LINK POST TRUTHLADY3.BLOGSPOT



LINK POST TRUTHLADY3.BLOGSPOT
http://truthlady3.blogspot.com/2016/11/link-post-truthlady3blogspot.html

goosee
The Sound of Silence

Thursday, June 20, 2019

Tác dụng của trái dừa (4)

Kết quả hình ảnh cho trái dừa


12 công dụng của quả dừa tươi và giá trị dinh dưỡng của nước và cùi dừa

           Ăn dừa giúp tim khỏe nhờ cơm dừa rất giàu chất xơ. Cơ thể nam giới cần 38 gr chất xơ và ở phụ nữ là 25 gr mỗi ngày. Cải thiện chức năng não bộ: ăn cơm dừa góp phần làm chậm sự tiến triển của Alzheimer (một dạng bệnh mất trí nhớ). Tăng cường hệ miễn dịch nhờ cơm dừa chứa 5,2 microgam selen, chất kích thích sản xuất selenoprotein giúp giảm nhiều bệnh. Cơm dừa giàu khoáng chất, có thể ngăn ngừa chứng vô sinh ở nam giới. Nghiên cứu cho thấy ăn cơm dừa giúp cơ thể sản sinh selen, góp phần tăng khả năng làm cha. Cùng canthiepsomtw.edu.vn tìm hiểu chi tiết về công dụng của quả dừa trong đó có nước dừa và cơm dừa qua bài viết dưới đây nhé!

          Từ lâu nước dừa được sử dụng như là một loại thức uống ưa thích và được sử dụng rất nhiều trong chế biến thực phẩm, như dùng làm nước màu, ướp thịt kho để tăng thêm hương vị… Gần đây trên thị trường xuất hiện một loại thực phẩm được chế biến từ nước dừa dùng để giải khát, đó là rau câu dừa. Sở dĩ nước dừa được sử dụng nhiều như vậy là vì nước dừa có tính hàn, giải nhiệt, làm mát. Đặc biệt là nó bổ sung nhiều chất khoáng có lợi cho cơ thể. Những lợi ích của nước dừa với sức khỏe.


UỐNG NƯỚC DỪA TƯƠI CÓ TÁC DỤNG GÌ?


Nước dừa làm đẹp da và bổ sung năng lượng

          Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng cytokinin được tìm thấy trong nước dừa giúp điều chỉnh sự phát triển tế bào da. Bên cạnh đó trong nước dừa có chứa acid lauric có thể giảm thiểu sự lão hóa của tế bào da, cân bằng độ PH và giữ cho các mô da liên kết mạnh mẽ, làm ẩm cho da. Vì vậy, chỉ cần áp dụng thoa nước dừa lên vùng da xấu xí mỗi tối trước khi đi ngủ có thể giúp hạn chế mụn trứng cá, nếp nhăn, vết rạn, ngứa da và eczema.

Do đặc tính dồi dào vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng hơn hẳn các thức uống khác, nước dừa là một thức uống năng lượng tuyệt vời. Trong đó, nước dừa có chứa ít đường và hàm lượng natri ít hơn hẳn so với các nước uống thể thao khác nhưng lại có nhiều kali, canxi và chloride giúp bổ sung và nâng cao mức năng lượng của cơ thể cho bạn năng lượng tối ưu.


Nước dừa giảm nguy cơ mất nước và tốt cho bệnh tim mạch

          Theo các nhà nghiên cứu, những nhân có huyết áp cao thường có mức độ kali thấp. Vì vậy, uống nước dừa thường xuyên có thể khá hiệu quả trong việc điều hòa huyết áp do nồng độ cao kali và axit lauric. Tương tự, một số nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng nước dừa có thể giúp tăng HDL (tốt) cholesterol, và làm cho nó là một thứ nước tuyệt vời tự nhiên để điều trị duy trì sức khỏe tim mạch.

          Nhờ nước dừa rất giàu kali và các khoáng chất khác nên nó điều hòa dịch nội bộ và bổ sung nước cho cơ thể. Nó đã được dùng để điều trị chứng mất nước mỗi khi bạn bị bệnh lỵ, dịch tả, tiêu chảy, cúm và sự cân bằng chất điện phân. Chưa kể các huyết tương tìm thấy trong nước dừa tương tự như máu của con người. Vì vậy, uống một cốc nước dừa mỗi ngày giúp giảm nguy cơ bất thường của đường tiêu hóa, bye bye nhiệt miệng và nhanh chóng hồi phục cơ thể sau khi mất nước.


