LINK POST TRUTHLADY3.BLOGSPOT



LINK POST TRUTHLADY3.BLOGSPOT
http://truthlady3.blogspot.com/2016/11/link-post-truthlady3blogspot.html

goosee
The Sound of Silence

Monday, November 21, 2016

ĐÔNG Y VÀ SEX



Một số quan niệm về tình dục của Phương Đông cổ đại

Tình ý phù hợp là một trong những điều kiện để thành công trong chuyện vợ chồng.
Phương Đông cổ đại lấy lý thuyết âm dương và ngũ hành làm cơ sở để giải thích mọi hiện tượng trong đời sống tình dục. Theo đó, nam là dương, nữ là âm. Nếu âm, dương không cân bằng, không hòa hợp thì con người sẽ phát sinh bệnh tật và tổn thọ. Theo triết học cổ đại phương Đông, âm dương là những thế đối nghịch nhau của sự vật như trời - đất, mặt trời - mặt trăng, nam - nữ, trắng - đen, ngày - đêm... Theo Kinh dịch, âm dương có giao cảm với nhau thì sự sống mới tồn tại và phát triển.
Âm dương luôn phải tương ứng, tương sinh, đó là nguyên lý bao quát trong cả đời sống tình dục. Sách Tố Nữ Kinh giải thích sự suy nhược cơ thể dựa trên thuyết Âm dương ngũ hành: Trong trời đất có 5 yếu tố chính là kim, mộc, thủy, hỏa, thổ (ngũ hành); chúng tương khắc và tuần hoàn. Nếu thủy tính (nữ nhân) quá mạnh thì dễ hại tới hỏa tính (đàn ông). Cát Hồng - nhà khoa học thời Tấn - cũng cho rằng: "Âm và dương không giao cảm với nhau sẽ làm tổn thương sinh mệnh".
Người phương Đông xưa coi trọng tình dục và các phương pháp tăng cường sức mạnh tình dục (bổ thận và cường dương). Sách Mạnh Tử viết: "Ăn uống, sắc dục là bản tính". Sách Lễ Ký viết: "Ăn uống, quan hệ nam nữ là nhu cầu lớn trong bản năng sinh tồn". Tình dục không chỉ là nhu cầu của tuổi thanh niên mà ngay cả người có tuổi cũng vẫn cần. Người Trung Quốc vốn nổi tiếng với các thang thuốc cường tinh tráng thể giúp kéo dài tuổi thọ và đời sống tình dục.
Theo quan niệm phương Đông, tình dục phải hòa nhịp với thiên nhiên. Sách viết về tình dục của Trung Hoa cổ xưa coi chuyện nam nữ là một bộ phận vũ trụ. Lão Tử viết: "Bốn mùa, trời đất, âm dương, con người phải luận theo". Cách thức giao hợp cũng phải theo những thế đối nghịch nhau của sự vật như trời (dương) trùm lên đất (âm), trời đất hòa quyện liền nhau thành nhất thể nên mãi mãi trường tồn...
Thời điểm thụ thai lý tưởng được coi là giờ Tý (11 giờ khuya đến 1 giờ sáng) hay giờ Sửu (từ 1 đến 3 giờ sáng). Trong khoảng thời gian này, can mạch (mạch liên quan tới gan) hoạt động, trong đó có mạch nối với cơ quan sinh dục, khiến cho sự giao hợp được thoải mái và có thể kéo dài. Can mạch hoạt động lên đến tuyệt đỉnh vào lúc 2 giờ sáng, vì vậy nên xuất tinh vào giờ này. Theo sách Tố Nữ Kinh, không được giao hợp vào ngày đầu tháng (âm lịch), giữa tháng và cuối tháng. Sau này, nhiều nhà nghiên cứu của Đông y đã phê phán những quan niệm quá khắt khe đó, nhưng vẫn giữ lời khuyên tránh giao hợp vào những ngày giông bão, mưa to gió lớn... Họ cho rằng điều kiện môi trường đột biến thì trạng thái cơ thể cũng phải biến động để thích nghi, do đó không nên làm cho tinh khí tiết xuất. Các nghiên cứu về thời sinh học ngày nay cho thấy những lời khuyên của người xưa có nhiều điều hợp lý.
Hoạt động tình dục hợp lý, đúng cách cũng là một phương pháp dưỡng sinh. Cát Hồng viết: "Dù cho có uống trăm ngàn thứ thuốc mà không biết thuật phòng trung (các phương pháp thực hành tình dục) thì cũng chỉ là vô ích". Thuật phòng trung thực chất là các phương pháp điều hòa hơi thở, những tư thế trong quan hệ tình dục để đem lại khoái cảm, không làm hao tổn sức khỏe mà còn có thể chữa được bệnh. Sách Ngọc phòng thiết yếu quyết cũng viết: "Phàm ở đời, thân thể người ta thường bị suy mòn do không nắm được phép tắc giao tiếp giữa âm và dương (nữ và nam). Người biết đạo âm dương thì có được sự vui vẻ, người không biết thì thân thể và sinh mệnh sẽ bị hủy hoại..." Y lý phương Đông khuyên nên thực hành tình dục dưỡng sinh ngay từ khi còn trẻ vì những người trẻ dễ coi thường sức khỏe và làm phương hại đến hạnh phúc gia đình. Mọi người cần biết nên làm gì và tránh những gì. Điều này cũng phù hợp với kết quả các nghiên cứu khoa học gần đây: Thực hành tình dục an toàn và lành mạnh sẽ đem lại sức khỏe.
Khác với quan niệm tình dục hiện đại, các "nhà tình dục học" phương Đông phân biệt rõ những tư thế tình dục để lấy khoái cảm (30 tư thế) và những tư thế nhằm mục đích dưỡng sinh, chữa bệnh (24 tư thế gồm cửu pháp, bát ích, thất tổn). Cửu pháp (9 thế) chủ yếu dựa trên sự kiềm chế xuất tinh, nhờ đó có thể tiêu trừ những chứng bệnh sinh ra do buồn giận, ghen ghét (thế thứ 4), giữ tinh lực giúp cho thân thể cường tráng (thế thứ 5), tiêu giải được trăm thứ bệnh (thế thứ 6, 7), tăng tuổi thọ và sức khỏe (thế thứ 9). Có người cho rằng những mô tả về cửu pháp đã cung cấp nhiều gợi ý cho 2 nhà nghiên cứu tình dục học nổi tiếng người Mỹ là Master và Johnsons khi xây dựng liệu pháp tình dục chữa xuất tinh sớm (những năm 1940-1950).
Những chỉ dẫn về thực hành tình dục của người xưa còn hướng đến mục đích sinh con khỏe mạnh. Người xưa chưa biết đến tinh trùng và noãn mà chỉ suy luận rằng sinh con là nhờ vào tinh cha và huyết mẹ; hai yếu tố âm dương ấy hòa với nhau tạo nên bào thai. Nếu tinh và huyết cường thịnh thì thai nhi sẽ khỏe mạnh. Vì vậy, đạo sinh con phải lấy dưỡng tinh và dưỡng huyết làm trọng. Hoạt động tình dục điều hòa thực chất cũng là cách bảo vệ tinh cha, huyết mẹ. Ngoài ra, muốn có con cái khỏe mạnh, trai gái cần phải kết hôn ở độ tuổi thích hợp.


Hai phát hiện độc đáo của Đông y về sex

Theo y học phương Đông, để đạt đến sự thỏa mãn hoàn toàn trong hoạt động tình dục, nam giới cần hội đủ "tứ chí" (đủ khí ở 4 tạng), nữ giới phải có "cửu chí" (9 giai đoạn phát triển hưng phấn).
Nếu như tình dục phương Tây dựa trên quan sát các hiện tượng xuất hiện trong quá trình ân ái thì phương Đông lại đặt trọng tâm vào các chức năng. Đông y cho rằng, hành vi tình dục ở con người có 3 chức năng chính: khoái lạc, sức khỏe và sinh sản. Trong đó, chức năng sức khỏe được đặt lên hàng đầu. Để phát huy được đầy đủ các chức năng đó, “giao tiếp âm dương” phải tiến hành theo “đạo”, nghĩa là phải theo đúng nguyên tắc và phép tắc.
Trong giao tiếp âm dương, người xưa rất coi trọng vấn đề “đồng hứng” và “đồng lạc”, nghĩa là chỉ được giao hợp khi nam nữ cùng mong muốn và cùng vui vẻ. “Đồng hứng” - “đồng lạc” là điều kiện tiên quyết và đồng thời cũng là mục tiêu của quá trình giao tiếp âm dương. Để giúp cho nam nữ có thể đạt tới mục tiêu đó, các chuyên gia tình dục cổ đại đã quan sát, nghiên cứu rất công phu và phát hiện nhiều quy luật. Trước hết phải kể đến 2 phát hiện hết sức độc đáo, đó là tứ chí ở nam và cửu chí ở nữ.
Tứ chí ở nam
Tứ chí là 4 dấu hiệu, 4 trạng thái biểu hiện các mức độ xung động ở nam giới. Dương vật không "lên" được, đó là can khí chưa tới, vì tạng này phụ trách về gân. Lên được nhưng không nở to, đó là tỳ khí chưa đến đủ, vì tạng tỳ phụ trách về cơ. Nở to nhưng không cứng, đó là thận khí chưa đủ, vì tạng thận liên quan đến xương cốt. Cứng mà không nóng là thần khí (khí của tạng tâm) chưa đủ, vì tâm không kiên định thì không thể giao hợp lâu.
4 giai đoạn trên là các mức độ xung huyết trong huyết quản ở dương vật, theo y học hiện đại. Tứ chí là 4 điều kiện nam giới cần có đủ, để có thể giao hợp với nữ giới một cách mỹ mãn. Chưa có đủ tứ chí thì không thể giao hợp. Người xưa cho rằng, khi chưa đủ tứ chí thì chớ nên miễn cưỡng, chẳng những không thể khiến nữ giới vui vẻ mà còn làm tổn hại sức khỏe nam giới.
Can khí chưa đến đủ, miễn cưỡng giao hợp sẽ hại gân, tinh dịch chỉ tiết ra từng giọt mà không thể phóng xuất mạnh mẽ. Thận khí chưa đến, nếu giao hợp sẽ có hại xương cốt, tinh dịch không thể xuất, hoặc có xuất thì cũng rất ít. Tâm khí chưa đến đủ, cố gắng giao hợp sẽ hại huyết, dễ dẫn đến chứng bệnh lãnh tinh (tinh lạnh). Trong Đông y, tứ chí còn thường được sử dụng để phân loại chứng bệnh “dương nuy” (rối loạn cương cứng).
Cửu chí ở nữ
Cửu chí là 9 trạng thái, 9 giai đoạn phản ánh mức độ hưng phấn tình dục ở nữ giới, đồng thời là những dấu hiệu giúp cho nam giới đánh giá đúng mức độ khoái cảm ở bạn tình. Y gia thời xưa đã nghiên cứu rất kỹ quá trình hình thành cao trào ở nữ giới và phát hiện, trong mỗi giai đoạn, “khí” (năng lượng) đều dồn tới một bộ phận nhất định của cơ thể, tạo ra những phản ứng đặc thù, có thể quan sát và nhận biết.
Má ửng hồng, miệng cười tủm tỉm, đó là tâm khí (khí của tạng Tâm) đã đến. Mắt ướt lung linh, liếc nghiêng đưa tình, đó là can khí đến. Cúi đầu e lệ, đó là phế khí đến. Nghiêng đầu ngả mình, tự thân rung động, đó là tỳ khí đến. Ngọc môn mở ra, quỳnh dịch thấm ướt, đó là thận khí đến. Xương khớp tê dại, bất động là cốt khí (khí của xương) đến. Hai chân quặp chặt lấy cơ thể nam giới, đó là cân khí đến (cân là gân cơ). Toàn thân rỉ mồ hôi, nóng ran, đó là huyết khí đến (khí của huyết dịch). Da thịt mềm nhũn, đờ đẫn như đã “chết”, đó nhục khí đến.
Cửu khí phải đến đủ mới có thể tiến hành giao hợp. Khi đó mới dễ dàng đạt tới khoái cực, có lợi với sức khỏe, tuổi thọ. Nếu giao tiếp miễn cưỡng trong điều kiện nữ giới chưa có đủ cửu khí thì sẽ sinh bệnh và giảm tuổi thọ. Chẳng hạn, phế khí chưa tới đã vội vã giao hợp thì tạng phế sẽ bị tổn thương, lâu ngày sẽ dễ bị cảm mạo, mắc chứng ho, hen suyễn... Thận khí chưa đủ (âm hộ chưa mở) mà cố giao hợp thì tạng thận sẽ bị tổn thương, kinh nguyệt rối loạn...
"Đạo" giữa tứ chí và cửu chí
Trong giao tiếp âm dương rất cần tri thời, nghĩa là bắt đầu và kết thúc đúng lúc. Ví như nữ giới đang hưng phấn mà nam không “chớp lấy thời cơ”, hưng phấn qua rồi mới giao tiếp, thì nữ giới sẽ bị thương tâm (tạng Tâm bị tổn thương). Dương vật chưa cứng rắn mà cố giao tiếp thì dễ bị tổn thương ở mắt, dẫn đến mù. Ngược lại, nếu dương vật cứng đơ mãi, giao tiếp quá lâu, hứng tình đã qua vẫn chưa ngừng, tạng tỳ ở nữ giới dễ bị tổn thương, dẫn tới đau bụng, khó tiêu, tiêu hóa rối loạn...
Xét trên thực tế, tứ chí và cửu khí nói đến ở đây chủ yếu liên quan tới những đôi vợ chồng tuổi trung niên và người cao tuổi. Với nam nữ đang độ thanh xuân, tiềm năng tình dục mới hình thành và đang rất mạnh nên dễ đạt đến các tiêu chí này.


