LINK POST TRUTHLADY3.BLOGSPOT



LINK POST TRUTHLADY3.BLOGSPOT
http://truthlady3.blogspot.com/2016/11/link-post-truthlady3blogspot.html

goosee
The Sound of Silence

Sunday, June 16, 2019

Tắm nắng đúng cách có lợi cho sức khỏe


Tất cả các nghiên cứu về vitamin D trên thế giới đều thừa nhận quá trình sản sinh vitamin D cho cơ thể chỉ xảy ra tốt nhất khi bóng mặt trời trùng với bóng người. Khi đứng dưới ánh nắng mặt trời, bóng chúng ta càng nghiêng thì quá trình sản sinh vitamin D do ánh mặt trời càng giảm. Như vậy thời gian ánh nắng mặt trời giúp con người sản sinh vitamin D nhiều nhất là giữa trưa.

Sự thật này khiến các chuyên gia ung thư cho rằng tắm nắng buổi giữa trưa dễ bị ung thư da do tác dụng của tia cực tím. Chính vì thế, thời gian tắm nắng để giúp ích cho quá trình tạo nên vitamin được gia giảm xuống còn trong khoảng từ 9h đến 10h sáng hoặc từ 3h đến 4h chiều và thời gian tắm nắng chỉ nên kéo trong 5 đến 10 phút.

Vitamin D là yếu tố quan trọng với cả người đã trưởng thành, loại sinh tố này góp phần tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng, hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh về truyền nhiễm, ung thư, tim mạch và giúp cho xương chắc khỏe…

Ánh nắng mặt trời là nguồn cung cấp vitamin D tự nhiên dồi dào nhất. 80% vitamin D được tổng hợp khi tia cực tím của mặt trời chiếu vào da, giúp cơ thể hấp thụ canxi và phốt pho từ các nguồn thực phẩm tiêu thụ hàng ngày, có tác dụng tăng cường sức khỏe xương. 

Đối với trẻ em, tắm nắng sẽ giúp phát triển xương, tăng trưởng chiều cao, ngăn ngừa bệnh vàng da. Đối với người lớn, tắm nắng có tác dụng phòng ngừa bệnh loãng xương. Tắm nắng còn giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng, chống chọi với bệnh tật tốt hơn. 

Việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời giúp cơ thể tăng số lượng bạch cầu cùng các kháng thể miễn dịch để giúp cơ thể tiêu diệt các loại vi khuẩn và vi rút gây bệnh trong cơ thể

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, các bệnh như cảm cúm, viêm phổi và lao phổi thường xuất hiện, chuyển biến xấu hơn và gây tử vong nhiều hơn ở những mùa thiếu ánh sáng mặt trời.

Tắm nắng cũng được coi là bài thể dục hữu hiệu cho tim. Ánh nắng mặt trời làm tăng lưu thông máu, đặc biệt ở các tĩnh mạch, giảm cholesterol và nhu cầu tiêu thụ ôxy ở cơ tim, giúp điều hoà huyết áp, từ đó hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Việc thường xuyên tắm nắng còn giúp giảm đau và chữa lành các vết thương một cách tự nhiên, đồng thời giúp đẩy nhanh quá trình hồi phục sức khỏe của cơ thể sau phẫu thuật

Tắm nắng được chứng minh là có tác dụng mang lại một làn da khỏe mạnh, giảm thiểu các triệu chứng của bệnh chàm, viêm da, vảy nến, trứng cá…; giúp gia tăng mức serotonin endorphin (hai loại hormone vui vẻ) trong cơ thể, nhờ đó có thể giúp cải thiện tâm trạng như tinh thần vui vẻ, sảng khoái, giảm tình trạng u sầu và trầm cảm; giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ đêmkhi tiếp xúc với ánh nắng, cơ thể sẽ ngừng sản xuất melatonin (hormone liên quan đến giấc ngủ) vào ban ngày và tăng cường sản xuất vào ban đêm.

Tắm nắng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng tắm nắng cũng phải đúng phương pháp. Để đảm bảo an toàn, các chuyên gia khuyên rằng, nên tắm nắng trong khoảng 15 - 30 phút vào mỗi buổi sáng. Đối với những người có sức khỏe tốt, có thể áp dụng trong khoảng 1g. Khi mới bắt đầu tắm nắng, chỉ nên phơi nắng khoảng 5 - 10 phút để làn da thích ứng dần với ánh nắng mặt trời. Thời điểm tắm nắng an toàn là 7g - 9g sáng đối với mùa đông, 6g30 - 7g30 sáng đối với mùa hè. Vào thời điểm này, các tia tử ngoại thấp, không gây hại cho sức khỏe mà còn giúp da hấp thụ vitamin D. 

Không nên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều vì những tia nắng lúc này thường gắt và có hại, ảnh hưởng xấu đến làn da, tăng nguy cơ ung thư da. Tắm nắng nên tắm trực tiếp và phải tắm cả lưng, chân và đầu. Để da không bị cháy nắng nên sử dụng kem chống nắng và đeo kính râm để bảo vệ mắt. Tuyệt đối không được lạm dụng việc tắm nắng vì nếu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều có thể bị cảm nắng, hỏng mắt, bỏng da, cứng và khô da, làm da sần sùi, sạm da và tăng khả năng bị ung thư da.

Theo khuyến cáo mới của Hiệp hội Nội tiết Hoa Kỳ, nhu cầu vitamin D hằng ngày để phát triển tốt cho xương, tùy theo lứa tuổi. Với trẻ sơ sinh đến một tuổi phải có ít nhất là 400 IU (đơn vị quốc tế tính cho lượng vitamin) nhưng không được vượt quá 1.000 IU mỗi ngày.
Từ 1 đến 18 tuổi, mỗi ngày cơ thể phải có từ 600-1.000 IU vitamin D nhưng lại không được được vượt quá 2.500 IU đối với trẻ từ một đến 3 tuổi; 3.000 IU đối với trẻ từ 4 đến 8 tuổi và không được vượt qua 4.000 IU với trẻ trên 8 tuổi.

Từ 19 đến 70 tuổi, lượng vitamin D mỗi ngày ít nhất là 600 IU, tốt nhất là 2.000 IU, riêng những người trên 70 tuổi, mức vitamin tối thiểu phải là 800 IU, tuy nhiên lượng vitamin D không được quá 4.000 UI mỗi ngày.

Người bị thiếu vitamin D sẽ dẫn đến nguy cơ loãng xương và gãy xương, tuy nhiên khi bắt đầu thiếu vitamin D, cơ thể lại thường không có biểu hiện cụ thể. Để đánh giá được tình trạng thiếu hay đủ vitamin D, cách duy nhất là thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán. Ngày nay, các phương pháp đo lượng vitamin trong cơ thể đã có thể cho kết quả chính xác giúp bác sĩ ra chỉ định điều trị ứng với từng bệnh nhân.     

Ngoài tắm nắng, các loại thực phẩm như cá giàu chất béo, nấm, sữa, trứng cũng cung cấp vitamin D cho cơ thể nhưng chỉ được khoảng 5% nhu cầu mỗi ngày. Một số trường hợp quá thiếu vitamin D và cần bổ sung gấp, các bác sĩ có thể cho dùng thuốc theo phác đồ. 




No comments:

Post a Comment