LINK POST TRUTHLADY3.BLOGSPOT



LINK POST TRUTHLADY3.BLOGSPOT
http://truthlady3.blogspot.com/2016/11/link-post-truthlady3blogspot.html

goosee
The Sound of Silence

Tuesday, November 8, 2016

10 Bí Quyết Tăng Cường Sức Mạnh Não Bộ


Bộ não là cơ quan rất quan trọng đối với cơ thể chúng ta. Vậy làm thế nào để giúp bộ não luôn hoạt động tốt, mời các bạn tham khảo 10 lời khuyên của Daniel Amen – giáo sư cận lâm sàng tâm thần học và hành vi con người của Đại Học California (Mỹ) nhé.

1. Phá vỡ thói quen hàng ngày
Hãy thay đổi thói quen của bạn như đánh răng bằng tay trái (nếu bạn là người thuận tay phải), đi bộ bằng cách đi lùi và làm việc gì khiến bạn thay đổi thói quen hàng ngày. “Khi bạn hành động như vậy, phần não bộ ít sử dụng đến sẽ được kích thích, thúc đẩy phần não bộ đó hình thành các liên kết mới.” – Giáo sư Amen cho biết.

2. Cung cấp đủ nước cho não

 Giáo sư Amen phân tích: “Nước chiếm đến 80% não bộ, vì vậy nếu cơ thể không được cung cấp đủ nước, các nơ-ron thần kinh không thể hoạt động hoàn hảo được”. Do đó, nên uống 8 ly nước (khoảng 1,5 – 2 lít) mỗi ngày và tránh các loại đồ uống có nồng độ cồn hay caffeine quá cao.

3. Ngủ đủ 7 tiếng mỗi ngày
“Khoa học đã kết luận nếu ngủ đủ giấc 7 tiếng mỗi ngày, bộ não sẽ hoạt động tích cực hơn rất nhiều so với thời điểm chúng ta thiếu ngủ” – Giáo sư Amen khẳng định. Thiếu ngủ sẽ hạn chế mức độ tiếp thu, khả năng tập trung và làm giảm trí nhớ của bạn.

4. Giúp não thư giãn bằng thiền định


Hãy thiền định hít thở bằng bụng để giúp não bộ có được trạng thái an lành, trống rỗng, thả lỏng: hít vào thật chậm bằng bụng (không phải hít vào bằng ngực) bằng cách từ từ phình bụng để dạ dày căng ra và sau đó nói một từ nào đó khi thở ra. Lặp lại động tác hít thở này trong 10 phút.
5. Không xem ti vi quá 2 giờ/ngày
Theo nhiều nghiên cứu khoa học trên thế giới, những người dành hơn 2 giờ mỗi ngày để xem ti vi có nhiều nguy cơ mắc bệnh Alzheimer hơn những người xem ti vi ít hơn.
6. Hãy khiêu vũ.


Giáo sư Amen cho rằng “Chỉ với vài động tác khiêu vũ đơn giản nhưng có thể kích thích được phần lớn hệ thống não bộ vì khiêu vũ đòi hỏi nhiều kỹ năng từ kết hợp, tổ chức, phán đoán và cân bằng.”
7. Tham gia vào nhóm đọc sách


“Đọc sách rất tốt cho não bộ vì nó liên quan đến quá trình lưu trữ và lấy thông tin của não” – Giáo sư Amen phát biểu. Đó chính là lý do tại sao nhóm đọc sách lại có nhiều ích lợi. Ông cũng cho rằng “Về khía cạnh xã hội, các nhóm đọc sách tạo thêm một động lực thúc đẩy hoạt động nhận thức”.
8. Khôn ngoan khi sử dụng thuốc giảm đau
Theo một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học trên thế giới, 44% những người sử dụng thuốc giảm đau ít có nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer hơn những người không sử dụng.
Tuy nhiên, cũng cần nhận thức đầy đủ về các thuốc giảm đau như giáo sư Amen cảnh báo: “Nếu lạm dụng thuốc giảm đau sẽ làm phá hủy chức năng gan, làm giảm sự sản sinh ra chất chống ôxy hóa mạnh nhất của cơ thể – glutathione – thành phần rất quan trọng cho các hoạt động và chức năng của não”.
9. Loại bỏ ý nghĩ tiêu cực


Giáo sư Amen nhận định: “Những ý nghĩ tiêu cực luôn kích động mạnh đến vùng não bộ chịu trách nhiệm về những lo lắng”. Chúng cũng làm gia tăng sự sản sinh các hóc-môn gây căng thẳng- nhân tố giết chết các tế bào não. Vì vậy, bất cứ lúc nào chúng xuất hiện trong đầu, bạn hãy viết nó ra và lên kế hoạch loại bỏ chúng.
10. Luyện rèn trí óc mỗi ngày một cách vui vẻ.
Để cho bộ não tiếp xúc với những kiến thức mới mẻ, vui vẻ và bổ ích mỗi ngày! Như việc học ngoại ngữ, chơi cờ, đọc sách, làm thơ, tập viết sách, truyện ngắn,… Đây là những cách giúp bộ não phát triển và sáng tạo hơn.



No comments:

Post a Comment