MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM KHÁI QUÁT CỦA ĐÔNG Y
Đông y là một
ngành khoa học thật sự - chúng ta phải khẳng định chân lý này để xua đi
định kiến rằng đây chỉ là các loại “thuốc” Sơn Đông mãi võ, đó còn là
thể hiện sự tôn kính của mình với các bậc tiền bối đã bỏ bao tâm huyết
vì nền Y học cổ truyền nước nhà
TÍNH HỆ THỐNG CỦA CƠ SỞ LÝ LUẬN ĐÔNG Y
Đông
y là một ngành khoa học thật sự - chúng ta phải khẳng định chân lý này
để xua đi định kiến rằng đây chỉ là các loại “thuốc” Sơn Đông mãi võ, đó
còn là thể hiện sự tôn kính của mình với các bậc tiền bối đã bỏ bao tâm
huyết vì nền Y học cổ truyền nước nhà. Thực vậy, từ lương y Lê Hữu
Trác, Tuệ Tĩnh Thiền Sư đến GS.Đỗ Tất Lợi, GS. Hoàng Bảo Châu...; từ
nhận thức, phân biệt dược liệu ban đầu đến phát triển phương pháp nghiên
cứu và kiểm nghiệm hiện đại kiểm tra chất lượng dược liệu; từ tiếp thu y
lý, dược lý của các nước phương Đông đến khi xuất bản những tác phẩm đồ
sộ của mình. Nền y học cổ truyền nước nhà đã trải qua bao thăng trầm
vẫn giữ vững được chỗ đứng và Nhà nước ta vẫn không ngừng đưa ra những
đề án, quy hoạch trong chiến lược phát triển dược liệu và thuốc từ dược
liệu, định hướng đến năm 2030. Bởi vì thực tế cho thấy, cùng với nền Tây
y đang phát triển như vũ bão, Đông y vẫn chiếm một vị trí quan trọng
trong công tác chăm sóc sức khỏe. Việc phân tích 4 đặc điểm chung của
nền Đông y: tính hệ thống, tính khoa học, tính thực tiễn và tính đặc trưng
sẽ giúp chúng ta có thể hiểu rõ hơn tầm quan trọng của bộ môn khoa học
này nói chung và thuốc từ dược liệu ứng dụng trong khám chữa bệnh nói
riêng hiện nay.
HỆ THỐNG LÝ LUẬN ĐÔNG Y:
Đông y học (Oriental medicine) là thuật ngữ chung cho y học cổ truyền ở các nước phương Đông. Oriental Study- Đông phương học cũng là tên một môn học chuyên sâu của nhiều quốc gia trên thế giới, và từ “Oriental”
cũng thường xuất hiện trong tên các đơn vị sản xuất thuốc Đông y như
Oriental Pharmacetical Company, hay viết tắt là OPC. Nét đặc trưng của
văn hóa phương Đông cũng thể hiện rất rõ nét trong Đông y. Lý luận cơ sở
của Đông y xây dựng theo quan niệm “người tương ứng với thiên
nhiên”:người là phần tử của vũ trụ, sự sống còn và bệnh tật có quan hệ
mật thiết với thiên nhiên.
Trong vũ trụ, hai khí âm dương (yin and yang)vận chuyển không ngừng, mà muôn vật được hình thành và tồn tại. Dưới đất có ngũ hành(five phases)là
nước (thủy), lửa (hỏa), cỏ cây (mộc), kim loại (kim), đất (thổ) là
những yếu tố hình thành nên vật chất. Trên trời có lục khí: gió (phong),
lạnh (hàn), mưa ẩm (thấp), nắng (thử), khô (táo), nóng (hỏa). Sáu khí
này chuyển vận luôn luôn tạo nên trạng thái thay đổi của thời tiết 4
mùa. Sự sinh tồn của con người cũng như của muôn vật đều phụ thuộc vào
các yếu tố thiên nhiên: ngũ hành, lục khí.