4 không trong sinh hoạt tình dục

Đông Y cho rằng âm dương giao hợp chính là đạo của trời đất. Nếu cấm dục, âm dương không được gặp nhau dễ phát sinh bệnh tật. Cổ nhân sớm nhận thức được rằng tình dục là một nhu cầu tâm sinh lý tự nhiên và tất yếu của con người.
 Để dưỡng sinh trong tình dục, y học cổ truyền khuyên:
- Không nên cấm dục (dục bất khả tuyệt).
Nam là dương, nữ là âm, âm dương giao hợp chính là đạo của trời đất. Nếu cấm dục, âm dương không được gặp nhau dễ phát sinh bệnh tật. Trong sử ký có kể lại rằng: Nữ tỳ họ hàn của Tề Bắc Vương bị bệnh đau lưng, hay phát sốt phát rét không rõ nguyên nhân. Danh y Thuần Vu Ý sau khi chẩn mạch đã phán rằng duyên cớ là không được thỏa mãn mong muốn sinh hoạt nam nữ. Quả nhiên, sau khi kết hôn, căn bệnh tỳ nữ không thuốc mà khỏi. Từ Linh Thai, danh y thời Thanh (Trung Quốc) cũng từng chẩn trị cho một thương nhân họ Uông vì 10 năm không sinh hoạt vợ chồng mà suy nhược thần kinh. Sau khi chẩn mạch, Từ Linh Thai không kê đơn thuốc mà chỉ khuyên họ Uông nên sớm trở về nhà với vợ. Quả nhiên, sau khi nhập phòng một đêm, mọi chứng bệnh đều khỏi cả.
- Không nên "yêu" quá sớm (dục bất khả tảo).
Đông Y cho rằng nam nữ vị thành niên nếu sinh hoạt tình dục sẽ tổn hao nguyên khí, ảnh hưởng xấu đến quá trình sinh trưởng phát dục và gây bất lợi cho sinh nở sau này. Uông Ngang, y gia đời Thanh còn chỉ rõ: Quan hệ tình dục quá sớm sẽ làm hại nguyên khí, dẫn đến chết non.
- Tránh quan hệ tình dục quá độ (dục bất khả túng).
Lý Bằng Phi, danh y thời Nguyên (Trung Quốc) cho rằng tình dục thái quá có thể làm hao tán nguyênkhí, khô kiệttinh tủy, gây thận hư, liệt dương, mắt mờ tai điếc, cơ thể hao gày, răng hư, tóc rụng và cuối cùng sức lực tàn tạ mà dẫn đến cái chết.
- Không nên yêu trong một số hoàn cảnh đặc biệt.
Nên tránh quan hệ tình dục những lúc ăn quá no, say rượu, lao động vất vả, trong người có điều buồn bực, uất ức, có bệnh nặng, phụ nữ thời kỳ hành kinh và mang thai, thời tiết quá nóng hoặc quá rét.


Cải thiện khả năng tình dục bằng đông y

Theo đông y, thận là căn nguyên của tình dục. Thận suy yếu sẽ dẫn đến suy giảm khả năng "chăn gối". Cải thiện và nâng cao chức năng của thận bằng các bài thuốc Đông y sẽ giúp tăng cường khả năng tình dục.
Thận có thận âm, thận dương, nương tựa vào nhau, chế ước lẫn nhau, giữ thế quân bình về âm - dương. Thận hư (yếu) làm giảm chức năng tình dục. Các bài thuốc sau đây rất có tác dụng với những người bị suy giảm tình dục ở các thể thận hư chưa đến bệnh lý.
Thận âm hư
Bài thuốc chữa thận âm hư:
Cao quy bản: 100 g; Hoài sơn: 120 g; Phá cố chi: 80 g; Nhục thung dung: 80 g; Thục địa: 160 g; Khiếm thực: 60 g; Mật ong vừa đủ
Làm thành hoàn mật (viên tròn), mỗi hoàn 5 g, ngày uống 4 viên chia làm 2 lần trước bữa ăn chính 30-60 phút.
Thận âm chủ về tinh huyết là vật chất dinh dưỡng để đảm bảo cho cơ thể khoẻ mạnh, làm việc được lâu, có âm khí để làm cho độ cương cứng tốt. Vì vậy, thận âm hư thường gây ra bệnh di tinh, mộng tinh, hoạt tinh hoặc vẫn còn ham muốn nhưng không giao hợp được vì dương vật không cương cứng (Đông y gọi là "dương sự bất cử").
Thận âm hư có các triệu chứng chủ yếu: hoa mắt, chóng mặt, ù tai, răng lung lay, ngũ tâm phiền nhiệt làm cho mỏ ác, 2 gan bàn tay, 2 gan bàn chân nóng, ra mồ hôi trộm, tiểu tiện đỏ, đại tiện táo, nhức trong xương, lưỡi đỏ, di tinh.
Thận dương hư
Bài thuốc chữa thận dương hư: Hoài sơn: 40 g; Hạt sen: 30 g; Ba kích: 20 g; Khiếm thực: 30 g; Nhục thung dung: 30 g; Hà thủ ô: 40 g; Phụ tử chế: 8 g; Phá cố chi: 20 g; Mẫu lệ: 30 g; Hạt lẹ: 30 g.
Làm hoàn mật ong, mỗi hoàn 5 g, ngày uống 4 viên, chia làm 2 lần trước 2 bữa ăn chính 30-60 phút.
Thận dương chủ về hưng phấn của cơ thể, làm cho người ta nhanh nhẹn, ham muốn nhiều, cơ thể ấm áp, khoẻ mạnh. Nếu thận dương hư yếu, người và chân tay sẽ lạnh, lờ đờ, chậm chạp, trông người vẫn bình thường nhưng sự ham muốn tình dục sẽ yếu, giảm dần rồi mất hẳn.
Thận dương hư có các triệu chứng chủ yếu: người sợ lạnh, chân tay lạnh, chóng mặt, ù tai, sắc mặt trắng, lưng đen, đi ngoài phân nát, nước tiểu trong, di tinh kèm liệt dương. Bệnh di tinh liệt dương phần nhiều do tình dục quá độ hoặc ốm đau nhiều, cũng có thể do suy nghĩ buồn phiền lo sợ làm cho tâm, thận bị tổn thương cũng gây nên.
Thận âm, thận dương đều hư
Các triệu chứng thường gặp là: đau lưng, ngủ ít, chóng mặt, nhức đầu, hay mê, di tinh, ù tai, toàn thân mệt mỏi.
Bài thuốc chữa: Hạt sen 1.000 g; Khiếm thực: 250 g; Sừng nai: 500 g; Hoài sơn: 1.000 g; Liên tu: 500 g; Kim anh tử: 250 g. Tán nhỏ thành bột mịn, thuốc hoà với nước sôi uống ấm, ngày uống 10-20 g, chia làm 2 lần sáng chiều sau khi ăn 2-3 tiếng.
Đông y cho rằng thận chủ sinh dục nhưng con người là một chỉnh thể thống nhất, âm dương phải cân bằng mới có sức khoẻ tốt, khả năng tình dục mới điều hoà và khoẻ mạnh. Nếu suy nghĩ quá mức sẽ làm hại đến tâm (tim), cáu giận thái quá sinh ra stress hại đến can (gan), ăn uống rượu chè quá mức tiêu hoá không hết còn ứ đọng ở dạ dày là hại tỳ vị (hệ tiêu hoá). Tỳ vị là cơ quan cung cấp năng lượng cho cuộc sống của con người, ăn uống không đủ dinh dưỡng thì lấy sức đâu mà nuôi dưỡng thận để duy trì cuộc sống tình dục.
Nếu thận suy yếu do chơi bời trác táng hoặc bẩm sinh thì chỉ dùng những bài thuốc trên chưa đủ, nên đến thầy thuốc chuyên môn để tư vấn và điều trị.


