LINK POST TRUTHLADY3.BLOGSPOT



LINK POST TRUTHLADY3.BLOGSPOT
http://truthlady3.blogspot.com/2016/11/link-post-truthlady3blogspot.html

goosee
The Sound of Silence

Wednesday, November 2, 2016

CUỘC ĐỜI NGƯỜI VÀ CÁI CÂY



CUỘC ĐỜI NGƯỜI VÀ CÁI CÂY

            Quy luật cuộc sống vốn không quá phức tạp nhưng cũng không phải đơn giản, và nó được thể hiện dưới nhiều hình thái khác nhau. Học hỏi và nhận ra được các quy luật có thể bằng nhiều cách như đọc sách, xem phim hay có người dạy, nhưng cách học tốt nhất vẫn là trải nghiệm và chịu khó quan sát bạn sẽ thấy mọi bài học đều ẩn hiện đâu đó xung quanh mình. Cuộc sống luôn đa dạng, và cách học nhanh nhất vẫn chính là từ trải nghiệm và quan sát.
            Nếu bạn cứ hay đi tìm kiếm sứ mệnh của mình hay mong mỏi thành công, bạn hãy cứ nhìn cuộc đời của 1 cái cây, bạn cũng sẽ nhận ra được nhiều điều lắm đó Biểu tượng cảm xúc smile

            1/Mỗi cây sinh ra đều có một nhiệm vụ công dụng khác nhau, có thể có những cây thuộc cùng một giống sẽ có vài nét tương đồng, nhưng không có cây nào giống hệt cây nào cả.
            Cuộc đời con người cũng vậy, mỗi người sinh ra đều có một nhiệm vụ, vai trò ý nghĩa khác nhau trong cuộc sống. Có thể bạn sẽ thấy đâu đó có người nhiều nét giống bạn, nhưng bạn vẫn là cá thể duy nhất, không có bạn thứ hai, dù có là 2 anh em sinh đôi.

            2/ 90% các cây dù có vai trò khác nhau, nhưng đều là có chung một vai trò đó là thả khí oxi và hút khí độc CO2 làm sạch bầu khí quyển của cả Trái Đất.
            Con người cũng vậy, mỗi người có một vai trò khác nhau, nhưng chúng ta đều có chung một vai trò đó là đóng góp để phát triển cho đất nước mình, xã hội hay thế giới ngày một tốt đẹp hơn.

            3/ Có cây có tuổi thọ ngắn, trồng ngắn ngày như những cây rau sống bán ngoài chợ. Và có những cây lâu năm, hàng chục năm, hàng trăm năm như nhân sâm, linh chi. Hiển nhiên, mỗi loại cây sẽ có vai trò nhất định nhưng cây nào càng sống lâu năm, cây đó càng quý.
            Thành công của đời người cũng vậy, cái gì đến càng nhanh thì càng mau đi, càng ít trân trọng, còn thành công đến sau bao năm khổ luyện thì nó cực kì giá trị, và mọi người đều ngưỡng mộ nó.

            4/ Mỗi cây có một môi trường sống khác nhau, mỗi vùng đất đều có một tính chất riêng khiến cho nhiều cây chỉ có thể trồng ở vùng đó, mà không thể mang sang vùng khác. Môi trường sống là vô cùng quan trọng.
            Con người cũng vậy, chọn môi trường tốt mà sống thi bạn sẽ cực kỳ phát triển, còn nếu chọn môi trường xấu thì cũng cực khó để thành công.

            5/ Tuy nhiên, có những cây như cây xương rồng, thay vì chết, nó chọn cách tiêu giảm lá của mình thành dạng kim hết để tránh thoát nước cho thích nghi với điều kiện khắc nghiệt ở sa mạc. Và nó được ví như một trong số những cây có sức sống mãnh liệt nhất.
            Con người cũng vậy, thay vì đổi lỗi cho hoàn cảnh, môi trường, hãy biết tìm cách thích nghi với môi trường đó sao cho tốt nhất. Càng khó khăn thử thách thì bạn càng vươn lên khủng khiếp. Đó là lý do tại sao, hầu hết những tỷ phú, người thành công trên thế giới đều xuất thân từ nghèo khó. Nếu bạn sinh ra trong nghèo khó, bạn hãy lấy đó là một sự may mắn vì đã có điểm xuất phát như những người đại thành công Biểu tượng cảm xúc smile

            6/ Cây muốn phát triển mạnh mẽ tốt tươi, nó cần phải bón phân tưới nước, hưởng ánh nắng mặt trời đầy đủ. Nếu không có những cái đó, dù giống có tốt dến mấy, vẫn còi cọc, chết như thường
            Con người cũng vậy, có tố chất, tiềm năng mà không được giáo dục, đào tạo bài bản, cho điều kiện phát triển thì cũng thui chột hết. Giáo dục đóng góp một phần cực kỳ quan trọng.