Nước dừa tốt cho hệ tiêu hóa và miễn dịch

          Nước dừa chứa axit lauric mà khi vào cơ thể chúng sẽ chuyển đổi thành monolaurin. Monolaurin sẽ giúp kháng vi-rút, kháng khuẩn, chống giun đường ruột, ký sinh trùng và nhiễm trùng đường tiêu hóa khác ở trẻ em và người lớn. Ngoài ra, nước từ dừa đóng vai trò như một loại thuốc kháng sinh và là một phương thuốc đơn giản cho những vấn đề về đường ruột. Bạn có thể áp dụng bằng cách trộn một thìa cà phê dầu ôliu vào một cốc nước dừa và uống hàng ngày (ít nhất ba ngày/ tuần).

          Nước dừa là một chất điện phân tự nhiên vừa giúp giải khát vừa giúp tăng cường sự trao đổi chất của cơ thể. Vì vậy, nó rất có lợi cho những nhân đang đấu tranh với các vấn đề về cân nặng. Nước dừa là một chất lỏng vô trùng ít calo và chất béo nhưng lại giàu vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác. Một vài chất dinh dưỡng chính trong dừa nước bao gồm acid lauric, Chloride, và sắt, kali, magiê, canxi, natri, và Phospho. Trong thực tế, lượng kali có trong nước dừa gấp 2 lần lượng kali có trong chuối. Điều này giúp cân bằng sức khỏe cơ bắp, tim mạch, hệ thần kinh và hệ miễn dịch, cũng như hấp thụ và cân bằng các chất lỏng bên trong của cơ thể.


Công dụng kháng khuẩn chống viêm của nước dừa

          Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nước dừa có tác dụng kháng vi-rút kháng khuẩn, chống viêm và chống oxy hóa. Những đặc điểm này khiến nước dừa có thể trợ giúp điều trị các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Chúng là thức uống giàu dinh dưỡng đã được sử dụng để điều chỉnh huyết áp, lượng đường trong máu, và mức cholesterol. Chúng cũng giúp nâng cao mức năng lượng và tăng cường sự trao đổi chất trong cơ thể người. Ngoài ra, nước dừa cũng khá hiệu quả để điều trị các bệnh tật cho chúng mình bao gồm cúm, dạ dày, kiết lỵ, khó tiêu, táo bón, giun đường ruột, bệnh tả, bất thường về tiết niệu, thận có vấn đề trục trặc, da khô ngứa và giảm nếp nhăn.


Nước dừa tốt cho các bệnh tiết niệu

          Nước dừa là một giải pháp thay thế cho các chất lỏng và khoáng chất mà cơ thể đã bị mất trong các hoạt động thể chất. Cũng bởi lý do này mà nhiều vận động viên và những người thường xuyên thể dục được khuyến khích uống nước nhiều hơn. Nếu bạn uống nước dừa thường xuyên có thể làm giảm các vấn đề về tiết niệu. Những người bị bịnh tiểu rắt, và các bệnh tiết niệu khác nên uống nhiều nước dừa để làm giảm triệu chứng của bệnh.

Uống nước dừa với một muỗng cà phê dầu ô liu trong ba ngày sẽ giết chết các vi khuẩn trong ruột và làm sạch dạ dày, đồng thời giúp cho tiêu hóa tốt hơn. Những người có vấn đề về thận hoặc đang có dấu hiệu sỏi thật thì nên uống nước dừa bên cạnh các loại thuốc điều trị. Uống nước dừa thường xuyên sẽ giúp tan sỏi thận và dễ dàng làm cho chúng thoát ra ngoài cơ thể.

          Nước dừa gần giống như huyết tương, do vậy nó dễ dàng được sử dụng trong truyền máu và điều này làm cho nó dễ sử dụng cho truyền máu. Trong trường hợp khẩn cấp, nước dừa còn được sử dụng như là một chất lỏng làm thông tĩnh mạch thay vì dùng các chất lỏng tiêu chuẩn. Trong Chiến tranh thế giới II nhiều binh sĩ bị thương đã được cứu tại Thái Bình Dương do cần truyền máu khẩn cấp nên các bác sĩ đã dùng nước dừa như một huyết tương.


CÔNG DỤNG, TÁC DỤNG CỦA CÙI DỪA LÀ GÌ?