Miên dâm là một hành vi tình dục trong khi ngủ

Tình dục học gọi chứng này là SBS (sexual behavior during sleep).
Chứng miên dâm xuất hiện trong khi ngủ, nó có một liên quan khá đặc biệt là giao hợp mà không có sửa soạn,chuẩn bị trước, giao hợp trong tình huống bất ngờ, trong lúc trí óc ở trong tình trạng lơ mơ, nửa tỉnh nửa mê, bứt rứt vì mất ngủ, vừa tỉnh giấc nửa đêm về sáng, ngái ngũ…
Nói chung là giao hợp trong tình trạng lơ mơ đang rơi vào giấc ngủ chập chờn, một loại sex en dormant (sleep sex) hay hành vi tình dục trong khi ngủ (sexual behaviour in sleep) hoặc sexsomnia, một loại miên dâm. Nếu đem so sánh về mức độ khoái lạc, thư giãn và ấn tượng thì có sự khác nhau rất rõ giữa hoạt động tình dục ban ngày và ban đêm, ân ái trong lúc sức khỏe của cả 2 đều tốt hay trong tình trạng mệt nhọc, bệnh tật, lúc tỉnh táo hay lúc say sưa, lúc đi xa về hay trong khi đi du lịch… 
Người ta có thể chia giấc ngủ ra làm 2 loại: giấc ngủ sâu và say, giấc ngủ nông chập chờn.
Quan sát một người nằm ngủ có ngáy thường là những người ngủ say thì thấy mắt của họ đảo nhanh (rapid eye movement REM) trong khi người ngủ chập chờn với giấc ngủ nông thì mắt không đảo nhanh (non-rapid eye movement NREM).
Mộng tinh là những giấc mơ về tình dục (sexual dreams) hoàn toàn khác với miên dâm “sleepsex”. Mộng tinh chỉ xảy ra ở những người có giấc ngủ sâu và say, trong khi miên dâm thì ngược lại.
Mộng tinh là có những giấc mơ về tình dục, như thấy đang âu yếm, giao cấu với ai đó và kết quả của việc ấy thường đưa đến giai đoạn cuối là đạt đến cực điểm khoái lạc về phía nữ và xuất tinh ở nam. Sau xuất tinh, đa số người bị mộng tinh nhớ rất rõ các hành vi tình dục vừa mơ thấy, nhưng trong miên dâm thì khả năng nhớ lại những gì trong khi ngủ trước đó là rất kém đôi khi không nhớ được gì cả.
Trong nghiên cứu của chúng tôi, khi phân tích và đánh giá mức độ gây kích thích cảm khoái tình dục và mức gây ấn tượng của những lần ân ái không chất lượng này, có thể rút ra những nhận xét sau:
Cảm giác không thoải mái.
Chất lượng gần như không có.
Giao hợp chỉ như một việc trả bài cho xong chuyện, làm cho có trong tình trạng hưng phấn kém.
Không gây một ấn tượng hay lưu giữ một kỳ niệm sâu sắc trong ký ức.
Rất mau quên, thậm chí ghét những lần giao hợp này nếu nhớ lại được.
Là một trong những nguyên nhân của hội chứng sợ giao hợp.
Tóm lại, những lần giao hợp như thế là những ái ân tồi tệ không chất lượng, chỉ phung phí sức khỏe và thời gian!
Ân ái không chất lượng là thế nào?
Theo nhận định thì “ân ái không chất lượng” thường rơi vào các trường hợp:
Trong trạng thái mệt nhọc, suy nhược, bệnh tật.
Suy nhược tâm thần, stress, lo âu, bất an, lo lắng, mất ngủ… thất bại trong cuộc sống.
Say rượu, say thuốc ngủ.
Đang điều trị bệnh tâm thần, tim mạch, ung thư… sau đại phẩu, trong thời gian hậu sản.
Ghen tuông, ngoại tình.
Đa số xảy ra khi làm tình không chuẩn bị trước, trong tình trạng tri giác lơ mơ, nửa tỉnh nửa mê, khi vừa tỉnh giấc nửa đêm, khi còn ngái ngủ, mộng du…
Trong đời sống tình dục của mỗi người, ít nhất trong đời cũng có vài lần bị rơi vào tình trạng này, nhưng ở mức độ nhẹ hay chỉ thoáng qua.
Người bị mắc phải chứng miên dâm hoặc người có liên quan như bạn tình hay người hôn phối thường có khuynh hướng cố tình dấu kín, né tránh hay than phiền nói về tình trạng này như là một căn bệnh cần được tham vấn hay điều trị. Chứng miên dâm vì thế không hoặc ít được các nhà nghiên cứu đề cập đến.
Tác động của chứng sexsomnia
Những người mắc triệu chứng này thường quan hệ với bạn đời trong trạng thái ngủ say. Khi đối tác vẫn còn tỉnh táo và nhận thức rõ mọi chuyện, họ điềm nhiên vỗ về ôm ấp lẫn “hành sự” với đôi mắt khép kín.
Có thể xem các hành động tình dục xảy ra trong miên dâm như một trong các hành động của người mắc chứng mộng du, nghĩa là một người đang ngủ đột nhiên ngồi dậy, đi lại, nói lảm nhảm, ú ớ rồi nằm ngủ trở lại, sáng mai người nhà hỏi lại họ hoàn toàn không biết gì về các hành động đã xảy ra đêm trước.
Với miên dâm thì cơ thể của người bệnh được não đánh thức một cách không triệt để. Đa số người bệnh rơi vào trạng thái nửa tỉnh, nửa mê, nó xảy ra khi cơ thể tự do, trong khi đó mộng tinh thì cơ thể hoàn toàn tê liệt, bất động trên giường.
Mộng du thường hay xảy ra ở trẻ em, trường hợp nặng có thể ăn uống hay mở khóa cửa, đi ra đường leo trèo, thậm chí lái xe…
Các nhà khoa học đã giải mã và tìm ra được bí ẩn của các hành động của chứng mộng du, tất cả đều xuất phát do cơ chế đánh thức từ vỏ não.
Dưới tác động của quá trình sinh lý, hầu như các người bệnh mộng du đều được não đánh thức và chuyển từ trạng thái ngủ say sang trạng thái tỉnh táo hoàn toàn khi người ta khảo sát trên điện não đồ.
Miên dâm thuộc về loại mộng du nhưng ở mức độ nặng hơn, một loại ân ái không chất lượng trầm trọng, cần có chế độ ngủ cách ly với người hôn phối và điều trị tích cực.


5 cấm kỵ khi quan hệ tình dục

Sách Tố nữ kinh cho rằng nếu đang nói chuyện với người nữ mà dương vật "vùng dậy" thì không nên ân ái ngay mà nên đợi đến khi trở lại bình thường mới từ từ vào cuộc. Nếu không, dương vật sẽ bị tổn thương, nội tạng suy, tai nghễnh ngãng, sức khỏe giảm sút.
Sau đây là những điều không nên khác trong chuyện ân ái mà Tố nữ kinh - pho sách về tình dục học cổ Trung Quốc - nếu ra:
Khi có sấm sét, mưa gió, động đất, mưa đá, trời thảm đất sầu... tuyệt đối không nên ái ân. Ngoài ra, cũng không nên giao hoan trong đền chùa, nhà thờ, thần miếu, nơi thờ cúng, đáy giếng, cạnh bếp, nơi cầu cống, chỗ mồ mả, cạnh quan tài... vì đó là thiên kỵ, nếu không thì con cái sinh ra sẽ tinh thần suy nhược, trầm cảm. Về phương diện tâm lý thì đứa trẻ sẽ đa sầu, đa cảm, luôn luôn ủ dột.
Không giao hoan khi ăn quá no hay trong cơn say. Nếu phạm cấm kỵ này thì người nam nội tạng bị tổn thương, nước tiểu đỏ, mặt tái xanh, lưng đau mỏi, mình mẩy phù thũng, sức khỏe giảm sút, ảnh hưởng đến tuổi thọ, đứa trẻ sinh ra cũng ốm yếu.
Không nên ân ái khi vừa mới đi tiểu xong, vì giao hoan là hoạt động rất phức tạp, đòi hỏi phải huy động toàn bộ các bộ máy trong cơ thể. Mà lúc này các mạch đạo chưa thông, cơ thể chưa trở về trạng thái bình thường. Vì vậy phải đợi ít nhất sau 15 phút mới được vào cuộc. Phạm điều cấm kỵ này thì về sau ăn uống sẽ mất ngon, bụng trướng to, tâm thần luôn luôn phiền muộn, có khi lơ đãng như người mất trí.
Tránh giao hoan khi người đã mất sức vì mệt nhọc như lao động nặng, vừa đi bộ, mệt mỏi chưa hồi phục, trong mình bải hoải... Phạm cấm kỵ này, người nam sẽ bị mắc bệnh suyễn, miệng khô, rối loạn tiêu hóa, rối loạn bài tiết...
Dưỡng sinh trong hoạt động tình dục
Cổ nhân sớm nhận thức được rằng tình dục là một nhu cầu tâm sinh lý tự nhiên, tất nhiên và tất yếu của con người. Mặc dù Mạnh Kha luôn luôn giáo huấn nam nữ thụ thụ bất thân nhưng cũng không giấu giếm mà nói rằng thực, sắc, tính dã. Lễ ký, lễ vận cũng nói: Ẩm thực nam nữ, nhân chi đại dục tồn yên.
Về vấn đề dưỡng sinh tình dục, quan điểm  của y học cổ truyền (YHCT) có mấy nội dung  chính sau đây. Không nên cấm dục (dục bất khả tuyệt)
YHCT cho rằng nam là dương, nữ là âm, âm dương giao hợp chính là đạo của trời đất.  Nếu cấm dục, âm dương không được tương giao thì sẽ phát sinh bệnh tật. Sử ký, Thương công truyện kể lại rằng: có một nữ tỳ họ Hàn của Tề Bắc Vương bị bệnh đau lưng hay phát sốt, phát rét không rõ quy luật. Thuần Vu Ý, danh y đương thời sau khi chẩn mạch cho rằng: người bệnh bên trong có âm hàn, nguyệt kinh bất hạ, duyên cớ là do không được thỏa mãn mong muốn sinh hoạt nam nữ. Quả nhiên, sau khi kết hôn, căn bệnh của tỳ nữ không thuốc mà khỏi. Từ Linh Thai, danh y thời Thanh - Trung Quốc cũng đã từng chẩn trị cho một thương nhân họ Uông vì hơn 10 năm không sinh hoạt vợ chồng mà phát sinh chứng khí suyễn đầu hãn, triệt dạ bất an (tương tự như suy  nhược thần kinh trong y học hiện đại). Sau khi chẩn mạch, Từ Linh Thai không kê đơn thuốc mà chỉ khuyên họ Uông nên sớm trở về nhà và ngủ với vợ. Quả nhiên, sau khi nhập phòng một đêm mọi chứng bệnh đều khỏi cả.
Không nên quá sớm (dục bất khả tảo)
YHCT cho rằng nam nữ vị thành niên sinh hoạt tình dục  quá sớm sẽ phá âm, thương tinh, tổn hao nguyên khí, không những làm ảnh hưởng xấu đến quá trình sinh trưởng phát dục mà còn gây bất lợi cho sự sinh nở sau này. Vì thế y thư cổ thường nhấn mạnh: Nam phá dương thái tảo tắc thương tinh khí, nữ phá âm thái tảo tắc thương kỳ huyết mạch. Không những thế, hoạt động tình dục  quá sớm còn có thể tạo thành ngũ thể hữu bất mãn chi xứ, dị nhân hữu nan trạng chi tật, ngũ thể bất mãn, ý muốn nói đến tình trạng công năng sinh lý và phát dục chưa được hoàn chỉnh, nan trạng chi tật là chỉ bệnh lý của hệ thống  sinh dục về cả cơ năng và thực thể. Uông Ngang, y gia đời Thanh - Trung Quốc  còn chỉ rõ: Giao hợp thái tảo, chước táng thiên nhiên, nãi yểu chi do (tình dục quá sớm làm hại nguyên khí dẫn đến chết non).
Không nên phóng túng, bừa bãi (dục bất khả túng)
YHCT đặc biệt chú trọng đến tác hại của lối sống dâm dục quá độ đến sức khỏe con người. Lý Bằng Phi, danh y đời Nguyên nói: tình dục  thái quá có thể làm hao tán chân nguyên, khô kiệt tinh tủy, thận hư, liệt dương, mắt mờ tai điếc, cơ thể hao gầy, răng hư, tóc rụng và cuối cùng sức lực tàn tạ mà dẫn đến cái chết, mệnh đồng triều lộ (mệnh như sương sớm).
Cần chú ý những điều cấm kỵ (dục hữu kỵ tị)
YHCT thường khuyên rằng những khi ăn quá no, say rượu, lao động  quá vất vả, trong người có điều buồn bực, uất ức, có bệnh nặng, phụ nữ  thời kỳ hành kinh và mang thai, thời tiết mùa hè quá nóng nực, mùa đông giá lạnh thì cần chú ý tiết dục, tránh phòng sự, có như vậy thì sức khỏe  mới được gìn giữ.
Cần biết cách bảo vệ sức khỏe  trong sinh hoạt tình dục (phòng trung bảo kiện)
Từ rất sớm, YHCT đã lưu tâm nghiên cứu  vấn đề dưỡng sinh trong quá trình hoạt động tình dục  của con người. Tựu trung lại có 3 vấn đề cơ bản: một là, cần chú trọng sự hòa hợp trong phòng sự; hai là, phải nắm được phương pháp khí công đạo dẫn để bảo vệ sức khỏe; ba là, phải chú ý vệ sinh khi sinh hoạt tình dục. Tôn Tư Mạo, danh y đời Đường - Trung Quốc trong Bị cấp thiên kim yếu phương, phòng trung bổ ích đã ghi lại tỷ mỉ phương pháp bảo kiện khi sinh hoạt vợ chồng. Ví dụ, trước khi hành phòng, đầu tiên vợ chồng nên từ từ đùa vui cốt để cả hai đều thần hòa ý cảm, tình ý quấn quýt làm cho dương khí hưng thịnh mà cảm thấy ham muốn. Tối kỵ tình trạng cả hai chưa đồng cảm đã đột ngột hành phòng khiến cho khoái cảm không đạt được mà hiệu quả có lợi cho sức khỏe  cũng mất. Khi giao tiếp, trước tiên nên tiến hành các hoạt động  xoa bóp, cần thở sâu để dẫn khí và tập trung sự chú ý vào đan điền. Khi tiết tinh phải ngậm miệng, mở mắt, ngừng thở, nắm chặt hai bàn tay  để điều ích tinh thần. Sau khi  phòng sự, ngoài việc phải rửa sạch bộ phận sinh dục cần dùng các loại bột thuốc có công dụng phương hương hóa trọc sát trùng để xoa xát bên ngoài nhằm mục đích bảo vệ cơ quan  sinh dục và dự phòng các chứng thấp chẩn, thấp sang.
Tóm lại, những kiến thức  của YHCT về vấn đề vệ sinh trong sinh hoạt tình dục là hết sức phong phú và khá sâu sắc. Ngày nay, điều kiện sống ngày càng được nâng cao, trình độ khoa học  kỹ thuật  ngày càng phát triển, nhưng chắc chắn kho tàng kiến thức  đó vẫn rất có ích nếu như chúng ta biết vận dụng một cách có chọn lọc.


