LINK POST TRUTHLADY3.BLOGSPOT



LINK POST TRUTHLADY3.BLOGSPOT
http://truthlady3.blogspot.com/2016/11/link-post-truthlady3blogspot.html

goosee
The Sound of Silence

Friday, June 21, 2019

Gạo lứt sấy


https://mayaptrungtudong.vn/wp-content/uploads/2018/09/gao-lut-rang-an-lien.png

Cách làm gạo lứt sấy chín bằng phương pháp thủ công

Cách làm gạo lứt của mình rất ngon nha, nếu bạn nào làm không khéo không được ngon thì comment hoặc gọi điện, gửi mail mình sẽ hướng dẫn tỷ mỉ hơn.
Nguyên liệu: gạo lứt đỏ, muối trắng (muối đá)

Cách làm món gạo lứt sấy chin như sau:

         Bước 1: Ngâm gạo lứt trong nước khoảng 30 phút thì vớt ra đổ vào nồi để nấu cơm gạo lứt. Chú ý là cho vừa nước để cơm nấu xong sẽ khô không bị nhão. Có nhiều bài hướng dẫn mình thấy họ bảo ngâm 22h trong nước ấm để gạo nảy mầm thì sẽ tốt hơn nhưng mình thấy làm vậy có cái lợi là gạo tăng được chất dinh dưỡng nhưng ngâm lâu thì lớp cám gạo cũng bị hòa tan và mất đi lượng vitamin B1 có trong gạo.
         Bước 2: Sau khi nấu cơm gạo lứt xong thì đổ gạo lứt ra khay và tãi đều ra để mang đi phơi. Nếu trời nắng to các bạn phơi khoảng 3 nắng cho cơm se lại thì mang vào để chuẩn bị bước sấy khô.
         Bước 3: sấy khô hay còn gọi là … rang cơm. Bắc chảo lên bếp, đổ muối trắng vào chảo và đảo đều mặt chảo cho đến khi muối khô. Các bạn nhớ cho nhiều muối một chút nhé vì muối này có tac dụng giúp cho nhiệt độ khi rang được đồng đều. Sau khi muối khô thì đổ cơm vào vặn nhỏ lửa rang với muối cho đến khi hạt có dấu hiệu bắt đầu nở bung ra thì tắt bếp.
         Bước 4: Đổ cơm gạo lứt ra rây để cho muối lọt hết xuống rây thì ta được cơm gạo lứt rang không còn muối. Muối đó vẫn giữ lại để rang tiếp được nhé, còn cơm gạo lứt thì lại cho vào trong chảo rang tiếp (rang không có muối). Rang cho tới khi hạt có dấu hiệu nở phồng lên và có màu vàng. Ăn thử cơm gạo lứt rang thấy hạt xốp giòn có vị thơm là được, tắt bếp. Đừng rang quá lâu không thành cơm gạo cháy đấy nhé.
         Bước 5: Bảo quản, sau khi cơm gạo lứt đã khô. Các bạn chỉ cần cho vào túi linon hoặc lọ thủy tinh có nắp đậy kín là có thể bảo quản đường vài tháng rồi đấy.
         Cách làm thủ công này hơi tốn sức và khi rang cũng hơi mất thời gian và phải canh lửa nữa nên muốn làm ngon như cơm mẹ nấu thì phải luyện 1 2 lần mới được các bạn ợ. Nếu các bạn muốn nhàn hơn thì hãy thử cách làm gạo lứt sấy chín bằng máy sấy sau đây nhé.

Cách làm gạo lứt sấy chín giòn bằng máy sấy

         Cách làm cũng y như trên, tuy nhiên một số công đoạn chúng ta sẽ dùng máy sấy. Các bạn nếu có máy sấy hoa quả thì có thể áp dụng cách này sẽ rút ngắn được kha khá thời gian. Nếu bạn nào kinh doanh hoặc làm có quy mô lớn thì mình khuyên là nên dùng các loại máy sấy có công suất cao từ 100 – 400kg/mẻ sấy hoặc nếu làm cá nhân bán thì cũng có thể chọn loại máy sấy dân dụng của Mactech như máy sấy MSD100 chẳng hạn.
         Nguyên liệu: gạo lứt đỏ
Cách làm:
         Bước 1: Ngâm gạo lứt trong nước khoảng 30 phút thì vớt ra đổ vào nồi để nấu cơm gạo lứt. Chú ý là cho vừa nước để cơm nấu xong sẽ khô không bị nhão.
         Bước 2: Đổ cơm gạo lứt ra khay sấy và đặt mức sấy ở khoảng 60 độ C sấy trong 5h.
         Bước 3: Tiếp tục điều chỉnh máy sấy lên mức 70 độ C, độ ẩm để ở mức 15% và sấy trong 3 – 4h.
         Bước 4: Bảo quản, cho vào túi linon buộc chặt hoặc lọ thủy tinh có nắp kín là có thể bảo quản được ít nhất 6 tháng.
         Tùy vào loại gạo và cơm sau khi nấu xong mà thời gian sấy sẽ khác nhau nhé. Tốt nhất các bạn nên ghi lại các thông số về thời gian ngâm gạo, mức nước khi nấu cơm, thời gian sấy … để sau này khi làm nhiều thì căn cứ vào đó để điều chỉnh cho chuẩn nhất nhé. Thành phẩm sau khi sấy gạo lứt bằng máy sấy cũng vẫn là ăn hạt gạo phải giòn, xốp có mùi thơm của gạo.
         
