LINK POST TRUTHLADY3.BLOGSPOT



LINK POST TRUTHLADY3.BLOGSPOT
http://truthlady3.blogspot.com/2016/11/link-post-truthlady3blogspot.html

goosee
The Sound of Silence

Sunday, June 16, 2019

Quan hệ giữa vitamin D và ánh nắng


Con người cũng có cơ chế quang hợp như cây cối và khả năng này giúp tạo ra thứ hormone cổ nhất từng tồn tại trên trái đất. Đó chính là vitamin D. Nó đã tồn tại khoảng 750.000 năm nay. Các nhà khoa học không biết chính xác vitamin D xuất hiện như thế nào, nhưng chắc chắn rằng nó có chức năng giống như một loại kem chống nắng và hỗ trợ hấp thu chất calcium vào từng tế bào, giúp phát huy hết tác dụng của lượng calcium sẵn có trong cơ thể.
Không chỉ giúp tăng cường hấp thu calcium cho cơ thể, vitamin D còn giúp bổ sung panacea (một chất chữa bách bệnh) và placebo (một loại thuốc an thần). Khi các tia nắng tiếp xúc với cơ thể bạn, bạn sẽ quang hợp để hấp thu vitamin D. Thực chất, việc quang hợp này không giống như cây cối tạo ra thức ăn từ ánh nắng mặt trời mà là dùng ánh sáng để tổng hợp chất hóa học.
Quá trình này vô cùng cần thiết đối với mọi sinh vật trên trái đất. Vì thế, đã có một số giả thuyết cho rằng, loài khủng long đã bị tuyệt chủng một phần là do chúng không thể sản sinh đủ vitamin D để duy trì sự sống khi mặt trời hoàn toàn bị che lấp.

Vậy, vitamin D là gì?
Thứ nhất, đó là một trong những loại vitamin - một hợp chất cần thiết cho sự tồn tại của các loài động vật trên trái đất trong khi cơ thể không thể tự sản sinh đủ được. Hiện có 13 loại vitamin giúp cơ thể vận hành và phát triển tốt. Nhưng vitamin D là một loại vitamin thần kỳ bởi cơ thể bạn có thể sản sinh ra rất nhiều chỉ bằng việc phơi nắng. Nói tới vitamin D là nói tới một loại vitamin có thể xử lý được chất béo và hình thành nên quy chế hấp thụ đặc biệt. Nó giúp cơ thể hấp thu những chất dinh dưỡng thiết yếu như calcium, sắt, magie, phospho và kẽm. Đó là lý do các nhà sản xuất thường thêm vitamin D vào sữa giàu calcium.
Trong thế giới hiện đại, còi xương là một bệnh khá phổ biến, nhất là từ khi ngành công nghiệp phát triển khiến con người không cần ra ngoài nhiều và ô nhiễm cũng làm hạn chế ánh nắng mặt trời. Ngày nay, chúng ta đều biết rằng, bệnh còi xương là do thiếu hoặc suy giảm chức năng chuyển hóa và trao đổi của phospho hoặc calcium và việc không hấp thụ được hai chất này là do thiếu vitamin D. Trong suốt nửa đầu thế kỷ XX, các nhà nghiên cứu đã khám phá ra rằng, một số thực phẩm như dầu cá và sữa nguyên chất có thể chữa được bệnh còi xương, sau đó mới tìm ra giải pháp khác là phơi nắng.

Vì sao lại từ ánh nắng?
Nhiều vitamin được tạo ra trên da nhờ quá trình quang hợp, quang ly, và quang phân. Vậy quá trình đó diễn ra như thế nào?
Trên da người có chứa một hợp chất được gọi là 7-dehydrocholesterol, có chức năng như là tiền thân của vitamin D. Hợp chất này cũng là tiền thân của cholesterol. Khi ánh nắng chiếu vào da, tia cực tím có trong ánh nắng có thể chuyển chất 7-dehydrocholesterol thành vitamin D3 bằng việc phá vỡ liên kết phân tử của chất này, giúp cơ thể có thể hấp thụ được hợp chất mới để điều tiết lượng calcium cần thiết.
Thực tế, con người không cần nhiều thời gian phơi nắng để có đủ vitamin D. Chỉ cần phơi nắng 10 phút là bạn có thể có đủ 50 lần lượng vitamin D cần thiết cho một ngày. Tuy nhiên, thiếu vitamin D vẫn là một vấn đề lớn trong đời sống hiện đại bởi lý do thời tiết và vùng miền, không phải các sinh vật ở nơi nào trên trái đất cũng được tắm nắng thường xuyên. Tình trạng này có thể được khắc phục nhờ những chất bổ sung.





No comments:

Post a Comment