Sức khỏe tình dục giảm

 Hiện tượng giảm dần sức khỏe tình dục ngày càng phổ biến, nhất là ở nam giới mặc dù nhiều người trông khỏe mạnh, không nghiện ngập…
Phương pháp
Có những phương pháp để “kiềm chế” trong khi sinh hoạt tình dục, phái nam nên trao đổi với người phụ nữ của mình để lựa chọn cho cả hai phương pháp phù hợp nhất.
Việc xuất tinh ở người nam trong quan hệ là một điều kiện sinh lý có phản xạ, diễn ra theo hai giai đoạn: giai đoạn đầu chỉ tăng cảm giác kích thích và có thể kiểm soát được; giai đoạn tiếp theo rất ngắn là lúc người ta khó (hoặc không thể) kiềm chế được.
Nó được ví như một hiện tượng hắt hơi tự nhiên, lúc đầu có cảm giác muốn hắt hơi thì có thể kiềm chế được, nhưng sau đó thì không thể kiềm chế được nữa. Để tránh cảm giác thất vọng, chán nản và lo sợ khi bị xuất tinh sớm, bạn không nên vội vàng giao hợp khi chưa có được cách kiểm soát. Cho dù bạn đã tìm ra phương pháp có hiệu quả nhưng cũng cần thời gian luyện tập vài tuần, phản xạ không xuất tinh sớm càng được củng cố thì kết quả càng chắc chắn.
Phương pháp luyện tập nhóm cơ đáy chậu cũng hỗ trợ cho việc kiểm soát xuất tinh. Ví dụ như bạn đang đi tiểu sau đó bạn ngừng lại ngăn không cho nước tiểu chảy ra nữa... Hãy tập như vậy lúc đi tiểu và ngay ở những lúc bình thường. Lúc đầu tập 10 lần cho đến khi tổng cộng số lần là 200. Với bài tập này sau 1 đến 2 tháng, khả năng kiềm chế xuất tinh sớm sẽ tăng nhanh hơn, hiệu quả tốt hơn.
Cần biết
Khi một người có tất cả những điều kiện để có thể “hoạt động” như: mạnh khỏe, không bệnh tật, không nghiện rượu... thế nhưng tại sao khi quan hệ thì lại có vấn đề? Hãy xem xét nguyên nhân: có thể là do việc quan hệ tình dục với người phụ nữ của mình không say đắm, hoặc thiếu tôn trọng lẫn nhau; hoặc cũng có thể tâm lý bạn đang sợ hãi điều gì đó (sợ nhiễm bệnh lây truyền qua đường tình dục chẳng hạn).
Trong quan hệ với người vợ, người yêu cần tôn trọng lẫn nhau thì tâm lý mới hoàn toàn thoải mái, mọi lo lắng sợ hãi sẽ không còn và như vậy, tình trạng “hoạt động yếu dần” cũng sẽ mất đi. Mọi hiện tượng, sự cố và thói quen thời thiếu niên (thủ dâm) không ảnh hưởng đến tình trạng trên.
Thay vì lo lắng, hằng ngày bạn hãy vận động thân thể thường xuyên và chuẩn bị sẵn sàng tâm lý cho ngày cưới (với những người đàn ông chuẩn bị có gia đình). Nếu tất cả các vấn đề trên được giải quyết mà vẫn không cải thiện được tình hình, thì cần phải gặp thầy thuốc tìm hiểu nguyên nhân đích thực.
Cũng cần hiểu rằng, đôi khi tình trạng nói trên là sự cố bình thường do mệt mỏi, không tập trung ý nghĩ trong khi quan hệ, do đang say rượu, do tâm lý lo sợ...


Sex sau thời kỳ mãn kinh, tại sao không?

Sex sau thời mãn kinh? Nhiều chuyên gia sẽ nói với bạn rằng đó chỉ là bóng xế của một thời huy hoàng mà thôi, rằng ham muốn đã giảm đáng kể và các kích thích tố trong cơ thể đã cạn kiệt. Đúng hay không?
 Nhiều người nghĩ khác, bạn sẽ không bị các chu kì kinh nguyệt làm phiền, không có con nhỏ khóc quấy… Bạn sẽ có một đời sống tình dục thảnh thơi và tuyệt vời nhất.
Không sợ dính bầu
Lúc còn trẻ, sex chắc chắn cũng rất tuyệt, tuy nhiên lúc nào cũng có nhiều thứ phải lo nghĩ hơn là dành thời gian tận hưởng nó, và rắc rối nữa là ở trong độ tuổi 40 bạn vẫn còn “cơ hội” mang thai như thường. Ở thời kỳ mãn kinh, chẳng những nỗi lo dính bầu được giải tỏa mà thời kỳ này bạn cũng ít phải chăm sóc con cái hơn vì chúng đã lớn và ra ngoài tự lập. Hãy nghĩ mà xem, không cần thuốc tránh thai, ko cần màng hay vòng tránh thai, không bao cao su (điều này chỉ tính nếu bạn chung thủy). Còn gì tuyệt vời hơn?
Không lo cuộc vui bị gián đoạn
Vào giai đoạn này của cuộc sống, con cái của bạn đã trưởng thành, vì vậy bạn không phải lo chúng bất thình lình lang thang vào phòng ngủ của bạn, hay giật mình khóc lóc đánh thức bạn lúc nửa đêm. Bạn sẽ có nhiều thời gian hơn cho bản thân và cho mối quan hệ của mình.
Bạn biết mình cần gì
Bạn nhiều kinh nghiệm và biết mình cần gì nên không còn ngần ngại hay mắc cỡ nữa. Thời gian mãn kinh thường hạn chế ham muốn của phụ nữ, nhiều người nhận thấy rằng họ đã không chú ý đến đời sống tình dục của mình trong một thời gian dài, và nếu họ không tái phát huy khả năng của mình, nó sẽ vĩnh viễn biến mất.
Có một vài khảo sát cho thấy phụ nữ thường trở nên e dè hơn trong chuyện giường chiếu khi họ bắt đầu lớn tuổi. Nếu vậy, hãy dành thời thư giãn, thoải mái đối diện với tuổi tác của mình và nghĩ xem bạn muốn gì trong cuộc sống ở giai đoạn này.
Có thể ngọn lửa trong bạn còn cháy rất mạnh
Các bác sĩ sẽ nói với bạn rằng lượng kích thích tố đã giảm đáng kể ở độ tuổi này, làm cho bạn không còn ham muốn nữa. Tuy nhiên, bạn mới chính là người quyết định có muốn nữa hay không. Ham muốn thời trẻ thường bị hạn chế bớt do tác dụng phụ của thuốc tránh thai, và một khi không còn dùng các biện pháp tránh thai này nữa thì ham muốn của bạn có thể sống lại.
Và nếu nó vẫn chưa hồi sinh, hãy tìm một liệu pháp hormone thích hợp. Trước đây các liệu pháp hormone thay thế thường có bao gồm estrogen và progestin, tuy nhiên, hiện nay các liệu pháp này không còn được khuyến khích do có một số tác dụng phụ đến tim mạch. Nhưng luôn luôn có cách giải quyết khác, một liệu pháp hormone thay thế với testosterone đang được chứng minh là có tác dụng thúc đẩy ham muốn.
Không còn căng thẳng vì công việc
 Chắc chắn bạn sẽ vẫn có thể bị căng thẳng vì vài lí do nào đó, nhưng ít nhất là ở độ tuổi này bạn sẽ không thấy căng thẳng vì công việc như lúc trẻ nữa. Phụ nữ thời kì này thường đã đạt được các mục tiêu trong sự nghiệp của mình, do đó họ ít căng thẳng hơn. Và stress thì có tác dụng rất tiêu cực đến đời sống tình dục của bạn.
Rắc rối nào cũng có cách giải quyết
 Cơn ác mộng với nhiều phụ nữ sau mãn kinh là trong khi họ có thể tự do “yêu” bất cứ khi nào, thì ngược lại người cộng sự của họ lại không thể đáp ứng mong muốn của họ ở mọi lúc mọi nơi do các “con kỳ đà” như xuất tinh sớm, tình trạng ỉu xìu,... May thay, nhờ vào y học hiện đại, những sự cố này đã có thể được giải quyết.


Sex mang lại nhiều hạnh phúc hơn tiền bạc

Có nhiều tiền không hẳn sẽ mang lại cho bạn nhiều sex, nhưng nhiều sex sẽ khiến bạn cảm thấy “giàu có" hơn.
Tin vui cho những người có nhiều “giao dịch giường chiếu” hơn là giao dịch ngân hàng: theo một nghiên cứu thì sex sẽ khiến bạn cảm thấy hạnh phúc hơn là tiền bạc.
Theo đó, cuộc sống tình dục tích cực là bí quyết của một cuộc sống hạnh phúc. Một phân tích các thống kê trên 16 ngàn người Mỹ cho thấy sex đóng một vai trò khá quan trọng và tích cực trong cán cân hạnh phúc của cuộc sống. Việc tăng cường số lần “yêu” từ 1 lần/tháng lên 1 lần/tuần sẽ mang lại niềm vui hạnh phúc tương đương khi kiếm thêm được 50 ngàn đôla trong thu nhập (đối với người Mỹ).
Nhà ngói - nhà tranh: khác nhau chỗ nào?
Việc kiếm được nhiều tiền không đồng nghĩa với việc hoạt động “giường chiếu” tích cực hơn. Tuy nhiên, những người có học vấn cao - giả định là kiếm được nhiều tiền hơn - thường cảm thấy hạnh phúc khi “yêu” hơn là những người có trình độ học vấn thấp hơn (với giả định là kiếm được ít tiền hơn).
Nhưng nhìn chung thì những người hạnh phúc nhất là những người có hoạt động tình dục tích cực nhất. Nhóm người “may mắn” này là những người đã lập gia đình – là những người có tần suất “yêu” cao hơn 30% so với những người độc thân. Những nhà kinh tế học đã tính toán và ước lượng rằng những cuộc hôn nhân bền vững sẽ đem lại hạnh phúc ngang bằng với việc kiếm thêm được khoảng 100 ngàn đô mỗi năm. Ngược lại, việc ly dị làm giảm mức độ hạnh phúc xuống tương đương với việc bị mất khoảng 66 ngàn đô mỗi năm.
Liệu hạnh phúc thăng hoa là nhờ vào yếu tố gia đình hay do có cơ hội “yêu” thường xuyên hơn khi lập gia đình vẫn còn là điều đang bàn cãi. Có tranh cãi rằng, liệu sex làm người ta hạnh phúc, hay khi đang cảm thấy hạnh phúc thì người ta thường dắt nhau vào phòng ngủ. Nhưng rõ ràng là hoạt động tình dục và sức khỏe tinh thần "nuôi dưỡng” lẫn nhau. Khi một người cảm thấy hạnh phúc, họ có nhiều ham muốn hơn và trở nên tích cực trong chuyện gối chăn.
Rất nhiều nghiên cứu đã khẳng định những người thường xuyên bị căng thẳng, suy nhược không mấy mặn mà với chuyện chăn gối.