            7/ Có nhiều người vì muốn cây phát triển nhanh, tiêm thuốc tăng trưởng để rút ngắn giai đoạn. Cây có thể lớn nhanh thật, nhưng độc tố cực kỳ mạnh, ăn vào chỉ chết người chứ chẳng tốt đẹp gì
            Con người cũng vậy, mọi thứ đều có giai đoạn của nó, cứ muốn nhanh muốn vội nên nhồi nhét vào, không để nó có thời gian nghỉ ngơi, hồi sức, thế là vào viện hết. Đa phần mắc chứng thần kinh hoặc nhẹ hơn thì suy nhược cơ thể.

            8/ Cây càng lớn bao nhiêu, thì cái rễ của nó càng đâm sâu xuống đất bấy nhiêu, rễ có vững chắc thì cây mới vươn lên cao được.
            Con người cũng vậy, muốn đi xa bay cao thì hãy luôn nhớ rằng, gia đình chính là nền tảng vững chắc, là nơi nuôi dưỡng ta lớn lên. Dù sau này có thành công thế nào đi nữa, hãy nhớ gia đình vẫn là quan trọng nhất. Không có gia đình, ta sao sống đến tận bây giờ mà đòi thành công?

            9/Một cây đứng trơ trọi, sớm muộn cũng bị gió quật, hay bão cuốn. Nhưng một rừng cây thì không những không bị quật, mà còn chống được cả sói mòn đất.
            Con người cũng vậy, một mình mà tiến thì sớm muộn cũng gục giữa đường. Đi với đồng đội thì xa mấy cũng tiến được.

            10/Có những loại cây trông rất đẹp mắt, vô cùng cuốn hút nhưng thực ra lại là một cây cực độc.
            Con người cũng vậy, đừng nhìn bề ngoài hào nhoáng mà vội nghĩ rằng bên trong cực chất. Càng hào nhoáng, đẹp đẽ bao nhiêu thì càng phải đề phòng bấy nhiêu. Chỉ vì cái đẹp bên ngoài mà đánh mất mình thì không đáng tí nào cả.


21 ngày để có thể  thay đổi cuộc sống mới


Dựa vào một nghiên cứu của tiến sĩ Maxwell Maltz, nghiên cứu cho rằng bạn cần ít nhất 21 ngày để có thể  thuần phục một thói quen mới (không đúng với mọi thói quen). Có một bài học tôi luôn áp dụng vào mọi vấn  đề, đấy là phải luôn đặt mục tiêu cho mọi việc mình làm, có như thế thì  sau một khoảng thời gian mục tiêu mới biết được là mình đã thành công  hay thất bại.
Mục đích cuối cùng của thử  thách này là gì? Đó là cải thiện hiệu suất làm việc và giúp tôi có nhiều  thời gian trong ngày hơn. Tôi luôn tìm mọi cách để cải thiện công việc  và cuộc sống của mình.