Câu nói của nhà sử học người Anh, Thomas Fuller: “Khi trời đẹp hãy chuẩn bị cho thời tiết xấu” (In fair weather prepare for foul)
với nghĩa đen nhắc nhở chúng ta thận trọng lưu tâm đến sự biến hóa khó
lường của thời tiết, hay rộng hơn là những quy luật của giới tự nhiên.
Thuyết âm dương và ngũ hành cũng vậy, để tìm ra quy luật vận hành của nó
trong vũ trụ nói chung và cơ thể chúng ta nói riêng cũng không phải
việc đơn giản.
Con
người bẩm sinh do tinh huyết của cha mẹ, được nuôi dưỡng và bồi đắp
không ngừng với 2 khí âm dương bên ngoài: hít thở không khí của khí trời
(khí dương) và ăn uống các vật chất sản sinh từ đất (khí âm) mà tồn
tại. Trong cơ thể có 2 khí âm dương luôn luôn chuyển động ở thế cân
bằng:
- Âm đại diện cho vật chất, thủy: tân dịch (fluid and humor), tinh (essence), huyết (blood).
- Dương đại diện cho cơ năng, hỏa: nhiệt năng (heat energy), khí (qi), thần (spirit).
Những yếu tố này tạo nên nguồn dinh dưỡng của toàn thân và chức năng sinh lý của ngũ tạng, lục phủ(Five viscera and six bowels).
Con
người là một vũ trụ thu nhỏ. Mối liên hệ mật thiết giữa con người và
thiên nhiên thể hiện mối quan hệ giữa ngũ tạng, lục phủ và ngũ hành, lục
khí:
Ngũ
tạng, lục phủ biến hóa và chuyển vận Khí Huyết nuôi dưỡng toàn thân.Các
Tạng đều giữ Tinh để trữ ở thận. Tinh sung vào tủy, tủy dồn về não.
Thần được chứa trong Tâm và các tạng đều có chức năng về hoạt động tinh thần: Can chủ mưu toan, tính toán nhưng hay tức giận; Tâm chủ vui mừng nhưng cũng kinh cuồng; Tì chủ suy nghĩ nhưng hay lo lắng; Phế chủ thương tiếc nhưng hay buồn sầu; Thận có chí bền nhưng hay run sợ.
Thần được chứa trong Tâm và các tạng đều có chức năng về hoạt động tinh thần: Can chủ mưu toan, tính toán nhưng hay tức giận; Tâm chủ vui mừng nhưng cũng kinh cuồng; Tì chủ suy nghĩ nhưng hay lo lắng; Phế chủ thương tiếc nhưng hay buồn sầu; Thận có chí bền nhưng hay run sợ.
Chính vì sự liên lạc chặt chẽ giữa các bộ phận cơ thể, tạng phủ và kinh lạc nên thông qua biểu hiện mạch tượng ở hai tay, có thể biết tình hình sinh lý, bệnh trạng của các tạng phủ và cơ thể, làm cơ sở cho việc chẩn đoán để trị bệnh. Đây là phép Thiết một trong 4 phép xác định bệnh của Đông y (tứ chẩn): Vọng chẩn (Inspection– nhìn), Văn chẩn (Listening and smelling examination – nghe, ngửi),Vấn chẩn (Inquiry- hỏi) và Thiết chẩn (Palpation-sờ nắn, bắt mạch).
Bệnh
là do sự thiên lệch của âm dương trong cơ thể kết hợp với nhân tố bên
ngoài, gây trở ngại cho công năng chuyển hóa của tạng phủ, khí huyết. Do
đó, xác định phương hướng trị bệnh là loại trừ các nhân tố gây bệnh và
điều bổ tạng phủ, khí huyết hư yếu để lập lại trạng thái ban đầu của cơ
thể. Trước đây khi thấy các Bác sĩ Y học cổ truyền kê đơn không theo một
phác đồ điều trị chuẩn nào, tuy ghi chẩn đoán giống nhau nhưng toa
thuốc từng thầy lại kê khác nhau, chúng ta dễ hoài nghi về hệ thống lý
luận chẩn đoán và điều trị trong Đông y. Tuy nhiên khi kiên nhẫn đào sâu
tìm hiểu bằng một thái độ học hỏi nghiêm túc, khách quan, rõ ràng cũng
như các môn khoa học khác, Đông y đã xây dựng cho riêng mình một hệ
thống lý luận nền tảng ngày càng hoàn thiện với rất nhiều phân ngành
được chuyên môn hóa cao.