Tinh dịch - "thuốc” chống suy nhược?

Đã có nghiên cứu chứng minh những người sống độc thân thường “làm bạn” thường xuyên với những cảm xúc tiêu cực như tức giận, chán nản, thiếu tự tin, và thậm chí trầm cảm; và kết luận cho tình trạng này là do cuộc sống thiếu tình dục.
Nhưng theo một nghiên cứu khác, những cảm xúc tiêu cực trên là do thiếu sự tiếp xúc với…tinh dịch.
Theo tiến sỹ tâm lý Gordon Gallup thuộc Trường Đại học New York ở Albany: “Tinh dịch dường như có vai trò như thuốc chống suy nhược đối với phụ nữ. Theo các nghiên cứu của chúng tôi, những phụ nữ quan hệ mà không dùng biện pháp bảo vệ thường ít bị suy nhược hơn những người quan hệ với các biện pháp an toàn. Thực tế, chúng tôi thấy rằng mức độ trầm cảm là giống nhau ở các nhóm phụ nữ có quan hệ với người khác giới có sử dụng bao cao su, những phụ nữ quan hệ tình dục đồng giới, và nhóm phụ nữ không có quan hệ tình dục”.
Những nghiên cứu tiếp sau đó còn cho thấy, sau một thời gian gián đoạn không quan hệ, những phụ nữ trước đây quan hệ mà không dùng BCS thường có nhiều biểu hiện suy nhược hơn nhóm phụ nữ trước đây đã quen dùng “người bạn thân thiết”.
Dù quan hệ theo cách nào đi nữa thì sự cực khoái cũng kích thích não tiết endorphin – một hóa chất “hạnh phúc” giúp tinh thần sảng khoái và xoa dịu các cơn đau. Tuy nhiên “tiên dược” này chỉ có tác dụng trong vòng khoảng 1 giờ đồng hồ. Do vậy những người có hoạt động tình dục đều đặn sẽ có ít nguy cơ mắc chứng suy nhược hay lo âu. Đặc biệt, đối với những người có cuộc sống hôn nhân bền vững hạnh phúc thì sex sẽ đem lại cho họ nhiều xúc cảm hơn. Và cảm giác khoái lạc có thể ví như “lớp kem phủ trên một chiếc bánh” luôn kích thích bạn muốn “quay lại lần sau” để được nếm nhiều hơn.


Tình dục đẹp nên hiểu như thế nào?

 Nhiều bạn đọc hỏi sex đúng cách, như vậy có nghĩa là thế nào? Đây quả là một chủ đề xứng đáng một hội thảo để các nhà khoa học phải bàn luận sôi nổi cả ngày. Hãy tạm hiểu sex là tình dục và ngay cả thuật ngữ này cũng không phải đã được mọi người hiểu như nhau. Có tác giả Mỹ viết rằng nếu bạn yêu cầu 10 người đưa ra định nghĩa về tình dục thì bạn có thể nhận được ít nhất 10 câu trả lời khác nhau.
Ngày nay tình dục được hiểu rộng hơn, coi như một khoa học nghiên cứu về sinh sản, sự vui thú trong quan hệ thể chất giữa nam nữ (với tuyệt đại đa số dân số) và cả các tính chất trong mối quan hệ đó (về mặt tâm lý, tình cảm, tình yêu) và sex đúng cách - không nên hiểu là những hành vi hay kỹ năng chỉ nhằm đem lại sự vui thú hơn trong cuộc sống tình dục vì con người văn minh không tìm kiếm sự vui thú bằng mọi giá. Nay nên hiểu sex đúng cách là tình dục đúng với phẩm giá con người.
Có tình dục đẹp (cư xử đúng cách, có văn hóa) mà đa số con người trong xã hội văn minh thực hành, cũng có tình dục không đẹp, trái với những quy định đạo đức của cộng đồng và bị chỉ trích, phê phán (tình dục mua bán, cưỡng ép...).
Tình dục là một phần quan trọng của cuộc sống con người với ý nghĩa đem lại khoái cảm bên cạnh ý nghĩa cũng quan trọng không kém là sinh sản. Tình dục người, theo ý nghĩa đầu tiên, tồn tại ở bản thân nó 2 mặt đối lập, vừa say đắm vừa lãng mạn nhưng cũng mang dấu vết động vật một cách đáng ngờ...
Vậy thế nào là tình dục đẹp? Tình dục đẹp chính là kỳ vọng của xã hội với từng cá thể trong cộng đồng, bao hàm sự an toàn, sự lành mạnh, tình yêu đích thực giữa đôi bạn tình. Với tình dục đẹp, con người có khả năng đẩy lùi nguy cơ bị nhiễm HIV. Nếu mọi người đều thực hành nghiêm chỉnh tình dục đẹp thì các thầy thuốc chuyên trị các bệnh phong tình chỉ còn cách ngồi ngáp! Vì thế tình dục an toàn và lành mạnh là một giá trị xã hội. Định nghĩa về hành vi tình dục cũng khác xưa: không chỉ là giao hợp, mà gồm nhiều hình thái với 1 trong 3 yêu cầu sau: có tiếp xúc với vùng cơ thể hay chỉ mơ tưởng; có những dấu hiệu thể chất chứng tỏ có hứng khởi tình dục, có cảm giác chủ quan.
Quan niệm về tình dục đẹp phát triển theo thời gian
Đã có thời, tình dục đẹp chỉ được chấp nhận trong quan niệm hẹp hòi của cộng đồng về hành vi tính dục giữa 2 người khác giới, đã hoặc sắp kết hôn, ở một tư thế “đoan trang” nhất định, với nhiều sự giữ gìn (nhất là với nữ). Ngày nay nội dung của khái niệm tình dục đẹp mở rộng hơn nhưng vẫn nhấn mạnh đến sự an toàn, sự lành mạnh, đạt đến tinh thần nhân bản, tôn trọng các xu hướng tính dục khác nhau, tôn trọng sự tự nguyện, sự chung thủy và các đặc thù của hành vi tình dục người.
Tình dục an toàn và lành mạnh được coi là gam màu chủ đạo trong bức tranh đẹp về tình dục hiện đại, đó là sự lựa chọn hành vi đem lại sự an sinh, bảo vệ bản thân và bạn tình, không gây ra những hậu quả có hại cho sức khỏe, chú trọng đến trách nhiệm của mỗi cá nhân trong đời sống tình dục. Cũng cần lưu ý rằng nhiều hành vi tình dục an toàn nhưng không lành mạnh, trái pháp luật và những chuẩn mực đạo đức do xã hội quy định.
Tình dục đẹp không thiếu sự lãng mạn: Tạo sự lãng mạn không đòi hỏi sự cầu kỳ, tốn kém; nhiều khi chỉ cần một lời khen, cùng tắm chung dưới hoa sen... cũng đủ để phụ nữ chuyển sang trạng thái tâm lý sẵn sàng đón nhận. Phụ nữ thích được chồng yêu và ham muốn vì thấy mình trở thành sự cần thiết của chồng chứ không phải vì cơ thể mình. Nam giới lại thường thích được khen về khả năng nam tính.
Tìm cách nâng chất lượng khoái cảm cũng không làm mất đi vẻ đẹp của tình dục, trái lại còn phá vỡ sự nhàm chán: Thay đổi khung cảnh, thời điểm có tính chất ngẫu hứng là sự lựa chọn của đôi bạn tình miễn sao phù hợp với quy định văn hóa của mỗi cộng đồng. Tư thế tình dục cũng chỉ cần sự chấp nhận của bạn tình, không liên quan gì đến các giáo huấn đạo đức. Đem lại khoái cảm cho nhau là một đặc trưng nhân văn của hành vi tình dục.
Tình dục đẹp không chấp nhận sự bất bình đẳng, sự đơn phương, sự ép buộc: Không phải người này ban phát cho người kia hoặc chỉ có người nam mới có quyền nói lên nhu cầu tình dục của mình. Sự rụt rè, chịu đựng vốn có của phụ nữ Á Đông có thể là nguồn gốc của nhiều trạng thái rối loạn chức năng tình dục.
Tình dục đẹp - còn nhiều điều để nói, ngay cả người có xu hướng tình dục khác thường (đồng giới), người cao tuổi, người khuyết tật vẫn có tình dục đẹp. Điều cuối cùng cần nói là người có hành vi tình dục đẹp không trở thành nô lệ của những ham muốn thấp kém.