1. Nếu bạn muốn thay đổi điều gì đó ở bản thân, hãy tìm kiếm sự ủng hộ xung quanh mình.
Có sự ủng hộ của bạn bè và mọi người xung quanh, bạn  sẽ hạn chế bỏ cuộc vì chán nản hơn. Trong trường hợp của tôi, tôi đã  viết một cái status trên Facebook chia sẻ public với mọi người là tôi sẽ  thực hiện thử thách dậy sớm 21 ngày vào lúc 4.30 sáng. Thật ra thì chỉ  mình tôi tự biết thôi cũng được, nhưng nếu càng nhiều người biết, thì đó  vừa là động lực vừa là sự quan sát giúp tôi khó bỏ cuộc hơn.
Khi mà bạn chia sẻ về mục tiêu của bạn, mọi người sẽ  dành thời gian hỏi han bạn nhiều hơn. Và nếu bạn là một người không muốn  làm thất vọng bạn bè của mình, thì chắc chắn bạn sẽ có nhiều năng lượng  hơn để không bỏ cuộc.
2. Ai cũng thích của lạ.
Với nhiều người, dậy sớm chắc chắn là điều không bình  thường (đặc biệt với giới trẻ), thế nên khi tôi nói trên Facebook là  tôi sẽ tự dậy sớm vào 4h30 mỗi sáng, rất nhiều người đã vào comment trên  status của tôi. Mọi người lo lắng. Mọi người hỏi một đống câu hỏi. Và  mọi người nghĩ rằng họ chẳng thể nào làm được điều này. Chính những sự  tương tác qua lại này với người khác sẽ giúp bạn có nhiều động lực hơn  để thực hiện thử thách của mình.
3. Mọi người không thích dậy sớm vì dậy sớm đồng nghĩa với ngủ ít đi.
Khi mới nghe ý tưởng của tôi,  nhiều người tỏ ra lo lắng. Chủ yếu vấn đề lo lắng là: thời gian tôi dành  cho việc ngủ. Đương nhiên là tôi phải có kế hoạch cụ thể chứ. Tôi biết  rất rõ cơ thể của mình, vì vậy khi tôi thay đổi giờ thức dậy, thì tôi  cũng phải thay đổi giờ lên giường. Quá đơn giản luôn.
Bình thường tôi ngủ khoảng 6-7  tiếng mỗi ngày, và khi thực hiện thử thác #21earlydays, tôi cũng dành  đúng thời gian như vậy cho việc ngủ. Điều đó có nghĩa là, thay vì 12  giờ, 1h sáng mới ngủ, tôi lên giường vào lúc 9h30 hoặc 10h. Thậm chí tôi  còn ngủ nhiều hơn cả lúc chưa thực hiện thử thách.
4. Loại bỏ mọi trở ngại.
Mọi người thường nghĩ rằng,  việc thực hiện được thử thách này là điệp vụ bất khả thi. Đúng là trong  mội vài trường hợp thì nó sẽ khó khăn hơn thật. Tuy nhiên cá nhân tôi  nghĩ là, quan trọng là bạn có thực sự muốn hay không, nếu bạn thực sự  muốn thì không có gì là không thể cả.
Đúng là tôi có nhiều lợi thế  hơn mọi người để thực hiện thử thách này. Thứ nhất là tôi còn độc thân,  lại chẳng vướng bận con cái và vì thế hoàn toàn có thể kiếm soát được  giờ giấc của chính bản thân mình. Nhưng tôi có được những điều này vì  chính tôi đã tạo ra nó.
Khi tôi còn ở với bố mẹ, thử  thách này có vẻ khó vì tôi còn phụ thuộc vào bố mẹ và mọi người xung  quanh. Vì vậy tôi quyết định chọn thực hiện thử thách vào thời điểm mà  tôi cho rằng là phù hợp nhất. Hãy nghĩ về tất cả những thứ đã ngăn cản  bạn thực hiện thành công một mục tiêu của bản thân, cho dù bạn rất muốn  đạt được điều đó. Ví dụ như bỏ thuốc, tập gym hay đơn giản là ăn nhiều  rau hơn.
Tìm cách loại bỏ những trở ngại  sẽ giúp bạn dễ dàng hơn để hoàn thành mục tiêu. Trong trường hợp của  tôi, để đạt được mục tiêu này, tôi biết mình cần phải có một vài điều  kiện sau: hoàn toàn tự lập về giờ giấc của bản thân, khả năng lên giường  đi ngủ bất kì giờ nào tôi muốn mà không bị làm phiền và khả năng làm  việc ở bất cứ đâu, bất cứ giờ nào tôi muốn – tôi có tất cả những điều  trên.
Tôi thường làm việc ở các dự án  startups, điều đó có nghĩa là tôi rất linh hoạt về thời gian, và đó là  lý do vì sao tôi có thể làm việc từ 4h30 sáng. Việc linh hoạt về giờ  giấc này có thể giúp tôi về nhà sớm hơn. Hơn nữa, không ai phụ thuộc vào  tôi và tôi cũng không phụ thuộc ai cả. Và mặc dù tôi ở cùng 7 người  khác trong nhà, nhưng tôi vẫn có thể đi ngủ sớm như tôi mong muốn.