         Hai cách này đều có ưu nhược điểm riêng nên các bạn cứ làm thử làm để thấy sự khác biệt nhé. Nói thêm là gạo lứt ở ngoài siêu thị bán hình như họ chỉ ngâm sau đó mang đi sấy luôn nên gạo lứt sấy không được ngon. Nếu các bạn muốn làm gạo lứt sấy rong biển như ngoài hàng hay bán thì mua thêm một gói rong biển (loại ăn được luôn ý), cắt nhỏ rồi trộn cùng với gạo lứt sấy là được rồi.



Bí quyết tự làm gạo lứt rang ăn liền thơm ngon

Gạo lứt rang ăn liền (cốm gạo lứt) là một món ăn vặt được nhiều người yêu thích và lựa chọn. Bởi nó không chỉ là một món ăn vặt thơm ngon, còn là món ăn chay giàu chất dinh dưỡng và có khả năng hỗ trợ điều trị được nhiều căn bệnh hiệu quả. Chợ Quê xin được chia sẻ với các bạn bí quyết làm gạo lứt rang ăn liền thơm ngon, bổ dưỡng.
Hướng dẫn cách bước làm gạo lứt rang ăn liền
Bước 1: Chuẩn bị gạo lứt, nên chọn loại gạo lứt đỏ (có màu nâu đỏ).
Bước 2: Gạo lứt được ngâm và ủ nẩy mầm 22 giờ.
Bước 3: Sau đó, gạo lứt được mang đi nấu thành cơm. Trước tiên, bạn cho gạo lứt vào nấu thành cơm như bình thường, cơm chín xới cơm ra mâm phơi đến khi khô.
Bước 4: Khi cơm khô, dùng chai lăn nhẹ cho các hạt cơm tách rời, rồi chia làm 2 loại để rang: Hạt nguyên rang riêng, hạt gãy rang riêng (để khi rang tránh hạt gãy bị cháy) .
Bước 5: Cho 1 kg muối hầm vào chảo rang cho thật nóng đến khi muối bốc hết hơi rồi mới cho 1 bát cơm vào. Rang cơm đến khi hạt cơm phồng lên và vàng thơm thì tắt lửa, đổ ra rây sắt, sàng muối xong mới cho vào chảo để tiếp tục rang lần sau, còn cơm thì cho vào nồi đậy lại để đến khi nguội.
Bước 6: Khi gạo lứt đã rang nguội hoàn toàn, lấy cốm gạo lứt vừa rang cho vào lọ thủy tinh đậy kín nắp hay túi bóng buộc chặt để dùng dần. Số muối đã rang sẽ để dùng cho 50 lần nữa đến khi muối giảm mặn thì bỏ, lấy muối mới để rang cơm tiếp.
Như vậy bạn đã hoàn tất một mẻ cốm gạo lứt rang ăn liền thơm ngon, bổ dưỡng. Với chia sẻ cách làm cốm gạo lứt rang ăn liền trên, hy vọng các bạn có thể tự làm cho mình và người thân để thưởng thức. Chúc các bạn thành công!
 Lưu ý trong quá trình làm gạo lứt rang:
 - Chọn gạo lứt để làm gạo lứt rang ăn liền là tốt nhất vì Gạo lứt có màu nâu đỏ là gạo có lớp cám gạo chứa rất nhiều dưỡng chất quan trọng như: vitamin E, B1 , B3, B6, Ma-gie , Mangan, Canxi, Sắt . ..Cho nên gạo lứt đỏ tốt gấp nhiều lần so với gạo trắng thông thường có tác dụng giúp trắng mịn da, giảm cân hiệu quả, ổn định đường huyết …
 - Gạo lức ngâm lâu 22 tiếng đồng hồ chứa rất nhiều chất bổ dưỡng vì gạo lứt ở trạng thái nẩy mầm. "Các enzyme ngủ trong hạt gạo ở trạng thái này được kích thích hoạt động và cung cấp tối đa các chất dinh dưỡng."
 - Khi phơi cơm, bạn chú ý phải đảo đều để cho hạt cơm rời nhau và khô đều, để khi rang mới đảm bảo được độ giòn.
 - Hằng ngày phơi cơm dưới ánh nắng cho đến khi khô hẳn, hết nằng mang cơm vào nhà, không nên phơi ban đêm ngoài sương sẽ làm hạt cơm bị ỉu. Khi phơi cơm nên phủ lại bằng một lớp vải mỏng để tránh bụi bặm và côn trùng bay vào cơm. Thông thường người ta phải phơi cơm ba nắng gắt, đến nắng thứ ba, lấy cơm đang phơi còn nóng giòn đổ vào chảo đang nóng già rang liền.

