả. Kết quả đáng ngạc nhiên, trẻ ở nhóm 2 ít có khả năng mắc eczema (viêm da cơ địa) hay hen suyễn.
Nước bọt chứa thuốc giảm đau tự nhiên: Nước bọt có rất nhiều chất opiorphin, có tác dụng giúp giảm đau mạnh gấp 6 lần morphin. Opiorphin hoạt động bằng các bảo vệ hóa chất enkephalins gửi tín hiệu đau lên não bộ ngăn chặn cơ chế đau đớn phát ra.
Hãy dùng nước bọt của mẹ bôi lên nốt muỗi đốt cho con. Nước bọt có tính kiềm giúp trung hòa chất gây ngứa hiệu quả, giúp cho các vết thương do muỗi hoặc côn trùng đốt sẽ giảm đau, giảm sưng tấy, bớt độ ngứa ngáy, khó chịu cho trẻ. Cách này áp dụng rất tốt, an toàn với trẻ sơ sinh và cả các bé lớn hơn.
3. Dầu khuynh diệp giúp xua muỗi tránh xa trẻ
Cây khuynh diệp, hay còn gọi là cây bạch đàn – là loại cây có thể ngăn chặn các loại côn trùng gây bệnh, đặc biệt là muỗi và gián. Loại thảo mộc này còn có một hàm lượng lớn chất nhựa kino, chất này được sử dụng nhiều trong chăm sóc y tế do chúng có những tác dụng chữa lành tổn thương an toàn với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.
Đây là cách đơn giản và rất hiệu quả. Dầu khuynh diệp vừa có thể giúp giảm đau, giảm ngứa, giảm viêm sưng các vết đốt trên da. Vừa có thể thoa lên quần áo, tay chân của trẻ để phòng ngừa muỗi đốt vào các buổi chiều tối, khu vực có nhiều muỗi.
Dầu khuynh diệp nhà thuốc nào cũng có bán. Ngày thoa 2-3 lần tùy theo khu vực ít hay nhiều muỗi. Trường hợp đã bị muỗi đốt, dùng dầu khuynh diệp thoa lên da ngay vết bị đốt, sau 2-3 tiếng thoa lại lượt mới sẽ ngăn ngừa viêm sưng, nhiễm trùng cho trẻ.
4. Dùng nước muối sinh lý và khoai tây
Khi trẻ bị muỗi đốt, dùng nước lọ muối sinh lý 0,9% bôi lên nốt muỗi đốt. Sau đó cắt lát/miếng khoai tây sống, xoa vào chỗ muỗi đốt cho bé càng sớm càng tốt. Khoảng 5 – 7 phút, mẹ lại cắt tiếp 1 lát nữa xoa cho bé. Nốt muỗi đốt không sưng, không ngứa và không để lại sẹo.
Với nốt đốt nào sưng to, mẹ đợi con ngủ dùng gạc đã thấm nước muối đắp vào đó là có thể làm cho vết sưng tấy giảm sưng đồng thời nó còn có tác dụng trị ngứa hữu hiệu.
5. Dấm táo trị muỗi đốt, côn trùng đốt
Dùng dấm gạo nhà nuôi hoặc dấm táo (bán trong siêu thị) pha loãng theo tỉ lệ 1-3 (1 dấm 3 nước), xoa lên nốt muỗi đốt, sau đó bôi dầu khuynh diệp lên. Các nốt bị đốt sẽ không bị ngứa, không viêm sưng.
6. Dùng xà phòng khô để trị muỗi đốt, côn trùng đốt
Trong xà phòng có chứa muối natri, khi kết hợp với nước sẽ tạo ra chất có tính kiềm, làm trung hòa chất độc gây ngứa do muỗi. Dùng bánh xà phòng khô (xà bông dạng thỏi), thấm 1 tí nước vào thỏi xà phòng rồi xoa lên vết đốt đang bị sưng tấy, để vài phút rồi lau lại bằng nước sạch, sẽ giúp giảm ngứa rất nhiều. Sau đó, có thể kết hợp cách dùng nước bọt hoặc cách khác trong bài để bôi lên vết muỗi đốt cho con, ngày làm vài lần sẽ nhanh hết hơn.






No comments:

Post a Comment