          Việc chế biến quả dừa ở Việt Nam ban đầu thường chỉ chế biến phần cơm dừa này. Nó được dùng để vắt ra nước cốt dừa ép ra dầu dừa, hay là sấy khô thành cơm dừa khô chủ yếu là để cung cấp chất béo thực vật cho con người. Ngày nay cơm dừa không chỉ để ép lấy dầu hay vắt lấy nước cốt mà nó còn được chế biến ra nhiều sản phẩm khác như: bột sữa dừa, cơm dừa nạo sấy, cơm dừa đông lạnh… hay dùng nước cốt được chiết xuất từ cơm dừa để làm chất béo cho nhiều thực phẩm khác như: kẹo dừa, mứt dừa, bánh phồng, bánh tráng, các món ăn địa phương,… Cùi dừa kho với thịt lợn là một trong các món ăn thường ngày của người Việt.


Công dụng của cùi dừa đối với phụ nữ mang thai

          Tất cả những sản phẩm từ dừa như dầu dừa, vụn dừa, cùi dừa, nước dừa đều mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là bà mẹ mang thai. Cho dù nhiều người quan niệm rằng những tháng đầu thai kỳ không nên ăn dừa, tuy nhiên thực sự lại không phải vậy. Dừa hoàn toàn không gây hại đối với thai nhi. Trong dừa có rất nhiều dưỡng chất quan trọng với phụ nữ mang thai. Dừa giúp cải thiện hệ miễn dịch cơ thể, tăng khả năng chống chọi với bệnh tật. Các axit béo trong dừa cũng đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của thai nhi. Laura axit có trong dừa có khả năng tăng lượng sữa mẹ và giảm nguy cơ đau khớp khi mang thai. Dầu dừa cũng có nhiều vitamin E, có lợi cho bà mẹ mang thai.

          Khi kết hợp cùi dừa với thực phẩm khác như món dừa kho thịt không chỉ làm nên món ăn ngon, mà nó có tác dụng thúc đầy quá trình trao đổi chất ở bà bầu. Bên cạnh đó, các món ăn được làm từ cơm dừa như xôi, kem, chè… được coi là giàu dinh dưỡng và thơm ngon trên khắp thế giới. Những món này còn giúp thai phụ ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, bà bầu không nên ăn quá nhiều nhé, dù bất cứ thì gì chúng ta cũng cần phải cân bằng đầy đủ để đảm bảo sức khỏe tốt.

          Mặc dù dầu thực vật nói chung không chứa cholesterol, nhưng chất béo từ dừa (dầu dừa, nước cốt dừa) được xếp vào loại thực phẩm giàu chất béo (1g chất béo cho 9 Kcalo). Đây là loại chất béo thực vật có hàm lượng axít béo no cao, khi vào cơ thể, sự chuyển hóa của chất béo này có hại cho tim mạch. Vì thế, không nên ăn nhiều nước cốt dừa. Người ta nhận thấy, bớt dùng nước cốt dừa có thể góp phần giảm nguy cơ béo phì, rối loạn lipid máu, hội chứng chuyển hóa, tiểu đường type 2…


Giá trị dinh dưỡng của cùi dừa, cơm dừa

          Cùi dừa hay cơm dừa theo cách gọi của người miền Nam hay nạo dừa là phần cùi thịt của quả dừa già, có màu trắng và là phần có thể ăn được của quả dừa. Việc chế biến quả dừa ở Việt Nam ban đầu thường chỉ chế biến phần cơm dừa này. Nó được dùng để vắt ra nước cốt dừa ép ra dầu dừa, hay là sấy khô thành cơm dừa khô chủ yếu là để cung cấp chất béo thực vật cho con người.

          Ngày nay cơm dừa không chỉ để ép lấy dầu hay vắt lấy nước cốt mà nó còn được chế biến ra nhiều sản phẩm khác như: bột sữa dừa, cơm dừa nạo sấy, cơm dừa đông lạnh… hay dùng nước cốt được chiết xuất từ cơm dừa để làm chất béo cho nhiều thực phẩm khác như: kẹo dừa, mứt dừa, bánh phồng, bánh tráng, các món ăn địa phương,… Cùi dừa kho với thịt lợn là một trong các món ăn thường ngày của người Việt. Theo tìm hiểu của canthiepsomtw.edu.vn thì giá trị dinh dưỡng của cùi dừa được ghi nhận như sau:

Giá trị dinh dưỡng cho mỗi 100 g (3,5 oz). Năng lượng: 1.481 kJ (354 kcal), chất đạm: 3.3 g, Cacbohydrat: 15.23 g, Đường: 6.23 g, Chất xơ thực phẩm: 9.0 g, Chất béo: 33.49 g, Chất béo bão hòa: 29.70 g, Chất béo không bão hòa đơn: 1.43 g, Chất béo không bão hòa đa: 0.37 g

          Các loại Vitamin có trong cùi dừa: Thiamine (B1): (6%) 0.066 mg, Riboflavin (B2):(2%) 0.02 mg, Niacin (B3): (4%) 0.54 mg, Pantothenic acid (B5):(6%) 0.300 mg, Vitamin B6: (4%) 0.054 mg, Folate (B9):(7%) 26 μg, Vitamin C: 3.3 mg (4%)

Các loại khoáng chất có trong cùi dừa: Canxi: (1%) 14 mg, Sắt: (19%) 2.43 mg, Magiê: (9%) 32 mg, Phốt pho: (16%) 113 mg, Kali: (8%) 356 mg, Kẽm: (12%) 1.1 mg.