CƠ SỞ HÌNH THÀNH VÀ TÍNH KHOA HỌC CỦA ĐÔNG Y
Môn triết học- môn học được mệnh danh là “khoa học của các ngành khoa học”
với tư duy đòi hỏi chúng ta phải tiếp xúc không ít khái niệm trừu tượng
“khó nuốt”, nhất là các học thuyết cổ đại với nhiều thuật ngữ Hán Việt
chuyên ngành thì Đông y cũng vậy. Song, nếu bạn có hứng thú với chúng
như yêu thích các môn phái trong phim kiếm hiệp, thiết nghĩ tìm hiểu
thêm vài thuật ngữ, khái niệm đi nữa cũng như “luyện” thêm vài chiêu
thức võ công mà thôi.
Từ
xa xưa, trải qua quá trình đấu tranh sinh tồn với thiên nhiên, con người
đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm quí báu trong việc sử dụng cây cỏ
trong thiên nhiên để điều trị bệnh, và đã ghi chép tập hợp thành sách
lưu truyền lại cho đời sau. Câu chuyện trong bộ phim “Đông Y đại hiệp”
có lẽ bắt đầu từ thời Chiến Quốc (TCN), các y gia mượn danh Hoàng đế
biên soạn sách “Hoàng Đế Nội Kinh”. Tác phẩm kinh điển này được coi như
công trình lý luận hàng đầu của nền y học Đông phương, là cơ sở hình
thành các “môn phái’ khác trong “giang hồ”.Tuy là bộ sách đầu tiên của
Đông y, nhưng tổng hợp hầu như đầy đủ các lĩnh vực nghiên cứu của Y học
phương Đông với nhiều lý luận sâu sắc mà đến nay vẫn còn giá trị.Chẳng
hạn sách nhấn mạnh nguyên tắc chữa bệnh là phải tìm gốc bệnh dựa trên
lối lý luận khoa học và tư duy nhất quán, đồng thời phản đối trị bệnh
bằng các hình thức mê tín, thiếu cơ sở.

Riêng
Đông y lấy thủy hỏa để tượng trưng cho âm dương: thủy là âm,
hỏa là dương, phản ánh lên đặc tính cơ bản của âm dương. Ví dụ
như thủy tính hàn mà đi xuống; hỏa tính nhiệt mà đi lên.Tiêu
chuẩn chung là: phàm thuộc vận động, hướng ngoại, bên trên, ôn
nhiệt, trong sáng, công năng..đều thuộc phạm trù dương; ngưng
tĩnh, bên trong, đi xuống, hàn lương, tối ám, vật chất… đều
thuộc phạm trù âm.Thuộc tính Âm Dương của sự vật cụ thể không
bao giờ tuyệt đối, mà là tương đối, như sự chuyển hóa của hàn
chứng và nhiệt chứng trong 1 số bệnh lý.
Thầy
thuốc rất coi trọng Âm dương trong chẩn đoán bệnh.Trong biện chứng chẩn
đoán bệnh, người thầy thuốc ưu tiên phân biệt 4 cặp cương lĩnh (thường
gọi là Bát cương- Eight principles):
âm dương, biểu lý (bên ngoài, bên trong), hàn nhiệt, hư thực. Âm dương
là cặp cương lĩnh có tính quyết định và khái quát chung, các cương lĩnh
như biểu, nhiệt, thực thuộc các chứng dương; lý, hàn, hư thuộc các chứng
âm.
