LINK POST TRUTHLADY3.BLOGSPOT



LINK POST TRUTHLADY3.BLOGSPOT
http://truthlady3.blogspot.com/2016/11/link-post-truthlady3blogspot.html

goosee
The Sound of Silence

Sunday, June 16, 2019

Những lợi ích bất ngờ của tắm nắng


Các nghiên cứu cho thấy dù làm tăng nguy cơ ung thư da nhưng ánh nắng mặt trời cũng đem lại nhiều lợi ích sức khỏe. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời giúp tăng sản xuất oxit nitric, bảo vệ hệ thống tim mạch, giảm các bệnh đau tim, đột quỵ, hen suyễn và bệnh đa xơ cứng. Tắm nắng như một liều thuốc thúc đẩy tâm trạng tích cực, giảm stress và tăng tuổi thọ. Vitamin D từ ánh sáng mặt trời giúp xương và răng khỏe mạnh và có thể bảo vệ chống lại bệnh ung thư ruột…

Giảm viêm
Các nhà nghiên cứu trường Đại học Cambridge (Anh) cho biết, trong mùa đông cơ thể chúng ta tăng hoạt động của các gene gây viêm và trong mùa hè gia tăng hoạt động của các gene kháng viêm. Các khoa học chỉ ra, ánh sáng mặt trời có thể “đánh thức” các cơ quan cơ thể phản ứng lại tình trạng viêm và cảnh báo rằng việc tránh ánh sáng mặt trời hoặc sử dụng kem chống nắng thường xuyên có thể là một yếu tố nguy cơ gây bệnh tim.

Giảm cân
Theo nghiên cứu của trường Đại học Southampton và Edinburgh, bức xạ tia cực tím có thể ngăn chặn sự phát triển của bệnh béo phì và các triệu chứng của bệnh tiểu đường tuýp 2. Những tác động này là do ánh nắng mặt trời thúc đẩy sản xuất oxit nitric. Nếu không đủ oxit nitric trong máu gây kháng insulin và gây bệnh tiểu đường.
Thói quen thức dậy sớm và tắm nắng không phải là thói quen của nhiều người. Tuy nhiên đây lại là cách để giảm cân nhẹ nhàng và đơn giản mà bạn nên thực hiện, không những thế nó còn giúp bạn thư thái đầu óc và bắt đầu một ngày mới với tinh thần sảng khoái và hiệu quả hơn.
Đây là kết quả nghiên cứu của các nhà nghiên cứu trường Đại học Northwestern được đăng tải trên Tạp chí Khoa học Thư viện toàn cầu. Trong một nghiên cứu với quy mô nhỏ cho thấy, những người muốn giảm béo hiệu quả không nhất thiết phải ăn ít hơn và tập luyện nhiều hơn người khác mà chỉ cần phơi nắng.
Một tác giả khác tên Phyllis Qi cũng cho biết: "Ánh sáng mặt trời chính là vật truyền dẫn hiệu quả nhất trong việc điều chỉnh nhịp sinh học và đồng hồ sinh học của cơ thể. Nó cũng có thể điều chỉnh và cân bằng năng lượng trong cơ thể".

Giảm cao huyết áp
Huyết áp là một trong những nguy cơ lớn dẫn đến bệnh tim mạch và đột quỵ. Các nhà khoa học tin rằng, ánh nắng mặt trời hay các tia UV khiến nitơ lưu trữ trong cơ thể được giải phóng vào máu, làm giãn các tế bào máu và hạ áp huyết. Tuy nhiên, nếu bạn tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng thì đó cũng là yếu tố nguy cơ dẫn đến ung thư da. Cảnh báo từ các chuyên gia là mọi người không nên phơi nắng trong thời gian dài mà không có bất cứ một biện pháp nào bảo vệ. Các chuyên gia cũng dự tính sẽ xem xét nguy cơ tương đối về bệnh tim mạch và ung thư da ở những người tiếp xúc với ánh nắng mặt trời ở liều lượng khác nhau và họ cũng hứa hẹn sẽ có thêm những nghiên cứu để đưa ra lời khuyên cho bệnh nhân về cách sử dụng ánh nắng để điều trị cao huyết áp. Với cách phơi nắng này chỉ áp dụng cho những người bị cao huyết áp còn đối với những người huyết áp thấp không nên phơi nắng vì sẽ làm cho huyết áp càng xuống thấp hơn và gây hại cho sức khỏe.