Máy sấy thực phẩm dân dụng TS-100C (100A) (10kg)

  Máy sấy dân dụng TS-100A 
Máy sấy thực phẩm dân dụng có chất liệu bền bỉ
Thương hiệu: Mactech | Máy sấy hoa quả Mactech
Giá META: 8.000.000 đ (Đã có VAT)
Thị trường *: 8.800.000 đ
Tiết kiệm: 800.000 đ (09%) - Sản xuất tại: Việt Nam
Mua sản phẩm này bạn sẽ được giao hàng miễn phí trong nội thành Hà Nội hoặc nội thành Hồ Chí Minh.
         Máy sấy dân dụng TS-100C (100A) là một trong những dòng sản phẩm máy sấy nhiệt loại nhỏ thích hợp cho hộ gia đình, yêu cầu sấy đơn giản.
         Máy có thể sấy các sản phẩm như: sấy khô hành, tỏi, măng, cá, thịt... sấy các loại hoa quả như: nhãn, vải, mít, táo, máy sấy dân dụng Mactech rất phù hợp cho các hộ kinh doanh hoa quả sấy, các loại thực phẩm sấy khô. Máy có thể tích sấy 100 lít có thể sấy khối lượng lên đến 10kg. Máy hoàn toàn tự động, bộ điều khiển thông minh nên rất dễ dàng cho người vận hành và sử dụng. Hệ thống điều nhiệt thông minh, tiết kiệm điện và mang lại hiệu quả cao cho người sử dụng.
         Máy sấy dân dụng TS-100A là dòng máy sấy nhiệt với nhiệt độ sấy có thể điều chỉnh từ 30-95 độ, tối đa có thể đạt 110 độ C. Máy được thiết kế nhỏ gọn, thể tích sấy 100 lít phù hợp với nhu cầu sấy trong hộ gia đình.
         Chất liệu làm vỏ máy rất quan trọng, ảnh hưởng rất lớn tới hiệu suất của máy, chất liệu làm vỏ máy đòi hỏi phải cách nhiệt tốt để giảm mất nhiệt trong quá trình sấy, giúp hiệu quả sấy cao hơn. Máy sấy được gồm 3 lớp, trong đó 2 lớp thép sơn tĩnh điện và ở giữa là lớp cách nhiệt bằng chất liệu PU Foam dày 5cm cách nhiệt rất tốt. Giúp máy giữ nhiệt tốt nên rất tiết kiệm điện.
Máy sấy có 6 khay sấy được làm bằng chất liệu inox 304 (loại Inox chất lượng tốt nhất hiện nay) cho độ bền cao, đảm bảo vệ sinh khi sấy thực phẩm, hoa quả, nông sản... Các khay sấy được bố trí cách nhau 10cm.
         Bộ điều khiển: Bộ điều khiển điện tử điều nhiệt PID cho độ chính xác cao, tiết kiệm điện. Bộ điều khiển thông minh dễ dàng sử dụng và điều chỉnh. Máy chạy hoàn toàn tự động: tự động điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm, chu trình sấy và thời gian sấy. Các linh kiện như cảm biến nhiệt, cảm biến ẩm có thể chịu được nhiệt độ lên đến 250oC.
Bảng điều khiển: 
Máy sấy thực phẩm dân dụng dễ dàng sử dụng