Người đàn bà có khuynh hướng tình dục mạnh mẽ

Đàn bà cũng giống như đàn ông, có thể tạm chia làm 3 dạng: mạnh mẽ, vừa phải và yếu ớt.
 Người đàn bà cấu trúc tình dục mạnh mẽ không cần có sự kích thích thêm tới vùng âm vật trong khi giao hợp. Sự hưng phấn mạnh mẽ, việc làm ướt khá tốt các cơ quan sinh lý sẽ đảm bảo sự giao hợp dễ dàng. Sự cực khoái của người đàn bà này cũng khác với những  người có cấu trúc tình dục yếu hơn, có thể gọi đó là sự cực khoái liên tục.
Sau khúc dạo đầu và từ thời điểm đưa dương vật vào âm đạo, người đàn bà ở dạng này  cảm thấy ngây ngất ngày càng mạnh mẽ hơn. Trong lúc giao hợp, cô ta có thể muốn kéo dài khoái cảm, biết ra khỏi cực khoái hoặc yêu cầu bạn tình dừng mọi chuyển động của cơ thể. Trong khoảng khắc nào đó, tình cảm sung sướng và khoái cảm dâng lên đến cực độ quá giới hạn của hệ thần kinh, có thể làm xuất hiện các giọt nước mắt hoặc tiếng rên rỉ.
Trong các trường hợp đó, nên tạm dừng mọi chuyển động, sau khi vuốt ve mới tiếp tục giao hợp.
Dạng đàn bà này thuộc dạng siêu khoái cảm, nghĩa là có thể đạt được vài lần cực khoái trong một lần giao hợp và sau khi nghỉ ngơi, có khi họ lại muốn tiếp tục giao hợp nữa.
Để làm thỏa mãn những người đàn bà như vậy, đàn ông phải khá vất vả. Nhưng ý nghĩ mình đủ khả năng làm hưng phấn người đàn bà như vậy và đưa cô ta đến cực khoái sẽ làm anh ta nảy sinh lòng tự hào, cảm thấy giá trị của bản thân và nó sẽ làm tăng thêm khả năng tình dục của người đàn ông.
Muốn người đàn bà có tính khí mạnh mẽ đạt được vài lần cực khoái trong một lần giao hợp, tốt nhất hãy giúp cô ta trong thời gian dạo đầu của tình yêu, trước khi đưa dương vật vào âm đạo, bằng cách gây hưng phấn, kích thích các vùng gợi dục. Làm như thế tiếp tục trong lúc giao hợp sẽ giúp cho người đàn bà dạng này đạt được vài lần cực khoái, hoàn toàn được thỏa mãn.
Để duy trì khả năng tình dục mạnh mẽ đến cuối đời
Đời sống tình dục cũng có hạn sử dụng như chính cơ thể con người – đó là một sự thực phũ phàng và không thể phủ nhận
Nhưng theo các chuyên gia, nếu biết cách và biết giữ sức khỏe thì hạn sử dụng của “bộ máy” này có thể kéo dài đến tận cuối đời. Trái lại, lạm dụng quá mức “bùa yêu” có thể gây những hậu quả khôn lường.
Xuống dốc không phanh
Dấu hiệu hết hạn sử dụng “vùng trung tâm” đối với nam giới là rối loạn cương dương (“xuất binh” sớm hoặc thậm chí liệt dương). Với phụ nữ là cạn “nước đàn bà”. Khi phải đối diện với những biểu hiện này không ít người bị “sốc”, thậm chí thay tính đổi nết, nóng lạnh thất thường.
Bà Nguyễn Quỳnh G, 55 tuổi, thôn Di Trạch, xã Di Trạch, huyện Hoài Đức, tỉnh Hà Tây thổ lộ: “Tôi là y sĩ nên biết rất rõ những dấu hiệu “về chiều” của cơ thể nhưng rất sợ khi đối diện với nó. Nhiều tình huống ứng xử trong gia đình, về lý trí tôi biết mình đang rất vô lý nhưng cảm xúc lúc đó không thể cưỡng được. Có thể là do cùng lúc tôi phải chịu quá nhiều cú sốc: mãn “5 ngày trong tháng” và sự hụt hẫng khi mới về hưu. Giờ giấc ông xã đi về vẫn như thế nhưng bây giờ tôi thấy khó chịu, nhiều khi cáu kỉnh, thậm chí ghen tuông vô lý. Điều tồi tệ nhất là khi khả năng “bôi trơn” không còn tôi thấy mình quá lệch lạc không còn cân xứng với ông ấy nữa”.
BS. chuyên gia tư vấn Phạm Thị Vui, Trung tâm sức khoẻ tình dục, sức khoẻ sinh sản Hiếu Hạnh cũng cho rằng: “Liệu pháp hormone thay thế cần do thầy thuốc chỉ định với tinh thần trách nhiệm cao, bệnh nhân được lựa chọn kỹ và theo dõi chặt chẽ.
Việc dùng testosteron cho bệnh nhân bị ung thư tiền liệt tuyến có thể làm cho bệnh bùng phát và trầm trọng thêm, vì thế cần kiểm tra và nghiên cứu kỹ trước khi chỉ định testosteron.
Những bệnh nhân bị suy chức năng tình dục nặng cần được định lượng nồng độ testosteron tự do trong huyết thanh (FAT) về sáng sớm, nếu thấp thì có thể xét đến việc chỉ định testosteron.
Đối với những người dị ứng với thuốc, bị bệnh nặng về tim, nhồi máu cơ tim trong vòng 6 tháng, có bệnh võng mạc, tốt nhất không nên sử dụng đến những loại “bùa” này”.
Ông Trần Đình N 56 tuổi, tổ 36, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội tâm sự: “Trước đây, tôi luôn khiến bà xã hài lòng về sự mạnh mẽ của mình nhưng hai tháng trở lại đây thì ngược lại. Tôi thấy cơ thể mệt mỏi, có cảm giác chán nản trong chuyện chăn gối, giảm sức lực và trí nhớ, “thằng nhỏ” mất khả năng yêu... Bà ấy không trách móc thậm chí rất thông cảm nhưng tôi lại thấy mình có lỗi nhưng “lực bất tòng tâm”.


Nạp năng lượng để được “yêu” nhiều hơn

Theo các chuyên gia trong ngành, thì với thiết bị y tế tiên tiến như hiện nay mãn không có nghĩa là “chuyện yêu” sẽ kết thúc. Vì thực tế đã có khá nhiều các loại “bùa” cải lão. Liệu pháp hormone là một trong những “lá bùa” khá hiệu quả giúp cải thiện sức khoẻ cho phụ nữ ở lứa tuổi sau 50, nó đem trả lại những ham muốn và lạc thú đã bị đánh mất do tình trạng mãn “5 ngày mỗi tháng” gây nên.
Thực chất của liệu pháp hormone thay thế là đưa vào cơ thể một số lượng estrogen thay thế cho lượng estrogen đã mất bằng cách uống, chích, cấy dưới da, băng dán... Sau một vài tuần sử dụng, những triệu chứng trước đó sẽ thay đổi. Phụ nữ sẽ cảm thấy dễ chịu hơn, các cơn bốc nóng giảm rõ rệt, giọng nói bớt trầm, các sợi collagen tăng sinh và đàn hồi hơn làm cho các nếp nhăn trên trán mất dần. Da và tóc trở nên mịn màng hơn, các cảm xúc trở lại bình thường khiến phụ nữ thấy yêu đời hơn. Với nam giới, nếu nồng độ hormone sinh dục nam bị giảm sút, liệu pháp thay thế này sẽ cải thiện được sinh lực và làm tăng khả năng “yêu”, chống lại sự mệt mỏi của tuổi tác.
Ngoài biện pháp thay thế hormone, nam giới có thể dùng phương pháp gel. Nghĩa là thay vì phải dùng hormone chỉ cần xoa testosterone dạng gel, quý ông ở tuổi trung niên mắc chứng suy yếu tình dục có thể khôi phục được khả năng phòng the của mình.
Tiến sĩ Eberhard Nieschlag, Viện trưởng Y học Sinh sản Muenster, Đức từng có nghiên cứu về vấn đề này. Theo đó, so với xoa testosterone dạng gel với dùng miếng dán, viên ngậm thì đây là hình thức chữa trị chứng giảm ham muốn tình dục và rối loạn cương dương tiện dụng nhất.
Dùng đúng hướng dẫn, gel mang hormone nam sau khi xoa sẽ thẩm thấu trực tiếp và làm tăng lượng testosterone trong máu gây hưng phấn và tạo nên quá trình cương cứng tự nhiên. Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Nieschlag, phương pháp này sẽ tỏ ra hiệu quả và không tổn hại đến sức khỏe nếu quý ông kết hợp với tập thể dục và ăn uống điều độ.
Dùng sai phát bệnh, mắt mù
Điều trị đúng estrogen sẽ phát huy tác dụng, tuy nhiên nếu sử dụng thiếu sự thẩm định chuyên môn thì hậu quả sẽ khôn lường. Dùng estrogen thiếu sự thẩm định của các bác sỹ chuyên khoa có thể làm gia tăng ung thư nội mạc tử cung, tạo ra những huyết khối làm thuyên tắc tĩnh mạch, xuất hiện ung thư vú.
Liệu pháp hormone không chỉ dựa trên vấn đề rối loạn chức năng tình dục mà còn dựa trên nhiều vấn đề nội khoa phối hợp khác. Nếu bị yếu sinh lý kèm mất chất khoáng ở xương, teo cơ hay mỏi mệt thì thường được chỉ định dùng testosteron khi đã xác định có thiếu hụt.
Nhưng nhiều trường hợp người có tuổi chỉ nên dùng liệu pháp làm thay đổi sự cung cấp máu cho cơ quan sinh dục, đó là thuốc ức chế phosphodiesteras 5 (PDE5). Tuy nhiên, cần lưu ý rằng testosteron giảm không chỉ là biểu hiện của suy giảm tình dục mà các bệnh lý về tim mạch, tiểu đường, trầm cảm, loãng xương cũng sẽ xuất hiện và trở nên trầm trọng hơn nếu như chúng ta không phát hiện kịp thời và điều trị sớm.
Kẻ thù của ham muốn
Đáng chú ý cũng có nhóm thực phẩm làm giảm khao khát tình dục. Vẫn theo chuyên gia thực phẩm, cần cảnh giác nhất với một số loại thực phẩm sau đây: Bột đậu nành có nitrohfuran, chất gây tác dụng ngăn ngừa sinh sản, giảm ham muốn tình dục; dầu gan cá làm chậm phát triển dục tính, tinh trùng bị co cụm lại; nghiện rượu nói chung sẽ dẫn đến xơ gan, xáo trộn nội tiết.
Việc sử dụng bừa bãi các loại thuốc cường cương cũng khá nguy hiểm. Cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) từng cảnh báo sử dụng 3 loại thuốc điều trị rối loạn cường dương là Viagra, Cialis và Levista có nguy cơ bị mù và điếc. Theo GS.TS Đỗ Trọng Hiếu, phòng khám Nam khoa, Tổ chức Phát triển Ánh sáng thì Việt Nam chưa có nghiên cứu về vấn đề này và ông cũng chưa gặp trường hợp nào bị điếc do dùng các loại thuốc trên.
Tuy nhiên, có rất nhiều trường hợp tới khám vì có biểu hiện biến màu ở mắt và mờ đi và nếu cứ tiếp tục dùng thuốc có thể bị mù. Nguyên nhân xảy ra tình trạng này là do thuốc thuộc nhóm ức chế men PDE– 5, một chất gây co mạch “cậu nhỏ”, tác động lên vận mạch ở vùng tai, mắt và tim mạch. Tuỳ theo trạng thái sức khỏe của từng người, nó có thể gây biến chứng ở các chức năng khác nhau: mắt, tai... Nhưng hầu hết các bệnh nhân khi dùng các loại thuốc này đều có biểu hiện nóng rát toàn thân, đầy bụng, ngạt mũi...
Phòng khám Nam khoa của Tổ chức phát triển Ánh sáng và Trung tâm Nam học Bệnh viện Việt Đức đã phải cấp cứu khá nhiều trường hợp “cương vô tư”. Hầu hết bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau không chịu nổi, huyết áp giảm...
GS Hiếu cho biết, không chỉ có những người dùng thuốc “rởm” mới bị, mà cả những người dùng thuộc xịn 100%. Các loại thuốc này trước đây là thuốc hạ huyết áp, được biến đổi một gốc thành thuốc dành cho những người sinh lý yếu, vì vậy, những người có bệnh huyết áp, tim mạch... sử dụng rất nguy hiểm, thậm chí tử vong ngay sau khi uống thuốc. Cương kéo dài chỉ là những biến chứng nhẹ.
Do đó, trong hoàn cảnh cần dùng đến biệt dược tốt nhất bệnh nhân nên sử dụng theo chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh đó, để duy trì sự dèo dai cho mình tốt nhất nên có một cuộc sống lành mạnh cùng với chế độ sinh hoạt khoa học sẽ giúp quý ông sung mãn trong chuyện gối chăn và hạn chế hiện tượng “mãn dục” đến sớm.