Giảm đau nhức
Ánh nắng đóng vai trò trong việc giữ nhiệt cho cơ bắp. Vì thế, những người bị chứng viêm khớp nếu không được tắm nắng thì cơ thể thưỡng xuyên cảm thấy đau nhức và mỏi.
Giảm khả năng sinh sản ở phụ nữ
Cơ thể phụ nữ nếu không được tiếp xúc với ánh nắng thường xuyên sẽ dễ sản sinh ra nhiều melatonin. Hormone có thể ngăn chặn sự thụ thai, nên về cơ bản khả năng có em bé của nữ giới sẽ giảm đi. Bên cạnh đó, phụ nữ nếu ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ nhanh tiến tới giai đoạn tiền mãn kinh hơn so với những người tắm nắng thường xuyên.
Đối với nam giới, thiếu đi ánh nắng có thể gây tác động trực tiếp đến khả năng sản xuất lượng hormone testosterone.

Giảm nguy cơ mắc bệnh u xơ tử cung
Tại Viện Khoa học y tế môi trường quốc gia (NIEHS – Mỹ ), khảo sát hơn 1000 phụ nữ, từ 35 – 49 tuổi tại Washington – Mỹ,  sau khi lấy máu từ những phụ nữ này, nồng độ vitamin D trong máu sẽ được các nhà khoa học phân tích . Kết quả là: nếu lượng vitamin D được bổ sung đầy đủ, chị em sẽ giảm được tới 32% nguy cơ phát triển u xơ tử cung. Đồng thời , các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, việc bỏ ra hơn một tiếng đồng hồ ở ngoài trời mỗi ngày sẽ giúp người phụ nữ giảm được 40% nguy cơ bị u xơ tử cung.

Giảm đau bụng kinh
Vitamin D3: “Nhân tố” làm giảm các cơn đau bụng kinh. Các nghiên cứu thuộc bệnh viện Brigham and Woman, sau khi tiến hành ngẫu nhiên trên 40 phụ nữ có dấu hiệu đau bụng kinh thường xuyên đã chỉ ra rằng: “Nhóm phụ nữ dùng Vitamin D3 đã giảm hẳn các cơn đau, co thắt trong chu kỳ kinh nguyệt so với nhóm bổ sung tá dược bình thường”. Lý giải điều này, các nhà khoa học cho rằng, vitamin D3 có tác dụng ức chế những phần tử sản sinh gây viêm cũng như prostaglandin. Từ đó, chúng làm giảm các cơn đau tức trong mỗi “ngày đèn đỏ”. Đây quả thật là một trong những phát hiện hữu ích vì nó không chỉ giúp cho chị em cải thiện tình trạng mệt mỏi của mình, mà còn giúp ngăn ngừa một số căn bệnh dẫn tới vô sinh như lạc nội mạc tử cung.

Tăng hệ miễn dịch
 Khi cơ thể được tiếp xúc với ánh nắng thường xuyên sẽ giúp cơ thể được tăng cường Vitamin D, đây là một chất đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ hệ miễn dịch của cơ thể, vì nó có tác dụng kích hoạt các tế bào T. Tế bào T là tế bào miễn dịch, có chức năng tìm kiếm và tiêu diệt tất cả các loại vi trùng và vi khuẩn độc hại gây bệnh. Ngoài ra, tắm nắng còn được sử dụng như phương pháp để ngăn ngừa và điều trị các bệnh như cảm cúm, viêm phổi, lao phổi,...

Hạn chế nguy cơ bệnh tim mạch
Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng, có sự giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở những người cao tuổi khi tăng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Ánh nắng mặt trời cũng làm giảm huyết áp, giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời làm sản sinh hợp chất oxit nitric trong các mạch máu khiến các mạch máu giãn nở, giúp giảm huyết áp, bảo vệ hệ thống tim mạch, giảm nguy cơ đột quỵ.