1. Đèn báo nguồn: báo nguồn điện cấp vào máy
2. Công tắc nguồn: bật/tắt máy
3. Đèn led báo cấp nhiệt: đèn sáng cấp nhiệt, đèn tắt ngừng cấp nhiệt, báo hoạt động của bộ tạo nhiệt
4. Nút khóa bảng điều khiển: ngăn chặn hành động vô tình chỉnh sai thông số, trước khi điều chỉnh cần ấn nút khóa để mở khóa
5 - 6: Nút tăng giảm: điều chỉnh tăng giảm nhiệt độ, độ ẩm, thời gian sấy
7. Nút chọn chế độ: chọn các thông số điều chỉnh như nhiệt độ, độ ẩm, thời gian sấy
8. Nút khởi động lại: đưa máy về hoạt động ban đầu
9. Nút test, kiểm tra: kiểm tra hệ thống quạt trong vài giây
Hệ thống gia nhiệt được bố trí tối ưu kết hợp hệ thống quạt gió tạo thành dòng khí nóng chạy đều trong máy đảm bảo nhiệt độ trên tất cả các khay sấy là đồng đều.
Kết cấu máy sấy:
-Bản lề cửa chắc chắn, cứng cáp, bền đẹp, đảm bảo cánh không bị xê dịch trong suốt quá trình hoạt động nhiều năm. Đảm bảo cánh cửa luôn đóng khít, giúp cánh cách nhiệt tốt hơn.
-Kết cấu cánh nhiều bậc, độ dày cánh từ 50 - 80mm, gioăng cách nhiệt chất lượng cao, chịu nhiệt 200oC, cách nhiệt lớp trong lớp ngoài giúp giảm thiểu tối đa nhiệt độ truyền ra vỏ, nâng cao hiệu suất máy, tiết kiệm chi phí cho khách hàng.
-Bánh xe chất liệu cao cấp, đảm bảo di chuyển máy tiện lợi, bền bỉ theo nhiều năm. 
Thời gian sấy một số loại hoa quả phổ biến như sau:
  -  Thời gian sấy lá nếp, lá chè, các loại lá thảo dược từ 1 - 3 tiếng.
  -  Thời gian sấy rau củ thái mỏng như sấy cà rốt, sấy su hào, sấy súp lơ... từ 4 - 7 tiếng.
   - Thời gian sấy các loại hạt nhỏ như đỗ tương, đỗ xanh... từ 4 - 7 tiếng.
   - Thời gian sấy các loại quả nhiều đường, nhiều nước như chuối, táo, mít, thanh long... từ 7 - 10 tiếng.
    -Thời gian sấy các loại quả có vỏ như vải, nhãn, nho... từ 30 - 48 tiếng.
  -  Thời gian sấy các loại thảo dược thái mỏng từ 3 - 6 tiếng
-Thời gian sấy còn phụ thuộc vào độ mỏng của sản phẩm sấy, lượng nước, lượng đường, vỏ dày mỏng khác nhau.
Khối lượng sấy từng loại sản phẩm của máy TS-100C (100A):
   - Mít, chuối, thanh long, hồng đỏ, nho, nhãn, gừng, mơ, dứa, khế, cà chua: 2 kg/khay => 12kg/máy.
   - Các loại rau họ cải như bắp cải, cải xanh, cải thìa..: 1 kg/khay => 6 kg/máy.
 -   Các loại củ như củ cải, cà rốt, khoai, mướp đắng, su hào, hành, tỏi... 2 kg/khay => 12 kg/máy.
 -   Các loại lá như chùm ngây, chè, lá chanh, hành lá..: 1 kg/khay => 6 kg/máy.
 -   Sấy thủy hải sản như tôm, cá, mực..... 2 kg/khay => 12kg/máy.
  -  Sấy dược liệu thái mỏng như thân cây, gốc cây thuốc...... 1 kg/khay => 6 kg/máy.

Thông số sản phẩm: Máy sấy thực phẩm dân dụng TS-100C (100A) (10kg)
    Sấy các loại hạt như hạt sen, đỗ tương, ngô, ....: 1 kg/khay => 6 kg/máy.
    Loại máyMáy sấy công nghiệp
  -  Dung tích100 lít
  -  Nguồn điện áp220V
  -  Số khay6
   - Chất liệu khayinox
   - Nhiệt độ sấy30 - 95 độ C
 -   Công suất trung bình300W/giờ
 -   Kích thước khay sấy38cm x 30cm x 2cm
    Thông số chung
  -  Kích thước50cm x 50cm x 90cm
  -  Chất liệu vỏ máyVỏ thép sơn tĩnh điện
  -  Trọng lượng sản phẩm40kg
  -  Sản xuất tạiViệt Nam
   - Thương hiệuViệt Nam
   - Bảo hành24 tháng



No comments:

Post a Comment