          Nên bổ sung cơm dừa vào chế độ ăn uống hằng ngày có thể giúp giảm thiếu máu, vì nó giàu chất sắt. Nhiều chất dinh dưỡng có trong cơm dừa giúp cơ thể chống lại tế bào ung thư như ung thư đại tràng và ung thư tuyến tiền liệt. Cơm dừa giúp ngăn ngừa nhiều vấn đề về tiêu hóa như táo bón, loét tá tràng và trĩ, giúp cải thiện hệ tiêu hóa. Vì cơm dừa không có tác dụng phụ nên người ở mọi lứa tuổi đều có thể dùng được.


HƯỚNG DẪN UỐNG NƯỚC DỪA ĐÚNG CÁCH

          Nước dừa lấy ra khỏi quả sẽ bị mất khí vị, cho nên cứ để nguyên quả mà uống, tốt nhất là nên uống ngay tại gốc vừa chặt, tránh thả dừa xuống đất. Mới đi nắng về, đang đói mệt không nên uống nước dừa; nếu người đang có bệnh thì dễ bị những tác dụng phụ như sốt, ớn lạnh… Trước khi thi đấu thể thao không nên uống nước dừa. Bình thường, mỗi ngày chỉ nên uống một quả. Uống nhiều dễ gây đầy bụng, nhất là khi có kèm cơm dừa nạo, đá lạnh và uống vào chiều tối. Nước dừa có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, không nên lạm dụng (ngày uống hơn 3 – 4 trái và uống liên tục nhiều ngày).

          Theo kinh nghiệm dân gian, uống nước dừa không đúng cách sẽ bị một số phản ứng như: Đi ngoài trời nắng nóng, đến khi về nhà, vì khát nước nên uống quá nhiều nước dừa sẽ bị “trúng” với các triệu chứng: ớn lạnh, đầy bụng, hâm hấp sốt hoặc sốt cao. – Trước cuộc thi đấu thể dục thể thao, nếu uống nước dừa quá nhiều, sẽ làm cho tay chân rũ nước, giảm sức dẻo dai và phản xạ nhanh lẹ cần thiết. Những người có thể tạng thuộc âm như: da xanh tái, bắp thịt mềm nhão, mát, tay chân lạnh, ăn uống chậm tiêu, ăn ít, ít khát nước, thích uống ấm, dễ bị tiêu chảy, phân mềm, người nặng, bải hoải, chậm chạp,… thì không nên dùng nước dừa.

          Những người không nên uống nước dừa: Người bị bệnh trị, huyết áp thấp, thấp khớp…không nên uống nước dừa. Những người có thể tạng thuộc âm: da xanh tái, bắp thịt mềm nhão, mát, tay chân lạnh, ăn uống chậm tiêu, ăn ít, ít khát nước, thích uống ấm, dễ bị tiêu chảy, phân mềm, người nặng, bải hoải, chậm chạp… không nên dùng nước dừa. Phụ nữ có thai không nên uống nước dừa vào quý thứ 1 của thai kỳ (khi uống nước dừa cần tham khảo ý kiến của bác sỹ sản khoa).


          Kết: Ăn dừa giúp tim khỏe nhờ cơm dừa rất giàu chất xơ. Cơ thể nam giới cần 38 gr chất xơ và ở phụ nữ là 25 gr mỗi ngày. Cải thiện chức năng não bộ: ăn cơm dừa góp phần làm chậm sự tiến triển của Alzheimer (một dạng bệnh mất trí nhớ). Tăng cường hệ miễn dịch nhờ cơm dừa chứa 5,2 microgam selen, chất kích thích sản xuất selenoprotein giúp giảm nhiều bệnh. Cơm dừa giàu khoáng chất, có thể ngăn ngừa chứng vô sinh ở nam giới. Nghiên cứu cho thấy ăn cơm dừa giúp cơ thể sản sinh selen, góp phần tăng khả năng làm cha.


 

No comments:

Post a Comment