Ngăn ngừa ung thư
Nhiều nghiên cứu mới nhất cho thấy ánh nắng giúp ngăn ngừa bệnh bạch huyết và ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi và rõ nét nhất là đối với ung thư trực tràng. Ngoài ra, không giống như lầm tưởng của nhiều người về việc tắm nắng có thể khiến bạn bịung thư da, các nghiên cứu đã chứng minh ung thư hắc tố ở da thường xuất hiện ở những vùng bị che nắng chứ không phải ở phần da tiếp xúc nhiều với ánh nắng. Thậm chí, tỉ lệ mắc bệnh cũng như tử vong do các loại ung thư da ở các nước châu Âu thiếu ánh nắng còn cao hơn so với vùng xích đạo nơi nắng chiếu quanh năm.

Giảm đãng trí ở tuổi già  (Alzheimer)
Nghiên cứu lâm sàng cho thấy tiếp xúc ánh sáng với đầy đủ các mức độ phổ quang suốt cả ngày đầy đủ kết hợp với bóng tối ban đêm có thể giúp cải thiện một số khía cạnh nào đó của bệnh Alzheimer như giảm kích động, tăng cường giấc ngủ, giảm mất ngủ vào ban đêm và hoạt động của các bệnh nhân này.

Giúp ngủ ngon hơn
Chuyên san Clinical Sleep Medicine dẫn một nghiên cứu năm 2012 cho thấy có mối tương quan mạnh mẽ giữa chứng buồn ngủ díp mắt vào ban ngày với việc thiếu vitamin D. Tắm nắng mỗi 15 phút mỗi ngày có thể giúp bổ sung vitamin D. Một số nguồn thực phẩm giàu vitamin này là cá kiếm, cá hồi và cá ngừ.
Khi ánh nắng tiếp xúc với mắt, dây thần kinh thị giác của bạn truyền tín hiệu cho não tạo ra melatonin – hormone tạo giấc ngủ; tuyến tùng giảm tiết ra melatonin cho tới khi mặt trời lặn. Nói cách khác, tiếp xúc với ánh nắng vào ban ngày gia tăng sự sản sinh tự nhiên melatonin vào ban đêm. Mức độ sản sinh melatonin thấp có liên quan tới chất lượng giấc ngủ kém, đặc biệt ở những người cao tuổi.

Giảm trầm cảm
Các nhà dịch tễ học Đại học Alabama (Mỹ) theo dõi hơn 16.000 người trong 15 năm và thấy rằng những người tiếp xúc nhiều với nắng mặt trời cảm thấy hạnh phúc hơn. Nghiên cứu cho thấy rằng các bước sóng của ánh sáng mặt trời kích thích các cảm biến trong võng mạc, điều chỉnh đồng hồ cơ thể, điều chỉnh lượng melatonin, hormone giấc ngủ, mà cơ thể chúng ta phát hành. Các nghiên cứu của Đại học Uppsala, Thụy Điển cho thấy sự phá vỡ các mức độ      melatonin có liên quan đến trầm cảm, bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson.

Tăng cường thị lực
Một nghiên cứu năm 2009 của Australia cho thấy những trẻ dành phần lớn thời gian hoạt động trong nhà có tỷ lệ mắc cận thị tăng cao đáng kể. Nguyên nhân là do dopamine dẫn truyền thần kinh ức chế sự phát triển nhãn cầu quá mức là nguyên nhân gây cận thị. Ánh nắng mặt trời có tác dụng giải phóng dopamine, do đó trẻ được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, hay hoạt động ngoài trời thường xuyên sẽ giảm nguy cơ cận thị.

Tăng tuổi thọ
Qua theo dõi gần 30.000 phụ nữ Thụy Điển có thói quen tắm nắng trong 20 năm, các nhà khoa học Viện Karolinska thấy rằng việc tránh mặt trời có hại cho cơ thể giống như hút thuốc. Nhà dịch tễ học, Tiến sĩ Pelle Lindqvist cho biết, nghiên cứu này cũng phát hiện ra rằng, những người không hút thuốc và tránh ánh nắng mặt trời có tuổi thọ bằng những người hút thuốc tiếp xúc ánh nắng mặt trời cao nhất. Điều này cho thấy, tránh ánh nắng mặt trời là một yếu tố tăng nguy cơ gây chết sớm tương tự như hút thuốc. Tiến sĩ Lindqvist chỉ ra 4 yếu tố lối sống gây nguy hiểm cho sức khỏe: hút thuốc, béo phì, lười vận động và tránh ánh nắng mặt trời.