Tuổi hồi xuân và vấn đề tình dục

    Thời kỳ tiền mãn kinh ở phụ nữ Việt Nam trung bình bắt đầu từ tuổi 42, 43 cho đến khi hết kinh vào khoảng tuổi 45 đến 52, thời kỳ này người ta gọi nó là tuổi hồi xuân là thời gian mà hoạt động tình dục rất đa dạng, những cơn nóng bừng, những kích dục bất ngờ làm ngay chính người phụ nữ cũng cảm thấy hoảng hốt.
    Sau tuổi 50 cả nam lẫn nữ đều có những thay đổi rất quan trong về mặt sinh học và là lúc bắt đầu cho những mầm mống bệnh tật xuất hiện, các bệnh mạn tính lộ rõ hơn, Ở phụ nữ sinh đẻ nhiều lần là nguyên nhân  chính đẩy người phụ nữ mau gìa trước tuổi. Các bệnh tim mạch, dư thừa chất béo, cholesterol, cao huyết áp, đái tháo đường, thấp khớp, u xơ buồng trứng, ung thư vú, ung thư tử cung. . . xuất hiện.
    Ở cái tuổi mà ý thức về việc hưỏng thụ về lạc thú ái tình đã chín mùi, ở cái tuổi mà sự cảm nhận người hôn phối đã trở nên rõ ràng, cả vợ lẫn chồng cần phải nhận ra rằng người hôn phối của mình như thế nào gọi là " thích " trong các hoạt động tình dục!
    Thời gian đó được mệnh danh là sống cho nhau và vì nhau, không còn vị kỷ hấp tấp như thuở còn son trẻ
    NHỮNG THAY ÐỔI Ở PHỤ NỮ
    Khi buồng trứng đã hoàn toàn thoái hoá, trứng không còn rụng là lúc người đàn bà mất khả năng sinh sản là lúc chấm dứt một sư kiện quan trọng trong đời sống và họ bắt đầu cho một tiến trình mới đó là hiện tượng nam hoá
    Các hormone do buồng trứng tiết ra, các gonadotropine không còn phóng thích ra nữa sẻ gây ra những thay đổi quan trọng như sau :
    1. Về Sinh Lý:
    Sự thay dổi và chấm dứt các hormone sinh dục sẽ kéo theo các nguy cơ như chứng loãng xương, beó phì, bệnh Alzheimer, suy giảm trí nhớ. . ., các bệnh tật thường xuất hiện trong thời kỳ này thấp khớp, tim mach, tiểu đường, cao huyết áp, các biến chứng trong thời gian tiền mãn kinh hay mãn kinh. .
    2. Về Sinh Dục:
    Mãn kinh là một bước ngoăc trong cuộc sống của phụ nữ nó được mệnh danh là sự thay đổi của cuộc đời ( change of life ) Chấm dứt sản xuất estrogen từ hai buồng trứng, estrogen là một dấu chỉ làm cho con trai và con gái khác nhau, ở tuổi dậy thì nó là yếu tố kich thích phát triễn hệ thống sinh dục thứ phát như vú, âm hộ, âm đạo, tử cung, lông, làm cho da mịn màng, căng hồng mơn mỡn, tạo thêm lớp mỡ ỡ đùi, mông làm cho thân thể cũa người phụ nữ có những đường nét cong mềm mại Nó hoạt động dưới sự chỉ huy giám sát, điều hoà cuả gonadotrophin là một kích thích tố sản xuất từ tuyến yên
    Estrogen ảnh hưởng trên sự hình thành nhân cách và tâm lý của phụ nữ làm cho người phụ nữ có cách nghĩ xét đoán xử lý khác với đàn ông cái chất đàn bà bàng bạc trong toàn bộ đời sống nó thiên về tình cảm hơn là lý trí
    Sự thay đổi lượng estrogen trong chu kỳ kinh nguyệt khi cao khi thấp có phần nào ảnh hưởng lên tính tình sức khỏe cũng như ham muốn tình dục ở phái nữ, trong cơ thễ cuả nam hay nữ ngay cả buồng trứng, tinh hoàn hay tuyến thượng thận luôn luôn haì kích thích tố được tiết ra với một số lượng cân bằng nào đó. ngay sau giai đoạn mãn kinh vài năm buồng trứng ở một số phụ nữ vẫn còn tiết ra một số lượng testoteron chính nhờ có sự hiện diện này mà ở một số bà vẫn còn duy trì được ham muốn, mặt khác ở các phụ nữ bị giải phẩu cắt bỏ buồng trứng vì u buồng trứng hay ung thư tử cung thì họ mất hết khả năng ham muốn. Testosteron làm kích thích ham muốn tình dục cho nên trong một gia đoạn nào trong tháng người phụ nữ lại có vẽ thích chuyện gần gủi, hay trong tuổi hồi xuân vì lúc đó lượng estrogen giảm xuống cho nên kích thích tố testosteron trội hơn.
    Estrogen còn chi phối và chiụ trách nhiệm về các vận động chức năng sinh lý như phát triễn sinh dục, tình dục, hành kinh, rụng trứng, thai nghén kể cả lúc sinh nỡ.
    Trong thời gian còn có kinh, số lương ngoài sự thay đổi trong tháng nó còn giảm dần theo với thời gian và nó chấm dứt ở tuổi mãn kinh.
    Sự thiếu hụt estrogen sẽ làm cho người phụ nữ sống ít thoải mái, tính tình nóng nảy, bứt rứt hay gây gổ, khó khăn, thường hay thấy ở các phụ nữ lớn tuổi và điều đó có thể giải thích cho ta thấy tại sao phụ nữ hay thay đổi tính tình hơn là đối với đàn ông.
    Khi buồng trứng không còn sản xuất estrogen thì cơ thể người phụ nử bắt đầu thay đổi rõ rệt, Vú trệ và sa xuống lòng thòng bèo nhèo do các cơ nâng ngực yếu đi và do mô mỡ di chuyễn không bình thường,
    Ở vùng mông eo lớp mỡ được tụ lại 3 vùng ở mông. Vùng bên trong phía dưới, bên ngoài phía trên và phía sau. trong khi đó ở vùng hông lại mất đi lớp mỡ này - cấu tạo này làm cho phụ nữ có thân hình hấp dẫn Ngoài ra cấu tạo mỡ ở vùng chân khiến cho đùi phụ nữ rất đặt biệt. Phần dày nhất của lớp mỡ ở mặt trước của đùi, Sự thiếu hụt estrogen làm lượng mỡ trong cơ thể thay đổi vị trí thay vì nằm ở mặt trước của đùi, ở mông nay chuyển sang hông, bụng mặt sau của đùi và bắp chân làm cho cơ thể xồ xề biến dạng cộng thêm tăng trọng làm cho thân thể phì nộn và "khổng lồ" hơn.
    Da tóc khô đi các nếp nhăn xuất hiện bắt dầu báo hiệu của sự già nua.
    Estrogen có tác dụng trên da, đặc biệt là da ở mặt trán.
    Da có ba lớp xếp chồng lên nhau, da ở vùng mặt nhất là ở trán mõng, có câú tạo tương đối mong manh nhất, một vết thương nhỏ có thể để lại vết sẹo nhiều năm. Mô liên kết nằm trong lớp bì rất mõng nó chứa các mạch máu, thần kinh, và những thành phần phụ như tuyến mồ hôi, lông, tuyến bả. . . Mô liên kết được cấu tạo bởi các tế bào, các sơi collagen, sơị đàn hồi nằm xen kẻ trong chất cơ bản, số lượng của sợi collagen thoái hoá và giảm dần, chức năng của tuyến bả và tuyến mồ hôi cũng suy giảm theo sự lão hoá của da, theo sự thiếu hụt kích thích tố sinh dục trong đó có estrogen. Sự thiếu hụt estrogen dẫn đến việc làm cho các sơị collagen bị mỏng đi, mất tính đàn hồi làm tạo ra những nếp nhăn điều đó được chứng minh rất rõ khí ta cho thêm lượng estrogen bổ sung.
    Dấu hiệu đầu tiên của sự già nua đôi khi thể hiện với những triệu chứng rất kín đáo như : Lông nách rụng bớt đi, một nếp nhăn mặt trong cánh tay. một vài chấm đồi môì, vết quầng trên mắt, tóc mai ít lại, móng chân dễ gảy là những dấu chỉ mà người phụ nữ cần đề ý đến.
    Thiếu hụt estrogen sẽ làm thay đổi vận mạch, làm giản nỡ các huyết quản ngoài da khiến cho người phụ nữ có cảm giác nóng bừng như bốc lửa, hùng hực rất khó chịu các cơn nóng bừng thường xãy ra từng đợt, có thể vài lần trong một ngày cũng có thể vài lần trong một tháng. Các cơn này xãy ra trước, trong hay sau thời kỳ mãn kinh, thâm chí có những trường hợp làm thay đỗi tính tình tạo thành stress nặng đôi khi phải nằm bệnh viện.
    Râu và lông xuất hiện, giọng noí trầm xuống, khuôn mặt có chiều hướng bạnh và thô ra, tóc khô va rụng làm cho nam hoá càng ngày càng rõ nét hơn.
    Bộ phận sinh dục biến thể làm cho người phụ nữ dần dần mất hết ham muốn tình dục ? Khởi đầu là lông trên xương mu rụng dần, âm hộ teo nhỏ và co lại làm cho dương vật rất khó khăn mới đưa vào được, lại thêm chất nhờn âm đạo không tiết ra làm âm đạo khô khốc nếu gặp ngươì hôn phối thường cũng là một người cao tuổi, mà những người đàn ông cao tuổi lại hay lại bị chứng dương vât không cương đủ cứng thì khả năng giao hợp coi như thất bại và nếu có đưa vào được thì giao hợp rất là đau đớn cho phụ nữ kễ cả người hôn phối.
Thay vì niểm vui việc giao hợp đã trở nên cực hình, đôi khi tàn bạo nữa.
Từ những chấn thương nhỏ về mặt sinh dục sẽ kéo theo những chấn thương về mặt tâm lý, những dấu ấn này trở nên những stress làm cho hạnh phúc gia đình bị đe doạ mà nguyên nhân khởi đầu chỉ là những thay đổi thuần túy về mặt sinh học đó xem như vấn đề số một trong hoặt động tình dục ở tuôỉ trên 50.
    Nếu thêm trong thực phẫm hay điều trị một ít estrogen thì có thể tránh khỏi tình trạng nầy.
    Ðể kéo dài thời kỳ sinh sản, phụ nữ cần đến các kích thích tố sản xuất từ buồng trứng, các nhà khoa học đang thực hiện một thí nghiệm là bảo quản trứng được lấy ra từ một phụ nữ trong một thởi gian và sau đó đưa trở lai cho người đó khi cần thiết ví dụ như sau khi mãn kinh, thậm chí khi 60, 70 tuổi nếu người đàn bà đó muốn có thai, nếu thí nghiệm này được chấp nhận thì nó sẽ có lợi hơn là liệu pháp dùng hormon thay thế hiện nay và là một biện pháp giúp cho phụ nữ trẻ mãi không già vì ta biết sự thiếu hụt estrogen là nguyên nhân của già nua.
ÐỂ DUY TRÌ KHẢ NĂNG HOẠT ÐỘNG TÌNH DỤC TỐT SAU TỔI 50.
    Liệu pháp hormon thay thế được các thầy thuốc ưa chuộng và khuyến khích, nhưng các bà thì lại rất e ngại vì một số phụ nữ muốn để mọi sự diễn biến một cách tự nhiên, họ không muốn tham dự hay cải tạo qui luật tự nhiên của đời sống.
    Có lẽ phương pháp tự ghép sẽ là biện pháp của ngày mai.
    Liệu pháp hormon thay thế là gì ? Ðó là đưa vaò cơ thể một số lượng estrogen thay thế cho lượng estrogen đã mất.
    Estrogen này có nhiều nguồn gốc từ nước tiểu của người và ngưạ, do sự tổng hợp. . . Có nhiều cách để đưa thuốc vào cơ thể như uống, chích, cấy dưới da, băng dán. crem, viên đặt vào âm đạo. . .
    Sau một vài tuần điều trị, estrogen sẽ làm thay đổi những triệu chứng trước đó, người phụ nữ sẽ cảm thấy dể chiụ hơn, các cơn bốc nóng giảm rõ rệt, giọng nói bớt trầm, các sơị collagen tăng sinh và đàn hồi hơn làm cho các nếp nhăn trên trán mất dần. Da và tóc, lông trở nên mịn màng mơn mỡn hơn, người phụ nữ lấy lại được phong độ đã mất, các cảm xúc trở lại bình thường người phụ nữ thấy yêu đời hơn.
    Về phương diện sinh dục, thì khả năng ham muốn tình dục quay trở lại, vú nở to và săn chắc, các lớp tế bào lót âm đạo tăng sinh, mô âm đạo căng ra và mềm mại các tuyến nhờn hoặt động trở lại, cơ vòng âm hộ không còn thắt chặt, lổ âm hộ bình thường làm cho dương vật đi vào dể dàng hơn.
    Estrogen còn có nhiều tác dụng khác như điều trị chứng loãng xương, làm giảm lượng cholesterone, tăng tỷ lệ HDL/LDL, tăng tác dụng của chất ức chế acetylcholinesteraza, các chât ức chế tái nhận biết serotonin trong các bệnh Alzheimer và trầm cảm, estrogen làm tăng lưu lượng trong động mạch vành, làm cải thiện tình trạng tim mạch, làm giảm kháng insulin trong bệnh tiểu đường, bên cạnh đó những nguy cơ do dùng estrogen là có thể làm gia tăng ung thư nội mạc tử cung, tạo ra những huyết khối làm thuyên tắc tỉnh mạch, và đặt biệt là estrogen là xuất hiện ung thư vú. Những trường hợp chống chỉ định không được dùng liệu pháp hormone thay thế.
    Bệnh ác tính phụ thuộc vào estrogen
    Bệnh tắc tỉnh mạch do huyết khối
    Suy Gan
    Chảy máu âm đạo không rõ nguyên nhân
    Liệu pháp hormone thay thế sẽ giúp cải thiện sức khoẻ cho phụ nữ ở lứa tuôỉ sau 50, nó đem trả lại những những ham muốn và lạc thú đã bị đánh mất do tình trạng mãn kinh, nó mang muà xuân trở lại cho tuổi già.
    Việc điều trị thuộc về người thầy thuốc, không nên tự chẫn đoán và điều trị cho mình.
    Giao hợp và sưả soạn, chờ đợi cho việc giao hợp luôn luôn hấp dẫn, kích thích, và gây nên hồi hộp tình trạng sinh lý đó là một yếu tố gây kích thích hệ nội tiết làm việc các tuyến nội tiết như tuyến yên, tuyến sinh dục, tuyến giáp trạng, thượng thân được kích thích dưới hoạt đông sinh lý đó, nó phóng thích các kích thích tố nhiều hơn vào trong máu, làm gia tăng nhịp đâp và sức co bóp của tim làm cho máu lưu thông dễ dàng hơn, làm cho việc tưới maú của tuần hoàn nảo tốt hơn do đó làm cho trí óc sảng khoái lạc quan và yêu đờì hơn.
    Ðối với người lớn tuổi việc giao hợp đều độ, thích hợp là một thình thức vận động thể dục tốt nhất nó vừa có tác dụng lên toàn diện các cơ bắp, gia tăng hoạt đông vừa phải của tim, gia tăng nhịp thở, vận đông các khớp xương tay chân và cột sống, nó giúp cải thiện cho sức khoẻ. Ðặc biệt là giao hợp sẽ tạo nên hưng phấn, quan hệ tình dục đầy tình yêu sẽ giúp phục hồi nhanh chóng những khả năng đã bị đánh mất, nó đem laị bình an và hạnh phúc, mang lại niềm vui tinh thần, thỏa mãn về mặt tâm lý cho ngườ lớn tuổi và có ý nghiã tích cực trong cuôc sống của họ.
    Sau tuổi 50 người đàn ông cũng như đàn bà có nhiều thì giờ để nghĩ đến nhau hơn, họ không còn bận bịu về vấn đề con cái, cuộc sống vật chất tạm ổn định, không còn sợ có thai, chín chắn và chững chạc hơn, Ở cái tuổi này họ nhận thức được rằng hạnh phúc phải đi tìm, phải nâng niu, phaỉ vun xơí gìn giử nó mới có, nó mới tồn tại. Ở cái tuổi mà biết đựơc mìmh, biết đựơc mệnh trời, biết đựơc người, biết được trong quan hệ vợ chồng thế nào là sống có chất lựơng hạnh phúc.
    Khi xảy ra những sự cố vợ chồng nên thẳng thắn trao đổi, bày tỏ cảm giác và đưa ra những yêu cầu, tránh không nên chỉ trích oán giận nhau hoặc nặng nhẹ chì chiết lẫn nhau. Ðừng xem thường những chuyện nhỏ không vừa ý hay câu nói đùa không thích hợp đôi khi cũng có thể làm tổn thương bạn tình., tăng thêm gánh nặng tâm lý, gây ra bất hòa vợ chồng.