Đối
với Đông y, nhắc đến Âm dương thì không thể không gắn liền học thuyết
Ngũ hành. Âm Dương nói về mâu thuẫn đối lập của Khí(yếu tố cơ bản
hình thành vũ trụ) còn Ngũ hành giải thích về sinh khắc của
Khí.Theo Học thuyết ngũ hành,các hiện tượng hoặc sự vật trong
tự nhiên đượcquy thành năm loại, thường dùng 2 phép sau đây để phân
loại:
+ Phép suy diễn tương đồng (analogy)
cho hiện tượng vốn có của vật, có sự giống nhau với đặc
tính của một hành nào đó, thì sẽ được quy nạp vào hành đó,
như ngũ vị phối ngũ hành, ngũ tạng phối ngũ hành. Ví dụ như Tỳ
chủ vận hóa mà lại có tính hóa vật (hấp thu, chuyên chở,
chuyển hóa)như Thổ, vậy nên Tỳ được quy nạp vào Thổ.
+ Phép suy diễn (infer and deduct)là
phương pháp suy luận dựa trên thuộc tính đã biết được của một
sự vật nào đó, suy diễn ra các sự vật liên quan khác, để tìm
ra thuộc tính của những sự vật đó.Phép này thuộc một hình
thức loại suy (analogize)
của triết học cổ đại. Lấy sự suy diễn hành Mộc làm thí dụ,
biết rằng Can thuộc Mộc, mà Can hợp Đởm, chủ Cân (Sinew, thường gọi là gân - dây chắc dai gắn vào cơ xương), khai khiếu ra mắt, vậy nên Đởm, Cân, ổ mắt đều thuộc Mộc.
Xây
dựng mối liên hệ tạng phủ với các bộ phận khác của cơ thể và tương hợp
với ngũ vị và ngũ sắc, Đông y có thể đưa ra những kiến giải về triệu
chứng học ứng dụng điều trị mà Tây y không giải thích được.
Nội
Kinh được các y gia đánh giá uyên thâm, tinh diệu, có thể ví von với bộ
võ công tâm pháp “cao cấp” Càn Khôn Đại Na Di trong tiểu thuyết võ hiệp
Kim Dung, phải mất hàng chục năm để luyện thành. Sau này, bộ Nạn kinhcủa
Biển Thước (Tần Việt
Nhân)
ra đời, nêu lên 81 vấn đề khó hiểu trong Nội kinh theo dạng hỏi đáp để
giải thích. Đặc biệt, đối với phần chẩn mạch, Nạn kinh lấy “độc thủ thốn
khẩu” (12 kinh đều có động mạch nhưng chỉ cần xem mạch ở Thốn khẩuđể
làm đoán trạng thái của ngũ tạng lục phủ) làm chủ, đưa ra các lí giải về
học thuyết Kinh lạc, Mệnh môn và Tam tiêu trong tạng phủ và nguyên lý
xem mạch ở cổ tay được áp dụng suốt mấy ngàn năm nay.Say này, khi phương
pháp chẩn đoán là xem lưỡi (thiệt chẩn) được tổng kết trong cuốn Ôn
Nhiệt Luận, Đông y có thêm mộtcông cụ vừa “tinh” vừa “tường” để định
bệnh.
Bàn
riêng các “chiêu thức” điều trị, giáo trình Đông y hiện nay được chuẩn
hóa phân thành 8 phương pháp điều trị chính hay bát pháp- Eight methods:
Hãn, Thổ, Hạ, Hoà, Thanh, Ôn, Tiêu, Bổ. Chẳng hạn như Bổ pháp là phương
pháp dùng để bồi bổ cho âm dương khí huyết suy yếu, hoặc bổ cho một
tạng nào đó hư tổn.Hạ pháp là phương pháp nhuận tràng, tẩy xổ, nhằm chữa
táo bón, hạ sốt hay chữa cổ trướng. Trong khi đó Ôn pháp là phương pháp
thông qua việc phù trợ dương khí trong cơ thể, để trừ hàn, chữa suy
tuần hoàn cấp, rối loạn tiêu hóa do lạnh...Đối với điều trị táo bón và
tiêu chảy, 2 pháp Hạ và Ôn này rất thường sử dụng.
No comments:
Post a Comment