Chữa khỏi bệnh thần kinh
Trang Health mới đây công bố một nghiên cứu của Giáo sư Robin Franklin, Đại học Cambrigde, chứng minh vitamin D đóng vai trò quan trọng trong việc tái tạo lớp màng bảo vệ sợi mô dây thần kinh (myelin) ngay khi mầm mống thương tổn của bệnh đa xơ cứng xuất hiện.
Nghiên cứu lâm sàng cho thấy vitamin D có tác dụng kích hoạt một loại protein liên quan đến việc chữa lành những tổn thương của lớp màng bảo vệ sợi mô dây thần kinh ở nhóm người bị bệnh đa xơ cứng. Các nhà khoa học kỳ vọng việc bổ sung vitamin D sẽ được đưa vào liệu trình điều trị bệnh đa xơ cứng trong tương lai.
Đa xơ cứng (multiple Sclerosis, MS) là một chứng rối loạn não bộ và tủy sống làm cho chức năng thần kinh bị giảm sút, các tế bào thần kinh sẽ làm cho hệ thần kinh tê liệt khiến cơ thể mất đi khả năng ý thức, di chuyển…

Có lợi cho người tăng huyết áp
Từ lâu, nhiều công trình nghiên cứu đã cho thấy lợi ích của vitamin D đối với người tăng huyết áp. Theo đó, thụ thể vitamin D đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn tế bào máu tích tụ và gây xơ hóa mạch máu – một trong những cơ chế hàng đầu dẫn đến tăng huyết áp. Ngoài ra, vitamin D còn giúp cân bằng hoạt động của hệ renin-angiotensin, vốn chứa các hoóc môn làm nhiệm vụ điều hòa huyết áp lẫn dịch ngoại bào trong cơ thể chúng ta.
Đặc biệt, lợi ích trên chỉ tìm thấy ở những người tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời. Bổ sung vitamin D từ các nguồn khác sẽ chỉ giúp tăng cường hệ cơ xương chứ không tác động rõ rệt đến sự cân bằng huyết áp. Chính vì vậy, tắm nắng là lựa chọn lý tưởng nhất để người bệnh tăng huyết áp bổ sung lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể và hệ tim mạch. 
Gần đây hơn, nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc hai trường đại học Southampton và Edinburgh, đăng trên chuyên san Journal of Investigative Dermatology còn chứng minh một tác dụng khác của thói quen tắm nắng đối với người bệnh tăng huyết áp. Số liệu thu thập trên 24 tình nguyện viên cho thấy ánh sáng mặt trời giúp chuyển đổi phân tử nitric oxide (NO) từ da vào hệ tuần hoàn, cân bằng trương lực (tone) của mạch máu. Một khi mạch máu không bị co giãn quá mức, huyết áp của bạn cũng sẽ nằm trong ngưỡng an toàn và cơ thể tránh khỏi các nguy cơ về tim mạch như tăng huyết áp.
Kết quả này là thành tựu mới nhất trong chuỗi nghiên cứu trên khắp thế giới từ năm 2008 nhằm khám phá lợi ích bị lãng quên của ánh nắng mặt trời. Chúng ta thường lo sợ ảnh hưởng xấu của tia UV và nguy cơ ung thư da mà quên rằng: ánh sáng mặt trời vẫn còn nhiều tác động tích cực cho cơ thể nói chung lẫn hệ tim mạch nói riêng. 

Những lưu ý để tắm nắng đúng cách
   - Thời gian tắm nắng lý thưởng nhất là từ 6 – 8 giờ sáng cho những ngày nhiều nắng, nếu vào ngày nắng yếu thì cao nhất là đến 9 giờ. Vì sau 9 giờ, lượng tia tử ngoại bắt đầu tăng lên đáng kể có thể gây hại cho da.
   - Mỗi ngày chỉ cần phơi nắng từ 10 đến 20 phút là đủ. Không nên lạm dụng quá dễ dẫn đến cảm nắng, sạm da và tăng khả năng bị ung thư da.
    -Không nên phơi nắng trong cửa kính vì sẽ không đạt được hiệu quả tối đa.
    -Khi phơi nắng nên mặc đồ càng mỏng càng ít vải càng tốt vì nắng càng tiếp xúc trực tiếp với da thì càng mang lại hiệu quả cao hơn.
    -Đừng đội nón. Ánh nắng rọi trên đỉnh đầu sẽ giúp hấp thụ canxi nhiều hơn và giúp tóc mọc nhanh hơn.



No comments:

Post a Comment