Lạnh Lùng

Em nỡ lạnh lùng đến thế sao
Tim anh tan nát tự hôm nào
Giờ đây đã nát càng thêm nát
Muốn nói mà sao vẫn nghẹn ngào
Sao em không nói một lời gì?
Dẫu chỉ một lời không đáng chỉ
Cũng đủ cõi lòng anh ấm lại
Bao ngày xa cách buổi em đi
Em giết tình anh nữa phải không?
Em đem băng tuyết lấp hoa hồng
Em đem hờ hững vùi thương nhớ
Em giết lòng anh trong lạnh lùng.
(Lạnh Lùng/thơ Vạn Tuyết Linh, nhạc Đinh Việt Lang)

Bài thơ 7 chữ của thi sĩ Vạn Tuyết Linh được nhạc sĩ Đinh Việt Lang phổ nhạc, viết theo thể Tango Habanera, âm giai Do Trưởng. Không có mấy người biết đến hai tác giả kể trên, vì không thấy sách vở nào bàn, nhưng bản nhạc Lạnh Lùng tương đối ngày xưa cũng có tiếng.
Theo tên tác giả mà đoán, Vạn Tuyết Linh có vẻ là tên một phụ nữ, còn Đinh Việt Lang hầu như chắc chắn là phái nam.
Tội nghiệp cho người đàn ông gặp phải một người đàn bà đã đem hờ hững vùi thương nhớ rồi còn đem băng tuyết lấp hoa hồng. Người đâu mà... lạnh lùng đến như vậy! E rằng người phụ nữ trong thơ lại bị chứng bệnh lãnh cảm (frigidity). Bệnh lạnh lùng lãnh cảm của phụ nữ là vấn đề thật nan giải và đến nay vẫn là một mối nhức đầu cho đàn bà và dĩ nhiên phiền phức cho cả... đàn ông. Rất nhiều đàn bà bị lãnh cảm, có nhiều người không biết bản thân mình bị bệnh. Theo thống kê, có đến 20% đàn bà sống ở Hoa Kỳ bị bệnh này, nặng hay nhẹ.
Lãnh cảm của đàn bà là một bệnh khá phức tạp, khó chữa. Bàn về thuốc chữa, ngoại trừ khi thiếu kích thích tố có thể chữa thử bằng kích thích tố, đến nay hầu như vẫn chưa có thuốc hiệu nghiệm. Nhưng gần đây, đã có những dấu hiệu cho thấy một thứ thuốc chống bệnh sầu buồn (depression) có thể giúp cho quý bà bớt... lạnh lẽo.
Tại buổi họp thường niên tháng 5 năm 2000 của Hiệp Hội Y Khoa Tâm Lý Hoa Kỳ (American Psychiatric Association) tại Chicago, kết quả một cuộc khảo cứu y khoa về một cách chữa bệnh đàn bà lãnh cảm bằng thuốc chống bệnh sầu buồn đã được công bố.
Có tất cả 51 người đàn bà bị bệnh lãnh cảm được cho dùng Wellbutrin SR (sustainedderelease bupropion hydrochloride), là một trong những loại thuốc dùng để chữa bệnh sầu buồn. Tưởng cũng nên biết, bupropion dưới tên Zyban, giống y hệt như Wellbutrin SR, cũng được dùng để giúp người cai hút thuốc lá khá công hiệu. Sau 8 tuần dùng thuốc, khoảng 40% những người đàn bà uống thuốc Wellbutrin SR cho thấy có sự thuyên giảm của bệnh lãnh cảm. Những người đàn bà này cho biết về tình dục họ rõ ràng dễ có cảm hứng (sexual arousal), có nhiều tưởng tượng (sexual fantasies) và thấy thích được ân ái (interest in sexual activity) hơn trước khi dùng thuốc.
Một trong những phản ứng phụ (side effects) của các thuốc chữa bệnh sầu buồn khác như Prozac (fluoxetine), Paxil (paroxitene)... là có thể làm đàn ông bất lực, đàn bà lãnh cảm. Chuyện này làm rắc rối thêm vấn đề sẵn đã phức tạp, vì bệnh sầu buồn có thể gây ra chứng lãnh cảm và ngược lại đàn bà vì bị lãnh cảm có thể bị chứng buồn phiền.
Wellbutrin SR chẳng những không có phản ứng phụ này, mà còn đặc biệt hơn nữa, như kết quả của cuộc khảo cứu trên đây, có hy vọng dùng để chữa bệnh lãnh cảm cho đàn bà.
Nếu đàn bà ghiền thuốc lá, bị sầu buồn và mắc chứng lãnh cảm thì coi bộ rất tiện lợi vì Wellbutrin SR có thể chữa cả ba thứ bệnh cùng một lúc.
Ngày xưa, nếu có thuốc Wellbutrin SR, âm nhạc Việt Nam có khi lại không có bản thơ phổ nhạc Lạnh Lùng của hai thi nhạc sĩ Vạn Tuyết Linh và Đinh Việt Lang!
Nói đến Lạnh Lùng, tân nhạc Việt Nam còn một bản nhạc khác có cùng tên và đã được sáng tác từ thập niên 1950, có lẽ trước bản nhạc Lạnh Lùng của Vạn Tuyết Linh và Đinh Việt Lang. Được ít được người biết đến hơn, bản Lạnh Lùng của nhạc sĩ Hoàng Trọng do Quách Đàm đặt lời, không có bàn đến chuyện... lạnh lùng của đàn bà mà đã diễn tả nỗi buồn hiu hắt, tê tái của người xa quê hương.
Bài hát, khá hay, có điệu nhạc luân vũ chậm Boston, bắt đầu bằng âm giai Sol Thứ:
Chiều nay gió may vi vút về lạnh lùng
Từng hồi mưa reo buồn đầy trời
Vài con chim non thu mình trong lá xác xơ
Nhìn chân trời xa mờ trong khói
Chiều nay ai thấu cho cùng nỗi đau xa nhà
Tê tái bao ngày thiếu ấm cúng
Thầm nhớ năm xưa ngày xa quê nhà ngập ngừng
Tay rời tay mắt còn vời trông
Đến đây nhạc chuyển sang Sol Trưởng:
Hôm nay đây dưới gió mưa bùi ngùi
Xa đưa tiếng sáo đau than tình quê
Nào còn đâu bao ngày gần nhau
Bên than hồng êm ấm
Ta xum vầy vui sướng
Thôi mong chi ngày trở về quê hương
Đón gió tưng bừng trong nắng hanh vàng
Ngoài hiên còn gió mưa
Đêm nay nơi chân trời xa xăm
Có chăng ta nhớ thương. (Lạnh Lùng/nhạc Hoàng Trọng, lời Quách Đàm)






No comments:

Post a Comment