5. Thể chất của bạn giúp bạn rất nhiều.
Về vấn đề ngủ, tôi nghĩ rằng mình là đứa may mắn nhất  thế giới! Tôi có thể ngủ ngay lập tức sau 5 phút, ít khi bị tỉnh giấc  khi ngủ và có thể ngủ bất kì đâu cũng được.
Đương nhiên, những điều trên phụ thuộc vào lối sống  của tôi: tôi ăn đủ bữa, đủ chất, tập luyện thể thao mỗi ngày và không có  lo lắng gì quá lớn lao trong cuộc sống của mình. Nhưng kể cả thể, tôi  nghĩ rằng nhiều người vẫn có thể thay đổi thói quen giấc ngủ của họ.  Thường thì phải mất một ít thời gian, bạn thay đổi những cái nhỏ nhặt  trước, dần dần sẽ dẫn đến những cái lớn hơn. Để đạt được một sức khoẻ  như bây giờ, tôi đã phải tập luyện rất nhiều.
6. Hãy vứt cái nút ‘báo thức lại’ đi!
Thường thì tôi chẳng dùng nút đó bao giờ, và sau thử  thách này tôi thấy cái nút đó càng vô dụng. Với tôi, nút ‘báo thức lại’  là cái phát minh dở hơi nhất quả đất, chẳng giúp được ai cả. Nếu bạn  muốn dậy vào một giờ nhất định, hãy thức dậy đúng giờ đó chứ đừng ngủ  thêm 10 phút nữa!
Chỉ một lần ấn cái nút ‘báo thức lại’ sẽ làm ảnh  hưởng đến hiệu suất của bạn cả ngày – một nghiên cứu đã chỉ ra rằng bạn  sẽ càng mệt mỏi hơn sau khi ngủ thêm 10 phút.
7. Tôi cũng thích ngủ lắm, nhưng cơ thể tôi chỉ cần 6-7 tiếng nghỉ ngơi thôi.
Sau 6-7 tiếng, tôi chẳng thấy thoải mái gì nữa khi cứ  nằm ì trên giường, tôi thích ra ngoài và làm điều gì đó thú vị hơn. Vì  khi tôi nằm trong quan tài rồi, tôi sẽ tha hồ mà ngủ.
8. Thêm nhiều thời gian làm việc.
Kể từ khi tôi bắt đầu dậy từ  4:30 sáng, tôi có thêm 2 giờ làm việc mỗi ngày. Làm thế nào? Như tôi đã  nói ở trên rồi đấy, tôi là người dậy khá sớm và thường sau 6 giờ chiều,  tôi sẽ chẳng thể tập trung vào công việc nữa. Vì vậy tôi quyết định cắt  đi 2 tiếng thừa thãi buổi tối đi ngủ sớm và sáng hôm sau tôi có thêm 2  tiếng để làm việc. Làm việc buổi sáng sớm trong tĩnh lặng khi cả thế  giới vẫn đang ngủ quả thật cực kì là hiệu quả!
9. Tôi trả lời hết các tin nhắn của mình.
Thường trong 2 giờ đầu sáng này, tôi sẽ trả lời mọi  email và tin nhắn và dành thời gian lên kế hoạch cho phần còn lại trong  ngày. Vào 6.30 sáng là lúc tôi chẳng còn tin nhắn nào để đọc nữa. Và  điều tuyệt vời hơn cả là tôi không cần phải trả lời công việc nào cấp  bách nữa. Đặc biệt là những tin nhắn trên Facebook, nếu bạn không phân  bổ thời gian hợp lý thì việc bạn dành cả ngày để chat chit trả lời qua  lại với bạn bè ở Messenger cũng là điều bình thường. Và bạn thử nghĩ mà  xem, đa số mọi người chẳng cần bạn phải trả lời tin nhắn của họ ngay  đâu, chờ một tí cũng chẳng chết ai mà.
10. Nhiều thời gian tập gym hơn.
Trước thử thách #21earlydays,  tôi đã thường xuyên đi tập gym rồi. Nhưng từ khi bắt đầu thử thách này  và dậy sớm từ 4h30 sáng, tôi dành nhiều thời gian để tập hơn. Trước đây  tôi tập khoảng 3 buổi tuần, bây giờ tôi có thể tăng con số đó lên 5  buổi. Việc dậy sớm trước 2 tiếng giúp tôi có nhiều thời gian xử lý công  việc hơn, và tôi có thể tập gym ngay buổi sáng mà không phải chờ đến lúc  uể oải sau giờ làm để tập nữa.
11. Một thế giới mới.
Bạn đã bao giờ dậy sớm và ngắm  nhìn đường phố xung quanh mình như thế nào chưa? Ngắm phố đêm khi chưa  lên đèn và ngắm bình minh dần dần lên cũng thú vị lắm.
12. Bạn cần sự quyết tâm để làm được thử thách này.
Nếu bạn không quyết tâm, chẳng  ai quyết tâm thay bạn được cả, và khả năng cao là bạn sẽ bỏ cuộc. Nếu  bạn có lòng quyết tâm, chẳng ai có thể ngăn cản được bạn.









No comments:

Post a Comment